[Hướng dẫn] Cách rã đông tủ đông đúng cách và chi tiết nhất

Nội dung bài viết

Cách rã đông tủ đông thế nào đúng cách và có thể thực hiện hiệu quả tại nhà, bạn đã biết chưa? Hãy để Musk.vn giúp bạn loại bỏ những khối tuyết dày chiếm nhiều diện tích trữ lương thực cực đơn giản trong bài viết dưới đây nhé. Cùng tham khảo và đừng quên lưu về để tiện chia sẻ những mẹo hay ho này với người thân nhé!

Cách rã đông tủ đông tại nhà an toàn, đúng cách và hiệu quả
Cách rã đông tủ đông tại nhà an toàn, đúng cách và hiệu quả

Tại sao cần rã đông tủ đông?

Ở một số dòng tủ đông đặc biệt là tại các thế cũ, tủ đông mini với giá thành tầm trung… Thường xuất hiện tình trạng đóng băng tuyết dày trên bề mặt tủ đông sau một thời gian ngắn sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này có thể là do độ ẩm không khí trong tủ cao, khi gặp hơi lạnh nhiều ngày sẽ gây ra hiện tượng đóng tuyết.

Tình trạng này tưởng chừng vô hại nhưng có thể làm tiêu tốn điện năng hoạt động cho tủ đông tăng lên đáng kể. Ngoài ra, do thường xuyên phải vận hành vượt công suất khiến việc bảo quản thực phẩm trở nên khó khăn hơn. Hơi lạnh thổi ra không đều khiến thực phẩm không được làm lạnh toàn bộ dẫn đến dễ hỏng và ôi thiu hơn.

Cách rã đông tủ đông và rã đông tủ thường
Rã đông tủ đông thường xuyên giúp thiết bị luôn hoạt động ổn định

Không những vậy, lớp tuyết bám dày trong ngăn tủ đông sẽ làm giảm dung tích lưu trữ thực phẩm. Từ đó, dẫn đến việc bạn không biết xử lý đống thực phẩm không thể cất giữ sao cho tránh lãng phí. Bên cạnh đó, việc vệ sinh hay bảo dưỡng tủ đông cũng trở nên khó khăn hơn. 

Ngoài ra, với những gia đình hay cửa hàng kinh doanh các mặt hàng kem, sữa chua, đá… thì việc đóng tuyết ở tủ đông cũng phần nào gây gián đoạn. Vì vậy, rã đông tủ đông thường xuyên, định kỳ đều đặn là điều cần được chú trọng trước khi thiết bị nhà bạn xảy ra tình trạng bất tiện này.

Chuẩn bị dụng cụ rã đông tủ đông

Trước khi tìm hiểu cách rã đông tủ đông đúng cách tại nhà, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau để đảm bảo quá trình diễn ra trơn tru, thuận lợi nhất.

  • Tờ bìa, báo cũ hoặc giẻ lau để lót xung quanh tủ, hạn chế nước đá tràn ra ngoài sau khi tan tuyết.
  • Máy sấy hay nước ấm giúp việc xử lý mảng tuyết cứng đầu đơn giản hơn.
  • Baking soda hoặc chanh tươi nguyên quả giúp khử mùi hôi và vệ sinh bề mặt hiệu quả.

Lưu ý: bạn không nên đổ trực tiếp nước sôi vào tủ đông để làm tan tuyết nhé! Điều này sẽ khiến tủ đông nhà bạn gặp vấn đề đấy!

Nguyên liệu thực hiện cách rã đông tủ đông
Nguyên liệu rã đông tủ đông

Các bước rã đông tủ đông đúng cách, an toàn và hiệu quả

Hướng dẫn cách rã đông tủ đông an toàn, hiệu quả tại nhà với 10 bước được thực hiện lần lượt như sau:

Bước 1: Ngắt điện

Trước hết, để đảm bảo an toàn trong quá trình rã đông, bạn cần ngắt toàn bộ phích cắm điện tủ đông. Sau đó xoay núm điều chỉnh nhiệt độ về chữ OFF hoặc mức 0 để tắt hoạt động.

Ngắt điện tủ trước khi tiến hành cách rã đông tủ đông
Ngắt điện tủ trước khi tiến hành cách rã đông tủ đông

Bước 2: Lấy toàn bộ thực phẩm trong tủ đông ra ngoài

Tiếp theo, bạn lấy toàn bộ thực phẩm đang được cất trữ trong tủ đông ra ngoài. Kế đến, bọc chúng trong khăn khô và bảo quản tạm thời trong túi giữ nhiệt hoặc thùng cách nhiệt. Sau đó, đừng quên đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nắng trực tiếp từ mặt trời sẽ khiến thực phẩm nhanh tan đá và dễ ôi thiu.

Cách rã đông tủ đông: Lấy toàn bộ thực phẩm ra khỏi tủ
Lấy toàn bộ thực phẩm ra khỏi tủ đông

Bước 3: Dỡ các ngăn kéo, khay đá ra ngoài tủ đông

Sau khi đã lấy hết thực phẩm ra ngoài và cất trữ cẩn thận, bạn tiếp tục dỡ hết các khay đá, ngăn kéo… ra phía ngoài để tiện vệ sinh. Nếu chúng bị mắc kẹt trong đám băng tuyết, hãy thử dội một gáo nước ấm đã chuẩn bị sẵn vào để giúp việc lấy ra dễ dàng hơn. Tuyệt đối không nên giật hay dùng các vật dụng khác tác động mạnh vào khay đá gây gãy, hỏng…

Cách rã đông tủ đông: Dỡ toàn bộ khay đá, ngăn kéo ra ngoài
Dỡ toàn bộ khay đá, ngăn kéo, hộp… ra bên ngoài

Bước 4: Tìm ống thoát nước và ngăn nước đọng

Một số tủ đông được thiết kế lỗ thoát nước dưới đáy và nối liền vào ống. Hầu hết, các ống này sẽ thò ra bên dưới tủ nên bạn có thể kiếm tại vị trí này nha. Khi tìm được, bạn hãy kéo chúng ra phía trước. Sau đó, gắn vào miệng ống một đường dẫn nước hoặc một ống khác với kích thước dài hơn.

Tiếp theo, lót giấy báo dưới ngăn tủ đông để thấm toàn bộ nước khi đá tan. Ngoài ra, nếu trong trường hợp nước chảy ra quá nhiều, bạn nên phủ thêm khăn lên trên lớp báo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng một lớp đệm bên dưới chân tủ đông để dẫn nước chảy ra theo đường ống thoát dễ dàng hơn.

Cách rã đông tủ đông: Lót giấy bên dưới tủ đông
Lót giấy bên dưới tủ đông

Bước 5: Rã đông tủ đông

Có nhiều cách rã đông tủ đông với hiệu quả và thời gian khác nhau, bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Chờ thời gian tuyết tan tự nhiên là cách truyền thống và dễ nhất để xả tuyết an toàn nhất. Tuy nhiên, chúng sẽ tốn khá nhiều thời gian chờ đợi nhất là vào mùa lạnh, nhiệt độ khí hậu thấp.
  • Tận dụng máy sấy tóc sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn trong trường hợp đá tan gây chập cháy, dây điện. Tuy nhiên, bạn không nên hướng đầu máy sấy quá sâu vào thành tủ hoặc giàn ống xoắn. Chúng rất dễ khiến các linh kiện này bị hỏng khi tiếp xúc liên tục ở mức nhiệt cao.
  • Hơ nóng cây vét bột trên lửa và nhanh chóng quệt vào các tảng dăm đá trên tủ đông. Lưu ý, để không gây hại cho da, bạn nên đeo găng tay làm bếp chuyên dụng.
  • Sử dụng thìa để cạo hoặc chọc thủng băng tuyết tủ đông nhanh chóng hơn. Dù vậy thì nếu dùng lực quá mạnh có thể khiến chất lượng các bộ phận trên tủ đông bị suy giảm.
  • Đặt một nồi nước nóng lớn hoặc từng bát nhỏ vào bên trong tủ đông. Sau đó, đóng kín cửa tủ lại để lớp tuyết tan chảy nhanh hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ thay nước nóng sau vài phút và lót một chiếc khăn dày dưới bề mặt nếu không muốn tình trạng đông đá diễn ra nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng cồn để rã đông các mảng đá mỏng giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hơn. Đầu tiên, hãy ngân một miếng vải vào nước ấm, kế đến đổ một lượng rượu nhỏ lên bề mặt khăn. Cuối cùng là sử dụng khăn để chà lên bề mặt băng.
  • Quạt máy cũng là một trong những cách rã đông tủ đông hiệu quả. Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng khi nhiệt độ phòng đủ ấm.
Máy sấy giúp tiến hành cách rã đông tủ đông nhanh hơn
Máy sấy là cách rã đông tủ đông trong thời gian ngắn nhất

Bước 6: Gỡ các tảng băng ra

Bên cạnh các cách chúng tôi giới thiệu bên trên, bạn có thể đẩy nhanh tốc độ xả tuyết bằng khăn, tay hoặc cây vét bột khi thấy dấu hiệu băng đang tan dần. Tuyệt đối không sử dụng các vật sắc nhọn như mũi dao, dùi để cạy các tảng băng vì chúng có thể khiến tủ đông của bạn bị rò rỉ gas.

Cách rã đông tủ đông: Dùng khăn để gỡ các tảng băng dễ dàng hơn
Dùng khăn để gỡ các tảng băng dễ dàng hơn

Bước 7: Lau bớt nước và vệ sinh khay kệ

Sau khi xử lý triệt để tình trạng đóng tuyết tủ đông, tiếp theo bạn sử dụng khăn lau toàn bộ nước chảy ra ngoài. Tránh để nước chảy lênh láng khắp nhà vừa khó dọn rửa và còn gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển hay gây chập cháy nếu tiếp xúc với ổ điện.

Sau đó, có thể dùng nước rửa chén/giấm pha loãng để vệ sinh sạch sẽ các vết bẩn đóng cặn trên kệ hoặc khay.

Cách rã đông tủ đông: Sử dụng nước rửa chén làm sạch tủ
Sử dụng nước rửa chén để làm sạch toàn bộ tủ đông

Bước 8: Làm sạch tủ đông

Bên trong: Nếu không muốn sử dụng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa vì ngại mùi, bạn có thể dùng một ít giấm pha loãng với nước ấm để lau chùi với tỷ lệ 1 giấm - 3 nước. Giấm có khả năng kháng khuẩn và nấm mốc, đồng thời khử mùi vô cùng hiệu quả nhờ có chứa nồng độ axit.

Bên ngoài: Làm ẩm một miếng vải bằng giấm và lau chùi tủ. Đối với mặt kính tủ đông, dùng khăn giấy và nước chùi kính lau sạch phần bề mặt cửa và phần tay nắm.

Bạn có thể thay thế giấm bằng các nguyên liệu đơn giản khác có ngay trong ngôi nhà của mình như: chanh tươi, vỏ cam quýt hoặc baking soda,... để vệ sinh và khử mùi tủ đông nhé!

Cách rã đông tủ đông: Lau khô nước
Lau khô nước bằng khăn khô

Bước 9: Làm khô tủ đông trước khi bật lại

Để ngăn ngừa tình trạng đóng tuyết trở lại sau khi khởi động lại tủ đông, bạn nên dùng khăn hoặc máy sấy để thấm hút nước hết mức có thể. Sau đó, lắp các khay, kệ vào đúng vị trí và cho tủ nghỉ khoảng một thời gian từ 30 đến 45 phút cho thông thoáng trước khi bật lại bạn nhé!

Cách rã đông tủ đông: Lau khô tủ đông bằng khăn hoặc máy sấy
Lau khô tủ đông bằng khăn hoặc máy sấy

Bước 10: Kiểm tra miếng đệm cửa tủ đông

Một trong những nguyên nhân khiến tủ đông nhanh đóng đá đó chính là miếng đệm hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, bạn nên thoa một lớp dầu mỏng vào toàn bộ đường rãnh miếng đệm cao su của ngăn kéo tủ đông. Lớp dầu oliu sẽ giúp miếng đệm cao su không bị khô trong thời gian sử dụng kế tiếp và giữ được lực hút khi đóng tủ. 

>> Xem thêm: Các lỗi thường gặp nhất của tủ đông để có biện pháp phòng tránh bạn nhé!

Cách rã đông tủ đông: Kiểm tra độ bám của miếng đệm cửa
Kiểm tra độ giữ lực của miếng đệm cửa tủ đông

>> Tham khảo video hướng dẫn cách rã đông tủ đông đúng cách trong video bên dưới nếu bạn chưa thực sự nắm rõ các thao tác bên trên nhé!

Những lưu ý khi rã đông tủ đông

Trong quá trình rã đông tủ đông, bạn cần chú ý tới một vài điểm dưới đây để không gặp phải các trường hợp đáng tiếc hay sự cố ngoài ý muốn:

  • Luôn ngắt nguồn điện trước khi rã đông hay vệ sinh tủ đông
  • Có thể lắp đặt hướng quạt chạy thẳng vào phía cửa tủ để giúp quá trình lưu thông độ ẩm diễn ra nhanh hơn.
  • Tuyệt đối không dùng những đồ vật sắc nhọn để cạo hay cạy mảng tuyết vì chúng có thể gây thủng dàn lạnh của tủ đông.
  • Tận dụng tối ưu các nguyên liệu có sẵn tại nhà như vỏ chanh, cam, quýt, baking soda… giúp khử hôi hiệu quả.
  • Sử dụng một lượng nhỏ dầu thực vật để giúp quá trình đóng tuyết diễn ra chậm lại hoặc ngừng hẳn.
Một số lưu ý quan trọng khi thực rã đông tủ đông
Một số lưu ý quan trọng khi rã đông tủ đông 

Những mẹo hay giúp tủ đông nhà bạn hạn chế đóng tuyết

Cùng Musk.vn khám phá những mẹo hay dưới đây giúp tủ đông nhà bạn hạn chế bám tuyết, đóng đá trong quá trình sử dụng nhé.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Tránh cài nhiệt độ tủ đông quá yếu ảnh hưởng đến chất lượng bảo quản thực phẩm. Vì vậy, bạn nên cài nhiệt độ ngăn đông tối đa ở mức -18 độ C để bảo quản thực phẩm trong điểu kiện tốt nhất nhé!

Chỉnh nhiệt độ về mức -18 độ C khi thực hiện xong cách rã đông tủ đông
Chỉnh nhiệt độ về mức -18 độ C khi thực hiện xong cách rã đông tủ đông

Vệ sinh, xả đá tủ đông thường xuyên

Thường xuyên vệ sinh và xả đá tủ đông định kỳ không chỉ giúp không khí lưu thông tốt hơn mà còn hạn chế phát sinh nấm mốc, vi khuẩn tối ưu. Từ đó, việc bảo quản đồ ăn cũng trở nên an toàn hơn.

Bảo trì tủ đông theo định kỳ

Đặc biệt, đừng quên bảo trì, bảo dưỡng tủ đông định kỳ từ 3 đến 4 tháng hoặc sớm hơn tùy vào tần suất sử dụng. Công việc này sẽ giúp hệ thống làm lạnh của thiết bị được hoạt động ổn định.

Sử dụng tủ đông hiện đại không đóng tuyết

Với công nghệ phát triển hiện đại như ngày nay, để giải quyết nỗi lo bám tuyết ở tủ đông của người người tiêu dùng. Rất nhiều thương hiệu đã cho ra mắt các mẫu tủ đông không đóng tuyết cực tiện lợi với giá thành ưu đãi mà bạn có thể tham khảo nhé.

Sử dụng các dòng tủ không đóng tuyết và cách rã đông tủ đông
Sử dụng các dòng tủ đông hiện đại, không đóng tuyết

>>> Bạn có nhu cầu thanh lý tủ đông cũ? Hay truy cập ngay Musk.vn để tìm kiếm các cửa hàng chuyên thu mua tủ đông uy tín

Những thắc mắc thường gặp về cách rã đông tủ đông

Cùng Musk trả lời những thắc mắc thường được người dùng đặt ra trong quá trình tìm hiểu về khi thực hiện rã đông tủ đông nhé.

Làm thế nào để bảo quản  thực phẩm trong quá trình rã đông?

Nếu bạn sử dụng các phương pháp rã đông tủ đông trong thời gian ngắn thì chỉ cần bảo quản thực phẩm trong thùng giữ nhiệt hoặc ngăn mát tủ lạnh. Ngoài ra, trong trường hợp, bạn áp dụng cách rã đông tủ đông chậm thì việc mượn hay thuê một chiếc tủ đông là điều bắt buộc.

Bảo quản tạm thời thực phẩm bằng dụng cụ chứa khác và cách rã đông tủ đông
Bảo quản tạm thời thực phẩm bằng dụng cụ chứa khác

Thời gian rã đông của tủ đông kéo dài bao lâu?

Để trả lời chính xác câu hỏi này còn phụ thuộc vào phương án rã đông mà bạn chọn. Đồng thời, nếu tủ đông có tình trạng dăm đá dày đặc thì quá trình rã đông có thể mất vài giờ đến vài ngày liên tục. 

Phương pháp nhanh nhất để rã đông tủ đông là gì?

Nếu muốn hoàn thành việc rã đông tủ đông tiết kiệm thì giờ nhất thì phương án sử dụng máy sấy tóc là hữu hiệu nhất. Tuy nhiên thì phương án này lại khá nguy hiểm nếu không biết cách thực hiện đúng, an toàn.

Nên rã đông tủ đông bao nhiêu lâu một lần?

Theo các chuyên gia, thời gian rã đông và vệ sinh tủ đông sẽ kéo dài từ 3 đến 4 tháng một lần. Ngoài ra, chúng còn tùy thuộc vào tần suất sử dụng cũng như lượng tuyết bám trên bề mặt. 

Thực hiện cách rã đông tủ đông định kỳ sau 3 đến 4 tháng/ lần
Rã đông tủ đông định kỳ từ 3 đến 4 tháng/ lần

Kết luận

Trên đây là các cách rã đông tủ đông tại nhà an toàn, hiệu quả và dễ dàng để thực hiện mà Musk.vn đã tổng hợp được. Hãy thử áp dụng những mẹo trên để giúp việc bảo quản hay sử dụng thiết bị điện lạnh của bạn trở nên dễ dàng hơn nhé.

Bình luận
Gửi