3 năm tam tai là năm nào? Cách tính tam tai cho 12 con giáp chuẩn nhất

Nội dung bài viết

Hạn tam tai là một trong những hạn lớn và vô cùng quen thuộc với người Việt Nam. Hạn này kéo dài trong ba năm và mang đến những điều trắc trở lớn trong thời gian nó diễn ra. Vậy bạn đã biết cách tính tam tai chính xác để hạn chế được những khó khăn trắc trở chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để tìm hiểu thêm thông tin về cách tính tam tai bạn nhé!

Hạn tam tai là gì? Cách tính tam tai như thế nào?

Cách tính tam tai
Cách tính tam tai

Tam tai là tai họa liên tục diễn ra trong suốt 3 năm. Mặc dù không có ai lên tiếng giải thích vì sao lại có sự xuất hiện thường niên của vấn đề này, nhưng người có tuổi thường bảo rằng, tốt nhất là phải kiêng tất cả mọi việc đặc biệt quan trọng để thoát qua được kiếp nạn.

Tam tai hay còn được gọi là hạn tam tai chính là một từ hán việt. “Tam” nghĩa là “ba”, còn “Tai” có nghĩa là “tai họa, tai ương”. Do đó, tam tai là từ đại diện cho 3 năm liên tiếp trong đời sống của một người (tính theo tuổi của người đó) sẽ gặp phải những điều không được may mắn cũng như gặp nhiều trắc trở.

Vòng xoay tam tai là 12 năm, có nghĩa cứ 12 năm thì sẽ có 3 năm liên tục một người sẽ gặp hạn tam tai. Đây được xem là một vòng tuần hoàn, nó sẽ lặp lại theo đúng chu trình của nó. Hạn tam tai bao gồm: Hạn Hỏa tai, Thủy tai và Phong tai. Và cách tính tam tai sẽ được đề cập ngay sau đây!

Tam tai có ảnh hưởng gì?

Cách tính năm tam tai
Cách tính năm tam tai

Mức độ ảnh hưởng của hạn tam tai đối với những người gặp hạn sẽ có cấp độ nặng nhẹ ở mức khác nhau, và phụ thuộc vào lá số của mỗi người. Thì sẽ có cách tính năm tam tai khác nhau.

Tuy nhiên, nhìn chung thì hạn tam tai là điều mà chúng ta không thể tránh khỏi. Việc kiêng kỵ kỹ lưỡng và có các biện pháp để hóa giải có thể hỗ trợ bạn hạn chế hay hóa giải được một phần nào đó những ảnh hưởng xấu nhất của hạn Tam tai. Người gặp phải hạn tam tai sẽ thường phải chịu ảnh hưởng lớn và chủ yếu về 2 yếu tố tài chính và công việc.

Vậy liệu cách tính tuổi hạn tam tai có giải quyết được vấn đề trên. Về vấn đề chuyện tình cảm hay gia đình thì họ ít bị ảnh hưởng hơn. Tam tai sẽ diễn ra trong 3 năm liền kề, và mỗi năm chịu một hạn mức hạn khác nhau, mức độ đó cụ thể như sau:

Năm đầu của hạn tam tai

Năm đầu tiên trong hạn Tam tai gia chủ thường không nên bắt đầu thực hiện những công việc trọng đại và mới. Bởi lẽ “vạn sự khởi đầu nan”, gia chủ khởi sự công việc quan trọng vào đầu hạn Tam tai thì sẽ rất dễ dẫn đến sự thua lỗ cũng như khó khăn trong các giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, hạn tam tai sẽ tác động lớn dẫn đến sự thất bại đầu của khởi đầu công sự mới. Thay vào đó, bạn chỉ nên làm các công việc đã cũ và tiếp tục phát triển cũng như mở rộng, cải thiện và đầu tư vào những cái cũ, những cái quen thuộc, hay những việc đang làm dở vì nó đã có nền tảng cơ bản.

Đặc biệt, bạn không nên đưa ra các quyết định quan trọng, ví dụ như xây dựng nhà cửa hoặc biệt thự cũng như các công trình mới.

Vậy bao nhiêu tuổi xây nhà là tốt nhất? Tham khảo ngay bài viết của Musk để tìm hiểu về tuổi xây nhà khi gặp hạn Tam Tai

Năm hai của hạn tam tai

Cách tính năm tam tai ở năm này sẽ có sự thay đổi lớn so với năm đầu tiên tam tai, thay vì ảnh hưởng đến những bước đầu trong công việc, thì khi ở năm hai, hạn tam tai này sẽ tác động đến quá trình thực hiện của bạn.

Điều đó có nghĩa, bạn sẽ không nên tạm dừng những công việc bạn đang làm hoặc không thể tiếp tục với các công việc mà bạn đang làm mà dừng giữa chừng. Bởi nếu khi dừng lại, nếu bạn có tiếp tục thì sẽ dễ gặp nhiều trở ngại và không suôn sẻ, dễ gặp thất bại. Những người đang có công việc không ổn định hay làm bán thời gian sẽ thường gặp phải nhiều khó khăn tại giai đoạn này.

Do chịu hạn tam tai, giai đoạn này sẽ khiến cho may mắn của bạn giảm sút và công việc dễ gặp phải nhiều trắc trở.

Năm ba của hạn tam tai

Năm ba tam tai còn gọi là là năm cuối của tam tai. Đây chính là giai đoạn chuyển sắc khá ổn định so với những giai đoạn trước. Vì vậy, ở giai đoạn này, gia chủ nên lưu ý không nên kết thúc các công việc quan trọng vào năm này.

Bởi lẽ năm ba con đường công danh và tài lộc của bạn sẽ có bước chuyển sắc tốt hơn cũng như người bị hạn sẽ có thêm cơ hội thăng tiến để gặp nhiều may mắn, từ đó, công việc dễ dàng hơn.

Về mức độ của hạn tam tai qua từng năm, cách tính năm tam tai năm thứ hai là năm hạn nặng nhất vì nó có liên quan đến việc ổn định của công việc, và kế tiếp là năm nhất, cuối cùng là năm cuối.

Cách tính tam tai theo tuổi 12 con giáp

Cách tính hạn tam tai
Cách tính hạn tam tai

Cách tính hạn tam tai trong năm tam tai được hiểu là 3 năm liên tiếp mà tai họa dồn dập ập đến. Chúng ta sẽ sẽ có thể tính toán được thời điểm 3 năm tam tai dựa vào tuổi, còn được gọi là tuổi tam tai.

Dưới đây là hướng dẫn cách tính tuổi hạn tam tai chính xác, bạn cũng có thể tham khảo để áp dụng cho các thành viên trong gia đình nhé!

Theo ông bà xưa, dựa vào nhóm tuổi tam hợp, chúng ta có thể tính được thời gian tam tai. Điều hiển nhiên đó là những người có cùng tuổi sẽ có chung hạn.

  • Nhóm tuổi Tý, Thìn, Thân: Hạn tam tai sẽ rơi vào 3 năm liên tiếp đó là Dần, Mão, Thìn.
  • Nhóm con giáp bao gồm tuổi Mão, Mùi, Hợi: Hạn tam tai sẽ rơi vào 3 năm liên tiếp đó là là Tỵ, Ngọ, Mùi.
  • Nhóm người cầm tinh Ngọ, Dần, Tuất: Hạn tam tai sẽ rơi vào vào các năm Thân, Dậu, Tuất.
  • Nhóm tuổi giáp Sửu, Tỵ, Dậu: Họ sẽ liên tiếp chịu tam tai trong năm Tý, Sửu, Hợi.
  • Nhóm tuổi Sửu, Thìn, Tuất và Mùi: cách tính tam tai của nhóm tuổi khá đơn giản vì nhóm này sẽ gặp phải hạn tam tai vào đúng năm tuổi của mình.

Khi xây sửa nhà hoặc lắp đặt nội thất thì phải tránh 3 đại kỵ là Kim Lâu – Hoàng Ốc – Tam Tai. Làm thế nào để biết mình có gặp phải 2 đại kỵ còn lại hay không và phải làm sao để hóa giải? Xem ngay 2 bài viết sau đây:

Phải thực sự cẩn thận để tìm được cách hóa giải hạn tam tai khi đã hiểu rõ cách tính tam tai.Theo quan niệm tương sinh tương khắc, những nguyên lý cơ bản các năm tam tai sẽ được tính theo quy luật sau:

  • Ngũ hành tuổi gặp hạn có tương sinh ngũ hành năm tam tai: Những năm này, hạn tam tai sẽ được khắc chế.
  • Ngược lại, nếu ngũ hành tuổi tương khắc với ngũ hành năm tam tai: Mọi tai ương sẽ có thể ập đến.

Xem thêm video: Cách tính tam tai chi tiết nhất trong năm 2022 dành cho 12 con giáp

Việc xấu xảy ra với người gặp hạn tam tai

Nếu bạn chưa biết cách tính tuổi hạn tam tai thì sẽ dễ gặp các vấn đề sau:

  • Tính tình trở nên bất ổn dẫn đến xung đột và tranh chấp với người xung quanh;
  • Sức khỏe không ổn và thường xuyên ốm đau;
  • Gặp nhiều vấn đề ảnh hưởng tới nhân phẩm cũng như danh tiếng bản thân;
  • Trong gia đình và dòng tộc sẽ có chuyện buồn, rất tang thương;
  • Dễ bị kiện cáo cũng như các vấn đề có liên quan tới pháp luật;
  • Gặp tai nạn và sự cố không may lúc tham gia giao thông;
  • Tai nạn trong nghề nghiệp;
  • Thất bại trong công việc kinh doanh và sự nghiệp;
  • Thất thoát lớn về tiền bạc.

Hướng dẫn cách giải hạn tam tai

Cách tính tuổi tam tai
Cách tính tuổi tam tai

Cách giải hạn tam tai bằng lễ cúng theo dân gian

Xác định ông thần và hướng cúng cũng như cúng tam tai ngày nào?

Theo dân gian Việt Nam, hạn tam tai thường ứng với 3 ông thần khác nhau. Vì thế, cách tính tam tai như thế nào  để có thể giải hạn, bạn sẽ cần phải xác định được năm đó ứng với ông thần nào. Việc xác định hướng thần trong năm như sau:

  • Về ngũ hành: Hành thổ
  • Ông thần: Thần Thổ hình và thần Tinh Quân
  • Thời gian: Cúng giải hạn tam tai vào ngày 14 âm lịch của hàng tháng
  • Hướng cúng giải hạn: Vái lạy hướng Đông Bắc
  • Lễ cúng để giải hạn có thể thực hiện trước sân nhà hay ở những ngã tư đường.

Cách tính tam tai và cúng tam tai cần những gì?

Đồ cúng tam tai thường gồm những gì? Dưới đây là các đồ quan trọng bạn cần phải chuẩn bị nếu bạn muốn hóa giải được kiếp nạn tam tai

  • Bài vị theo mẫu có sẵn của năm (Được in trên bìa giấy đỏ với chữ màu đen, có thể nhờ thầy viết). Bài vị được dán tại một que, bạn sẽ cắm que đó vào ly gạo với mặt có chữ để đối diện với người đứng cúng và đặt ở giữa hay phía trong cùng bàn lễ.
  • Cắt một ít móng tay hay móng chân, tóc rối của người bị hạn Tam Tai.
  • Chuẩn bị thêm một ít tiền để đặt trên đĩa và bàn. Số bạc lẻ này cũng sẽ gói lại chung với móng tay và tóc.
  • Một bộ tam sên: thịt luộc, tôm luộc (trường hợp không có thì sử dụng tôm khô) và trứng vịt luộc.
  • 3 nén hương cùng 3 ly rượu nhỏ, 3 điếu thuốc và 3 miếng trầu cau, đi kèm 3 xấp giấy vàng bạc.
  • 1 dĩa trái cây, đồng thời đi kèm với 1 bình hoa tươi.
  • 1 chén gạo và 1 chén muối.
  • 2 bộ đồ thế.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ lễ vật, hãy cúng tế để giải được hạn tam tai. Nếu không biết cách cúng để giải hạn tam tai, bạn nên mời thầy hay nhờ người thân trong gia đình. Hoặc những người có kinh nghiệm, cũng như biết ý nghĩa của tam tai là gì, như vậy họ sẽ biết cách khấn để thần linh hiểu được những ai là người cần được giải hạn tam tai.

Sắp xếp bàn cúng để giải hạn tam tai 

Sau khi biết được cúng tam tai cần chuẩn bị có những gì, và cách tính năm tam tai chúng ta phải sắp xếp thêm vị trí của cho phù hợp:

  • Bình hoa tươi bạn hãy để bên phải, ngược lại đĩa quả tươi bạn sẽ để ở bên trái, ngay phía trước là lư hương,và  kế tiếp là 3 cây đèn, tiếp theo là 3 ly rượu, và ở trong nữa là bài vị.
  • Người cúng sẽ sắp đặt bàn để cho mặt mình nhìn được về hướng Đông Bắc, có nghĩa bài vị ở phía Đông Bắc và người cúng ở phía Tây Nam.
  • Kế tiếp là một mâm sắp bộ tam sên, với ở giữa là trầu cau, cùng gạo muối và thuốc hút, đi kèm giấy tiền vàng bạc và để xung quanh.

Làm lễ cúng để giải hạn tam tai

  • Thời gian: Vào 18h – 19h vào ngày 14 âm lịch mỗi tháng
  • Địa điểm: Sân nhà hay ngã đường gần nhà
  • Văn khấn giải hạn tam tai:

Hôm nay là ngày mùng 14 tháng …. , năm...

Con tên là …………………………. tuổi: ……………..

Hiện cư ngụ tại……………………………………………

Nay con thành tâm thiết bày phẩm vật, con cầu xin “MÔNG LONG ĐẠI TƯỚNG THỔ HÌNH TAM TAI THỔ ÁCH THẦN QUAN” sẽ phù hộ độ trì cho con cùng toàn thể gia đình bình an mạnh khỏe, tai qua nạn khỏi, nghiệp chướng tiêu trừ, phiền não đoạn diệt,  vĩnh ly khổ ách, thường hoạch kiết tường.

Thứ nguyện: Âm siêu dương thới, pháp giới chúng sanh, hải yến hà thanh, tề thành Phật Đạo. Phục duy cẩn cáo!”

Sau đó bạn vái 3 lần và lạy 12 lạy. Nam Mô A Di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

* Lưu ý quan trọng: Sau khi cúng xong, bạn đem gói nhỏ (gồm tóc, móng tay, móng chân và  tiền lẻ) mang ra ngã ba đường bỏ, và không nên ngoái lại xem. Bạn có thể đốt các gói nhỏ vừa rồi chung với 3 xấp giấy tiền cúng, vừa đốt bạn vừa van vái cho tiêu trừ hết tai nạn. Gạo muối vãi ra đường và chỉ mang bàn cùng đồ dùng về nhà.

Các lưu ý khi tiến hành cúng cách tính hạn tam tai để giải hạn tam tai đúng nhất

  • Xác định thời gian, địa điểm, vị thần cúng chính xác
  • Chuẩn bị lễ vật thật kĩ càng và đầy đủ
  • Sắp xếp các lễ vật ở trên bàn đúng vị trí
  • Nên để những người có kinh nghiệm hiểu rõ về hạn cúng giải hạn
  • Cẩn thận thu dọn đồ sau khi cúng xong.

Cách tính giải hạn tam tai bằng vật phẩm phong thủy

Cách tính tuổi hạn tam tai
Cách tính tuổi hạn tam tai

Cách tính hạn tam tai theo như vật phẩm phong thủy sẽ không chỉ hóa giải được tai họa mà nó còn mang lại nhiều may mắn đến cho người đeo. Nó sẽ có hiệu quả đối với người gặp hạn hay không. Vậy làm sao để xác định các vị Phật sẽ độ mệnh cho mình?

  • Tuổi sửu: Đeo phật bản mệnh là Phật Hư Không Tạng Bồ Tát, tượng trưng cho sự giàu có;
  • Tuổi Tỵ: Đeo trang sức Phật Phổ Hiền Bồ Tát, tượng trưng cho sự đức độ và tấm lòng từ bi và tự nguyện;
  • Tuổi Dậu: Hãy mang những vật phẩm với hình Phật A Di Đà bên mình, tượng trưng cho trí tuệ minh mẫn, sẽ giúp tập trung tinh thần cao độ để dễ dàng vượt qua khó khăn.

Nên làm gì trong những năm tam tai

Cách tính tuổi phạm tam tai
Cách tính tuổi phạm tam tai

Bên cạnh việc kiêng cữ, bạn nên tự mình cố gắng để vượt qua những khó khăn đó.

Làm việc thiện thật nhiều: Đây là một điều rất cần thiết, và cũng là cách tính tuổi phạm tam tai để hóa giải hạn tốt. Giúp đỡ mọi người khiến tâm trạng của bạn cảm thấy thoải mái cũng như thư thản, bình tâm. Làm việc tốt thì chắc chắn sẽ được đền đáp. Vậy nên nếu tâm bạn hướng thiện, thì ắt sẽ được phúc báo.

Suy nghĩ tích cực: Cho dù có việc gì xảy ra, thì hãy suy nghĩ theo hướng tích cực để lan tỏa nguồn năng lượng mới và khác biệt, giúp cho những vấn đề nan giản trở nên dễ dàng hơn. Chỉ cần bạn thay đổi trong cách nhìn nhận thì đã một phần nào đó có thể gợi mở cho bạn thêm một hướng giải quyết tốt.

Quản lý chi tiêu: Thông thường với người bị hạn tam tai, họ sẽ gặp nhiều khó khăn về  tài chính nếu như họ chưa biết cách tính tuổi hạn tam tai. Do vậy, quản lý chi tiêu là việc làm thiết thực cũng như vô cùng hữu ích nhất. Cần sắp xếp các mục chi tiêu cho hợp lý, mục nào cần thiết nhất thì mua, không nhất thiết thì nên hạn chế.

Cẩn thận đi đứng: Nên thận trọng trong di chuyển và tham gia giao thông để hạn chế gặp sự cố và tai nạn không đáng có.

Tam hợp hóa tam tai là gì?

Cách tính tam tai chuẩn nhất
Cách tính tam tai chuẩn nhất

Ông bà thường bảo rằng, tuổi tam hợp tức chính là những tuổi rất hợp nhau. Nếu vợ và chồng thuộc nhóm tam hợp, chắc chắn sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Tuổi tam hợp sẽ làm ăn phát đạt và cuộc sống sung túc. Thế nhưng, chúng ta thường nghe tam hợp hóa tam tai .

“Tam hợp hóa Tam tai” không xảy ra suốt đời hoặc trong một thời gian dài, mà điều này xảy ra chỉ mang tính chu kỳ nhất định. Khi có sự hội tụ thật đầy đủ các yếu tố, nó mới gây ra khó khăn và vất vả. Cách tính tuổi hạn tam tai được tính theo tam hợp, nên người có tuổi trong nhóm tam hợp đó sẽ chịu cùng hạn tam tai cùng nhau.

Đó là lý do bạn lại hay nghe rằng tam hợp thì tam tai. Vì thế, nếu bạn quan trọng về tuổi tác, vậy tốt nhất là để mọi chuyện được diễn ra một cách bình thường. Không nên xem trọng tam hợp nếu cưới vợ hoặc chồng.

Có nên xây nhà khi gặp hạn tam tai không?

Cách tính tam tai hay nhất
Cách tính tam tai hay nhất

Người gặp hạn sẽ thường gặp khó khăn lớn về tài chính và sức khỏe nên nếu có xây nhà, bạn nên cân nhắc thật kỹ giúp tránh thiệt hại về sau. Mặc dù áp dụng cách tính hạn tam tai và giải hạn ở trên để có thể hạn chế được một phần rủi ro, nhưng xây nhà là việc không nên. Bạn cần cần có sự chuẩn bị và tính toán kỹ trước khi bắt đầu dự án cũng như kết thúc dự án trước khi tam tai bắt đầu.

Không những xây nhà mà việc phá dỡ công trình xây dựng cũng không nên thực hiện trong năm tam tai để hạn chế những xui rủi không mong muốn xảy ra.

Xem thêm và lựa chọn các đơn vị phá dở công trình được Musk sàng lọc kỹ càng từ hàng ngàn đơn vị tại TPHCM:

Một số câu hỏi thường gặp

1. Hạn tam tai là gì?

Vòng xoay tam tai là 12 năm, có nghĩa cứ 12 năm thì sẽ có 3 năm liên tục một người sẽ gặp hạn tam tai. Đây được xem là một vòng tuần hoàn, nó sẽ lặp lại theo đúng chu trình của nó. Hạn tam tai bao gồm: Hạn Hỏa tai, Thủy tai và Phong tai.

2. Trong 3 năm tam tai năm nào ảnh hưởng nặng nhất?

  • Năm tam tai thứ 1: Gia chủ không nên bắt đầu khởi sự 1 công việc mới sẽ dễ dẫn đến thất bại, thua lỗ
  • Năm tam tai thứ 2: Do chịu hạn tam tai, giai đoạn này sẽ khiến cho may mắn của bạn giảm sút và công việc dễ gặp phải nhiều trắc trở.
  • Năm tam tai thứ 3: Năm ba tam tai còn gọi là là năm cuối của tam tai. Đây chính là giai đoạn chuyển sắc khá ổn định so với những giai đoạn trước.

Về mức độ của hạn tam tai qua từng năm, năm thứ hai là năm hạn nặng nhất vì nó có liên quan đến việc ổn định của công việc, và kế tiếp là năm đầu tiên, cuối cùng là năm cuối.

3. Tam hợp hoá tam tai là gì?

12 con giáp được chia thành 4 nhóm và mỗi nhóm sẽ gồm 3 con giáp có những nét tính cách tương đồng, liên quan tới nhau được gọi là tam hợp. Nên người có tuổi trong nhóm tam hợp đó sẽ chịu cùng hạn tam tai cùng nhau.

Mong rằng cách tính tam tai và những thông tin bổ ích trên có thể hỗ trợ bạn trong quá trình giải hạn của mình.

Bình luận
Gửi