Nguyên nhân bồn cầu bị ố vàng và phương pháp tẩy trắng hiệu quả

Nội dung bài viết

Bên cạnh việc gây mất thẩm mỹ, bồn cầu bị ố vàng còn đem lại nguy cơ nhiễm bệnh do vi khuẩn, nấm mốc tích tụ lâu ngày. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này, phương pháp nào có thể giúp bạn xử lý hiệu quả? Cùng Musk.vn tìm câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!

Phương pháp tẩy trắng bồn cầu ố vàng hiệu quả
Phương pháp tẩy trắng bồn cầu ố vàng hiệu quả

Nguyên nhân dẫn tới bồn cầu bị ố vàng

Có rất nhiều lý do gây nên tính trạng ố vàng ở bồn cầu, đó có thể là do thói quen sử dụng và vệ sinh không hợp lý hoặc cũng có thể do nhân tố bên ngoài tác động. Cùng điểm qua một vài nguyên nhân phổ biến để xem liệu bạn có đang mắc phải những thói quen xấu vô tình làm ố vàng bồn cầu. 

Bồn cầu bị ố vàng do không vệ sinh bồn cầu định kỳ

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới việc bồn cầu bị ố vàng là do không vệ sinh và làm sạch bồn cầu thường xuyên. Bởi thông thường các chất thải sẽ được cuốn trôi bởi nước sau khi ấn nút xả nhưng các loại vi khuẩn và mảng bám cứng đầu thì rất khó có thể loại bỏ. 

Vi khuẩn tích tụ lâu ngày sẽ hình thành nên những mảng ố vàng bám chặt vào bồn cầu.Vì vậy, cách duy nhất để ngăn ngừa và loại bỏ mảng bám ố vàng là vệ sinh theo định kỳ hàng tuần bằng các chất tẩy rửa và dụng cụ chuyên dụng.

Mảng ố vàng sinh ra do không vệ sinh thường xuyên
Mảng ố vàng sinh ra do không vệ sinh thường xuyên

Bồn cầu bị ố vàng do nguồn nước bị nhiễm phèn

Nguồn nước bị nhiễm phèn là nguyên nhân khách quan phổ biến gây nên tình trạng ố vàng ở bồn cầu. Khi nguồn nước nơi bạn sinh sống bị nhiễm phèn sẽ dễ thấy nước có màu hơi đục, mùi khá tanh và vị hơi chua. 

Do bị nhiễm phèn nên trong quá trình sử dụng, các thành phần kết tủa trong nước sẽ đọng lại và bám chặt vào bề mặt của bồn cầu. Những chất kết tủa này sẽ dày đặc và đậm màu dần theo thời gian tạo nên những mảng hoen ố cực kỳ mất thẩm mỹ. Để tránh tình trạng bồn cầu bị ố vàng do nguồn nước nhiễm phèn, bạn nên đầu tư thêm quả lọc lớn cho toàn bộ hệ thống cấp nước trong gia đình.  

Nguồn nước nhiễm phèn vô tình làm tình trạng ố vàng trở nên nặng nề
Nguồn nước nhiễm phèn vô tình làm tình trạng ố vàng trở nên nặng nề

Bồn cầu bị ố vàng do thói quen đổ chất thải, thức ăn thừa vào bồn cầu

Một số gia đình có thói quen đổ thức ăn thừa vào bồn cầu mỗi ngày mà không biết đây chính là hành động trực tiếp khiến bồn cầu bị ố vàng. Trong thức ăn có chứa rất nhiều dầu mỡ, cặn bẩn gây tích tụ và một số loại thức ăn có kết cấu cứng. Sắc nhọn như xương có thể gây trầy xước bồn cầu càng tạo điều kiện cho vi khuẩn bám lại. Không chỉ vậy, việc liên tục đổ thực phẩm thừa vào bồn cầu còn làm tăng khả năng tắc nghẽn bồn cầu đồng thời sinh ra những mùi hôi khó chịu.  

Thói quen đổ thức ăn thừa trực tiếp gây nên tình trạng ố vàng
Thói quen đổ thức ăn thừa trực tiếp gây nên tình trạng ố vàng

Tham khảo ngay video bên dưới để biết thêm cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng một cách nhanh chóng và đơn giản bạn nhé!

Một số cách tẩy bồn cầu bị ố vàng lâu ngày

Ngoài việc xây dựng thói quen giữ gìn vệ sinh cho bồn cầu thì bạn cũng nên tham khảo một số phương pháp tẩy rửa vệ sinh bồn cầu. Dưới đây là một số cách làm sạch bồn cầu bị ố vàng đơn giản từ những sản phẩm thông dụng, dễ kiếm ngay tại nhà.

Cách tẩy trắng bồn cầu bị ố vàng lâu ngày bằng nước tẩy rửa chuyên dụng

Đây chắc hẳn là phương pháp mà nhiều người áp dụng nhất nhờ sự thuận tiện mà nó đem lại. Việc bạn cần làm chỉ đơn giản là mua một loại tẩy rửa bồn cầu ngay tại cửa hàng tạp hoá bất kỳ và sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì. Phương pháp này gần như đơn giản và nhanh chóng nhất khi chỉ lấy đi của bạn 5-10 phút là bồn cầu đã trắng sạch như mới. 

  • Bước 1: Thoát hết nước bên trong bồn cầu rồi đóng van xả nước
  • Bước 2: Đổ trực tiếp dung dịch hoá chất vào xung quanh lòng bồn cầu
  • Bước 3: Đợi 3-5 phút hoặc ngay lập tức dùng bàn chải cọ rửa nhẹ nhàng để loại bỏ mảng bám
  • Bước 4: Xả nước để làm sạch hoàn toàn bồn cầu
Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh bồn nhanh chóng
Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh bồn nhanh chóng

Mẹo tẩy bồn cầu bị ố vàng bằng giấm trắng và baking soda

Giấm trắng và baking soda đều là những nguyên liệu rẻ tiền và có sẵn trong gian bếp của mọi gia đình. Cả hai đều có khả năng tẩy rửa tốt và chứa các thành phần lành tính, không gây hại cho sức khỏe.

Hỗn hợp này thường được các nhà hàng, khách sạn sử dụng để vệ sinh và tẩy rửa bồn cầu bị ố vàng bởi nó có thể đáp ứng mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất. Phương pháp này cũng rất dễ thực hiện chỉ với vài bước đơn giản.

  • Bước 1: Pha hỗn hợp giấm và baking soda với nước ấm theo tỷ lệ 2:1:3
  • Bước 2: Đổ từ từ hỗn hợp trên vào thành bồn cầu, từ ngoài vào trong
  • Bước 3: Sau 45 phút, dùng vòi xịt từ ngoài vào trong để cuốn trôi mọi bụi bẩn, cuối cùng ấn xả nước.
Hỗn hợp giấm trắng và baking soda có tác dụng rõ rệt trong việc làm trắng bồn cầu
Hỗn hợp giấm trắng và baking soda có tác dụng rõ rệt trong việc làm trắng bồn cầu

Tẩy trắng bồn cầu bằng nước cốt chanh tươi

Trong chanh có chứa thành phần axit có tác dụng khá rõ rệt trong việc tẩy rửa. Chanh cũng là nguyên liệu có thể dễ dàng tìm thấy ngay trong căn bếp của bạn, giá thành lại rất hợp lý. Bạn có thể áp dụng các bước sau đây để thành công sử dụng chanh trong việc tẩy trắng bồn cầu.

  • Bước 1: Vắt chanh tươi lấy nước cốt
  • Bước 2: Trộn đều 500ml nước cốt chanh tươi với 400g bột bắp
  • Bước 3: Đổ trực tiếp hỗn hợp lên thành bồn cầu để trong vòng 1 tiếng
  • Bước 4: Dùng bàn chải cọ rồi xả sạch bằng nước
Tẩy rửa bồn cầu đơn giản chỉ với nước cốt chanh tươi
Cách rửa bồn cầu bị ố vàng đơn giản chỉ với nước cốt chanh tươi

Tẩy trắng bồn cầu bằng dung dịch phèn chua

Một nguyên liệu khác cũng rất dễ kiếm và đem lại hiệu quả cao trong các cách tẩy bồn cầu bị ố vàng lâu ngày là phèn chua. Nó có tác dụng phân tách, hút các mảng bám và tiêu diệt vi khuẩn. Vì vậy, phèn chua có khả năng tẩy rửa bồn cầu trắng sạch rất hiệu quả. 

  • Bước 1: Hoà 400g phèn chua vào 1.5 lít nước và khuấy đều
  • Bước 2: Cho hỗn hợp vào bình xịt và xịt trực tiếp lên thành bồn cầu
  • Bước 3: Dùng bàn chải cọ sạch các vết ố
  • Bước 4: Xả lại lần nữa với nước 
Phèn chua - nguyên liệu có khả năng loại bỏ mảng bám tuyệt vời
Phèn chua - nguyên liệu có khả năng loại bỏ mảng bám tuyệt vời

Cách tẩy vết ố trên bồn cầu bằng hàn the

Hàn the là chất tẩy rửa đa năng chuyên dụng với khả năng đánh bay các mảng bám rất tuyệt vời. Do đó, hàn the chính là chất tẩy rửa phù hợp nhất cho những vết bẩn dai dẳng và cứng đầu. Bạn có thể dùng trực tiếp bột hàn the hoặc kết hợp hàn the với giấm để làm tăng hiệu quả làm sạch.

  • Bước 1: Đong ½ bát bột hàn the và đổ trực tiếp vào bồn cầu rồi để qua đêm
  • Bước 2: Dùng bàn chải chà sạch vào sáng ngày hôm sau
  • Bước 3: Ấn xả nước để cuốn trôi mọi bụi bẩn
Loại bỏ mảng bám dai dẳng bằng bột hàn the
Loại bỏ mảng bám dai dẳng bằng bột hàn the

Tẩy trắng bồn cầu bằng Coca Cola

Coca Cola có chứa thành phần chính là axit photphoric, cacbonic và axit citric là những chất có khả năng tẩy trắng và khử mùi bồn cầu bị ố vàng rất tốt. Để nâng cao hiệu quả, bạn có thể kết hợp Coca Cola với baking soda theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Đổ trực tiếp Coca Cola vào bồn cầu sau đó tiếp tục đổ baking soda vào
  • Bước 2: Để nguyên và đợi trong khoảng 45 phút tới 1 tiếng
  • Bước 3: Dùng bàn chải lông mềm chà cọ nhẹ nhàng
  • Bước 4: Xả sạch lại với nước
Tẩy rửa vết ố vàng hiệu quả với nước uống quen thuộc Coca Cola
Tẩy rửa vết ố vàng hiệu quả với nước uống quen thuộc Coca Cola

Một số lưu ý trước khi thực hiện cách tẩy rửa bồn cầu bị ố vàng

  • Xác định nguyên nhân gây ố vàng bồn cầu: Trước khi vệ sinh, tẩy rửa bất kì loại vết bẩn nào ở bồn cầu, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu nguyên nhân gây ra chúng. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vết ố vàng và mỗi nguyên nhân thì lại phù hợp với phương pháp tẩy trắng khác nhau.
  • Lựa chọn phương pháp tẩy rửa bồn cầu thích hợp: Sau khi đã xác định được nguyên nhân và tình trạng ố vàng của bồn cầu bạn có thể chọn lựa loại tẩy trắng có nồng độ phù hợp.
Vài điểm cần chú ý trước khi vệ sinh bồn cầu
Vài điểm cần chú ý trước khi vệ sinh bồn cầu

Một lưu ý quan trọng khi cọ rửa bồn cầu là thao tác phải nhẹ nhàng và cẩn thận. Đồng thời không sử dụng các vật dụng cứng, sắc nhọn để chà trực tiếp lên bề mặt bồn cầu bởi nó sẽ làm xát xước lớp men của bồn cầu và làm trầm trọng thêm các vết ố vàng về sau.

Nên chuẩn bị gì trước khi vệ sinh bồn cầu

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một loại dung dịch vệ sinh bồn cầu. Đó có thể là dung dịch tẩy rửa bồn cầu chuyên dụng hoặc hỗn hợp tự chế tại nhà. Tuy nhiên, dù bạn chọn loại tẩy rửa nào thì cũng cần đảm bảo dung dịch đó chứa chất tẩy rửa có tác dụng loại bỏ mảng bám ố vàng hiệu quả.

Tiếp theo, bàn chải, bọt biển,… chính là những dụng cụ hỗ trợ không thể thiếu khi tiến hành vệ sinh bồn cầu.

Bạn nên lưu ý lựa chọn loại bàn chải có lông lựa mềm hoặc bàn chải có khả năng chống trầy xước.

Một số vật dụng cần chuẩn bị để vệ sinh bồn cầu
Một số vật dụng cần chuẩn bị để vệ sinh bồn cầu

Vật dụng bảo hộ bao gồm găng tay cao su sẽ giúp bạn bảo vệ da tay và khỏi các chất tẩy rửa độc hại, khẩu trang để ngăn ngừa việc vi khuẩn bay vào miệng gây nên bệnh. 

Một số câu hỏi thường gặp

Đâu là tần suất cọ rửa bồn cầu hợp lý nhất?

Đối với khu vực nhà vệ sinh, cụ thể là bồn cầu, bạn nên thường xuyên vệ sinh và dọn dẹp để giữ không gian sạch sẽ đồng thời ngăn ngừa nguy cơ phát sinh bệnh. Tần suất hợp lý nhất cho việc cọ rửa bồn cầu là 1-3 lần 1 tuần. Tuy nhiên, bạn cũng nên vệ sinh sơ qua ngay sau mỗi lần sử dụng để đảm bảo vi khuẩn không có cơ hội tồn tại và ngăn ngừa tình trạng bồn cầu bị ố vàng.

Cọ rửa bồn cầu định kỳ để giữ vệ sinh tốt nhất
Cọ rửa bồn cầu định kỳ để giữ vệ sinh tốt nhất

Làm sao để giữ bồn cầu luôn sạch sẽ?

Để giữ bồn cầu luôn sạch sẽ, cách tốt nhất là nên vệ sinh đều đặn mỗi ngày. Hãy lập tức vệ sinh với dung dịch xà phòng mỗi khi thấy mảng bám xuất hiện. Bạn cũng cần chú ý vệ sinh từ trong ra ngoài để đảm bảo vi khuẩn không có cơ hội lan rộng và hình thành mảng ố vàng.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục bồn cầu bị ố vàng. Musk.vn hy vọng rằng bạn đã bỏ túi được một số mẹo tẩy bồn cầu bị ố vàng để có thể bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho gia đình nhỏ của mình. 

Bình luận
Gửi