Hướng dẫn cách lắp vòi xịt vệ sinh thông minh tại nhà - chuẩn thợ

Nội dung bài viết

Vòi xịt vệ sinh là một thiết bị vệ sinh rất quan trọng, công năng của chúng là không thể phủ nhận, và chúng cũng hỗ trợ để trang trí nhà vệ sinh. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta vẫn còn lúng túng về cấu tạo của vòi xịt toilet hay cách lắp đặt sao cho hợp lý.  Cấu tạo của đầu vòi xịt vệ sinh là gì? Cách lắp vòi xịt bồn cầu này đúng cách để tránh những sai lầm khi sử dụng là gì? Hãy cùng Musk.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Hướng dẫn cách lắp vòi xịt bồn cầu
Hướng dẫn cách lắp vòi xịt bồn cầu

Cách lắp vòi xịt bồn cầu chuẩn: tìm hiểu cấu tạo vòi xịt vệ sinh gồm những gì?

Cấu tạo vòi xịt toilet không quá phức tạp. Nó được chia thành ba yếu tố chính gắn bó chặt chẽ với nhau. Vòi xịt vệ sinh bao gồm đầu vòi sen bồn cầu, dây vòi bồn cầu, vòi bồn cầu và miếng đệm cao su.

Mỗi bộ phận của vòi phun sẽ thực hiện một chức năng riêng nhằm mang đến cho người dùng sự thoải mái trong quá trình sử dụng. 

Đầu vòi xịt vệ sinh

Đầu vòi xịt vệ sinh là bộ phận được tính ở vị trí gần hoặc gần dây vòi của bồn cầu. Đây là nơi bạn kích hoạt và sửa đổi cường độ và độ yếu của dòng nước được giải phóng. Đầu vòi hoa sen nhà vệ sinh sẽ được xây dựng với các thành phần sau:

- Thân tay cầm: Tùy thuộc vào mẫu mã sản phẩm, thân tay cầm thường được đúc nguyên khối hoặc được ghép nối chắc chắn với đầu vòi (nơi dẫn nguồn nước ra) thông qua các mối nối chắc chắn và được cấu tạo từ các chất liệu đa dạng như inox, nhựa, đồng.

- Nhấn tay để tăng / giảm áp lực vòi vệ sinh: Bộ phận này thường được chế tạo dưới dạng một nút nhấn đơn giản. Nếu bạn muốn có thêm áp lực nước, chỉ cần ấn mạnh vào van; cách khác, nhấn nhẹ hoặc thả tay cầm để giảm áp lực nước từ vòi bồn cầu.

- Phần vòi phun nước được thiết kế với các lỗ nhỏ cùng kích thước được xếp theo trình tự hợp lý để nguồn nước từ bên trong vòi bồn cầu có thể dễ dàng phun ra ngoài khi bạn gạt van tăng / giảm áp lực nước của vòi xịt bồn cầu.

Cấu tạo đầu vòi xịt vệ sinh
Cấu tạo đầu vòi xịt vệ sinh

Dây vòi xịt vệ sinh

Dây vòi xịt vệ sinh được chế tạo từ các chất liệu khác nhau. Các loại dây thịnh hành nhất trên thị trường hiện nay là dây vòi xịt vệ sinh làm bằng Inox 304 và dây vòi xịt vệ sinh làm bằng nhựa.

- Dây vòi xịt vệ sinh làm bằng Inox 304: Có vẻ ngoài sáng sủa, độ bền cao hợp lý, khó bám bụi bẩn, không bị ăn mòn dù thường xuyên tiếp xúc với nước. Vì tính thẩm mỹ cao nên kiểu vòi này rất được các khách sạn, nhà hàng tin dùng.

- Dây vòi xịt vệ sinh làm bằng nhựa: Loại này thường được làm bằng PVC, ABS, hoặc các loại nhựa bền khác. Loại dây này có giá thành rẻ hơn so với vòi vệ sinh inox 304, tuy nhiên rất dễ bị hỏng, đứt, bạc màu, ố vàng.

Có nhiều loại dây vòi xịt khác nhau
Có nhiều loại dây vòi xịt khác nhau

Phần gác cài vòi xịt bồn cầu

Bộ phận này dùng để treo trên tường, có tác dụng mang lại sự ngăn nắp, gọn gàng. Đa số được làm bằng chất liệu như đầu vòi bồn cầu và dây vòi bồn cầu.

Ngoài ba phần chính được đề cập ở trên, cấu tạo của vòi xịt vệ sinh cũng có một miếng đệm cao su, giúp hỗ trợ các kết nối giữa đầu xịt làm sạch, vòi làm sạch và nguồn cung cấp nước để tránh rò rỉ nước lãng phí.

Phần gác đầu vòi xịt
Phần gác đầu vòi xịt

Hướng dẫn cách lắp đặt vòi xịt vệ sinh đúng cách

Chuẩn bị dụng cụ trước khi lắp vòi xịt bồn cầu

Cách lắp vòi xịt bồn cầu đơn giản, không quá phức tạp, nhưng trước hết cần chuẩn bị các vật dụng sau:

  • Bộ vòi vệ sinh thương hiệu uy tín
  • Máy khoan cầm tay
  • Một cờ lê, một tuốc nơ vít hai cạnh, một cờ lê và kìm
  • Thước kẻ, bút dạ hoặc phấn

>> Giải đáp: Việc thanh lý bồn cầu cũ, thiết bị vệ sinh cũ, hư hỏng khiến bạn phải suy nghĩ? Liên hệ các đơn vị chuyên thu mua đồ dùng nhà vệ sinhthu mua bồn cầu cũ tphcm - các đối tác uy tín và chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và gọn gàng nhất!

Máy khoan để khoan tường
Máy khoan để khoan tường trước khi lắp vòi xịt bồn cầu

Cách lắp vòi xịt bồn cầu trong 6 bước đơn giản 

Xem thêm video: Cách lắp vòi xịt bồn cầu nhanh nhất

Bước 1: Tắt nguồn cấp nước. Để tránh nước bắn ra ngoài và gây rò rỉ điện trong bồn cầu, hãy đảm bảo van xả được giữ chặt. Bạn có thể khóa trực tiếp tại chỗ hoặc khóa toàn bộ van cấp nước trước khi lắp vòi xịt bồn cầu

Bước 2: Dùng thước dây đo khoảng cách từ sàn nhà đến điểm cố định cần nối đầu vòi sen bồn cầu. Khoảng cách này là thích hợp nếu nó nhỏ hơn một chút so với chiều dài của dây nối, sau đó đánh dấu vị trí. Đánh dấu lại bằng bút dạ.

Bước 3: Dùng mũi khoan đã chuẩn bị sẵn, khoan một lỗ trên tường tại vị trí đã định, sau đó đóng một vít nở vào lỗ đã khoan. Sau đó, sử dụng tuốc nơ vít, gắn giá đỡ ống vệ sinh vào tường.

Bước 4: Xác định xem đầu vòi bồn cầu có đủ phụ kiện đi kèm như gioăng cao su hay không. Lắp vòi xịt bồn cầu theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Điều quan trọng cần nhớ là nếu bạn bóp quá chặt, vòi có thể bị vỡ hoặc tách.

Lắp bệ đỡ xịt bồn cầu
Lắp vòi xịt bồn cầu

Bước 5: Lắp vòi bồn cầu vào nguồn cấp nước; sử dụng cờ lê để siết chặt nó tại điểm này.  Nên cẩn thận ở bước này vì rất dễ gây rò rỉ nếu siết lỏng tay làm nước phun ra ướt hết người. 

Bước 6: Cuối cùng, mở van cấp nước và kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các tính năng để xác minh xem chúng có hoạt động bình thường hay không. Nếu không, hãy điều chỉnh. Nếu chúng đã ổn, bạn nên kiểm tra chúng thường xuyên để xem có vấn đề gì không!

Bài viết liên quan: hướng dẫn cách lắp bồn cầu chuẩn kỹ thuật

Cách xử lý các sự cố thường gặp với vòi xịt bồn cầu

Cách xử lý đầu vòi xịt vệ sinh rò rỉ nước

Nếu có rò rỉ nước tại thời điểm này, có thể là do chúng bị hỏng, lỏng khi vặn vít hoặc gioăng cao su không ở vị trí thích hợp trong quá trình lắp vòi xịt bồn cầu. Đừng lo, bạn có thể xử lý chúng như sau:

- Quấn băng tan: Tuy đây là cách khắc phục tạm thời nhưng nhanh chóng, bạn hãy sử dụng băng tan chuyên dụng để quấn ống nước và quấn chắc chắn các đầu nối đầu phun. Nên ưu tiên sử dụng vòi phun vệ sinh thông minh.

- Thay phớt cao su: Như đã nói, phớt cao su giúp các khớp nối chặt chẽ hơn, tuy nhiên chúng cũng bị xuống cấp theo thời gian. Đóng van nước, tháo đầu vòi và thay miếng đệm cao su cũ bằng miếng đệm mới trước khi vặn chặt lại.

- Thay một đầu vòi xịt vệ sinh mới: Nếu bạn đã thử mọi cách khác mà vấn đề vẫn không được khắc phục, bạn nên thử kỹ thuật này. Cách thay cũng khá đơn giản, chỉ cần khóa nước và mở đầu củ trước khi lắp vòi xịt bồn cầu mới vào. 

Trong quá trình lắp vòi xịt bồn cầu, lưu ý rằng một số đầu vòi xịt nhất định không khớp với vòi và dây dẫn. Để tiết kiệm thời gian, hãy đảm bảo rằng đầu vòi thay thế mà bạn thay thế phải cùng loại với đầu vòi trước đó.

Vòi xịt vệ sinh bị rỉ nước
Vòi bị rỉ nước có phải do cách lắp vòi xịt bồn cầu không đúng cách?

Cách xử lý vòi xịt vệ sinh bị gãy

Chúng có khả năng bị gãy, nứt bên cạnh việc bị rò rỉ nước. Điều này là chúng đã hết hạn sử dụng, hoặc bạn có thể đã sử dụng chúng không đúng cách. Lúc này chỉ cần tháo ra và thay thế nó bằng một loại mới.

Ngoài ra, nếu bạn chưa mua vòi mới mà muốn sử dụng ngay, hãy dùng băng dính siêu dính quấn chặt chúng lại bằng keo. Hoặc xiết cùng với nilon. 

Cách xử lý vòi xịt bị gãy
Cách xử lý vòi xịt bị gãy

Cách xử lý vòi xịt vệ sinh bị yếu

Cấu tạo của đầu xịt vệ sinh chứa nhiều lỗ nhỏ để phun nước ra ngoài. Khi vòi xịt bồn cầu yếu, loại trừ nguyên nhân do lắp vòi xịt vệ sinh không đúng cách, nguyên nhân chủ yếu là do cặn bẩn trong nước làm tắc các lỗ nhỏ này. Bạn hoàn toàn có thể xử lý chúng theo cách được liệt kê dưới đây.

Cặn bẩn là nguyên nhân vòi xịt yếu
Cặn bẩn là nguyên nhân vòi xịt yếu

- Cách 1: Đổ nước javan vào vòi này, hoặc bôi kem đánh răng lên đó. Sau đó, sử dụng một bàn chải đánh răng mỏng, cạo cẩn thận để loại bỏ các chất cặn bã còn sót lại. Xịt nước lên khu vực đó để xem nó có cải thiện hay không. 

- Cách 2: Ngâm chúng trong dung dịch muối nở và giấm hoặc muối. Sau đó, nếu bạn có thời gian, hãy đợi khoảng 20 phút. Chà kỹ vòi phun bằng bàn chải mịn. Để kiểm tra, hãy xịt một ít nước.

Hy vọng rằng tất cả những thông tin về cách lắp vòi xịt bồn cầu mà Musk.vn đưa ra hữu ích cho bạn đọc. Mặc dù đây là một dụng cụ dân dụng tương đối đơn giản, ai cũng có thể lắp đặt được, nhưng lưu ý cần lắp đúng cách để đảm bảo độ bền của đầu vòi. 

Bình luận
Gửi