Hướng dẫn sử dụng lò vi sóng chi tiết hiệu quả an toàn nhất trong 5 phút

Nội dung bài viết

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn mua lò vi sóng những không biết cách sử dụng lò vi sóng thế nào là đúng cách và hiệu quả nhất thì bài viết này sẽ là lời giải đáp hoàn hảo và đầy đủ nhất dành cho bạn. Những hướng dẫn sử dụng lò vi sóng này sẽ rất cần thiết cho bạn khi nêu ra tất tần tật những thông tin liên quan về việc sử dụng lò vi sóng hiệu quả và sao cho an toàn nhất. Cùng theo dõi nội dung chi tiết này nhé. 

cách mở lò vi sóng
Những cách sử dụng lò vi sóng hiệu quả nhất 

 

 

Cách sử dụng lò vi sóng : Phân biệt các loại lò vi sóng

Trước khi hiểu về cách sử dụng lò vi sóng, chúng tôi sẽ đưa ra những đánh giá cụ thể về việc phân loại hai dòng lò vi sóng đang cực kỳ phổ biến hiện nay đó là lò vi sóng có chế độ grill và không có chế độ grill nhé. 

Cách sử dụng lò vi sóng có chế độ grill

Lò vi sóng có nướng sẽ là lò vi sóng có đầy đủ các chức năng kèm theo đó là các chức năng cơ bản như hâm, nấu, rã đông thực phẩm đông lạnh. 

sử dụng lò vi sóng
Cách mở lò vi sóng có chế độ nướng 

 

Chức năng nướng sẽ tương ứng với chế độ này là nó sẽ có thêm một nút reset cho phép các bạn có thể cài đặt nhiệt độ nướng, chế độ, cách thức nướng phù hợp với nhiệt độ này thường tương ứng với công suất đã đăng ký trên máy.

Cùng theo dõi những ưu điểm cũng như nhược điểm cụ thể của loại lò vi sóng có chế độ grill này nhé: 

Ưu điểm: 

  • Vì sự kết hợp của các chức năng đa dạng trong vi sóng có chế độ nướng sẽ tạo nên được khá nhiều món ăn khác nhau. 
  • Lò vi sóng có nướng làm chín thức ăn đều từ trong ra ngoài,  thơm ngon và giữ  được chất dinh dưỡng. 
  • Giảm thời gian nấu. 
  • Có thể hâm nóng các loại thức ăn đơn giản như bánh mì, pizza,… trong lò vi sóng để giữ ấm và giòn, vô cùng tiện lợi.

Nhược điểm: 

  • Giá thành của những chiếc lò nướng có đa chức năng như thế này thường sẽ khá cao so với giá của những lò vi sóng thông thường, giá dao động từ 2.000.000 VNĐ đến 12.000.000 VNĐ / cái. 
  • Thực phẩm nướng trong lò vi sóng thường không bị cháy xung quanh các cạnh, có màu nâu đồng đều và không có độ giòn như khi nướng trong lò. 
  • Không gian nấu nướng của chiếc lò vi sóng có vỉ nướng thường nhỏ nên bạn cũng  không thể nướng được một lần cùng một số lượng lớn thực phẩm như với lò nướng chuyên dụng.

Cách sử dụng lò vi sóng không có chế độ grill

Hầu như đối với những chiếc lò vi sóng không có chế độ grill thì chức năng chính của lò vi sóng không nướng thường sẽ là hâm nóng và rã đông thực phẩm. Khi hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng, bạn không cần cho thêm nước, thức ăn không bị khô và giữ được mùi vị riêng.

sử dụng lò vi sóng đúng cách
Cách mở lò vi sóng không có chế độ nướng 

 

Giá thành của những chiếc lò vi sóng này chắc chắn sẽ rẻ hơn khá nhiều so với những chiếc lò có đầy đủ chức năng khác nhau. Nếu gia đình bạn không quá khá giả cũng như cần sự đơn giản thì nên lựa chọn loại lò vi sóng này nhé. 

Hướng dẫn cách sử dụng lò vi sóng đúng cách

Làm sao để sử dụng lò vi sóng hiệu quả nhất? Dưới đây là những bước cần làm để sử dụng được lò vi sóng nhanh chóng, đơn giản nhé. 

Trước khi sử dụng lò vi sóng

Lắp đặt lò vi sóng ở nơi thích hợp: Lò vi sóng thường sẽ tỏa ra được một lượng nhiệt độ rất cao ra bên ngoài, vì vậy hãy đặt  ở nơi cao ráo, có lỗ thông gió để hạ nhiệt độ trong khoang lò, đồng thời ghi nhớ những đồ dùng tỏa nhiệt để đặt lò vi sóng. 

nướng bằng lò vi sóng
Đọc hết mọi thông tin liên quan của lò vi sóng 

 

Nên đặt lò ở tủ bếp dưới, bàn bếp hoặc tủ bếp trên là tốt nhất. Vui lòng hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: 

  • Hướng dẫn sử dụng, mọi sản phẩm có đầy đủ các thông tin hữu ích mà bạn cần biết được cụ thể cài đặt, sử dụng, các lỗi sẽ thường gặp khi sử dụng lò vi sóng, thậm chí một số món ăn ngon đa dạng kiểu dáng cũng có thể chế biến trong lò vi sóng. 
  • Lưu ý khi kết nối: Lò vi sóng thường có công suất lớn từ 800 - 2000W, vì vậy bạn không nên kết nối quá nhiều thiết bị vào cùng một ổ cắm. Vì vậy nó cũng có thể gây ra các sự cố về điện (dẫn đến cháy dây, chập mạch, điện lực).

Hướng dẫn sử dụng lò vi sóng đúng cách trong quá trình sử dụng

Trong quá để có thể sử dụng được lò vi sóng thì các bạn có thể tận dụng được những bước tiến sau đây:

Cài đặt thời gian cho lò vi sóng

Nếu lò vi sóng của bạn hiện đang là lò cơ, hãy xoay nút chỉnh giờ đến cài đặt mong muốn. Đối với lò nướng điện tử, nhập thời gian đặt trước theo phút và giây, sau đó bật lò. Bạn có thể cần  nhấn nút Cook / Start để vận hành lò.

cách dùng lò vi sóng
Biết cài đặt thời gian sử dụng phù hợp 

 

Sử dụng các vật dụng phù hợp cho lò vi sóng

Chỉ sử dụng các vật dụng dùng được trong lò vi sóng như sứ, nhựa chuyên dụng cho lò vi sóng, thủy tinh,… để đảm bảo được quá trình sử dụng luôn an toàn trong quá trình sử dụng. 

Ngoài ra cũng không nên sử dụng các vật dụng bằng kim loại trong lò vi sóng vì chúng có thể gây ra tia lửa gây nguy hiểm, nếu nó phát ra liên tục phát ra vào lò dẫn đến sự cố vỡ lò.

Các dụng cụ nấu phải có kích thước phù hợp

cách sử dụng lò vi sóng
Sử dụng dụng cụ đi kèm phù hợp 

 

Dụng cụ nấu nướng nên lựa chọn những thứ có kích thước phù hợp với nội thất được sử dụng kèm theo của lò vi sóng, vì nếu chọn kích thước quá lớn, bạn không thể cho vào lò vi sóng để  có thể nấu và hâm nóng thức ăn.

Đảm bảo cửa lò phải được đóng chặt

Đảm bảo cửa lò khi hoạt động sẽ được đóng chặt, không bị kẹt,… để thức ăn của bạn khi nấu sẽ được chín đều, đồng thời đảm bảo cho quá trình hoạt động của lò ổn định không bị thoát nhiệt ra bên ngoài.

Không được nghịch phá các công tắc và không khởi động lò vi sóng khi cửa đang mở

Không sử dụng công tắc hoặc bật lò vi sóng khi cửa đang mở vì điều này có thể làm hỏng lò vi sóng hoặc làm bạn bị điện giật.

Không bật lò khí trong lò không có đồ nấu

Không bật lò nướng khi ở phía bên trong nó không có bất cứ đồ ăn nào vì nó có thể khiến  lò nướng của bạn  giảm tuổi thọ, ít bền hơn, thậm chí dễ hỏng.

hướng dẫn sử dụng lò vi sóng
Không bật lò khi lò không có đồ ăn bên trong 

 

Sau quá trình sử dụng lò vi sóng

Vệ sinh lò sau khi sử dụng  để đảm bảo thức ăn không còn mùi hôi, khi  sạch sẽ lò cũng  hoạt động ổn định hơn. Ngoài ra, vui lòng bảo trì và kiểm tra lò thường xuyên để nhanh chóng xác định bất kỳ lỗi hoặc hư hỏng nào của lò và đảm bảo lò hoạt động lâu dài. Kể cả khi lò bị  hỏng hóc, hư hỏng, lỗi thì bạn cũng không nên tự ý sửa chữa, điều chỉnh lò. Vui lòng liên hệ trung tâm bảo hành để  kiểm tra nhanh chóng nhé!

Cách đặt thức ăn vào lò vi sóng

Hướng dẫn sử dụng lò vi sóng đúng cách thông qua cách đặt thức ăn vào lò: Các loại thực phẩm nên được đặt cách đều nhau ở  bên ngoài mâm xoay (hình tròn) được đặt bên trong lò vi sóng. Ngay cả khi bạn sử dụng lò để nấu thức ăn, khoảng một nửa thời gian nấu. Lật mặt để thức ăn bên trong để mọi thứ đều được chín đều. Đặt các loại rau như bông cải xanh vào đáy hộp như đĩa, bát,...

cách mở lò vi sóng
Cách đặt thức ăn vào lò vi sóng đúng cách 

 

Các lưu ý để sử dụng lò vi sóng an toàn

Những lưu ý sử dụng lò vi sóng đúng cách để có thể an toàn, hiệu quả và giữ gìn được bếp hoạt động bền bỉ, lâu dài nhất nhé. 

20 điều không nên làm để sử dụng lò vi sóng hiệu quả

Lưu ý hướng dẫn sử dụng lò vi sóng và những điều không nên làm sau đây để có thể sử dụng lò vi sóng hiệu quả nhất, an toàn khi sử dụng cho cả người dùng. 

sử dụng lò vi sóng
20 điều không nên làm khi sử dụng lò vi sóng

 

  • Không đun nóng nước hoặc các chất lỏng khác lâu hơn quy định của nhà sản xuất hoặc  công thức. 
  • Quá nhiệt có thể xảy ra nếu nước trong cốc nóng lên quá lâu. Nước sau đó trông bình thường, nhưng khi bạn lấy nó ra, nó sẽ bắn ra ngoài của cốc. 
  • Không đun nước sôi gấp đôi vì sẽ làm tăng nguy cơ quá nhiệt, nước đường hoặc cà phê sẽ  giảm nguy cơ này. 
  • Không bao giờ được vận hành lò vi sóng với cửa lò bị hư hỏng hoặc  đóng kém, hoặc khi lò đang trống, vì điều này cũng có thể bắt lửa và gây ra hỏa hoạn.
  • Không sử dụng chảo kim loại vì lò vi sóng có thể bắn ra  tia lửa và cháy. 
  • Chọn hộp đựng có thể vi sóng.
  • Không loay hoay với các công tắc, không cố mở lò vi sóng khi cửa lò đang mở vì điều này sẽ làm thoát nhiệt ra khỏi lò vi sóng. 
  • Không để thức ăn hoặc xà phòng dính vào thùng cửa. Không sử dụng lò  bị lỗi cho đến khi được kỹ thuật viên sửa chữa. 
  • Không bật lò khi không có dụng cụ nấu nướng trong lò. Nếu không có thức ăn hoặc nước trong lò  để hấp thụ nhiệt, nhiệt sinh ra có thể làm hỏng nam châm.
  • Không để lò vi sóng ở nhiệt độ ngoài trời, không sử dụng lò vi sóng gần nước. 
  • Không sử dụng lò vi sóng để làm khô quần áo và giấy  vì chúng là những vật dụng dễ cháy. 
  • Không chạm vào cửa kính bằng các vật kim loại (cả bên trong và bên ngoài) khi cho vào hoặc lấy thức ăn ra, hãy nhớ rằng bên trong  cửa sẽ rất nóng. 
  • Không sử dụng chất tẩy rửa mạnh để làm sạch bàn chải lò nướng. Lò vi sóng được sử dụng để hâm nóng, nấu và rã đông thực phẩm. 
  • Không sử dụng lò cho mục đích công nghiệp, thí nghiệm hoặc thương mại. 
  • Không nhúng bàn xoay hoặc thùng chứa vào nước lạnh để làm nguội nhanh. 
  • Không đặt bất kỳ đồ vật nào khác trên bếp. Mặt trên của lò trở nên nóng trong quá trình hoạt động, điều này có thể làm hỏng các bộ phận ở phía trên. 
  • Không lật đĩa bằng tay vì có thể làm hỏng lò vi sóng.
  • Không sử dụng các vật dụng có miệng hẹp như chai, lọ trong lò vi sóng, cẩn thận khi mở hộp để tránh bị bỏng do nhiệt. 
  • Không để thức ăn trong hộp kín khi hâm nóng bằng lò vi sóng. Lấy thực phẩm ra khỏi hộp đựng thích hợp. 
  • Không chiên thức ăn có mỡ trong lò vi sóng vì nhiệt độ của mỡ không được kiểm soát, có thể gây nguy hiểm. 
  • Đừng để bọn trẻ đến gần quá lo lắng về sóng gió. Nếu trẻ em đến gần, hãy cảnh giác để chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.

6 lưu ý để có món ngon với lò vi sóng

Tips hay giúp các chị em có thể nấu nướng bằng lò vi sóng dễ dàng hơn, chế biến những món ăn cực chất lượng cho gia đình mình. 

sử dụng lò vi sóng đúng cách
Những lưu ý khi chế biến món ăn cùng lò vi sóng 
  • Thịt sau khi rã đông bằng lò vi sóng cần được nấu chín ngay. Vì lò vi sóng đã làm chín một phần thức ăn nên vi khuẩn có thể phát triển bên trong nó nếu nó không được nấu ngay lập tức. Nói chung, bên ngoài thức ăn chín nhanh hơn, vì vậy hãy sắp xếp thức ăn như phi lê cá sao cho phần mỏng nhất ở giữa đĩa. 
  • Thức ăn ra khỏi lò rất nóng, vì vậy hãy dùng kẹp và cẩn thận. 
  • Nếu thức ăn bị đậy nắp trong quá trình nấu, hãy để nắp mở một lúc để hơi nước không có cơ hội làm bỏng tay khi bạn  mở vung.
  • Hầu hết các lò vi sóng đều có được những điểm nóng tập trung. Vì vậy, nếu bạn ăn hoặc uống thứ gì đó ngay từ lò nướng, bạn có thể  bị bỏng ở một số điểm nóng. 
  • Ngược lại, cũng có những nơi lạnh mà thức ăn vẫn chưa đủ nóng để có thể diệt khuẩn, bạn nhớ khuấy nhẹ để tránh hiện tượng này. 
  • Đặt một cốc nước và món ăn bạn muốn thưởng thức vào lò vi sóng. Làm nóng nó ở 100% công suất trong 1 phút. Nếu nước đã được làm nóng  và món ăn vẫn còn lạnh, nó có thể được sử dụng trong lò vi sóng mà không cần chần chừ. Nếu đĩa nóng lên, nó đã chứa chì hoặc kim loại và không nên sử dụng trong lò.

Với những thông tin bên trên, Musk.vn mong rằng nó sẽ có ích cho bạn trong những việc mua sắm và có cách sử dụng lò vi sóng hiệu quả nhất cho mình

Bình luận
Gửi