Nhà tiền chế là gì? Tất tần tật các thông tin từ A-Z về nhà tiền chế

Nội dung bài viết

Ngày nay, nhiều người có xu hướng thiết kế không gian sống thân thiện và hạn chế sử dụng vật liệu bê tông truyền thống. Vì thế, những mẫu khung thép đang trở thành lợi thế được không ít gia chủ tìm hiểu và ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu rõ về nhà tiền chế là gì và biết cách tối ưu công trình để xây dựng hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc thông tin chi tiết về vấn đề này.

Nhà tiền chế là gì
Nhà tiền chế là gì và có những ưu và nhược điểm nào?

Nhà tiền chế là gì?

Nhà tiền chế (hay còn gọi là nhà thép tiền chế) là loại nhà được làm bằng thép chịu lực và lắp ráp theo thiết kế có sẵn trước đó phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của gia chủ.

Thời gian thi công của mẫu này rất ngắn và thường áp dụng để xây dựng các công trình như nhà ở, kho bãi, xưởng, trung tâm mua sắm, quán cafe,...

nhà thép tiền chế là gì
Chọn nhà tiền chế giúp gia chủ tối ưu chi phí thi công

Về cơ bản, nhà tiền chế sẽ gói gọn trong 3 giai đoạn là thiết kế, thi công và lắp dựng. Tuy nhiên, muốn hoàn thiện sản phẩm vững chắc, tăng độ bền khi sử dụng theo thời gian thì gia chủ còn phải chú ý đến kết cấu chính - phụ và nhiều yếu tố khác.

Kết cấu của nhà thép tiền chế

Không có kết cấu phức tạp như nhiều thiết kế khác, nhà tiền chế chỉ yêu cầu khi xây dựng chúng ta đảm bảo hai phần chính - phụ như sau:

Kết cấu chính

Kết cấu chính sẽ bao gồm các phần quan trọng có khả năng chịu lực và đảm bảo an toàn cho nhà thép tiền chế sau khi xây dựng xong. Vì thế, trong quá trình chọn vật liệu làm vách nhà tiền chế, lắp ghép luôn đòi hỏi người thi công phải có sự tính toán kỹ càng và hết sức cẩn thận, tỉ mỉ. Làm tốt vấn đề này sẽ giúp chúng ta thiết kế nên không gian sống bền đẹp với thời gian lại tối ưu được chi phí phải bỏ ra.

Khi tìm hiểu về kế cấu chính của nhà thép tiền chế, gia chủ cần quan tâm đến 2 bộ phận mấu chốt sau:

  • Móng luôn là phần quan trọng nhất của một ngôi nhà tiền chế. Mọi người có thể dùng loại đơn, băng, bè,...tùy thuộc vào mục đích và tải trọng của mỗi công trình. Nhưng chúng ta cần phải đảm bảo đủ độ sâu và biện pháp an toàn để liên kết với các bộ phận khác khi hoàn thiện.
  • Khung nhà tiền chế có thể làm từ cột, kèo, dầm vững chắc. Trong thiết kế phần này không thể thiếu cấu tiện, tổ hợp tiết diện, chiều cao,…phù hợp và chịu được trọng lực tương ứng với công năng sử dụng.
nhà tiền chế
Kết cấu chính quyết định đến độ an toàn của ngôi nhà

Kết cấu phụ

Phần kết cấu phụ sẽ giúp nhà thép tiền chế hoàn thiện hơn. Gia chủ cần chú ý khi thiết kế và thi công những bộ phận sau:

  • Xà gồ, giằng hay thanh chống đinh tường phải được đúc nguội bằng thép chắc chắn. Sử dụng kết cấu chữ C hoặc Z hay rỗng dầm bụng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn.
  • Vách ngăn, khung đỡ vách ngăn hay hệ sàn công tác cần được tính toán kỹ càng để hài hòa với kết cấu chính và đáp ứng đầy đủ công năng sử dụng.
nhà thép tiền chế
Kết cấu phụ ảnh hưởng đến công năng trong ngôi nhà

Ưu điểm nhà tiền chế

Ngày càng có nhiều người lựa chọn mẫu tiền chế cho không gian sống mơ ước của mình vì những lý do sau đây:

  • Chi phí hoàn thiện các mẫu tiền chế đang thấp hơn rất nhiều so với nhà bê tông cốt thép truyền thống.
  • Nhà tiền chế rất dễ lắp ráp, tạo hình nên tối ưu được thời gian thi công.
  • Khả năng chống thấm của các thiết kế tiền chế rất tốt do có hệ thống mái đứng, phần diềm thiết kế phía dưới chống mưa hiệu quả nên hạn tối đa ẩm mốc.
  • Loại nhà này không bị giới hạn về mẫu bản vẽ nhà tiền chế khi thiết kế hay tạo khung.
  • Mẫu nhà này sử dụng vật liệu nhẹ hơn nên giảm áp suất tác động lên ngôi nhà và tiết kiệm chi phí khi hạch toán xây dựng.
  • Thuận tiện cho gia chủ trong quá trình đồng bộ, cải tạo hoặc mở rộng công năng sử dụng của ngôi nhà.
  • Việc tháo dỡ, lắp ráp thêm với thiết kế nhà tiền chế có thể thực hiện dễ dàng và tiện lợi.
  • Nhà tiền chế có khả năng chịu lực tốt, độ an toàn cao. Phần lớn các tính toán khi thiết kế mẫu, xây dựng hoàn chỉnh cho đến khi đưa vào sử dụng thực tế không chênh lệch nhiều.
  • Giúp chúng khai thác tối đa diện tích cho không gian nhà xưởng, kho bãi để tăng công năng sử dụng hiệu quả.
xây nhà tiền chế là gì
Nhà tiền chế giúp gia chủ khai thác tối đa diện tích sử dụng

Nhược điểm nhà tiền chế

Mặc dù sở hữu nhiều thế mạnh vượt trội nhưng thiết kế nhà tiền chế vẫn tiềm ẩn một số vấn đề còn hạn chế như sau:

  • Phần khung thép của ngôi nhà có thể bị bào mòn ở nhiệt độ cao, gây ra hiện tượng hoen gỉ, giảm tuổi thọ nhanh chóng. Vì thế, khi chọn vật liệu, chúng ta cần chú ý chọn loại đúc nguyên khối và được sơn thêm một lớp bảo vệ bên ngoài.
  • Khả năng cách nhiệt của khung thép khá thấp, chỉ khoảng 500-600 độ C. Nếu xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn vượt qua mức này sẽ làm nóng chảy vật liệu dẫn đến tình trạng sụp đổ hoặc gây biến dạng ngôi nhà. Để khắc phục tình trạng này, các công trình hiện nay đã phủ thêm lớp chống ngăn cách lên trên. Do đó, khả năng chịu nhiệt của thiết kế cũng tốt hơn trước.
Khung thép của nhà tiền chế có thể bị bào mòn theo thời gian
Khung thép của nhà tiền chế có thể bị bào mòn theo thời gian

Có nên lựa chọn nhà tiền chế để xây dựng không?

Có nên xây nhà tiền chế để ở không luôn là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Dễ thấy được mẫu này đã khắc phục không ít vấn đề mà thiết kế bê tông, cốt thép truyền thống đang gặp phải. Trong đó điển hình là thời gian xây dựng dài dẫn đến tốn kém chi phí cho gia chủ, đồng thời tải trọng cả công trình cũng rất lớn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên cân nhắc về độ bền và khả năng chịu lực, cách nhiệt của nhà tiền chế so với bê tông. Mặc dù thiết kế của mẫu này rất đa dạng và dễ lắp ráp nhưng chỉ phù hợp với những công năng như nhà ở, công xưởng, kho bãi, quán cafe, homestay,... Thêm vào đó, các bạn cũng không thể bỏ qua chi phí về bảo dưỡng, trang thiết bị chữa cháy hoặc bảo trì sau một thời gian sử dụng.

Xây dựng nhà tiền chế cần chú ý tới công năng sử dụng
Xây dựng nhà tiền chế cần chú ý tới công năng sử dụng

Vì thế, trước khi quyết định chọn mẫu tiền chế phù hợp và lên kế hoạch thi công, xây dựng cụ thể thì mọi người nên tìm hiểu kỹ. Ví dụ như những căn nhà mặt phố gần như không thể thực hiện việc thi công, cơ giới và lắp ghép. Ngoài ra, khi chúng xây dựng ở các khu vực ôn hòa, ít nóng sẽ giúp nhà tiền chế phát huy hết tác dụng.

Tham khảo ngay: Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà tiền chế

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo video nói về nhà thép tiền chế là gì dưới đây:

Một số mẫu nhà tiền chế dẫn đầu xu hướng năm 2023

Trong năm 2023, xây dựng nhà tiền chế đang lên ngôi với rất nhiều thiết kế nổi trội. Gia chủ có thể tham khảo thêm một số mẫu nhà tiền chế đẹp hot sau đây để sớm lựa chọn được không gian sống lý tưởng trong tương lai cho mình:

Nhà biệt thự tiền chế thích hợp tổ chức các chuyến dã ngoại
Nhà biệt thự tiền chế thích hợp tổ chức các chuyến dã ngoại
Nhà khung thép nhiều tầng giúp tối ưu công năng sử dụng
Nhà khung thép nhiều tầng giúp tối ưu công năng sử dụng
Nhà tiền chế cấp 4 thích hợp cho 2-3 người ở
Nhà tiền chế cấp 4 thích hợp cho 2-3 người ở
Nhà tiền chế có thể thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau
Nhà tiền chế có thể thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau
Thiết kế nhà tiền chế mái thái được nhiều người yêu thích
Thiết kế nhà tiền chế mái thái được nhiều người yêu thích
Các thiết kế phần mái bằng phẳng mang đến cảm giác tối giản
Các thiết kế phần mái bằng phẳng mang đến cảm giác tối giản
Thiết kế mái lệch giúp nhà tiền chế trở nên khác biệt
Thiết kế mái lệch giúp nhà tiền chế trở nên khác biệt
Bố trí vách ngăn bằng kính giúp mở rộng không gian ngôi nhà
Bố trí vách ngăn bằng kính giúp mở rộng không gian ngôi nhà
Nhà tiền chế dễ dàng đáp ứng các công năng sử dụng khác nhau
Nhà tiền chế dễ dàng đáp ứng các công năng sử dụng khác nhau
Nhà tiền chế 2 mặt tiền có thể dùng để kinh doanh
Nhà tiền chế 2 mặt tiền có thể dùng để kinh doanh

Lưu ý cần biết khi thi công nhà tiền chế

Muốn thiết kế nhà tiền chế khi hoàn thiện đảm bảo độ an toàn và bền vững trong quá trình sử dụng, chúng ta cần đặc biệt chú tâm đến một số vấn đề sau:

Chú ý tới nền móng

Nền móng luôn là yếu tố cốt lõi khi xây dựng nhà thép tiền chế vì ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và độ an toàn của thiết kế. Nếu bỏ qua vấn đề này, công trình sẽ rất nhanh xuống cấp, biến dạng, giảm tuổi thọ hoặc dẫn đến những rủi ro vô cùng nguy hiểm khi chúng ta sử dụng lâu dài.

Do đó, trong xây dựng nhà tiền chế, chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm đến xử lý, gia cố nền móng. Tùy vào từng công trình cụ thể mà thiết kế đưa ra luôn phải tính toán chính xác về các yếu tố kỹ thuật, tiêu chuẩn trong thi công để đảm bảo độ chắc chắn, bền vững. Tốt nhất, các bạn nên tham khảo ý kiến từ các đơn vị tư vấn để sớm đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

Làm tốt phần nền móng giúp ngôi nhà vững chắc hơn
Làm tốt phần nền móng giúp ngôi nhà vững chắc hơn

Cẩn trọng trong khâu thiết kế

Sau khi đã chọn được mẫu tiền chế ưng ý, chúng ta cần quan tâm đến khâu thiết kế cụ thể cho nhà tiền chế. Bởi vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công năng sử dụng, diện tích, độ bền và tính an toàn của công trình sau này. Chỉ một sai sót nhỏ có thể dẫn đến những trải nghiệm không tốt cho gia chủ trong tương lai.

Ngoài ra, trong khâu thiết kế nhà tiền chế, mọi người sẽ phải quan tâm thêm đến cách bố trí không gian và phân chia công năng sử dụng cho từng khu vực cụ thể. Tùy thuộc vào mục đích xây dựng để ở hoặc kinh doanh mà yêu cầu khi hoàn thiện sẽ khác nhau. Tuy nhiên, tất cả công việc này đều hướng đến mục tiêu chung nhất là phù hợp với nhu cầu ban đầu khách hàng đặt ra.

Cùng với đó, các giải pháp chống cháy, chống ồn và bảo trì thuận tiện cho công trình cũng là một phần quan trọng trong khâu thiết kế. Các bạn không bao giờ được quên phần quan trọng này trong ngôi nhà của mình.

Thiết kế nhà tiền chế cần đáp ứng công năng sử dụng
Thiết kế nhà tiền chế cần đáp ứng công năng sử dụng

Đảm bảo các tiêu chuẩn quan trọng trong xây dựng nhà tiền chế

Tương tự như các loại công trình khác, thiết kế tiền chế luôn phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ một số tiêu chuẩn riêng trong xây dựng. Vậy các tiêu chuẩn của nhà thép tiền chế là gì?

Nhà tiền chế còn phải đảm bảo tiêu chuẩn liên quan đến an toàn cháy nổ, hỏa hoạn, môi trường, giao thông, điện nước, sự cố thiên nhiên,... Nếu thiếu một trong các yếu tố trên chắc chắn thiết kế của bạn sẽ không được cấp phép an toàn để xây dựng.

Xây dựng nhà tiền chế cần đáp ứng nhiều tiêu chuẩn quan trọng
Xây dựng nhà tiền chế cần đáp ứng nhiều tiêu chuẩn quan trọng

Lên dự toán chi phí cụ thể cho ngôi nhà

Mặc dù nhà thép tiền chế có chi phí thiết kế, thi công và hoàn thiện thấp hơn so với dạng bê tông cốt thép truyền thống nhưng vẫn phải hạch toán cụ thể. Đặc biệt là với các mẫu nhà xưởng, kho bãi với diện tích lớn không thể bỏ qua vấn đề này. Chúng ta vẫn có thể tái sử dụng các nguyên vật liệu sẵn tại địa phương để giảm giá thành mà vẫn đảm bảo độ an toàn, bền vững cho ngôi nhà.

Nếu gia chủ chưa biết dự toán chi phí xây dựng nhà thép tiền chế là gì, gồm những phần quan trọng nào hãy tham khảo chỉ mục sau đây:

  • Quy mô, diện tích công trình.
  • Công năng sử dụng cụ thể của ngôi nhà, ví dụ như để ở, làm công xưởng, kho bãi, quán cafe,...
  • Chất lượng vật liệu xây dựng.
  • Chi phí thiết kế, xây dựng (nhà thô hoặc hoàn thiện).

Xem thêm: Xây dựng nhà tiền chế bao nhiêu 1m2?

Những chi phí cần cần hạch toán cho nhà tiền chế là gì?
Những chi phí cần cần hạch toán cho nhà tiền chế là gì?

Lựa chọn vật liệu

Nhà tiền chế có tuổi thọ lâu dài và bền vững với thời gian hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc chúng ta lựa chọn vật liệu xây dựng. Điều này sẽ đảm bảo được độ an toàn cho kết cấu chính - phụ và bao che xung quanh.

Thông thường, mọi người sẽ lựa chọn 3 loại vật liệu tương ứng là khung thép, tôn lợp mái và tấm định hình để tính thẩm mỹ của ngôi nhà, cụ thể như sau:

  • Phần kết cấu chính: cần chọn khung thép nguyên khối và chân móng đủ độ sâu để chịu được tải trọng cho toàn bộ ngôi nhà.
  • Phần kết cấu phụ: đảm bảo độ bền chắc của giá đỡ, vách ngăn, hệ sàn, xà gồ,… Tuy nhiên, chúng ta cần tính toán kỹ lưỡng để không áp lực quá lớn về tải trọng cho hệ khung chính của ngôi nhà.
  • Phần kết cấu bao che ngôi nhà bao gồm tôn lợp, tấm xi măng, tấm lót sàn,…
Gia chủ cần lựa chọn vật liệu đáp ứng được nhu cầu thiết kế
Gia chủ cần lựa chọn vật liệu đáp ứng được nhu cầu thiết kế

Tìm đơn vị thi công uy tín

Để đảm bảo an toàn tối đa cho nhà tiền chế, mọi người nên lựa chọn các đơn vị thi công trọn gói đảm bảo uy tín. Họ sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về bản thiết kế, hạch toán chi phí cũng như đưa ra giải pháp xây dựng phù hợp với nhu cầu chúng ta đưa ra. Qua đó, không gian sống tương lai của bạn sẽ đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng với độ an toàn, thẩm mỹ cao.

Một số tiêu chí chúng tôi đưa ra sau đây sẽ giúp các gia chủ nhanh chóng chọn được đơn vị thi công nhà tiền chế tốt nhất:

  • Đơn vị thi công phải có kinh nghiệm trong thiết kế, xây dựng và hoàn thiện nhà.
  • Cung cấp bảng giá, chi phí, thiết kế và giải pháp cho khách hàng một cách rõ ràng.
  • Có hệ thống máy móc, thiết bị xây dựng và đội nhân công chất lượng đáp ứng đa dạng nhu cầu xây dựng nhà trên các địa hình khác nhau.
  • Luôn hỗ trợ khảo sát công trình, đưa ra đánh giá và xây dựng thiết kế chi tiết cho gia chủ trước khi tiến hành thi công.
  • Phương án thiết kế các đơn vị đưa ra phải phù hợp công năng sử dụng, nhu cầu và tài chính của khách hàng.
  • Tất cả mọi vấn đề liên quan đến thiết kế, xây dựng, hoàn thiện, chịu trách nhiệm và bảo trì cần phải được quy định rõ trong hợp đồng.
Những tiêu chí khi lựa chọn chủ thầu trong nhà tiền chế là gì?
Những tiêu chí khi lựa chọn chủ thầu trong nhà tiền chế là gì?

Các câu hỏi thường gặp

Yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây nhà tiền chế là gì?

Trong một số trường hợp, khi chúng ta hạch toán chi phí xây dựng nhà trên bản thiết kế mẫu và khi xây dựng hoàn chỉnh sẽ có sự chênh lệch lớn. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do những yếu tố quan trọng sau quyết định:

  • Nơi xây dựng nhà tiền chế (địa hình bằng phẳng, dốc, thành phố, ngoại ô,...).
  • Mức độ phức tạp thiết kế.
  • Công năng sử dụng.
  • Trọng lượng và kích thước của các bộ phận trong kết cấu nhà tiền chế.
  • Hình dáng của dầm và kết cấu sàn, nền móng.
  • Độ phức tạp của các liên kết.
  • Vật liệu xây dựng và chi phí nhân công trong từng thời điểm.
Lựa chọn thiết kế ảnh hưởng đến chi phí xây dựng
Lựa chọn thiết kế ảnh hưởng đến chi phí xây dựng

Có cách nào để tăng độ bền của nhà tiền chế không?

Muốn nhà tiền chế ít bị hoen rỉ, ăn mòn theo thời gian và chống chịu tác động ngoại lực tốt hơn, chúng ta cần phải thường xuyên bảo dưỡng. Ví dụ như phun thêm lớp bảo vệ cho phần khung, chọn các thiết kế và vật liệu bao quanh tốt để chống nóng, mưa, thiên tai,...

Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp bên ngoài hỗ trợ cải thiện một phần độ bền khi nhà tiền chế đã xây dựng xong. Muốn thiết kế ngày đảm bảo tốt nhất sự bền vững và tuổi thọ lâu dài, trước khi thi công, gia chủ cần phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết về kỹ thuật và vật liệu. Điều đó sẽ giúp chúng ta giảm bớt chi phí bảo dưỡng sau này trong quá trình sử dụng.

Có nhiều cách để tăng độ bền cho ngôi nhà
Có nhiều cách để tăng độ bền cho ngôi nhà

Khả năng cách nhiệt của nhà tiền chế có tốt không?

Cách nhiệt không tốt là một nhược điểm lớn của nhà tiền chế so với các thiết kế bê tông truyền thống. Bởi vì phần khung thép tuy không cháy nhưng chỉ chịu được tối đa cháy nổ hoặc hỏa hoạn lên đến 500-600 độ C. Nếu vượt quá mức này, kết cấu ngôi nhà sẽ bị biến dạng, làm mất đi khả năng chịu lực và dễ dàng sụp đổ.

Để khắc phục tình trạng này, mọi người nên sử dụng bộ khung thép đúc nguyên khối có sơn thêm các lớp cách nhiệt bên ngoài. Trong quá trình đưa nhà tiến chế đi vào sử dụng, mọi người cũng phải chú ý đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy.

Khả năng cách nhiệt của nhà tiền chế có tốt không?
Khả năng cách nhiệt của nhà tiền chế có tốt không?

Lời kết

Như vậy, bài viết hôm nay Musk.vn đã cung cấp những thông tin thú vị nhất liên quan đến nhà tiền chế là gì đến đọc ra. Mong rằng các gia chủ sẽ sớm tìm ra thiết kế phù hợp với nhu cầu và công năng sử dụng để tạo dựng nên không gian sống lý tưởng của mình trong thời gian sắp tới.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi