Xây nhà thép tiền chế cao tầng cần lưu ý những gì? Ưu – nhược điểm

Nội dung bài viết

Các thiết kế nhà thép tiền chế cao tầng ngày nay đã trở thành xu hướng được ưa chuộng. Điển hình như bạn có thể thấy các mẫu làm nhà xưởng, kho, bệnh viện, trung tâm thương mại,... Để bạn có thêm hiểu biết về mô hình nhà đang hot này chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin hữu ích sau đây.

nhà thép tiền chế cao tầng
Nhà thép tiền chế cao tầng đang trở thành xu thế thời gian gần đây

Nhà thép tiền chế cao tầng là gì?

Nhà thép tiền chế cao tầng là mẫu được xây dựng từ những cấu kiện đã được sản xuất trước đó tại xưởng sau đấy đem đến công trình để lắp. Ở đây sẽ sử dụng tường và sàn sản xuất sẵn từ trước để lắp dựng tạo nên. Đối với những tòa nhà có độ cao từ 40m trở lên sẽ được coi là nhà khung thép tiền chế cao tầng.

nhà khung thép tiền chế cao tầng
Nhà thép tiền chế cao tầng với độ cao xác định trên 40 mét

Ưu và nhược điểm khi xây dựng nhà khung thép tiền chế cao tầng

Có thể thấy việc xây dựng nhà khung thép tiền chế cao tầng đã trở thành xu hướng hiện nay. Bởi công trình thi công theo mẫu này hội tụ vô vàn ưu điểm nổi bật cụ thể như sau:

Ưu điểm

Nhà thép tiền chế cao tầng được thiết kế sẵn và đem ra lắp ghép khắc phục những hạn chế của kiểu khung bê tông. Sau đây là một số ưu điểm của mẫu nhà này để bạn hiểu rõ cụ thể:

  • Nhà cao tầng xây dựng khung thép được thiết kế và xây dựng dựa theo tiêu chuẩn của Mỹ và mọi thứ đều sẵn có nhằm tối ưu khả năng chịu lực. Điều này sẽ giảm trọng tải và khiến khung nhẹ hơn cũng như tiết kiệm nguyên vật liệu.
  • Loại thép tiền chế sử dụng trong thi công nhà tiền chế cao tầng có trọng lượng nhẹ nhưng chịu lực tốt nên sẽ tiết kiệm chi phí trong việc xây dựng. Hơn nữa mẫu nhà thiết kế sẵn sử dụng đồng thời cho các công trình lớn hay loại nhà 1 đến 10 tầng. So với việc sử dụng khung bê tông sẽ tiết hạn chế được khoản chi phí.
  • Thời gian hoàn thiện công trình tương đối nhanh chóng nên bạn không cần phải lo lắng nó sẽ hạn chế tác động của thời gian, thời tiết xấu.
  • Tính linh hoạt trong lắp ráp và vận chuyển là điểm cộng lớn cho nhà khung thép cao tầng. Bởi mẫu nhà này được thiết kế dạng lắp ghép với những vật liệu có trọng lượng nhẹ và quy trình đơn giản. Vậy nên quá trình tu sữa, bảo dưỡng thuận lợi.
  • Thiết kế nhà thép tiền chế cao tầng có sẵn lớp chống thấm và kín khí nên thích hợp cho những bể chứa chất lỏng mà ở như các mẫu khác khó thực hiện.
Ưu điểm của nhà thép tiền chế cao tầng là thi công nhanh gọn
Ưu điểm của nhà thép tiền chế cao tầng là thi công nhanh gọn

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nổi bật trên việc xây dựng nhà thép tiền chế cao tầng cũng còn tồn tại nhiều điểm hạn chế như:

  • Tòa nhà xây dựng khung thép thường dễ bị ăn mòn nhất là trong môi trường ẩm ướt và xảy ra gỉ tác động tới công trình. Vậy nên khi xây dựng mẫu thiết kế này cần phải chú ý thực hiện các biện pháp chống mài mòn cho thép đặc biệt ở những khu vực ẩm thấp dễ xảy ra ăn mòn.
  • Trường hợp nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến thép khiến chúng dẻo và mất đi khả năng chịu lực.
  • Khả năng chống cháy kém nên ở các tòa nhà này cần đặc biệt chú ý đến công tác phòng cháy chữa cháy.
Nhà khung thép tiền chế cao tầng dễ bị ăn mòn
Nhà khung thép tiền chế cao tầng dễ bị ăn mòn

Ngoài các mẫu cao tầng ra, các bạn có thể tham khảo thêm các mẫu tầng khác dưới đây:

Tiêu chuẩn xây dựng nhà thép tiền chế cao tầng cụ thể là gì?

Để tạo nên một công trình thành công cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn cụ thể như sau:

  • Đối với tòa nhà có độ cao 40m trở lên ở khu vực trống phải đặc biệt chú ý đến thành phần động của tải trọng gió. Bởi nó có ảnh hưởng tới công trình và là tiêu chuẩn đã được quy định rõ. Vậy nên cột mốc 40 được xem là căn cứ để xác định có phải là nhà cao tầng không.
  • Những tòa nhà cao từ 300 đến 600m sẽ được gọi là nhà siêu cao tầng và loại cực cao sẽ là cao hơn mốc 600m.
  • Quy định của thể của Ủy ban Về Nhà Cao Tầng và Nhà Ở Đô Thị chiều cao của nhà được xác định từ khu vực sàn của tầng trệt đến đỉnh của công trình. Phần đỉnh bao gồm cả phần chỏm nhọn thiết kế nối liền và không tính trụ ăng ten hay các bộ phận phụ trợ.
Nhà thép tiền chế cao tầng có độ cao trên 40 mét
Nhà thép tiền chế cao tầng có độ cao trên 40 mét

Cấu trúc và cách xác định các chỉ số của nhà thép tiền chế cao tầng

Cấu trúc và cách xác định các chỉ số của nhà khung thép tiền chế cao tầng được xác định dựa theo kích thước diện tích của công trình. Tuy nhiên ở từng loại nhà cao tầng lại có những chỉ số khác nhau căn cứ vào loại cột mà nhà đầu tư dùng.

Các cột đều phải trải qua quy trình kiểm tra ngặt nghèo đúng tiêu chuẩn về độ bền để đảm bảo chất lượng. Sau đây là một số những thông số cơ bản mà những đơn vị thi công nhà cao tầng cần thiết phải chú ý:

  • Chiều rộng nhà được xác định từ mép ngoài tường đến mép còn lại tính theo bề ngang.
  • Chiều dài nhà: được tính từ mép ngoài tường đến mép ngoài tường theo chiều dọc.
  • Chiều cao: xác định từ gốc trụ của cột đến vị trí tôn mái giao giữa tường và mái tôn.
  • Độ dốc mái: Chỉ số này lấy ở mức trung bình 15% với tác dụng giúp cho nhà thép tiền chế cao tầng có thể thoát nước thuận lợi khi xảy ra mưa.
  • Bước cột: Đây chính là khoảng cách của các cột dựa theo chiều dọc của công trình. Nó được xác định căn cứ trên chiều dài nhà và mục đích sử dụng của ngôi nhà như thế nào.
  • Tải trọng: Đó chính là các tác động lên, điển hình như một số trọng lượng bản thân, cẩu trục, tải trọng sàn.

Bên cạnh đó mẫu nhà này còn được tạo thành bởi các bộ phận như cột, kèo thép, xà dầm, tôn lợp mái,... Ngoài ra còn có tấm sàn nhẹ với tác dụng cách âm giữa các tầng đạt hiệu hiệu quả. Cầu thang cũng được sử dụng tùy theo sở thích của chủ nhân để xây dựng và lựa chọn vật liệu phù hợp.

Cách xác định các chỉ số công trình phụ thuộc vào diện tích
Cách xác định các chỉ số công trình phụ thuộc vào diện tích

Một số ứng dụng của nhà thép tiền chế cao tầng

Hiện nay chúng ta có thể thấy nhà khung thép tiền chế cao tầng được ưu tiên xây dựng ở nhiều nơi. Sau đây là một số ứng dụng của mô hình nhà này được chúng tôi tổng hợp để đem đến cho bạn hiểu biết cụ thể:

  • Các công trình công cộng như trường học, bệnh viện, trung tâm hội nghị, bảo tàng lịch sử, nhà hát, rạp chiếu phim...
  • Các khu công nghiệp, nhà xưởng sản xuất, nhà kho hàng hóa,... nơi tập trung các hoạt động sản xuất để nhập khẩu hàng hóa.
  • Xây dựng cho các khu trung tâm thương mại, trung tâm triển lãm hội chợ, văn phòng làm việc,...
Nhà xưởng cao tầng thi công bằng thép tiền chế
Nhà xưởng cao tầng thi công bằng thép tiền chế

Những lưu ý khi thiết kế nhà thép tiền chế cao tầng

Đối với công trình này bạn cần lưu ý đến một số các vấn đề sau:

  • Điều quan trọng khi thiết kế mô hình tòa nhà tiền chế cao tầng là phải bố trí mặt bằng phù hợp với sơ đồ của hiện tại cũng như các kế hoạch sau này. Chủ nhân thiết kế phải làm sao để tương lai không phải cắt bỏ đi bất cứ phần nào đã được thiết kế.
  • Bạn phải có kiến thức hiểu về trật tự và lựa chọn loại vật liệu cho phù hợp với mẫu mà mình đang thiết kế. Đồng thời người thực hiện đảm nhiệm vai trò lên kế hoạch dự án tính toán sao cho hợp lý nhất đúng với nhu cầu sử dụng.
Nhà khung thép tiền chế cao tầng cần đảm bảo vật liệu chất lượng
Nhà khung thép tiền chế cao tầng cần đảm bảo vật liệu chất lượng

Mời các bạn xem ngay video có liên quan dưới đây:

Các mẫu nhà tiền chế cao tầng nổi bật hiện nay

Các tòa nhà cao tầng bằng khung thép tiền chế được xây dựng ngày càng nhiều với đa dạng các phong cách thiết kế khác nhau. Nó toát lên vẻ độc đáo và được nhiều người yêu thích, đánh giá cao mang đến không gian lý tưởng cho con người có thể làm việc, học tập, giải trí,... Bạn có thể dễ dàng thấy sự hiện diện của các mẫu thiết kế nhà tiền chế đẹp cao tầng ngay sau đây:

Nhà tiền chế cao tầng hiện đại với thiết kế quy mô lớn thích hợp là trung tâm thương mại, văn phòng làm việc,...

Tòa nhà cao tầng khung thép tiền chế hiện đại và chắc chắn
Tòa nhà cao tầng khung thép tiền chế hiện đại và chắc chắn

Nhà ở tiền chế cao tầng được xây dựng thiết kế với phong cách độc đáo, mới lạ mang đến không gian sống lý tưởng cho các gia đình.

Nhà ở khung thép cao tầng nổi bật thu hút mọi người
Nhà ở khung thép cao tầng nổi bật thu hút mọi người
Nhà ở khung thép cao tầng với không gian rộng thoải mái
Nhà ở khung thép cao tầng với không gian rộng thoải mái

Thiết kế nhà thép tiền chế cao tầng với toàn bộ kính giúp ăn gian diện tích. Hơn nữa tạo nên vẻ sang trọng cho công trình và mọi người có thể ngắm nhìn trọn vẹn cảnh quan, phố xá.

Nhà tiền chế cao tầng thiết kế lớp kính trong suốt
Nhà tiền chế cao tầng thiết kế lớp kính trong suốt

Nhà tiền chế cao tầng cho gia đình sử dụng tường gỗ đặc biệt tạo nên giá trị đặc biệt cho ngôi nhà. Trong đó mọi công năng đều đầy đủ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Nhà cao tầng khung thép lý tưởng với đầy đủ công năng
Nhà cao tầng khung thép lý tưởng với đầy đủ công năng

Nhà thép tiền chế cao tầng đang trong quá trình thi công với những vật liệu được vận chuyển đến để lắp ghép. Chỉ sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy sự hiện diện của một công trình đồ sộ.

Nhà tiền chế cao tầng đang khởi công xây dựng
Nhà tiền chế cao tầng đang khởi công xây dựng
Mẫu nhà cao tầng với sự sáng tạo độc đáo
Mẫu nhà cao tầng với sự sáng tạo độc đáo

Các câu hỏi thường gặp

Có phải nhà thép tiền chế cao tầng đang dần thay thế xây dựng kiểu truyền thống?

Đáp án là Có. Bởi những năm trở lại đây chúng ta đã thấy sự xuất hiện của mẫu nhà này phổ biến ở nhiều nơi. Mặc dù mô hình này đã tồn tại ở các quốc gia phương Tây từ khá lâu nhưng manh nha có mặt tại nước ta mới đây. Bạn có thể thấy khung thép được sử dụng để xây dựng các tòa nhà cao tầng như xây nhà tiền chế nhà xưởng, trung tâm thương mại, nhà thi đấu và cả nhà ở.

Hiện nay mô hình nhà khung thép cao tầng rất phổ biến
Hiện nay mô hình nhà khung thép cao tầng rất phổ biến

Tuổi thọ trung bình của nhà thép tiền chế cao tầng là bao nhiêu?

Tuổi thọ trung bình của nhà cao tầng thép tiền chế trung bình đối với các tòa như chung cư, trung tâm thương mại thường là 70 năm. Đối với các nhà xưởng công nghiệp, nhà kho thường có độ bền là 50 năm.

Tuổi thọ của nhà thép tiền chế phụ thuộc nhiều yếu tố
Tuổi thọ của nhà thép tiền chế phụ thuộc nhiều yếu tố

Lời kết

Với những thông tin trong bài viết trên Musk.vn đã nhanh chóng đưa quý độc giả đi tìm hiểu về nhà thép tiền chế cao tầng đang trở thành xu hướng những năm gần đây. Hy vọng rằng qua đây bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được các kiến thức về mẫu thiết kế được ứng dụng rộng rãi này.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi