Bật mí 11 cách khử mùi hôi tủ lạnh tại nhà đơn giản & hiệu quả nhất

Nội dung bài viết

Tủ lạnh là nơi chứa đủ mọi loại thức ăn. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, trong tủ lạnh thường có mùi hôi, mùi thức ăn rất khó chịu. Vậy làm sao để loại bỏ mùi hôi này? Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các cách khử mùi tủ lạnh hiệu quả và nhanh chóng ngay tại nhà! cách khử mùi tủ lạnh

Chia sẻ các cách khử mùi hôi tủ lạnh hiệu quả

1. 11 Phương pháp khử mùi hôi cho tủ lạnh

1.1 Sử dụng Chanh tươi

Chanh tươi là một loại quả mà hầu hết các gia đình đều có để pha nước uống hay tạo thêm hương vị cho món ăn. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để khử mùi cho tủ lạnh của gia đình. Trong chanh tươi có chứa hàm lượng cao axit. Khi kết hợp các chất axit này với tinh dầu trong vỏ chanh sẽ mang tới hiệu quả diệt khuẩn và khử mùi cực kỳ tốt. chanh cắt lát khử mùi hôi tủ lạnh

Sử dụng chanh tươi cắt lát để khử mùi tủ lạnh

Chỉ cần cắt chanh tươi thành những lát mỏng và đặt trong các góc của tủ lạnh. Sau khoảng 3 ngày thì lấy những lát chanh này ra. Tủ lạnh của bạn đảm bảo không còn mùi khó chịu nữa.

1.2 Dùng vỏ Cam, Quýt hay Bưởi khử mùi

Đừng vội bỏ vỏ cam, quýt hay bưởi bởi đây cũng là nguyên liệu để khử mùi hôi tủ lạnh rất tuyệt vời. Hãy chọn ra những miếng vỏ cam, quýt hoặc bưởi không dính ruột, sạch sẽ rồi đặt vào các túi lụa hoặc cứ thế để vào trong tủ lạnh cũng được. Sau khoảng 3 ngày thì lấy chúng ra. Chắc chắn tủ lạnh của bạn hết sạch mùi hôi.

1.3 Khử mùi hôi tủ lạnh bằng quả Dứa (thơm/ khóm)

Đây cũng là một cách khử mùi hôi tủ lạnh được khá nhiều bà nội trợ áp dụng. Bạn chỉ cần mua một quả dứa chín về, sau đó gọt sạch vỏ và cắt thành 4 miếng, đặt vào trong tủ lạnh. Như vậy, tủ lạnh vừa có thể khử được mùi hôi lại vừa có hương thơm dễ chịu của dứa chín.

1.4 Cách khử mùi tủ lạnh bằng Trà (chè)

Nếu gia đình bạn có trà (chè) thì cũng có thể sử dụng chúng để khử mùi cho tủ lạnh và giúp cho tủ lạnh có hương thơm tự nhiên, thanh mát hơn. Chỉ cần sử dụng một ít búp trà khô đặt trong tủ lạnh, sau vài ngày bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ. Trung bình, một chén/túi trà có thể đặt trong tủ lạnh khoảng 1 tháng. Ấu đó thì lấy ra, phơi nắng là lại có thể tiếp tục tái sử dụng. Nếu bạn muốn tủ lạnh có mùi hương hoa thì có thể cân nhắc đặt trong tủ lạnh loại chè được ướp hoa. trà là nguyên liệu khử mùi hôi tủ lạnh hiệu quả

Trà/chè là nguyên liệu khử mùi tủ lạnh tuyệt vời

1.5 Bột cà phê hoặc bã cà phê

Bạn băn khoăn không biết khử mùi tủ lạnh bằng cách nào? Sử dụng bột cà phê hoặc bã cà phê chính là câu trả lời. Một ly cà phê đậm đặc, không đậy nắp đặt trong tủ lạnh có thể nhanh chóng loại bỏ được mùi khó chịu rất hiệu quả. Hoặc bạn cũng có thể tận dụng chính bã cà phê pha phin cũng có tác dụng tốt không kém.

1.6 Khử mùi tủ lạnh với giấm ăn

Một cách khử mùi hôi trong tủ lạnh cũng rất nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm đó là dùng giấm ăn. Chỉ cần đặt một lọ giấm nhỏ không có nắp đậy trong tủ lạnh thì mùi hôi sẽ nhanh chóng được loại bỏ. Trường hợp tủ lạnh quá nặng mùi thì bạn có thể đặt thêm một quả cà chua đã cắt đôi nữa.

1.7 Dùng khăn bông sạch

Sử dụng khăn bông sạch cũng là một cách khử mùi tủ lạnh hiệu quả. Sở dĩ như vậy là bởi khăn bông sạch, mềm có thể hút ẩm kèm theo mùi hôi trong tủ lạnh rất tốt. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần gấp gọn chiếc khăn lại và đặt ở ngăn trên cùng trong ngăn mát tủ lạnh là được. Có thể đặt khăn trong tủ lạnh khoảng 3 tuần rồi lấy ra giặt sạch với nước ấm, phơi nắng là lại có thể tiếp tục sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể quấn khăn xung quanh quả chanh để nâng cao hiệu quả khử mùi tủ lạnh. Trung bình, có thể để được từ 1 - 2 tuần.

1.8 Sử dụng Than củi hoặc Than hoạt tính

Than củi, than hoạt tính cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực khử ẩm và mùi hôi. Bạn có thể nghiền nát hoặc để nguyên của cục to than củi, than hoạt tính vào trong tủ lạnh đều được. Trung bình, cứ một tháng thì bạn thay than củi, than hoạt tính một lần là được. Đây được đánh giá là cách khử mùi tủ lạnh hiệu quả nhất mà lại không gây ảnh hưởng tới hương vị nguyên chất của các loại thực phẩm cất giữ trong tủ lạnh. dùng than hoạt tính khử mùi tủ lạnh hiệu quả

Than hoạt tính có thể khử mùi tủ lạnh hiệu quả

1.9 Khử mùi với Baking Soda (Muối Soda)

Baking Soda hay muối Soda là một nguyên liệu khá được ưa chuộng và được nhiều người sử dụng khi cần tẩy rửa hay khử mùi. Bạn có thể cho bột Baking Soda vào một chiếc túi nhỏ rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Chỉ sau khoảng vài ngày tới 1 tuần đảm bảo bạn không còn ngửi thấy bất kỳ mùi hôi nào trong tủ lạnh nữ. Còn nếu muốn tủ lạnh thơm hương thì có thể bỏ thêm loại hoa khô mà bạn yêu thích vào cùng. Cách khử mùi trong tủ lạnh quá đơn giản phải không?

1.10 Khử mùi đơn giản với Bánh mì

Ít ai biết rằng sử dụng bánh mì cũng là một cách khử mùi tủ lạnh mới hiệu quả. Đặc điểm của bánh mì là tơi, xốp, có khả năng hút ẩm cao hơn nữa lại có mùi thơm rất dễ chịu. Chính vì vậy, nhiều người đã tận dụng nó để hút ẩm, loại bỏ mùi hôi trong tủ lạnh. Nếu lười thì bạn chỉ cần cho bánh mì vào một chiếc hộp giấy kín sau đó đục một vài lỗ nhỏ và đặt vào tủ lạnh. Hoặc siêng hơn thì dùng giấy bạc quấn bánh mì lại và lấy tăm đục các lỗ nhỏ trên đó. Sau khoảng 2 - 3 tháng thì bạn có thể thay một miếng bánh mì mới đặt trong tủ lạnh để khử mùi.

1.11 Sử dụng tinh chất Vanilla

Sử dụng Vanilla là một trong những cách khử mùi hôi tủ lạnh nhanh nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu. Hãy thấm một ít Vanila vào trong vài miếng bông gòn sau đó để trong các góc tủ lạnh. Chỉ sau khoảng 12 tiếng, tủ lạnh của bạn không chỉ hết sạch mùi hôi mà còn có mùi hương Vanilla rất dễ chịu. khử mùi tủ lạnh hiệu quả nhất bằng tinh chất vanilla

Cách khử mùi tủ lạnh bằng tinh chất Vanilla

Mời bạn tham khảo video để dễ dàng làm theo nhất:

 

2. Những lưu ý khi bảo quản thực phẩm giúp hạn chế - khử mùi hôi trong tủ lạnh

Để hạn chế mùi hôi trong tủ lạnh thì ngoài việc kiểm tra thường xuyên, vệ sinh định kỳ, loại bỏ các đồ ăn đã hết hạn sử dụng bạn còn nên lưu ý một số vấn đề sau:

2.1 Bảo quản thức ăn thừa

Các loại thức ăn thừa trong ngày bạn nên phân loại và bảo quản trong các hộp có nắp đậy kín trước khi cất giữ trong tủ lạnh. Các hộp kín sẽ đảm bảo cho mùi thực phẩm không lan ra khắp tủ và các thức ăn khác. Đặc biệt, cách bảo quản này còn có thể hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn chéo, giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn, không bị biến đổi hương vị.

2.2 Bảo quản trái cây đúng cách

Đối với các loại trái cây cũng cần bảo quản đúng cách. Nếu là trái cây có mùi nặng, ví dụ như mít, sầu riêng,... bạn cũng nên đựng chúng trong các hợp có nắp đậy kín. Như vậy mùi của hoa quả cũng sẽ không làm ảnh hưởng tới các thực phẩm khác. Bạn cũng không lo rằng tủ lạnh nhà mình sẽ nặng mùi trái cây. Nếu như cứ đặt trái cây trong tủ lạnh, không có cách bảo quản đúng thì sau này bạn sẽ rất vất vả khi tìm cách khử mùi hôi của tủ lạnh.

2.3 Bảo quản rau củ trong tủ lạnh

Đối với các loại rau củ bạn cũng nên nắm được cách bảo quản để giúp rau củ tươi ngon lâu hơn mà lại không ám mùi cho tủ lạnh. Trước khi cất giữ rau củ trong tủ lạnh, tốt nhất bạn nên rau củ khô ráo, không bị ướt nước nếu không khi bảo quản sẽ rất dễ bị dập úng, thối rữa. bảo quản rau củ đúng cách giảm mùi hôi tủ lạnh

Cần bảo quản các loại rau củ đúng cách

Các phần rau củ bị hư, dập nát nên loại bỏ và không nên rửa hay cắt nhỏ rau củ trước khi cho vào tủ lạnh. Nên bảo quản riêng rau củ, trái cây với nhau. Tốt nhất, nên dùng túi hoặc hộp nhựa kín để phân loại và bảo quản rau củ.như vậy thời gian bảo quản rau củ sẽ lâu hơn và khi bạn cần tìm nguyên liệu chế biến cũng sẽ nhanh chóng, tiện lợi hơn.

2.4 Bảo quản các loại thịt, cá sống

Đối với các loại thịt, cá sống khi bảo quản trong tủ lạnh thì phải làm sao? Mỗi loại sẽ có một cách bảo quản riêng. Cụ thể, với thịt cho vào ngăn đông thì cần rửa sạch, bọc thật nhiều lớp như vậy khi cất trong ngăn đông thịt sẽ không quá cứng và bị mất nước hay thay đổi hương vị, màu sắc. Cần phải buộc thịt thật chặt để đảm bảo không khí không xâm nhập vào dẫn tới hiện tượng bám đá trên bề mặt. Còn đối với cá - thực phẩm có mùi tanh nặng này thì càng cần phải lưu ý cách bảo quản hơn nếu không sau này việc khử mùi cho tủ lạnh sẽ rất vất vả. Cá sau khi đã rửa sạch, để ráo nước thì cần bằng kỹ nhiều lớp. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha loãng giấm ròi đổ trực tiếp lên cá để làm giảm đi mùi tanh trước khi bọc cá để vào tủ lạnh.

3. Những câu hỏi thường gặp khi tủ lạnh xuất hiện mùi hôi

3.1 Tủ lạnh xuất hiện mùi gas

  • Hiện tượng: Tủ lạnh có mùi gas
  • Biểu hiện: Tủ lạnh lạnh chậm, lâu lạnh hoặc không lạnh, thức ăn cất giữ trong tủ lạnh nhanh hư hỏng
  • Nguyên nhân:

Tủ lạnh bị xì ga hoặc đường ống ga bị thủng, rò rỉ

⚠ Dàn gas tủ lạnh bị mục

⚠ Mối hàn của đường ống gas bị hở

⚠ Đường ống gas bị nứt do va chạm hoặc thời gian sử dụng quá lâu

⚠ Khi cạy nước đá vô tình làm thủng dàn lạnh

liên hệ ngay đơn vị sửa chữa khi tủ lạnh bị rò ga

Tủ lạnh xuất hiện mùi ga cần liên hệ đơn vị chuyên sửa chữa tủ lạnh để được hỗ trợ

  • Cách xử lý: Nếu thấy tủ lạnh có hiện tượng xuất hiện mùi gas thì tốt nhất bạn không nên tự ý sửa chữa. Thay vào đó, hãy liên hệ với đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ sửa chữa tủ lạnh để được các nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm hỗ trợ. Tuyệt đối không để nguồn lửa gần tủ lạnh để tránh phát sinh các sự cố cháy nổ gây nguy hiểm tới chính bản thân bạn và người thân trong gia đình

3.2 Mùi hôi từ tủ lạnh do đâu?

  • Hiện tượng: Mùi hôi phát ra từ tủ lạnh có thể ngửi được từ bên ngoài
  • Nguyên nhân: Có thể phía sau tủ lạnh có chuột chết bị kẹt lại gây ra mùi hôi thối (ở phía sau tủ lạnh có nhiều dây điện, khay hứng nước đọng nên dễ có chuột chết)
  • Cách xử lý: Nếu nguyên nhân đúng như trên thì mùi hôi thối sẽ cực kỳ khó chịu và lan ra xa. Để xử lý bạn có thể thực hiện tuần tự từng bước theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ để vệ sinh tủ lạnh, bao gồm: Khẩu trang, bao tay, đèn pin, cây gắp nước đá, bao xốp đen, bàn chải, bông bột và nước

Bước 2: Rút bỏ phích cắm tủ lạnh để đảm bảo an toàn khi vệ sinh

Bước 3: Xoay tủ lạnh lại để có thể thuận tiện xem xét phía sau tủ lạnh

Bước 4: Đeo khẩu trang, bao tay và sử dụng đèn pin để có thể chiếu sáng sâu, rõ ràng hơn phía sau tủ lạnh từ đó có thể tìm xem liệu có đúng là có xác chuột chết không

Bước 5: Nếu có xác chuột chết thì bạn cần dùng dụng cụ để gắp ra rồi bỏ vào trong túi nilon, buộc kín. Tiếp đó lấy xà phòng, bàn chải để vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ vi khuẩn, mùi hôi

3.3 Mùi khó chịu từ ngăn đá tủ lạnh từ đâu? Cách xử lí là gì?

  • Hiện tượng: Ngăn đá tủ lạnh có mùi khó chịu của thực phẩm
  • Nguyên nhân: Có thể là do thực phẩm tươi sống cất giữ trên ngăn đá bị chảy nước vì tủ lạnh bị thiếu độ lạnh hoặc bộ phận tỏa hơi lạnh vô tình bị bạn che mất. Cũng có thể do cửa tủ lạnh ngăn đá không được đóng kín
  • Cách xử lý:

Bước 1: Kiểm tra lại xem bộ phận tỏa hơi lạnh có bị che khuất không. Nếu có cần di chuyển vật che khuất để đảm bảo bộ phận tỏa hơi lạnh được thông thoáng

Bước 2: Lấy các thực phẩm trong ngăn đá ra và kiểm tra xem có bị đọng nước không rồi tiến hành vệ sinh

Bước 3: Kiểm tra kỹ các bao bì thực phẩm, nếu thấy bị rách, rò rỉ cần phải bao bọc lại

nguyên nhân và cách khắc phục khi ngăn đá tủ lạnh có mùi

Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục ngăn đá tủ lạnh có mùi hôi

Cần phải lưu ý rằng, các thực phẩm được cất trữ trong ngăn đá thường là các đồ khô hoặc thực phẩm tươi sống. Đây là các nguyên liệu thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn. Do đó, trước khi cho vào tủ lạnh để bảo quản bạn cần phải đặt chúng trong các hộp bảo quản kín.

3.4 Xử lí mùi tủ lạnh từ các loại trái cây có mùi nồng

  • Hiện tượng: Trong tủ lạnh có mùi hương của trái cây rất nồng
  • Nguyên nhân: Có thể là do trong tủ lạnh cất trữ các loại trái cây nặng mùi như sầu riêng, mít,... nhưng không được bao gói kỹ càng
  • Cách xử lý:

Bước 1: Kiểm tra xem trong tủ lạnh có chứa loại trái cây nào có mùi nồng

Bước 2: Lấy loại trái cây đó ra và thực hiện bao gói cẩn thận bằng cách đặt chúng trong hộp có nắp đậy kín hoặc bọc túi nilon nhiều lớp

Bước 3: Áp dụng các cách khử mùi tủ lạnh nhanh nhất đã giới thiệu ở trên để tủ lạnh không còn mùi nồng khó chịu

4. Lời kết

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu cho bạn 11 cách khử mùi tủ lạnh nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả nhất ngay tại nhà cũng như những điều cần lưu ý khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh để hạn chế mùi hôi. Ngoài ra, chúng tôi cũng giải đáp những thắc mắc đang được nhiều người quan tâm khi ut lạnh trong quá trình sử dụng có mùi hôi. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý áp dụng các cách khử mùi tủ lạnh không đồng nghĩa tủ lạnh đã được vệ sinh toàn diện. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc vệ sinh định kỳ tủ lạnh thì có thể liên hệ với các đối tác sửa tủ lạnh của Musk Việt Nam để được giới thiệu đơn vị vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa tủ lạnh uy tín, chuyên nghiệp nhất.

Bình luận
Gửi