BLOGPOSTING FAQ IMAGE

Nên dùng bếp điện từ hay bếp hồng ngoại? Loại bếp nào tốt nhất?

Nội dung bài viết

Nhiều người hiện nay vẫn chưa thể phân biệt được bếp từ và bếp hồng ngoại bởi nó có những đặc tính khá giống nhau, việc này cũng dẫn đến nhiều sự lựa chọn sai lầm với mục đích sử dụng các loại bếp nấu nướng cho gia đình bạn. Chính vì lý do đó, Musk.vn xin cung cấp đến bạn tất tần tật những thông tin liên quan đến vấn đề bếp điện từ hay bếp hồng ngoại tốn điện hơn cái nào tốt hơn nhé.

Đánh giá những tính năng giữa bếp từ và bếp hồng ngoại
Đánh giá những tính năng giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Bếp từ hay bếp hồng ngoại tốn điện hơn là một trong những vấn đề được thắc mắt rất nhiều vì đây là những thiết bị điện tử gia dụng không thể thiếu trong khuôn bếp của mỗi gia đình, bởi công dụng nó đem lại vô cùng là tiện lợi. Trước tiên cùng tìm hiểu xem Bếp điện tử là gì?

Bếp điện từ là gì?

Bếp điện từ hay còn gọi là bếp điện từ là một loại bếp khá phổ biến và được sử dụng rất nhiều hiện nay. Bếp điện từ là loại bếp sử dụng điện để có thể hoạt động trên nguyên lý tăng nhiệt nhờ việc sử dụng từ trường. Khi lò bắt đầu hoạt động, dòng điện sẽ tăng tốc và chạy ổn định qua cuộn dây đồng được lắp đặt của lò, tạo ra một nguồn điện từ trường. Trường trong vòng vài mm của lò để làm chín thức ăn nhanh chóng.

Bếp từ và những đặc điểm cần biết
Bếp từ và những đặc điểm cần biết

Cấu tạo bếp điện từ

Trên thị trường hiện nay đã có rất nhiều kiểu dáng và mẫu mã khác nhau cho các loại bếp từ mà khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, tất cả các loại bếp điện từ này chung quy cũng đều bao gồm các bộ phận sau:

Cấu tạo bên trong của bếp điện từ   
Cấu tạo bên trong của bếp điện từ   
  • Bộ phận làm nóng: Đây là bộ phận cực kỳ quan trọng trong bếp. Bộ phận này ổn định cũng sẽ giúp cho bếp hoạt động ổn định, bền bỉ và an toàn
  • Quạt làm mát: Đúng như tên gọi, quạt có chức năng làm mát làm giảm nhiệt độ của các linh kiện giúp bếp cân bằng được nhiệt độ tỏa ra. Quạt làm mát của các dòng bếp điện từ có hai loại là quạt tuabin và quạt đồng trục.
  • Bo mạch của bếp điện từ: Có vai trò đặc biệt, nó quyết định đến toàn bộ quá trình hoạt động của lò nướng.
  • Mặt kính cảm ứng: Hầu hết các loại bếp điện từ hiện nay trên thị trường đều sử dụng mặt kính ceramic giúp chống trầy xước, va đập, kích thước tốt và chịu nhiệt rất tốt. Mặt kính cũng có tác dụng bảo vệ thân nồi và các linh kiện bên trong. Ngoài ra còn sử dụng một số mặt kính cao cấp khác như EuroKera, Schott Ceran.

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của các loại bếp điện từ cũng rất đơn giản. Đây là loại bếp điện từ được hoạt động chủ yếu trên dòng Fuco, nhiệt lượng truyền trực tiếp vào lòng nồi. Khi dòng điện này truyền sang bếp điện từ, mạch của LC sẽ tạo ra một từ trường biến thiên cực mạnh trên bếp và truyền sang nồi, chảo để làm chín thức ăn ...

Phân tích nguyên lý hoạt động của bếp từ
Phân tích nguyên lý hoạt động của bếp từ

Do đó, đây cũng là lý do mà các loại đáy nồi sử dụng kèm cùng bếp điện từ phải làm bằng vật liệu nhiễm từ (nam châm có thể được hít vào) đặt trên nồi, nó sẽ chịu được những tác dụng của từ trường và cũng sinh nhiệt để có thể làm nóng thân nồi và từ đó dễ dàng làm chín thức ăn nhanh chóng hơn. Nhờ cơ chế đun nấu này mà bếp điện từ  giảm thiểu khả năng thất thoát nhiệt và thời gian đun nấu cũng rất nhanh chóng.

Phân loại bếp điện từ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bếp điện từ khác nhau, với nhiều tính năng và công dụng khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê ra một số loại bếp điện từ phổ biến nhất hiện nay 

Bếp từ có rất nhiều loại
Bếp từ có rất nhiều loại
  • Bếp điện từ đơn: Đây là loại bếp chỉ có 1 vùng nấu, phù hợp cho cá nhân hoặc gia đình  khoảng 2 thành viên. Thiết kế nhỏ gọn dễ dàng di chuyển mọi nơi.
  • Bếp điện từ đôi: Bếp có hai vùng nấu chuyên dụng cân đối giúp bạn nấu ăn nhanh chóng. Tiết kiệm thời gian và tiện lợi. Vì vậy, các bà nội trợ rất tin tưởng bếp điện từ đôi, không chỉ nấu ăn nhanh mà còn có thiết kế sang trọng, hiện đại.
  • Bếp điện từ 3 vùng nấu trở lên: Giúp người nội trợ cải thiện và thuận tiện hơn trong việc chế biến và nấu thêm các món ăn cho gia đình. Đồng thời, bếp còn có khả năng tăng công suất đun nấu và giảm thời gian nhanh chóng so với các loại bếp truyền thống. Thiết kế vô cùng đẹp mắt, tinh tế và làm tôn lên vẻ sang trọng và hiện đại
  • Bếp điện từ có nhiều chức năng với bếp điện từ hồng ngoại: Là sự kết hợp khá hoàn hảo giữa bếp điện từ và bếp hồng ngoại với khoảng 2 - 4 vùng nấu. Bếp có thiết kế giản dị giúp không gian bếp của bạn trở nên thẩm mỹ và sang trọng hơn.

Ưu điểm bếp điện từ

  • Tiết kiệm được tối đa điện năng và thời gian sử dụng để nấu nướng, giúp cho công việc chế biến món ăn trở nên nhanh chóng và dễ dàng.
  • Đảm bảo được nhu cầu cũng như vấn đề an toàn cho người sử dụng.
  • Mang lại vẻ đẹp tinh tế, sang trọng và thẩm mỹ cho không gian sống của bạn.
  • Trang bị bếp điện từ cũng được trang bị một số chức năng thông minh như khóa trẻ em, hẹn giờ, bếp điện từ động tắt  khi không có nồi

Nhược điểm bếp điện từ

  • Loại bếp điện từ thường sẽ rất dễ kén các loại nồi: bếp từ chỉ sử dụng được với một số loại nồi có đáy nhiễm từ
  • Giá thành sản phẩm rất cao: bếp điện từ đắt hơn bếp truyền thống và người dùng cần đầu tư nhiều tiền để có thể sửa nồi, chảo có đáy nhiễm từ.
  • Khi sử dụng lò sưởi, một từ trường được phát ra  ảnh hưởng đến  hoạt động của các thiết bị điện tử y tế như máy tạo nhịp tim bị suy giảm.

Dưới đây là video mà Musk.vn khuyến khích các bạn xem thêm để làm rõ hơn về vấn đề bếp từ hay bếp hồng ngoại tốn điện hơn nhé.

Bếp hồng ngoại là gì?

Sự khác nhau giữa và giải đáp về bếp từ hay bếp hồng ngoại tốn điện hơn? Bếp hồng ngoại cũng được đánh giá là một loại bếp điện hoạt động khá ổn định và mạnh dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt từ tia hồng ngoại. Bếp hồng ngoại hoạt động mạnh mẽ dựa vào dòng điện đốt nóng được xuất ra từ các lõi điện bên trong (cuộn điện trở) để sinh nhiệt rồi từ đó truyền lên bếp, nhiệt lượng làm nóng cho đáy nồi và làm chín thức ăn một nhanh chóng.

Bếp hồng ngoại và những điều cần biết
Bếp hồng ngoại và những điều cần biết

Cấu tạo bếp hồng ngoại

  • Phần thân và phần dưới của bếp: có nhiệm vụ bảo vệ cho toàn bộ các bo mạch điện tử bên trong.
  • Quạt làm mát: Cools các vi mạch điện tử và linh kiện được lắp đặt gần gũi bên trong để giữ cho nồi hoạt động trơn tru và kéo dài tuổi thọ.
  • Mạch Điện Tử: Gồm một mạch điều khiển và một mạch cấp nguồn. Cả hai mạch điện đều đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của bếp. Đồng thời bộ còn giúp làm tốt công việc ghép nối tín hiệu. Đầy đủ năng lực sinh nhiệt làm nóng cho toàn bộ mặt kính dưới đáy nồi làm nóng thức ăn
  • Cảm biến nhiệt: giúp nhận biết và so sánh nhiệt của nồi và thông báo cho mạch điều khiển
  • Mặt kính nồi: có chức năng bảo vệ linh kiện bên trong không bị trầy xước. Đồng thời giúp người dùng dễ dàng  vệ sinh, khử trùng sau khi sử dụng, giúp không gian sống của bạn trở nên hiện đại hơn.

Nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại 

Nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại
Nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại hoạt động trên nguyên lý hoạt động hoàn toàn khác so với bếp điện từ mà chúng tôi đã mô tả ở trên. Thiết bị sử dụng nhiệt bức xạ của tia hồng ngoại được dùng để tạo ra nhiệt độ. Khi dòng điện chạy qua lò, nó sẽ chạy qua  dây Mayso hoặc quả cầu halogen. Do đó, nhiệt lượng được truyền ra bên ngoài qua các bộ phận này, đồng thời mặt kính cũng sẽ tập trung chủ yếu các năng lượng cho mâm nhiệt và truyền xuống đáy nồi, chảo, nấu chín thức ăn nhanh chóng.

Phân loại bếp hồng ngoại

Bếp từ hay bếp hồng ngoại tốn điện hơn và phân loại như thế nào? Tương tự như bếp điện từ thì bếp hồng ngoại hiện nay cũng có rất nhiều loại khác nhau, một loại bếp sẽ có một đặc tính và công dụng cụ thể:

phân loại các dạng bếp hồng ngoại 
Phân loại các dạng bếp hồng ngoại 
  • Bếp hồng ngoại đơn: loại bếp này sẽ có thiết kế vô cùng nhỏ gọn với một vùng nấu phù hợp với mọi vị trí mà không tốn diện tích. Bếp phù hợp cho cá nhân hoặc gia đình  2 thành viên.
  • Bếp hồng ngoại đôi: Có nhiều chức năng vô cùng hiện đại được tích hợp, hơn hẳn loại bếp đơn. Cụ thể thì loại bếp hồng ngoại có hai vùng nấu cùng kích thước, ngoài ra bếp còn giúp chị em nội trợ nấu nướng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và điện năng đun nấu
  • Bếp hồng ngoại 3 vùng nấu trở lên: Bếp có nấu các vùng có kích thước to nhỏ khác nhau tùy theo nhu cầu của người sử dụng mà người dùng có sự lựa chọn phù hợp. Đây là phong cách phòng bếp được nhiều hộ gia đình vô cùng yêu thích và lựa chọn. Được lựa chọn vì khả năng nấu ăn nhanh chóng và xử lý nhiều món ăn.
  • Bếp hồng ngoại âm: Có thiết kế tinh tế, sang trọng do được lắp âm nên người dùng không thể di chuyển lò. Bếp hồng ngoại loại này sẽ có khoảng 2 vùng nấu trở lên.

Ưu điểm của bếp hồng ngoại

  • Loại bếp hồng ngoại chắc chắn sẽ không kén chọn xoong nồi - bạn có thể sử dụng nhiều loại xoong, chảo để nấu nướng mà không sợ làm hỏng thiết bị.
  • Nấu nướng nhanh chóng, tiết kiệm được tối đa thời gian nấu nướng: do bếp hoạt động với công suất lớn giúp mọi người thuận tiện  hơn khi sử dụng khi chế biến thức ăn cho gia đình
  • Vệ sinh dễ dàng, thuận tiện: mặt kính bếp được làm bằng chất liệu cao cấp, chống trầy xước.
  • Đảm bảo an toàn cho người dùng: Nồi được trang bị các chức năng thông minh và vô cùng hiện đại như hẹn giờ nấu, cảnh báo quá nhiệt, tự động ngắt khi  quá tải, khóa an toàn trẻ em, ...

Nhược điểm của bếp hồng ngoại

  • Dễ bị bỏng khi sử dụng trong nấu nướng: Do nhiệt độ tỏa ra điện từ loại bếp này khá cao nên có thể gây bỏng nếu sử dụng không đúng cách. Để an toàn, hãy chọn phần đế của nồi lớn hơn một chút so với những vùng nấu của nồi.
  • Khi bếp hoạt động sẽ phát ra vòng sáng trực tiếp vào vùng nấu  gây chói mắt, khó chịu
  • Do lượng nhiệt tỏa ra lớn cho nên quá trình tiết kiệm năng lượng chưa được tối ưu hóa: lò nướng giữ cho nhiệt lượng thất thoát ra bên ngoài rất nhiều.

So sánh bếp điện từ và bếp hồng ngoại

Lựa chọn bếp từ hay bếp hồng ngoại?
Lựa chọn bếp từ hay bếp hồng ngoại?

 

Dưới đây sẽ là bảng so sánh cụ thể về hai loại bếp từ hay bếp hồng ngoại tốn điện hơn. Chắc chắn sau khi đánh giá qua bảng so sánh này, các bạn sẽ có được những sự lựa chọn về loại bếp điện từ khác bếp hồng ngoại như thế nào.

 

Tiêu chí Bếp điện từ Bếp hồng ngoại
Độ bền 7 - 10 năm 5 - 7 năm
Tiết kiệm điện Có, nhưng nhiệt còn bị thất thoát ra bên ngoài nhiều
Bảo vệ khỏi bỏng Đúng vậy, nồi luôn mát chỉ đơn giản là do tác dụng sinh nhiệt trên xoong, chảo. Nồi chỉ hoạt động với một chiếc nồi vừa vặn, không bị nóng khi nấu nên bạn không lo bị bỏng nếu lỡ tay chạm vào. Nó không thể được làm sạch trong khi nấu ăn. Bếp sinh nhiệt khá lớn nên có thể rất dễ để gây bỏng. Vì vậy người dùng phải thực sự cẩn thận về loại máy này Bếp có thể vệ sinh ngay cả khi bạn đang tiến hành đun nấu.
Tự ngắt khi quá nhiệt
Chế độ nấu Hiện nay cả hai loại bếp đều có những tính năng riêng. Ví dụ như: Chống tràn, hẹn giờ, khóa trẻ em, cảnh báo nhiệt, booster, tỏa nhiệt đều, kiểm soát nhiệt theo món ăn,...
Món nấu thích hợp Thích hợp hơn với các món ăn nhanh và đơn giản (súp, lẩu, khoai tây chiên). Không thích hợp  cho các món hầm hoặc món hầm cần lửa nhỏ và đều. Chế độ chiên rán, rán nhiệt độ không ổn định, chỉ tập trung ở giữa chảo hoặc nồi, khiến thức ăn dễ bị cháy  ở giữa. Không thể nướng đồ ăn tại đây. Việc chế biến các món ăn nhanh và đơn giản (canh, hầm, súp) nhưng nó lại không nhanh bằng bếp điện từ. Thực phẩm hầm hoặc kho nấu ngon hơn trên bếp điện từ. Với các phương pháp chế biến như chiên, áp chảo sẽ có nhiệt độ tốt hơn bếp điện từ. Nhưng cần phải sử dụng các loại xoong, chảo cần có đáy  phẳng, bằng phẳng. Bếp nướng nhưng hơi khó làm sạch vết cháy.
Thời gian nấu Nhanh do quá trình làm nóng bằng từ trường sẽ không tốn quá nhiều thời gian làm nóng mặt bếp. - Đun 1 lít nước mất 4 phút. Tốn khá nhiều thời gian hơn so với bếp điện từ, do phải chờ đợi quá trình làm nóng mặt bếp mới truyền nhiệt lên nồi nấu thức ăn. - Đun 1 lít nước mất 7 phút.
Mặt bếp khi nấu Không phát sáng Phát sáng, có màu đỏ hoặc hồng
Không gian bếp khi nấu Đẹp, sang trọng, hiện đại, vùng nấu thường không có phát ra bất cứ màu gì khi đun Đẹp, sang trọng, hiện đại, vùng nấu thường có màu đỏ xuất hiện thành vùng tròn khi đun
Loại nồi sử dụng Kén nồi, chỉ sử dụng được nồi chảo có đáy nhiễm từ tính. (Nồi hút được nam châm). Không kén nồi, sử dụng được nồi inox, gang, đất, thủy tinh, nhôm...
Hiệu suất >90% ~60%
Công suất 2000W - 2100W 2000W - 2100W
Tầm giá - Mặt bằng chung có nhỉnh hơn bếp hồng ngoại, giá từ 600 ngàn trở lên. - Phải mua bộ nồi chảo chuyên dụng.

- Giá thấp hơn, từ 500 ngàn trở lên.

- Có thể tận dụng được các loại nồi chảo sẵn có nên tiết kiệm chi phí đáng kể.

Nếu bạn đang quan tâm tới bếp từ có thể tham khảo thêm về Bếp từ Bosch có tốn điện không?, giúp bạn giải đáp được thắc mắc này một cách chi tiết và mách bạn một số mẹo sử dụng bếp từ Bosch được hiệu quả và bền lâu.

Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Dùng bếp từ hay bếp hồng ngoại
Lựa chọn bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Dưới đây sẽ là những thông tin giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn phân biệt và giải đáp bếp từ hay bếp hồng ngoại tốn điện hơn và đưa ra quyết định nên sử dụng bếp điện từ hay bếp hồng ngoại Bạn nên chọn mua bếp điện từ khi:

  • Không ngại nếu phải sắm thêm nồi hợp với loại bếp điện từ của mình
  • Thích hợp trong điều kiện nấu nướng đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm nhiều thời gian trong quá trình chế biến và vệ sinh

Nên mua bếp hồng ngoại khi:

  • Người mua loại bếp này sẽ tiết kiệm chi phí nên sử dụng xoong nồi sẵn có của gia đình.
  • Có thể chế biến các món nướng dễ dàng mà không cần chuẩn bị quá nhiều
  • Thường nấu các món hầm, món kho.
  • Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nấu nướng với nhiều thao tác đơn giản và vô cùng tiện lợi hơn với những mẫu bếp hồng ngoại đôi có tới 2 vùng nấu hoặc cùng với những mẫu bếp hồng ngoại có 3 vùng nấu trở lên

Những câu hỏi liên quan

Bếp từ có tiêu tốn nhiều điện không?

Tiêu thụ điện: Bếp từ hiệu quả hơn. Gia nhiệt: Bếp từ làm nóng nhanh nhưng nhiệt lượng tập trung ở đáy dụng cụ nấu. Điện năng so với bếp gas có thể tiết kiệm hơn.

Cảm ứng có sử dụng nhiều điện hơn không?

Bếp từ không sử dụng nhiều điện hơn và tiết kiệm điện hơn nhiều so với bếp gas hoặc điện. Với chế độ nấu bằng cảm ứng, 85-90% nhiệt năng sinh ra được sử dụng để đun nấu. Trong khi đó, với bếp gas hoặc bếp điện, chỉ 65-70% nhiệt lượng được sử dụng để nấu nướng thực tế.

Bếp từ có sử dụng nhiều năng lượng không?

Mặc dù nấu nướng chỉ chiếm một lượng nhỏ năng lượng tiêu thụ trong gia đình, nhưng bếp từ được bán trên thị trường tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với gas hoặc điện vì chúng nấu thức ăn nhanh hơn và ít mất nhiệt hơn trong quá trình này.

Kết luận

Bên cạnh đó thì trên thị trường cũng có loại bếp điện từ tích hợp bếp hồng ngoại, bạn có thể lựa chọn  sản phẩm này để có thể sử dụng cả hai loại bếp để việc sử dụng được thuận tiện hơn. Với những chia sẻ bên trên của Musk.vn, mong rằng đã giúp bạn có được sự lựa chọn nên chọn về bếp từ hay bếp hồng ngoại tốn điện hơn cái nào tốt hơn nhé.

Bình luận
Gửi