Phong cách Vintage và Retro có gì khác nhau? Lựa chọn nào sẽ phù hợp với bạn?

Nội dung bài viết

Nội thất phong cách vintage và retro sẽ giúp bạn quay lại về những thập kỷ trước. Thoạt nhìn, hai thiết kế này có vẻ khá giống nhau, tuy nhiên không gian được thi công theo phong cách Vintage hoàn toàn khác với không gian nội thất Retro. Hãy cùng Musk.vn đi sâu nghiên cứu về từng phong cách để có thể phân biệt được hai phong cách thiết kế này nhé!

Không gian nội thất phong cách vintage và retro cổ điển
Không gian nội thất phong cách vintage và retro cổ điển

Phân biệt nội thất phong cách vintage và retro

Tổng hợp những điểm khác nhau nổi bật của phong cách vintage và retro:

  Phong cách Vintage Phong cách Retro
Về nội thất

- Thiên về sự sang trọng, lãng mạn và tinh tế nhưng vẫn mang nét hoài cổ.

- Bị ảnh hưởng lớn từ phương Tây và Liên Xô cũ

- Ưu tiên sử dụng các kiểu ghế gỗ thay cho ghế sofa

- Thoải mái sử dụng các mẫu nội thất hiện đại.

- Cần cân bằng để không làm mất đi nét đẹp của sự cổ điển

Về màu sắc

- Ưa chuộng các gam màu trầm, mờ nhạt thậm chí là cũ kỹ. 

- Nên ưu tiên các gam màu trắng, be, xanh nhạt,... để mang đến hơi thở của thế kỷ 20

- Tôn trọng các quy tắc về chủng màu. 

- Có thể sử dụng các gam màu nóng nhưng cần phối sao cho hòa hợp để khắc họa được rõ nét không gian thuở xưa

Về chất liệu

- Rất chuộng vật liệu gỗ. 

- Thiên về các loại gỗ tự nhiên có tuổi đời lâu năm. Những loại gỗ này bền, và dường như không bị mối mọt

- Rất chuộng chất liệu gỗ. 

- Nhưng cởi mở hơn nên có thể sử dụng cả các loại gỗ công nghiệp, thậm chí là đá hoa cương

Phong cách nội thất Vintage là gì? 

Để giải đáp câu hỏi Nội thất phong cách vintage và retro có gì khác nhau? Đầu tiên ta cần tìm hiểu phong cách nội thất vintage là gì?

Vintage là một cụm từ bắt nguồn từ Pháp và ngày nay được sử dụng rộng rãi. Ban đầu được dịch là "rượu và dầu", sau đó nó được dùng để chỉ các sản phẩm cổ điển như ô tô cổ hoặc quần áo đã qua sử dụng. Vintage đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thời trang, hội họa và đặc biệt nhất là thiết kế nội thất.

Nói một cách đơn giản, phong cách thiết kế nội thất Vintage khắc họa cuộc sống của những năm 1950 - 1980 và là sự pha trộn hài hòa giữa xu hướng truyền thống và hiện đại. Một không gian nội thất phong cách Vintage thể hiện một cách sống động vẻ đẹp lãng mạn, hoài cổ, bình dị in đậm dấu ấn của thời gian.

Vintage là sự giao thoa giữa hiện đại và cổ điển
Vintage là sự giao thoa giữa hiện đại và cổ điển

Đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất Vintage. Phong cách vintage và retro có đặc điểm gì khác nhau?

Khi bước vào một ngôi nhà theo phong cách cổ điển Vintage, chúng ta sẽ có cảm giác lãng mạn và hoài cổ. Phong cách thiết kế này gợi nhớ đến hình ảnh một cô tiểu thư xinh xắn, ngọt ngào, lôi cuốn làm say lòng bao người. Để có được phong cách thiết kế này, người thiết kế phải tuân theo các nguyên tắc sau:

Màu sắc chủ đạo

Nên chọn những gam màu nhẹ nhàng, nhã nhặn mang phong cách Vintage như kem, trắng, xanh nhạt, ... Phối màu có thể phân thành hai loại:

- Phong cách Mid Century Modern: phong cách tồn tại từ những năm 1930 - 1960 sử dụng những tông màu nổi bật.

- Phong cách Art Deco Vintage: nhấn mạnh sự nhẹ nhàng và thoải mái thông qua việc sử dụng các gam màu trung tính.

Màu sắc nội thất trong phong cách thiết kế Vintage nhẹ nhàng, mang lại sự ấm áp
Màu sắc nội thất trong phong cách thiết kế Vintage nhẹ nhàng, mang lại sự ấm áp

Đồ nội thất

Đồ nội thất phong cách vintage và retro có gì khác nhau? Đồ nội thất Vintage là một thành phần quan trọng trong việc tạo ra phong cách thiết kế Vintage. Những món đồ nên ưu tiên mang dấu ấn của thời gian, sự hoài cổ. Có lẽ đó là đồng hồ cổ, tranh cổ, đèn chùm khéo léo, vân vân. Tất cả đều mang vẻ đẹp thanh cao và hoài cổ.

Phong cách vintage và retro đều có chút hoài cổ
Phong cách vintage và retro đều có chút hoài cổ

Các yếu tố trang trí

Các mảng trang trí theo phong cách Vintage thường khá khác nhau. Có thể sử dụng các đồ vật như tranh treo tường, lọ hoa, đồng hồ, đệm,…. Bạn cũng có thể thêm thảm, sử dụng sàn gỗ cứng, v.v. để tạo ra một không gian Vintage trong nhà của bạn.

Đồ trang trí dành cho không gian Vintage
Đồ trang trí dành cho không gian Vintage

Ánh sáng trong phong cách vintage và retro có gì khác nhau?

Một thành phần quan trọng và cần thiết khác cả trong phong cách vintage và retro là thiết kế ánh sáng. Ánh sáng cổ điển phải thường xuyên cung cấp bầu không khí tối, sáng trong khu vực.

Do đó, khi ánh sáng vào nhà thông qua các cửa sổ nhỏ, nó sẽ mang lại ấn tượng về sự nhẹ nhàng và ấm áp. Bạn có thể sử dụng rèm cửa để giảm cường độ ánh sáng và thiết kế hệ thống cửa sao cho phù hợp với chức năng nhất có thể.

Điều không thể thiếu trong phong cách Vintage là ánh sáng
Điều không thể thiếu trong phong cách Vintage là ánh sáng

Xem video so sánh phong cách nội thất vintage và retro tại đây:

Phong cách thiết kế nội thất Retro là gì? Nội thất phong cách vintage và retro có điểm gì khác nhau?

Phong cách nội thất retro bắt nguồn từ khu vực Bắc Âu, đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành xu hướng phổ biến trên toàn thế giới ngày nay. Điểm chung của nội thất phong cách vintage và retro phong cách Retro cũng phát triển đặc biệt và ngoạn mục trong lĩnh vực nội thất bằng cách pha trộn các yếu tố truyền thống và hiện đại.

Trong thiết kế nội thất, phong cách retro kết hợp những lý tưởng giao tiếp đơn giản với vẻ đẹp tinh tế và quyến rũ của phong cách hiện đại. Phong cách thiết kế Retro tăng thêm sự nhẹ nhàng và vẻ đẹp cho ngôi nhà của bạn bằng cách kết hợp mọi thứ lại với nhau.

Nội thất phong cách vintage và retro, Retro có phần phá cách hơn
Nội thất phong cách vintage và retro, Retro có phần phá cách hơn

Phong cách retro tạo ra những ấn tượng độc đáo có một không hai mà các phong cách thiết kế nội thất khác không có được. Dưới đây là năm đặc điểm nổi bật nhất của phong cách Retro.

Đồ nội thất đơn giản

Mỗi ngôi nhà với nội thất khác nhau là một khu vực sinh hoạt mang cá tính và dấu ấn riêng thể hiện gu thẩm mỹ của gia chủ. Khi so sánh giữa nội thất phong cách vintage và retro thì Retro có phong cách đơn giản và một sức hấp dẫn tinh tế và nhạy cảm. Phong cách thiết kế retro sẽ làm cho môi trường sống của bạn trở nên độc đáo và hấp dẫn. 

Những đồ nội thất theo phong cách retro như giá sách, bàn ghế, lọ hoa… sẽ có những chủ đề trang trí vô cùng độc đáo vừa nhẹ nhàng vừa khỏe khoắn và hiện đại. Đường nét của đồ nội thất nhẹ nhàng, đơn giản và truyền thống để lại dấu ấn riêng không thể nhầm lẫn trong ngôi nhà của bạn.

So sánh giữa nội thất phong cách vintage và retro thì Retro có phần đơn giản hơn
So sánh giữa nội thất phong cách vintage và retro thì Retro có phần đơn giản hơn

Màu sắc cuốn hút

Tông màu pastel nhẹ nhàng hoặc rực rỡ là tông màu chủ đạo của phong cách Retro trong thiết kế nội thất. Khi kết hợp với màu trắng, những tông màu này tạo ra một vẻ đẹp sang trọng, tinh tế và sẽ nổi bật trong ngôi nhà của bạn.

Màu cam ngọt ngào, xanh lam hay những gam màu tươi sáng như vàng đậm, xanh lá trẻ trung,… thường xuyên được lựa chọn cho nội thất của xu hướng Retro. Khi những màu sắc này được pha trộn, chúng tạo ra một phong cách thẩm mỹ cổ điển hiện đại đầy sang trọng. Ngôi nhà của bạn sẽ đẳng cấp và quý phái, cũng như hoang dã và hấp dẫn.

Màu sắc trong Retro cũng đa dạng hơn
Màu sắc trong Retro cũng đa dạng hơn

Tranh và phụ kiện trang trí

Một trong những điểm dễ nhận thấy nhất trong phong cách thiết kế Retro và Vintage là việc sử dụng tranh và các phụ kiện trang trí. Những mảng tường trắng rất lý tưởng để trang trí bằng những bức tranh trang trí.

Những bức tranh trang trí với những nét vẽ đậm theo xu hướng trừu tượng, hoang dã hoặc hình học kết hợp với những tông màu trầm ấm có thể mang đến sức sống mới cho ngôi nhà của bạn.

Một không gian Retro thì không thể nào thiếu tranh
Một không gian Retro thì không thể nào thiếu tranh

Phong cách Retro thường sử dụng những phụ kiện nhỏ xíu sẽ khiến ngôi nhà của bạn trở nên lãng mạn và ấm áp hơn. Những phụ kiện này thường được làm thủ công từ các loại vải như voan, ren, hoặc cotton để tăng thêm sự nhẹ nhàng và đẹp mắt. Sau đó, để tránh làm rối mắt, hãy sử dụng hình ảnh có kết cấu cơ bản làm phông nền.

Những bức tranh mang màu sắc của thời gian, một chút cổ kính và truyền thống, đặc biệt là trong các tác phẩm nghệ thuật và phụ kiện theo xu hướng hoài cổ.

Điểm khác nhau giữa phong cách thiết kế vintage và retro đó là, Vinatge thường dùng những phụ kiện bị rỉ sét hay trầy xước sẽ dễ dàng được tìm thấy ở những khu vực đồ cũ độc đáo, đôi khi đó là văn hóa của cả một thời đại đã đi qua trước đó. Điều này mang đến không gian độc nhất cho gia đình bạn.

Kết hợp ánh sáng tự nhiên

Retro và ánh sáng tự nhiên thể hiện sự hài hòa giữa phong cách này và thiên nhiên. Thông qua cửa sổ vòm lớn hoặc cửa sổ lớn, ánh sáng tự nhiên sẽ được truyền tự do vào không gian nhà ở.

Cả trong nội thất phong cách vintage và retro, ánh sáng tự nhiên kết hợp với các yếu tố trang trí cổ điển sống động có thể giúp không gian sống của bạn trở nên hấp dẫn và ngoạn mục hơn.

Khi du khách đến thăm nơi nghỉ này, họ sẽ bị ấn tượng bởi những họa tiết đẹp mắt trên những bức tranh sáng tạo trong phòng khách đầy nắng. Một khung cảnh sống động, hấp dẫn và có một không hai.

Kết hợp ánh sáng tự nhiên với gam màu nội thất đặc trưng nổi bật
Kết hợp ánh sáng tự nhiên với gam màu nội thất đặc trưng nổi bật

Câu hỏi thường gặp

Phong cách Vintage và Retro, phong cách nào ra đời trước?

Thuật ngữ Vintage ra đời từ giữa thế kỷ thứ 20. Retro cũng ra đời từ những năm 60 của thế kỷ thứ 20. Khoảng thời gian ra đời của hai phong cách này không khác nhau mấy vì thế mà chưa thể kết luận là phong cách Vintage hay Retro có trước. 

Phong cách Vintage thường sử dụng sàn gì?

Phong cách Vintage sẽ sử dụng sàn gỗ và thảm trải sàn. Đây chính là nền giúp tạo nên một không gian đậm chất Vintage. 

Gam màu pastel có sử dụng trong thiết kế nội thất phong cách retro không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Kết hợp các tông màu đậm với pastel sẽ tạo ra không gian tinh tế nhưng cũng rất cá tính. 

Phong cách Vintage và Retro tưởng chừng giống nhau nhưng lại có sự khác biệt giữa hai kiểu thiết kế này. Hy vọng với những chia sẻ trên, Musk.vn đã giúp bạn đọc hiểu thêm về hai phong cách Vintage và Retro và cách phân biệt hai loại phong cách này. 

Các dịch vụ liên quan

Bình luận
Gửi