11 cách khắc phục iPhone nhanh hết pin và nóng máy đơn giản, hiệu quả

Nội dung bài viết

iPhone nóng lên trong quá trình sử dụng là chuyện khó tránh khỏi, tuy nhiên, nếu thiết bị trở nên quá nóng thì lại là vấn đề nghiêm trọng. Bởi việc tỏa quá nhiều nhiệt sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của thiết bị. Cùng theo dõi bài viết sau để biết các cách giải cứu tình trạng iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin nhé!

iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin - nguyên nhân và cách xử lý
iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin - nguyên nhân và cách xử lý

Nguyên nhân iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng máy iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin gồm:

  • Sử dụng iPhone liên tục trong thời gian dài không ngừng nghỉ
  • Kích hoạt nhiều ứng dụng và để chúng chạy ngầm trên điện thoại
  • Vừa sạc vừa sử dụng điện thoại hoặc dùng bộ sạc kém chất lượng
  • Pin iPhone bị chai pin dẫn đến tình trạng hoạt động quá mức, gây nóng máy
  • Dùng điện thoại ngoài trời nắng, dưới nguồn sáng mạnh hoặc nhiệt độ môi trường cao
  • Sử dụng ốp lưng không phù hợp, làm che phủ hầu hết các phần tản nhiệt và mặt lưng iPhone khiến máy nhanh nóng và tỏa nhiệt chậm.
Nguyên nhân iPhone nóng máy nhanh hết pin
Nguyên nhân iPhone nóng máy nhanh hết pin

Dấu hiệu cho biết iPhone bị nóng

Cách nhận biết iPhone bị nóng rất đơn giản. Đầu tiên cần phải phân biệt giữa việc máy bị nóng bất thường hay máy nóng chỉ do bạn đang bắt chúng xử lý nhiều tác vụ nặng nề. Trước hết, ta hoàn toàn có thể dễ dàng cảm nhận nhiệt độ từ mặt lưng iPhone, nếu chưa có cảnh báo nhiệt độ thì việc sờ vào mặt lưng iPhone thường xuyên có cảm giác ấm áp chứng tỏ iPhone của bạn đang bị nóng bất thường.

Để chính xác hơn bạn có thể sử dụng phần mềm đo chỉ số nhiệt độ của iPhone. Việc kiểm tra thường xuyên sau đó lưu lại các chỉ số cho các lần kiểm tra tiếp theo sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá liệu iPhone của mình có đang bị nóng bất thường hay không.

Dấu hiệu cho biết iPhone bị nóng
Dấu hiệu cho biết iPhone bị nóng

Các dịch vụ có thể bạn sẽ cần:

11 cách khắc phục iPhone nhanh hết pin và nóng máy

Ngưng sử dụng

Nếu thấy điện thoại iPhone đang trong tình trạng nóng hơn bình thường, tốt nhất nên ngưng sử dụng một lúc để máy nguội rồi hãy tiếp tục sử dụng. Cách này chỉ có thể giúp điện thoại iPhone của bạn bớt nóng đi chứ không thể khắc phục triệt để được tình trạng điện thoại iPhone hết pin nhanh và nóng máy.

Tắt bớt ứng dụng đa nhiệm

Khi iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin, hãy giảm lượng công việc mà điện thoại của bạn phải xử lý càng nhiều càng tốt. Mở trình quản lý đa nhiệm và tắt bớt các ứng dụng mà bạn không thật sự cần dùng tới.

Cách thực hiện:

  • Đối với các dòng từ iPhone X trở lên, bạn vuốt từ đáy màn hình lên và giữ để đến trình quản lý đa nhiệm. Với các dòng iPhone cũ hơn thì chỉ cần nhấn 2 lần nút Home.
  • Vuốt các ứng dụng lên trên để tắt đi.
Tắt bớt ứng dụng đa nhiệm
Tắt bớt ứng dụng đa nhiệm

Tìm ra các ứng dụng gây lỗi trên iPhone

Một ứng dụng tiêu tốn nhiều dung lượng của pin iPhone, đồng nghĩa với việc nó khiến CPU phải hoạt động với công suất cao, gây nóng máy. Nếu thấy có ứng dụng không thường xuyên sử dụng mà lại đang ngốn đi lượng phần trăm pin không tương xứng, thì rất có thể đây chính là thủ phạm gây nóng và làm iPhone nhanh hết pin.

Cách thực hiện:

  • Vào “Cài đặt”. Kéo xuống & chọn mục “Pin”.
  • Tại đây sẽ thống kê rõ ràng mỗi ứng dụng tiêu tốn bao nhiêu phần trăm pin “Trong 24 giờ qua” hoặc “Trong 10 ngày qua”. Nếu nghi ngờ ứng dụng nào và nó không thực sự cần thiết thì hãy gỡ cài đặt đi.
Tìm ra các ứng dụng gây lỗi trên iPhone
Tìm ra các ứng dụng gây lỗi trên iPhone

Cập nhật ứng dụng trên iPhone

Mục đích của các bản cập nhật của các ứng dụng trên App Store không chỉ là cập nhật tính năng mới cho ứng dụng, mà còn để sửa các lỗi ở phiên bản cũ. Và như đã đề cập ở trên, lỗi phần mềm có thể khiến điện thoại iPhone nhanh hết pin và nóng máy. Để kiểm tra và cập nhật 1 lần tất cả ứng dụng trên iPhone, bạn thao tác như sau:

  • Bước 1: Mở “App Store” trên iPhone. Nhấn chọn vào “ảnh Avatar” của bạn ở góc trên cùng bên phải.
  • Bước 2: Kéo màn hình xuống dưới, để App Store cập nhật thông tin mới nhất.
  • Bước 3: Cuối cùng, nhấn chọn “Cập nhật tất cả”.
Cập nhật ứng dụng trên iPhone
Cập nhật ứng dụng trên iPhone

Cập nhật bản iOS mới nhất

Điện thoại iPhone chạy trên hệ điều hành cũ, lỗi thời sẽ làm giảm khả năng xử lý dữ liệu, tốn nhiều thời gian, năng lượng hơn và khiến cho iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin. Vì vậy, người dùng hãy chú ý cập nhật hệ điều hành iOS thường xuyên để máy luôn hoạt động tốt nhất.

Để kiểm tra và cập nhật phiên bản iOS mới nhất trên iPhone, bạn thao tác như sau:

  • Bước 1: Mở “Cài đặt” trên iPhone. Chọn mục “Cài đặt chung”.
  • Bước 2: Chọn “Cập nhật phần mềm”.
  • Bước 3: Nếu có bản cập nhật phiên bản iOS mới khả dụng cho iPhone của bạn thì nó sẽ hiển thị ở đây. Nhấn chọn “Cài đặt Bây giờ”.
Cập nhật bản iOS mới nhất 
Cập nhật bản iOS mới nhất

Tắt bỏ dịch vụ định vị

Việc để quá nhiều ứng dụng trên iPhone được quyền sử dụng dịch vụ định vị sẽ gây tình trạng iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin. Vì vậy chỉ nên bật dịch vụ định vị khi thật sự cần. Chẳng hạn như khi sử dụng các ứng dụng Google Maps, Thời tiết, hoặc ứng dụng ship hàng. Còn nếu không, hãy tắt bỏ dịch vụ định vị.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Mở “Cài đặt”. Kéo xuống và chọn “Quyền riêng tư”.
  • Bước 2: Chọn “Dịch vụ định vị”.
  • Bước 3: Cuối cùng, ấn gạt tắt “Dịch vụ định vị”.
Tắt bỏ dịch vụ định vị 
Tắt bỏ dịch vụ định vị

Tắt Làm mới ứng dụng trong nền

Tính năng làm mới ứng dụng trong nền giúp người dùng có thể chuyển đổi giữa các ứng dụng với nhau một cách dễ dàng mà không cần phải chờ tải lại. Đồng thời, tính năng này cho phép các ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội như Facebook, Messenger, Telegram, Zalo,... sẽ đẩy thông báo tới người dùng ngay lập tức.

Đặc điểm của tính năng làm mới ứng dụng trong nền đó là ứng dụng vẫn sẽ tiếp tục chạy dù đang không sử dụng. Vì vậy, các ứng dụng chạy nền này sẽ làm cho iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin vì chúng vẫn đang sử dụng tài nguyên của điện thoại.

Để giảm hao hụt pin và tình trạng nóng máy, bạn có thể tắt làm mới ứng dụng trong nền. Việc tắt tính năng này cũng sẽ giúp iPhone, iPad,... sạc pin nhanh hơn.

Cách thực hiện: Vào Cài đặt → Cài đặt chung → Chọn Làm mới ứng dụng trong nền → Gạt công tắc để tắt.

Tắt Làm mới ứng dụng trong nền
Tắt Làm mới ứng dụng trong nền

Tránh việc bật/tắt Bluetooth liên tục

Điện thoại iPhone bị nóng và nhanh hết pin có thể do người dùng đang kết nối Wifi, 3G/4G hoặc Bluetooth liên tục, dẫn tới việc tiêu hao nhiều năng lượng khi không cần thiết. Cách khắc phục là hãy ngắt các kết nối không dây không cần thiết để tiết kiệm năng lượng cũng như kéo dài thời gian sử dụng iPhone, tránh nóng máy.

Xóa tất cả nội dung và cài đặt

Khi đã thử các biện pháp trên mà tình trạng iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin vẫn còn, thì có lẽ đã đến lúc bạn cần xử lý mạnh tay hơn. Cụ thể, bạn có thể xóa tất cả nội dung và cài đặt trên iPhone để biến điện thoại của mình trở về như lúc mới xuất xưởng.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Vào “Cài đặt” . Chọn mục “Cài đặt chung”.
  • Bước 2: Kéo xuống dưới cùng, chọn “Đặt lại”.
  • Bước 3: Nhấn “Xóa tất cả nội dung và cài đặt” rồi nhập mật khẩu & Apple ID để xác nhận.
Xóa tất cả nội dung và cài đặt 
Xóa tất cả nội dung và cài đặt

Mang iPhone đi sửa tại các trung tâm uy tín

Nếu việc can thiệp phần mềm trên iPhone không có tác dụng, thì chỉ còn cách duy nhất là đem chiếc iPhone của bạn đi sửa chữa phần cứng tại trung tâm bảo hành (nếu còn trong thời gian được bảo hành) hoặc sửa tại các cửa hàng uy tín, chuyên nghiệp để khắc phục tình trạng iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin này.

Thay pin cho iPhone

Khi pin iPhone bị chai, máy sẽ nóng lên bất thường khi đang dùng hoặc khi cắm sạc. Đồng thời, điện thoại của bạn sẽ trở nên giật lag và hiệu năng bị giảm đáng kể. Theo chuyên gia, người dùng nên thay pin iPhone khi pin bị chai khoảng từ 35% – 40%. Điều này không chỉ giúp bạn có trải nghiệm tốt hơn mà còn nâng cao tuổi thọ cho điện thoại iPhone.

Thay pin cho iPhone gúp trải nghiệm tốt hơn
Thay pin cho iPhone gúp trải nghiệm tốt hơn

Ngoài 11 cách khắc phục iPhone nhanh hết pin và nóng máy ở trên ra, các bạn có thể tham khảo video liên quan dưới đây:

Lưu ý để tránh cho iPhone nóng máy nhanh hết pin

Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng iPhone giúp máy tránh bị nóng và nhanh hết pin:

  • Không cài đặt những phần mềm không cần thiết, không nguồn gốc rõ ràng hoặc có khả năng gây hư hỏng điện thoại được nhà sản xuất khuyến cáo.
  • Tháo ốp lưng khi sạc. Như đã nói, iPhone nóng hơn bình thường vào lúc sạc pin, nên nếu sử dụng ốp lưng lúc sạc thì nhiệt độ thiết bị tỏa ra sẽ bị cản lại khiến iPhone càng nóng hơn.
  • Sử dụng bộ sạc iPhone chính hãng. Khi sạc, máy tỏa nhiệt khiến điện thoại nóng hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu sử dụng bộ sạc chính hãng thì tình trạng này sẽ được giảm thiểu so với sử dụng sạc nhái rẻ tiền, không rõ nguồn gốc.
  • Tránh ánh nắng trực tiếp. Hạn chế dùng điện thoại liên tục với cường độ cao.
  • Hạn chế cắm sạc pin ở các ổ điện chia nhiều nguồn điện vì dễ gây hiện tượng chập cháy đoản mạch cho điện thoại.
  • Hạn chế dùng dữ liệu di động.
  • Vệ sinh máy thường xuyên.
Lưu ý để tránh cho iPhone bị nóng máy và mau hết pin
Lưu ý để tránh cho iPhone bị nóng máy và mau hết pin

Các câu hỏi thường gặp

Vì sao iPhone bị nóng khi sạc?

Nguyên nhân khi sạc iPhone bị nóng có thể do: sử dụng sạc nhanh, sử dụng sạc không chính hãng, dùng ốp khi sạc hoặc do vừa sạc vừa dùng điện thoại chơi game, xem phim,… Cách khắc phục có thể tham khảo như: Tháo ốp khi sạc điện thoại, tắt nguồn điện thoại khi đang sạc, dùng dây sạc chuẩn chính hãng.

Vì sao iPhone bị nóng khi sạc
Vì sao iPhone bị nóng khi sạc

Nhiệt độ tiêu chuẩn iPhone khi sử dụng là bao nhiêu?

Thông thường, dải nhiệt độ lý tưởng của điện thoại iPhone khi hoạt động sẽ có mức dải nhiệt độ từ 0 - 45 độ C. Do đó khi hoạt động cao hơn mức nhiệt độ cho phép này thì iPhone sẽ có những tính năng an toàn như phát cảnh báo và tạm dừng các hoạt động trên thiết bị để hạ nhiệt độ.

Tuy nhiên nếu không xử lý tác vụ nặng nề mà iPhone luôn có mức nhiệt độ cao nhất hoặc thường xuất hiện cảnh báo quá tải nhiệt độ thì cần phải đánh giá lại thiết bị. Vì nếu thường xuyên hoạt động ở mức nhiệt độ cao dù không có tác vụ nặng nề chứng tỏ chiếc iPhone đang gặp phải những hư hỏng hoặc trục trặc.

Nhiệt độ tiêu chuẩn iPhone
Nhiệt độ tiêu chuẩn iPhone

Nguyên nhân khiến cục sạc bị nóng khi sạc?

Có rất nhiều khiến cục sạc khi sạc bị nóng:

  • Nguồn điện không ổn định, hoặc không phù hợp với sạc
  • Vừa sạc vừa dùng điện thoại
  • Củ sạc hoặc cáp sạc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
  • Pin chai hoặc hư hỏng
  • Nhiệt độ không khí quá nóng

Cách khắc phục như sau:

  • Mua bộ sạc chính hãng
  • Không sử dụng máy khi sạc
  • Sạc máy ở nơi thoáng mát
Các nguyên nhân khiến cục sạc bị nóng khi sạc
Các nguyên nhân khiến cục sạc bị nóng khi sạc

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng iPhone bị nóng máy và nhanh hết pin tại Musk.vn. Nhìn chung iPhone là thiết bị có độ bền và tính năng an toàn cao. Vì vậy, khi nhiệt độ tăng cao thì thiết bị sẽ tự động giới hạn các hoạt động của bạn, thậm chí là tự động tắt nguồn để tránh gây chập cháy nổ gây nguy hiểm. Tuy nhiên, người dùng cần phải có thói quen sử dụng tốt để đảm bảo tuổi thọ của chiếc iPhone.

Nguyễn Nhật Huy

Nguyễn Nhật Huy cũng với 4 năm kinh nghiệm trong trong ngành thu mua đồ cũ. Hiện tại, Nhật Huy đang là chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định, định giá và thu mua đồ công nghệ tại sàn thương mại điện tử Musk.vn

Web: https://musk.vn/nguyen-nhat-huy.html

Call: 0904140007

Bình luận
Gửi