So sánh nhà khung thép và nhà bê tông: Đặc điểm, tính chất & giá thành

Nội dung bài viết

Nhà xưởng được xây dựng bằng bê tông cốt thép đã không còn xa lạ với người Việt, nhưng mấy năm trở lại đây, nhà thép tiền chế lại trở nên nổi trội hơn hẳn nhờ vào kiến trúc độc đáo, tuổi thọ cao, tiết kiệm chi phí,... Đã có nhiều chủ đầu tư đặt hai thiết kế này lên bàn cân, so sánh nhà khung thép và nhà bê tông xem kiểu nhà nào tốt hơn. Bài viết này sẽ trả lời cho những thắc mắc của doanh nghiệp một cách chính xác, đầy đủ nhất.

so sánh nhà khung thép và nhà bê tông
So sánh nhà khung thép và nhà bê tông chi tiết nhất

Khái niệm cơ bản về nhà khung thép và nhà bê tông

Trước khi đi vào so sánh nhà khung thép và nhà bê tông, chúng ta cần phải hiểu rõ về khái niệm của chúng.

Nhà thép tiền chế là gì?

Nhà thép tiền chế (nhà khung thép) được xây dựng từ vật liệu thép, chế tạo và lắp đặt sẵn theo bản vẽ kỹ thuật đã được thiết kế. Quá trình để tạo ra một ngôi nhà khung thép hoàn chỉnh sẽ trải qua 3 giai đoạn: Thiết kế, gia công cấu kiện và lắp đặt tại công trình.

so sánh nhà thép và bê tông cốt thép
Nhà thép tiền chế được lắp đặt theo bản vẽ kỹ thuật

Nhà bê tông cốt thép là gì?

Nhà bê tông cốt thép là kiểu nhà được làm từ vật liệu composite, kết hợp giữa bê tông và thép, trong đó cả 2 loại vật liệu này đều tham gia vào quá trình chịu lực.

Sở dĩ có sự kết hợp như vậy là do vật liệu bê tông có cường độ chịu lực kém, ngoài ra còn có những hạn chế trong khả năng sử dụng của bê tông cũng khiến cho loại vật liệu này gây nhiều lãng phí khi sử dụng.

Xây dựng nhà bê tông cốt thép chắc chắn
Xây dựng nhà bê tông cốt thép chắc chắn

Vì sao phải so sánh nhà khung thép và nhà bê tông?

Vậy tại sao phải so sánh nhà khung thép và nhà bê tông? Ngay từ thời kỳ nguyên thủy, khi con người mới xuất hiện thì chính họ đã ý thức được cần phải có nơi để trú ẩn tránh những loài động vật hoang dã cùng với đó là nơi để ăn uống, ngủ nghỉ. Mới đầu chỉ là những hang đá làm nhà, sau dần những ngôi nhà mới được hình thành từ gỗ, lá cây dần dần là những vật liệu mới như đá, gạch, cát, vôi rồi mới xuất hiện bê tông cốt thép.

Thiết kế nhà bê tông cũng có nhiều mẫu mã đa dạng đã chứng tỏ rằng người Việt cũng dần hướng đến một cuộc sống ăn ngon, mặc đẹp nên nhu cầu sở hữu những căn biệt thự đẹp, sang trọng cũng đang được chú trọng hơn.

Vì sao phải so sánh nhà khung thép và nhà bê tông
Vì sao phải so sánh nhà khung thép và nhà bê tông

Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, nhờ vào quá trình hội nhập của Việt Nam với quốc tế, kiến trúc của các công trình nhà ở cũng đã thay đổi rất nhiều. Không chỉ đơn giản là kiến trúc hiện đại tức là những mặt phẳng, đường nét cùng hình khối vuông vắn mà thay vào đó là những kiểu kiến trúc biệt thự kiểu Pháp, nào là tân cổ điển uốn lượn, mềm mại, nào là cổ điển lộng lẫy, đồ sộ.

Không chỉ có sự thay đổi về phong cách nội thất - ngoại thất mà còn là cả kiến trúc của ngôi nhà, nguyên vật liệu xây dựng. Cụm từ “nhà khung thép” đã dần len lỏi vào trong tiềm thức của người Việt, tuy nó đã xuất hiện và tồn tại cả trăm năm ở phương Tây.

Tại sao phải so sánh nhà khung thép và bê tông cốt thép
Tại sao phải so sánh nhà khung thép và bê tông cốt thép

Và tại nước ta, khung thép cũng mới được dùng để xây các nhà xưởng, nhà máy; đối với công trình nhà ở thì nó khá là mới lạ. Chỉ khoảng 3 - 5 năm trở lại đây mới bắt đầu xuất hiện, nhà thép tiền chế đã chiếm trọn thiện cảm của người dân bởi sự mới lạ và độc đáo trong kiến trúc. Chính ví thế mới có sự so sánh nhà khung thép và nhà bê tông.

Có rất nhiều kiểu nhà, nguyên vật liệu để thi công xây dựng, nhưng nhà khung thép và nhà bê tông là hai kiểu nhà được yêu thích hơn cả. Cũng bởi vì có đến hai kiểu dáng nhà nên nhiều khi cũng phân vân không biết nên thiết kế, thi công nhà ở theo kiểu nào.

Ngôi nhà là tải sản to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần của con người nên ai cũng đều muốn không gian sống tương lai được tuyệt vời nhất. Vì vậy, nhu cầu biết được sự khác nhau trong từng đặc điểm, tính chất và cả giá thành của mỗi loại nhà để chủ đầu tư có được cái nhìn tổng quan nhất, lựa chọn được kiểu nhà tốt nhất cho cuộc sống của gia đình thêm tuyệt vời.

Bảng so sánh nhà khung thép và nhà bê tông chi tiết

Để so sánh nhà khung thép và nhà bê tông cần phải dựa trên những tiêu chí dưới đây:

 

Nhà bê tông cốt thép

Nhà khung thép tiền chế

Tổng kết

Khả năng chống chịu lực

  • Thiết đơn giản, khả năng chịu lực tốt.
  • Tuy nhiên, vì thi công tại công trường nên độ tin cậy không được đảm bảo tuyệt đối.
  • Khả năng vượt nhịp thông dụng có chiều dài 7m.
  • Dễ dàng trong việc thiết kế, tải trọng nhẹ hơn nhiều so với bê tông cốt thép. Có thể uốn, nén, kéo tùy ý theo bản vẽ thiết kế.
  • Dễ kiểm soát uy tín sản phẩm do cấu kiện thép hoàn toàn được tập trung sản xuất tại công trình.
  • Khả năng vượt nhịp linh động dao động từ 9-13m.
  • Khả năng chịu lực của nhà khung thép ưu việt hơn bê tông cốt thép và phù hợp hơn với những công trình đòi hỏi độ chịu lực cao.

Khả năng kết hợp vật liệu

  • Là sự kết hợp giữa nhiều loại nguyên vật liệu truyền thống: gạch, xi măng, bê tông, cốt thép, đá…
  • Thép tiền chế có khả năng phối hợp với một số loại vật liệu siêu nhẹ và vật liệu mới thân thiện với môi trường.
  • Nhà khung thép vượt trội hơn hẳn kiểu nhà bê tông cốt thép truyền thống

Phương án thiết kế

  • Tạo hình bằng coppha đổ ngay tại chỗ nên việc tạo hình kiến trúc khá linh hoạt.
  • Được chế tạo và lắp ráp các cấu kiện ngay tại nhà máy, giúp rút ngắn thời gian thi công xây dựng tại công trường.
  • Khó có khả năng tạo hình được những hoa văn phức tạp.
  • Nhà khung thép phù hợp với kiểu kiến trúc hiện đại, có thể tận dụng kết cấu thanh mảnh của thép để tạo điểm nhấn trong kiến trúc

Tuổi thọ dự án

  • Khoảng 40 -100 năm, phụ thuộc vào chất lượng thi công của từng công trình.
  • Hầu hết các công trình nhà khung thép tiền chế trên thế giới đều có tuổi thọ từ 100 năm trở lên.
  • Tuổi thọ của nhà khung thép tỏ ra vượt trội hơn nhiều so với bê tông cốt thép

Chi phí đầu tư

  • Khung tiêu chuẩn cho 3 tầng là 70m2. Đây là mức chi phí cao so với các loại nhà khác.
  • Nhà khung thép có kích thước nhỏ hơn khung tiêu chuẩn của nhà bê tông cốt thép sẽ đắt hơn từ 10-20%.
  • Song nhà có diện tích lớn hơn khung tiêu chuẩn làm bằng khung thép lại giúp tiết kiệm hơn từ 10-50%.
  • Nhà khung thép giúp tiết kiệm nhiều chi phí hơn khi xây dựng những công trình lớn.

Linh động trong nâng cấp

  • Khi tiến hành cơi nơi hoặc mở rộng không gian sẽ mất rất nhiều thời gian đục đẽo, phá dỡ.
  • Phần nâng cấp được sản xuất ngay tại nhà máy, kết cấu cũ cũng được khoan sẵn lỗ để bắt bulong. Vì vậy việc lắp ráp diễn ra vô cùng thuận tiện và nhanh chóng.
  • Nhà khung thép dễ dàng nâng cấp, mở rộng và sửa chữa hơn trong tương lai.

Thời gian thi công

  • Thời gian thi công của nhà bê tông lâu, chưa kể đến những ngôi nhà có diện tích lớn, thiết kế nhiều tầng và cần nhiều hoạ tiết trang trí có thể kéo dài đến vài năm. Đó là chưa kể đến những khi thời tiết thay đổi thất thường.
  • Thời gian thi công của nhà thép tiền chế sẽ nhanh hơn nhiều bởi đa phần các cấu kiện đã sản xuất sẵn rồi, chỉ cần lắp ghép với nhau theo quy trình và tiêu chuẩn. Do đó, công trình lớn cũng chỉ vài tháng đến 1 năm là hoàn thiện.
  • Có thể khẳng định chắc chắn một điều rằng về tốc độ để hoàn thiện nhà ở thì bê tông chắc chắn thua xa nhà khung thép. Nhà tiền chế lắp ghép bao giờ cũng có thời gian hoàn thiện nhanh hơn.

Ứng dụng trong kiến trúc

  • Chính vì vậy, nhà bê tông phù hợp với mọi phong cách kiến trúc, gia chủ dù có thích kiến trúc đơn giản mang đến vẻ đẹp hiện đại, tinh tế hay kiến trúc kiểu Pháp sang trọng, lộng lẫy thì ngôi nhà cũng vẫn thể hiện được trọn vẹn điều đó.
  • về phong cách kiến trúc thì nhà khung thép không thể phát huy được thế mạnh này do khung nhà được làm hoàn toàn từ thép nên việc trang trí thêm những hoa văn uốn lượn là một điều không thể. Vì vậy mà nhà thép tiền chế chỉ có một phong cách duy nhất là hiện đại chứ không phong phú cổ điển hay tân cổ điển như nhà bê tông.
  • Nhà bê tông cốt thép phù hợp với mọi phong cách và nói về tính thẩm mỹ vẫn hơn hẳn so với nhà tiền ch
Thời gian thi công nhà khung thép nhanh hơn so với nhà bê tông
Thời gian thi công nhà khung thép nhanh hơn so với nhà bê tông

Ngoài những so sánh nhà khung thép và nhà bê tông ở trên ra, các bạn có thể xem chi tiết cụ thể so sánh giữa 2 loại nhà này dưới video sau:

Nên xây dựng kiểu nhà khung thép hay nhà bê tông?

Từ những so sánh nhà khung thép và nhà bê tông ở trên, chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho riêng mình về kết cấu nhà định xây như thế nào rồi chứ. Nhà tiền chế được thiết kế với bộ khung thép và sản xuất trực tiếp tại các nhà máy, sau khi hoàn thành và được kiểm tra chặt chẽ về chất lượng mới được chuyển đến địa điểm thi công, lắp đặt.

Nhờ vào công nghệ hiện đại, tiên tiến mà nhà khung thép mới có được độ bền, vững chãi như vậy, hơn nữa còn cả giá thành rẻ, thi công nhanh chóng, chỉ mất một nửa thời gian so với xây nhà bê tông. Chủ đầu tư muốn sử dụng tích hợp các vật liệu hoàn thiện sàn hay tường lắp ghép cũng hoàn toàn đơn giản.

Tùy vào điều kiện của mỗi gia chủ sẽ chọn kiểu nhà phù hợp
Tùy vào điều kiện của mỗi gia chủ sẽ chọn kiểu nhà phù hợp

Vì thế mà mang đến sự đa dạng, phong phú trong ngoại thất của công trình nhà ở, cứ tìm kiếm trên mạng nhà khung thép thì sẽ ra hàng trăm hàng nghìn kết quả mà không một kiểu nào trùng lặp với kiểu nào.

Tuy nhiên, nhà khung thép lại hoàn toàn khác, chỉ cần một bản vẽ để gia chủ hình dung ra được không gian sống tương lai như thế nào và đây cũng chính là điều kiện giúp quá trình thi công xây dựng được suôn sẻ nhất.

Một số câu hỏi liên quan

Nhà lắp ghép và nhà bê tông cốt thép phù hợp với từng doanh nghiệp nào?

Nhà lắp ghép thường sẽ phù hợp cho các quán cafe, homestay, những công trình cần thời gian thi công nhanh, những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có quy mô,…

Nhà bê tông cốt thép thường được dùng trong việc xây dựng nhà ở, những doanh nghiệp làm việc trong văn phòng, các kiểu biệt thự theo phong cách cổ điển và tân cổ điển...

Xét trên tất cả tiêu chí nhà khung thép vẫn thấp hơn so với nhà bê tông
Xét trên tất cả tiêu chí nhà khung thép vẫn thấp hơn so với nhà bê tông

Giá trị thanh lý của nhà bê tông và nhà tiền chế?

Đối với nhà xưởng bê tông cốt thép khi hư hỏng sẽ không thể tái chế, tháo rời để tái sử dụng trong việc khác.

Đối với nhà thép tiền chế nếu như bị hư hỏng, hoặc không có nhu cầu sử dụng nữa vẫn có thể dễ dàng tháo rời và sử dụng những bộ phận đó vào các công trình mới.

Nhà tiền chế có giá trị thanh lý cao hơn nhà bê tông
Nhà tiền chế có giá trị thanh lý cao hơn nhà bê tông

Kết luận

Bài viết trên Musk.vn đã cung cấp đến cho những chủ đầu tư những thông tin hữu ích về việc so sánh nhà khung thép và nhà bê tông. Mỗi một giải pháp xây dựng cũng đều sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, các bạn nên cân nhắc về nhu cầu cũng như điều kiện tài chính của mình để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi