Xây nhà năm tuổi có được không? Hướng dẫn xem tuổi cất nhà hợp phong thuỷ

Nội dung bài viết

An cư thì mới lập nghiệp, xây dựng một ngôi nhà cho bản thân và gia đình là một trong những việc rất hệ trọng của một đời người. Vì thế, xây nhà năm bao nhiêu tuổi thì đẹp là một câu hỏi mà gia chủ rất quan tâm. Nguồn thông tin trên mạng về xem phong thủy xây nhà theo tuổi hiện nay có rất nhiều nên khó nắm bắt. Vì vậy bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ tổng hợp một số thông tin cần thiết về xem tuổi làm nhà cho các bạn tham khảo nhé!

Tuổi xây nhà đẹp nhất
Tuổi xây nhà đẹp nhất

Xem tuổi làm nhà có thật sự quan trọng?

Trong văn hóa của người phương Đông có câu “Có thờ có kiêng có thiêng có lành”, bởi thế những việc hệ trọng trong đời thường được góp phần bởi những yếu tố phong thủy, tâm linh. Đã từ lâu người ta tin tưởng vào phong thủy, việc yếu tố phong thủy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là trong chuyện xây dựng nhà cửa. Nhất là về việc xem tuổi làm nhà 

Phong thủy là định nghĩa về học thuyết chuyên sâu về sự tác động của nước, gió và khí đến sinh hoạt và cuộc sống của con người. Do đó, có những điều lành và điều đại kỵ con người cần ghi nhớ để mọi chuyện trong cuộc sống được suôn sẻ hơn.

Việc xem tuổi làm nhà có vai trò quan trọng?

Việc quan tâm đến bao nhiêu tuổi làm nhà đẹp nhất sẽ tác động đến tài vận, vận may hay sự thuận lợi và suôn sẻ của cuộc sống của mỗi thành viên trong gia đình. Nhà được xây dựng hợp phong thủy thì vận may sẽ đến, gia đình êm ấm, hòa thuận, con cái thành đạt. Nếu không, gia đình sẽ gặp ít nhiều sự bất trắc trong cuộc sống

Do đó, coi tuổi làm nhà là yếu tố quan trọng mang đến sự hưng thịnh cho gia chủ - điều mà ai ai cũng đều mong muốn.

Khi xem tuổi làm nhà nên xem tuổi của ai?

Cách xem tuổi xây nhà
Cách xem tuổi xây nhà

Câu hỏi này được đặt ra khi trong gia đình bạn có nhiều thành viên và không biết sẽ phải dùng tuổi của thành viên nào để xem tuổi làm nhà để hợp phong thủy trong xây dựng nhà ở

Mỗi gia đình đều có một trụ cột vững chắc, và theo niềm tin và quan niệm từ xưa “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, xây nhà xem tuổi đàn ông” thì thông thường gia chủ nên chọn tuổi của người đàn ông trụ cột trong gia đình để xem xét. Tướng mệnh của trụ cột trong gia đình sẽ ảnh hưởng phần lớn đến vị trí, hướng của căn nhà.

Ngoài việc cần quan tâm đến xem tuổi làm nhà, tuổi của người đàn ông trong gia đình thì từng giai đoạn trong việc xây nhà cũng cần được quan tâm kỹ lưỡng. Gia chủ cần tiến hành cách cúng động thổ, đổ móng, làm trần, nhập trạch, xem hướng cửa, làm tiệc tân gia… để chu toàn việc an cư của mình.

Xây nhà năm tuổi có được không? Nên lựa chọn tuổi âm hay tuổi dương 

Xây nhà năm tuổi có được không
Xây nhà năm tuổi có được không

Tham khảo các dịch vụ tháo dỡ nhà và phá dỡ nhà xưởng hồ chí minh của các đơn vị thi công uy tín tại Musk.vn:

Vấn đề tiếp theo của việc coi ngày xây nhà theo tuổi là chọn tuổi âm hay tuổi dương để xem xét. Vì đây là xem phong thủy theo quan niệm của người phương Đông nên ngày sinh theo lịch ta sẽ được chọn thay vì ngày sinh theo lịch tây. Cụ thể đó là chọn theo tuổi âm lịch để xem tuổi xây dựng nhà ở hay các vấn đề khác liên quan đến hướng xây nhà.

Cách xem tuổi xây nhà như thế nào?

Bao nhiêu tuổi xây nhà là tốt nhất
Bao nhiêu tuổi xây nhà là tốt nhất

Khi đi vào chi tiết, xem tuổi làm nhà năm nay thì nên xem những vấn đề gì, gia chủ hãy quan tâm đến các vấn đề sau đây nhé. Trong gia đình, tuổi của người đàn ông trụ cột sẽ được lấy để phân tích và đưa ra quyết định các vấn đề về ngày tốt dỡ nhà, hướng xây nhà mới, ngày đổ móng, ngày vào nhà mới…

Lý do bắt nguồn từ việc xây nhà là dương trạch thì cần chọn yếu tố dương (người đàn ông) thì mới thuận lý âm dương. Theo đó, các công việc khác trong suốt quá trình xây nhà thì cũng sẽ lấy tuổi của người này để đối chiếu và phân tích, từ động thổ, đổ trần, hướng xây nhà, tiệc tân gia, ngày vào nhà mới.

Tuổi mụ của người đó sẽ được lấy để làm căn cứ tính các mốc thời gian vì nó sẽ phù hợp với các hệ quy chiếu. Tuổi âm hay còn gọi là tuổi mụ thì thông thường được tính bằng cách lấy tuổi dương cộng thêm 1.

Tuy nhiên, khi xem tuổi làm nhà tính tuổi âm có nhiều trường hợp phức tạp mà chỉ những người nghiên cứu về phong thủy mới chú ý đến và tính được chính xác. Từ đó mới có thể xem xét các yếu tố của việc xây nhà một cách phù hợp nhất.

Ví dụ người có ngày sinh là 28 tháng chạp năm Ất Mùi thì tuổi âm được tính là Bính Thân thay vì Ất Mùi. Bởi vì ngày sinh dương là 6 tháng 2, sau ngày Lập xuân nên được tính là Bính thân. Do đó, gia chủ cần tìm đến người có kiến thức chuyên môn để xem xét việc này cho chính xác.

Xem thêm video: Hướng dẫn xem tuổi làm nhà năm nay

Cách xem tuổi cất nhà: bao nhiêu tuổi làm nhà đẹp nhất?

Mỗi người với mỗi năm sinh sẽ có những yếu tố khác nhau quyết định thời điểm xây nhà nào là thích hợp nhất. Những người nghiên cứu phong thủy thường chú trọng xem xét đến các yếu tố Trạch Cát, Kim Lâu, Hoang Ốc, Tam Tai. Các bạn cùng tham khảo để hiểu hơn về xem tuổi làm nhà năm nay

Trạch cát

Xem phong thủy xây nhà theo tuổi
Xem phong thủy xây nhà theo tuổi

Trạch cát hay còn được gọi là Cửu Trạch hay Trạch, là một trong các yếu tố ưu tiên cần được xem xét để đánh giá bao nhiêu tuổi xây nhà là tốt nhất cho gia chủ.

Ở góc độ khái quát, bạn có thể hiểu rằng khi làm nhà nếu chọn vào những năm mệnh Bảo - Lộc - Phúc - Đức thì những may mắn, phú quý, lộc tài sẽ đến với gia đình bạn.

Ngược lại, nếu chọn vào những năm Bại - Hư - Khốc - Quỷ - Tử thì tai ương, họa bệnh sẽ xảy đến. Để khắc họa ngắn gọn quy luật này, chúng ta có thể tham khảo câu thơ: “Làm nhà cửu trạch vận tường niên Bảo Lộc Phúc Đức phú thọ yên Nếu gặp Bại Hư Khốc Quỷ Tử Ắt là sát chủ hoặc thê hiền”

Các bạn hãy lưu ý bài thơ này để tránh được những điều không mong muốn có thể xảy đến nhé. Quy định trong thuyết cửu trạch là nếu lấy tuổi của gia chủ đem chia 9 và có số dư là là các số đại diện cho những ý nghĩa khác nhau, cụ thể:

1: Trạch Phúc ( Có Phúc)

2: Trạch Đức – ( Có đức)

3: Trạch Bại – ( thất bại)

4: Trạch Hư – ( hư hỏng)

5: Trạch Khốc – ( khóc lóc)

6: Trạch Quỷ – ( Ma vọc)

7: Trạch Tử – ( chết, nguy tính mạng)

8: Trạch Bảo – ( phú quý)

9: Trạch Lộc ( Tài lộc)

Tương tự như trên, nếu gia chủ chọn làm nhà vào những năm ứng với Bại - Hư - Khốc - Quỷ - Tử sẽ có nhiều ảnh hưởng không tốt hay điều xui rủi xảy đến với các thành viên trong gia đình, có thể là sức khỏe, tiền bạc hoặc thậm chính là tính mạng.

Còn nếu khi đi xem phong thủy xây nhà theo tuổi và lựa chọn được những năm mệnh Bảo - Lộc - Phúc - Đức thì gia chủ sẽ gặp nhiều thuận lợi, may mắn và khỏe mạnh.

Kim Lâu

Xây nhà năm bao nhiêu tuổi thì đẹp
Xây nhà năm bao nhiêu tuổi thì đẹp

Đây là một khái niệm để chỉ những năm xấu và không phù hợp để diễn ra các sự kiện lớn trong cuộc đời mỗi người, ví dụ như xây nhà, cưới hỏi…

Kim Lâu có thể được hiểu là trong một vòng tuổi của con người, nếu năm đó rơi vào 4 góc sơ đồ Bát Quái là Khôn Càn Cấn Tốn thì năm đó được coi là Kim Lâu.

Theo đó, vào những thời gian đó, chúng ta không nên xây nhà để tránh những vận đen xảy đến. Cụ thể cách tính kim lâu đúng nhất để xem tuổi làm nhà như sau, bạn lấy số tuổi âm của mình chia cho 9, nếu số dư là 1, 3, 6 và 8 thì được coi là vướng Kim Lâu. Bạn hãy cân nhắc đến chuyện xây nhà trong giai đoạn này nhé.

Ngoài ra, các số dư sau khi chia cho 9 cũng mang những ý nghĩa khác nhau gồm: dư 1 gọi là Kim Lâu thân (tức ảnh hưởng bản thân), dư 3 gọi là Kim Lâu thê (ảnh hưởng đến vợ), dư 6 gọi là Kim Lâu tử (ảnh hưởng đến con), dư 8 gọi là Kim Lâu súc (ảnh hưởng đến vật nuôi trong nhà).

Bạn cũng lưu ý rằng, những năm tốt theo Kim Lâu chưa hẳn đã tốt theo Cửu Trạch, có những năm tuổi vừa tốt vừa xấu. Ví dụ như tuổi 37, có Trạch là Phúc nhưng lại có Kim Lâu thân, do đó, nếu xây nhà ở năm tuổi này sẽ có thể ảnh hưởng đến chủ nhà.

Hoang Ốc

Xem hướng xây nhà theo tuổi
Xem hướng xây nhà theo tuổi

Theo cách xem tuổi làm nhà Hoang Ốc, vòng tuổi này được chia thành 6 cung gồm nhất Cát, nhì Nghi, tam Địa Sát, tứ Tấn Tài, ngũ Thọ Tử, lục Hoang Ốc. Cách tính tuổi hoang ốc như sau đầu tuổi 10 là bắt đầu tại nhất Cát, 20 là nhì Nghi, 30 là tam Đại Sát, 40 là tứ Tấn Tài, 50 là ngũ Thọ Tử, 60 là lục Hoang Ốc, 70 lại bắt đầu từ nhất Cát… Mỗi cung của Hoang Ốc mang những ý nghĩa khác nhau:

  • Nhất Cát: (Nhất kiết an cư, thông vạn sự) đây là cung thuận lợi cho việc an cư, khi làm nhà ở tuổi này mọi việc sẽ suôn sẻ, thuận lợi.
  • Nhì Nghi: (Nhì nghi tấn thất địa sinh tài) khi làm nhà ở tuổi này thì sẽ có nhiều tài lộc, nhà cửa hưng vượng, đây cũng là một cung tốt.
  • Tam Địa Sát: (Tam sát nhơn do giai đắc mệnh) đây là năm mà nếu làm nhà sẽ khiến gia chủ mắc nhiều bệnh tật.
  • Tứ Tấn Tài: (Tứ tấn tài chi phước lộc lai) phước lộc sẽ đến với gia chủ nếu làm nhà ở trong năm tuổi này.
  • Ngũ Thọ Tử: (Ngũ tử ly thân phòng tử biệt), khi làm nhà vào tuổi này việc sinh ly tử biệt sẽ xảy đến với gia chủ, làm nhà vào năm này là phạm.
  • Lục Hoang Ốc: (Lục ốc tạo gia bất khả thành), làm nhà vào tuổi này thì gia chủ sẽ gặp nhiều khó khăn, và khó thành đạt.

Do đó, bạn sẽ gặp nhiều may mắn và thuận lợi nếu bạn làm nhà vào các cung Nhất Cát, Nhì Nghi, Tứ Tấn Tài, ngược lại sẽ bị phạm, nhiều việc không tốt xảy đến nếu xem phong thủy xây nhà theo tuổi vào những cung Tam Địa Sát, Ngũ Thọ Tử hay Lục Hoang Ốc.

Ví dụ xem tuổi 35 có thuận lợi để làm nhà không thì sẽ tính như sau: khỏi nguồn là 30 tại tam Địa Sát, tính tiếp theo thì 31 là tứ Tấn Tài, 32 là ngũ Thọ Tử, 33 là lục Hoang Ốc, 34 là nhất Cát, 35 là cung nhì Nghi.

Do đó 35 tuổi khá thuận lợi để xây nhà vì không phạm Hoang Ốc. Để cho dễ nhớ, các bạn có thể tham khảo các tuổi Hoang Ốc cần kiêng như sau: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42 , 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 69, 72, 74, 75.

Phạm Tam Tai

Coi ngày xây nhà theo tuổi
Coi ngày xây nhà theo tuổi

Có lẽ đây là một thuật ngữ không còn xa lạ. Cách tính năm tam tai là như thế nào? Tam tai là 3 năm hạn xấu liên tiếp xảy đến với người đó, có cách như sau:

  • Thân, Tý, Thìn tam tai là các năm Dần, Mão, Thìn
  • Tỵ, Dậu, Sửu tam tai là các năm Hợi, Tý, Sửu
  • Hợi, Mão, Mùi tam tai là các năm Tỵ, Ngọ, Mùi
  • Dần, Ngọ, Tuất tam tai là các năm Thân, Dậu, Tuất

Khi xem tuổi làm nhà, gia chủ cần chú ý đến năm đó có phải là tam tai hay không vì nếu phạm tam tai thì gia chủ không nên làm nhà vì sẽ gặp nhiều xui rủi.

Tuy nhiên, một số người có quan niệm là mặc dù tam tai nhưng khi xây nhà của sẽ đi thay người nên vào  các năm tam tai thì vẫn có thể dựng nhà được. Hơn nữa hiện nay, chủ nhà xây nhà thường thuê thợ xây bên ngoài về nên yếu tố kiêng kỵ được hạn chế đi nhiều và không còn quá cứng nhắc nữa.

Xem thêm: Thủ tục trước khi sửa nhà dành cho gia chủ chưa có tuổi phù hợp để xây nhà

Bao nhiêu tuổi xây nhà là tốt nhất?

Hoang Ốc là cách tính tuổi truyền miệng trong khi Cửu Trạch và Kim Lâu là theo các thuyết âm dương và ngũ hành nên sẽ có căn cứ chính xác hơn. Do đó, một số người sẽ có quan niệm là xây nhà hợp tuổi, nếu tốt Cửu Trạch và năm đó cũng không phạm vào Kim Lâu thì hoàn toàn có thể xây nhà dù cho có phạm vào Hoang Ốc.

Bạn có thể tham khảo các độ tuổi có Cửu Trạch tốt và không vướng Kim Lâu là 18, 20, 27, 29, 36, 38, 45, 47, 54, 56, 63, 65, 72, 74…

Phạm tuổi có thể xây nhà được không?

Xây nhà hợp tuổi
Xây nhà hợp tuổi

Việc xây nhà là chuyện rất hệ trọng, xây nhà năm tuổi có được không lại là vấn đề rất khó để chọn một thời điểm thực sự thuận lợi để xem phong thủy xây nhà theo tuổi. Vì một khi đã chuẩn bị đủ tài chính thì có thể năm đó lại phạm phải các điều kiêng kỵ như trên dẫn đến gia chủ phải chờ đợi một thời gian rất lâu để có thể xây nhà.

Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định làm nhà và năm đó lại không hợp tuổi của bạn thì bạn vẫn còn cách để giải quyết. Đó là có thể mượn tuổi để làm nhà - đây là một cách để hóa giải cho những năm gia chủ không hợp để làm nhà. Khi mượn tuổi để làm nhà, cần lưu ý cách xem tuổi xây nhà mà bạn cần hết sức cẩn trọng những vấn đề như:

  • Nên mượn tuổi của những người đàn ông thành đạt, có danh tiếng tốt, sự nghiệp vững chãi, có đầy đủ tài lộc và sức khỏe, đạo đức tốt để có thể thuận lợi cho việc xây nhà. Độ tuổi không nên quá 75 tuổi.
  • Mượn tuổi thì phải mượn tuổi tính theo lịch âm theo những giải thích ở trên.
  • Lưu ý không được mượn tuổi khi người đó đang xây nhà của mình.
  • Một khi đã mượn tuổi làm nhà thì không mượn tuổi để sửa nhà nhé.

Xem ngay bài viết có nên mượn tuổi xây nhà để hiểu rõ hơn về thủ tục này nhé!

Một số câu hỏi thường gặp khi xem tuổi cất nhà

Musk tổng hợp lại một số thắc mắc thường gặp của gia chủ khi quyết định xem tuổi làm nhà

1. Xem tuổi làm nhà có thật sự quan trọng?

. Việc quan tâm đến bao nhiêu tuổi làm nhà đẹp nhất sẽ tác động đến tài vận, vận may hay sự thuận lợi và suôn sẻ của cuộc sống của mỗi thành viên trong gia đình. Nhà được xây dựng hợp phong thủy thì vận may sẽ đến, gia đình êm ấm, hòa thuận, con cái thành đạt. Nếu không, gia đình sẽ gặp ít nhiều sự bất trắc trong cuộc sống

2. Khi xem tuổi làm nhà nên xem tuổi của ai?

Lấy vợ xem tuổi đàn bà, xây nhà xem tuổi đàn ông” thì thông thường khi coi tuổi làm nhà gia chủ nên chọn tuổi của người đàn ông trụ cột trong gia đình để xem xét. Tướng mệnh của trụ cột trong gia đình sẽ ảnh hưởng phần lớn đến vị trí, hướng của căn nhà.

3. Cách xem tuổi cất nhà là xem tuổi âm tuổi dương?

Chọn theo tuổi âm lịch để xem tuổi xây dựng nhà ở hay các vấn đề khác liên quan đến hướng xây nhà

4. Xây nhà năm tuổi có được không?

Không. Tuy nhiên nếu gia chủ đã chuẩn bị đủ tài chính thì có thể mượn tuổi để xây nhà để khởi công xây nhà

Trên đây là những lưu ý cho bạn khi tiến hành chọn thời gian làm nhà và xem tuổi làm nhà phù hợp nhất. Nhưng để có được sự tư vấn chính xác nhất, bạn nên tìm đến những người chuyên sâu về phong thủy bên cạnh tham khảo các bài viết nhé. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn hình dung được cách xem tuổi làm nhà và có cho mình những sự chuẩn bị tốt nhất khi làm nhà!

Bình luận
Gửi