Hướng dẫn cách chỉnh micro không bị hú không phải ai cũng biết

  • Micro
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Micro bị hú trong quá trình sử dụng là một tình trạng thường gặp ở hầu hết các dàn âm thanh. Hiện tượng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó, việc chỉnh sai cách là một nguyên nhân phổ biến. Vậy cách chỉnh micro không bị hú được thực hiện như thế nào? Hãy cùng musk.vn theo dõi ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách chỉnh micro không bị hú cực hiệu quả
Hướng dẫn cách chỉnh micro không bị hú cực hiệu quả

Nguyên nhân khiến micro bị hú?

Trước khi tìm hiểu cách chỉnh micro không bị hú, bạn cần xác định được nguyên nhân khiến thiết bị của bạn gặp phải tình trạng này để tìm ra cách sửa chữa cụ thể. Trong đó, việc micro bị hú có thể xuất phát từ các lý do như:

Nguyên nhân khiến micro bị hú?

Vị trí của micro hướng thẳng và gần loa

Micro thu âm và truyền tải âm thanh phát ra loa, nếu bạn để micro đối diện với loa hoặc đặt gần vị trí của loa, điều này sẽ vô tình làm âm thanh phát ra từ loa trở ngược lại micro thu âm và làm âm thanh khuếch đại lên theo cấp số nhân. Cứ như vậy sẽ gây ra hiện tượng micro bị hú.

Xuất hiện sự cộng hưởng âm thanh

Tần số cộng hưởng cũng là một trong những yếu tố gây ra tình trạng bị hú ở loa. Hiện tượng này xuất hiện liên quan đến không gian trong phòng. Khi mọi đồ vật hoặc một số đồ vật trong phòng, diện tích và cách thiết kế căn phòng nơi lắp đặt hệ thống âm thanh có khả năng dội lại âm thanh khi loa phát ra. Điều này làm cho micro thu nhiều tạp âm dẫn đến xuất hiện tiếng hú.

>> Xem thêm: Cách chỉnh âm thanh micro karaoke hay không phải ai cũng biết

Lỗ thoát hơi micro bị nghẽn

Micro thông thường sẽ được thiết kế có lỗ thoát hơi ở phía sau màng nhún của micro. Khi lỗ thoát hơi này bị bịt kín, hoặc tắc do bụi,... thì hơi sẽ không thoát ra được và xuất hiện âm thanh cộng hưởng diễn ra bên trong thân micro gây ra hiện tượng bị hú.

Lỗ thoát hơi micro bị nghẽn

>> Tham khảo các đơn vị  thu mua micro cũ thu mua thiết bị âm thanh cũ tại Musk nếu nhà bạn có micro cũ muốn bán lại.

Thao tác cầm micro không đúng

Việc cầm micro che anten của micro không dây hoặc đặt micro sát miệng cũng sẽ gây ra tình trạng micro bị hú do sự tín hiệu âm thanh bị gián đoạn

Micro bị thiếu công suất

Micro không đủ công suất sẽ khiến cho việc hoạt động của thiết bị trở nên quá tải từ đó làm đường truyền âm thanh mất ổn định. Hay nói một cách khác, tín hiệu âm thanh thu nhận được không nằm trong Headroom dự trữ và đạt đến độ tín hiệu tối đa cho phép, vì vậy sẽ khiến cho âm thanh phát ra bị hú gây khó chịu

Các thiết bị khuếch đại âm thanh ghép nối bị thiếu công suất

Các thiết bị này tiêu biểu như là Amply nếu thiếu công suất sẽ khiến loa hoạt động với âm lượng không đủ mạnh mẽ, cũng như khiến tín hiệu âm thanh và đường truyền bị suy giảm. Từ đó phát sinh ra tiếng hú khi thu âm từ thiết bị micro
Các thiết bị khuếch đại âm thanh bị thiếu công suất
Các thiết bị khuếch đại âm thanh bị thiếu công suất

Chỉnh amply sai cách

Chỉnh amply sai cách là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho micro bị hú. Bởi các chức năng xử lý âm thanh khi không được cài đặt đúng đắn nó sẽ gây ra tác động ngược lại và đè lẫn nhau giữa các âm. Từ đó gây ra tình trạng hú rít khi sử dụng.

Micro bị hú nhiều có ảnh hưởng gì?

Micro bị hú nếu không được khắc phục kịp thời sẽ gây ra nhiều phiền toái và dẫn đến các ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiết bị. Cụ thể có thể nói đến các hậu quả như:

Micro bị hú nhiều có ảnh hưởng gì?
Micro bị hú nhiều có ảnh hưởng gì?
  • Gây hỏng các thiết bị ghép nối chẳng hạn như cháy loa, cháy công suất, hỏng màng lọc của micro
  • Gây âm thanh khó chịu, chối tai
  • Giảm tuổi thọ của micro

Xem thêm:

Hướng dẫn cách chỉnh micro không bị hú hiệu quả

Để hạn chế và chấm dứt tình trạng micro bị hú, cách chỉnh micro không bị hú mà bạn có thể thực hiện bao gồm:

  • Đặt đúng vị trí của micro: Bạn nên đặt micro tránh xa các thiết bị loa cũng như bố trí nơi đặt loa cách xa vị trí mà bạn hay đứng để sử dụng mic.
  • Sắp xếp không gian nơi lắp đặt dàn âm thanh một cách khoa học: Bố trí các thiết bị như loa, amply theo nguyên tắc phối ghép và lắp đặt chuẩn xác sao cho chất lượng âm thanh thoát ra được tốt nhất không có sự cộng hưởng. Ngoài ra, bạn có thể trang bị thêm các tấm cách âm, xốp cách nhiệt trong phòng để không xuất hiện dội âm cho micro không xảy ra hiện tượng hú âm thanh
Cách chỉnh micro không bị hú cực hiệu quả
Cách chỉnh micro không bị hú cực hiệu quả
  • Bảo hành, vệ sinh thường xuyên thiết bị micro: Điều này sẽ giúp micro của bạn luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất. Đồng thời hạn chế được việc xảy ra các lỗi trong quá trình sử dụng.
  • Kiểm tra công suất của các thiết bị ghép nối: công suất của loa và amply, micro sẽ có ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình xử lý âm thanh. Vì vậy bạn cần kiểm tra các thông số này và tiến hành ghép thêm các thiết bị hỗ trợ nếu như công suất của chúng bị thiếu để đảm bảo khả năng hoạt động.
  • Chỉnh amply đúng cách đối với hàng micro: Bạn cần điều chỉnh âm thanh ở độ vừa phải theo đúng hướng dẫn của hãng để âm thanh được truyền tải tốt nhất.
  • Sử dụng thiết bị micro chất lượng cao: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm micro hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng dẫn đến việc hoạt động của chúng không được hiệu quả. Vì vậy bạn cần chọn ra thiết bị chính hãng, uy tín để sử dụng

Ngoài ra, các bạn có thể tham ngay video hướng dẫn cách chỉnh micro không bị hú chi tiết dưới đây:

Nguồn: Nhật Tây Audio . Com

Một số lưu ý khi điều chỉnh micro

Trong quá trình thực hiện các cách chỉnh micro không bị hú, bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau đây:

Một số lưu ý khi điều chỉnh micro
Một số lưu ý khi điều chỉnh micro
  • Chỉnh mức âm lượng về 0 trước khi thực hiện điều chỉnh
  • Xác định đúng đắn nguyên nhân để đưa ra giải pháp hợp lý, tránh tình trạng chỉnh không đúng lỗi gây mất thời gian và hiệu quả
  • Tắt micro khi không sử dụng
  • Hạn chế va đập và làm rơi khi sử dụng dẫn đến mic bị phát tiếng rè

Các câu hỏi thường gặp trên micro

Làm thế nào để hạn chế tình trạng micro bị hú?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến micro bị hú trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, bạn chỉ cần lưu ý một số nguyên nhân phổ biến và thay đổi cách sử dụng để hạn chế tình trạng này. Chẳng hạn: hạn chế làm rơi mic, bảo hành micro thường xuyên, tắt khi không sử dụng, sắp xếp vị trí micro trong phòng một cách hợp lý,....

Làm thế nào để hạn chế tình trạng micro bị hú?
Làm thế nào để hạn chế tình trạng micro bị hú?

Âm echo có ảnh hưởng đến tình trạng micro bị hú hay không?

Âm echo hay còn gọi là âm lặp, khi bị điều chỉnh quá đà sẽ khiến âm thanh lặp lại quá nhiều lần thành các vòng âm thanh luẩn quẩn trong thiết bị. Như vậy sẽ rất dễ gây ra tình trạng hú rít khi sử dụng. Do đó, bạn chỉ nên điều chỉnh nút này ở mức vừa phải và điều chỉnh từ từ để có thể cảm nhận âm thanh được rõ nét.

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về cách chỉnh micro không bị hú, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn thực hiện thành công. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Bình luận
Gửi