Cách tính khung xương vách thạch cao chuẩn & chính xác

Nội dung bài viết

Kích thước khung xương vách thạch cao là bộ phận quan trọng cấu thành nên vách thạch cao đồng thời là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của vách thạch cao. Chính vì vậy, nếu bạn có thể tính toán tốt kích thước thì dù là 10 năm hay 20 năm thì bạn cũng cần lo lắng tới việc hư hỏng. Vậy làm sao để có thể xác định được kích thước tiêu chuẩn? Cùng Musk tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Kích thước khung xương vách thạch cao cơ bản hiện nay
Kích thước khung xương vách thạch cao cơ bản hiện nay

Kích thước khung xương vách thạch cao

Khung xương vách thạch cao tiêu chuẩn phân ra thành 2 loại chính là khung đứng (C–3000 mm) và khung nằm (U–2700 mm) . Trong đó, kích thước khung xương vách thạch cao được chia thành 7 loại kích thước đồng bộ tính theo mm bao gồm:

  • C 150 mm; U 152 mm dày 0.8 mm
  • C 125 mm; U 127 mm dày 0.8 mm
  • C 100 mm; U 102 mm dày 0.6 mm
  • C 90 mm; U 92 mm dày 0.6 mm
  • C 75 mm; U 76 mm dày 0.5 mm
  • C 63 mm; U 64 mm dày 0.5 mm
  • C 50 mm; U 51 mm dày 0.5 mm
Mô tả kích thước khung xương vách thạch cao
Mô tả kích thước khung xương vách thạch cao

Tiêu chuẩn về khoảng cách khung xương vách thạch cao

Thanh chính: Có chức năng chịu lực chính cho bề mặt trần thạch cao, có hình dạng chữ U liên kết trực tiếp với thanh phụ để tạo thành khung xương vách thạch cao hoàn chỉnh.

Thông thường, khoảng cách khung xương vách thạch cao đối với thanh chính sẽ dao động từ 800 ~ 1200 (mm). Tuy nhiên con số này không cố định mà sẽ  thay đổi tùy theo không gian và nhu cầu cụ thể do gia chủ đưa ra. Dù vậy nhưng sự thay đổi này không biến động quá nhiều và có biên độ dao động rất nhỏ nhằm đảm bảo được độ bền vững và kết cấu vững chắc cho công trình.

Khoảng cách khung xương vách thạch cao đối với thanh chính
Khoảng cách khung xương vách thạch cao đối với thanh chính

Thanh phụ: Thanh phụ được liên kết với tranh chính dạng móc, có hình dạng chữ C, bắt trực tiếp với tấm thạch cao bằng ốc vít. Còn đối với thanh phụ U gai, khoảng cách tiêu chuẩn được đưa ra là 404mm-406mm. Đây là tiêu chuẩn chung được khuyến khích sử dụng cho hầu hết các công trình. Kích thước này cũng được cho là vừa vặn để bắt vít giữa các khớp được định hình trên khung xương.

Thanh viền tường: Thanh viền tường còn được gọi là thanh V góc, liên kết với tấm thạch cao, u gai và vách, tường để tạo kết cấu vững chắc, tính liên kết cao hơn. Kích thước của thanh viền tường là 25x25mm

Thanh treo: Chúng có cấu tạo gồm bát treo 2 lỗ, tăng đơ điều chỉnh lên xuống 4mm và móc treo T-BAR. Đối với thanh treo Tyzen, tiêu chuẩn về khoảng cách an toàn là 800 ~ 1200 (mm).

Khoảng cách tiêu chuẩn khung xương vách thạch cao
Khoảng cách tiêu chuẩn khung xương vách thạch cao

Cách lựa chọn kích thước khung xương vách thạch cao phù hợp

Để chọn lựa được kích thước khung xương vách thạch cao phù hợp, bạn cần nắm rõ cách xác định tiêu chuẩn nghiệm thu. Cụ thể như sau:

Tiêu chuẩn độ dày khoảng cách phần khung xương cá thông thường là: 800 ~ 1200 (mm). Tùy theo yêu cầu đặc điểm công trình của chủ đầu tư mà kích thước này có thể thay đổi nhằm đảm bảo khung xương đủ khả năng chịu sức nặng. Thông thường, có thể giảm khoảng cách nhưng cũng không được giảm quá nhiều vì gây tác động tiêu cực đến công trình.

Trong trường hợp U gai có khoảng cách tiêu chuẩn: 406 (mm). Khoảng cách này đã được tính toán để phù hợp với các bước khớp được định hình trên thanh xương cá. Đây được cho là độ dày phù hợp để bắn 3 hàng vít dọc đồng thời tạo khoảng cách ghép các tấm thạch cao với nhau. Ty treo có khoảng cách 800 ~ 1200 (mm).

Cách tính khung xương vách thạch cao chuẩn nhất
Cách tính khung xương vách thạch cao chuẩn nhất

Câu hỏi thường gặp

Tiêu chuẩn khung xương vách thạch cao là gì?

Hiện nay, người ta quy định tiêu chuẩn vách thạch cao phổ thông thường dài 2,7m, cao 3m và rộng 0,1m. Đây được cho là kích thước tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng và tốt ưu nhất cho vách thạch cao được bền lâu cũng năm tháng.

Tiêu chuẩn khung xương vách thạch cao bao gồm các yếu tố nào?

Kích thước khung xương vách thạch cao đòi hỏi tính chính xác cao. Cụ thể là khung xương phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí như khoảng cách, sức chịu tải. Ngoài ra còn một số các yêu cầu khắt khe khác như độ dày của thanh U–V, kết cấu từng loại xương sao cho phù hợp với công trình.

Các yếu tố cấu thành tiêu chuẩn khung xương vách thạch cao
Các yếu tố cấu thành tiêu chuẩn khung xương vách thạch cao

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về kích thước khung xương thạch cao. Hy vọng rằng sau bài viết này của Musk.vn bạn đã có thể tự tin trong việc tính toán và kiểm soát kích thước khung xương vách thạch cao. Từ đó, tránh việc thiếu hụt hay lãng phí không cần thiết.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi