BLOGPOSTING FAQ IMAGE

Bếp từ không lên điện - Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản tại nhà

Nội dung bài viết

Chắc chắn bất cứ ai khi sử dụng bếp từ một thời gian cũng sẽ gặp tình trạng bếp từ không lên điện. Đây là một trong những tình trạng thường gặp với nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau đây hãy cùng Musk.vn tìm hiểu chi tiết về cách để khắc phục tình huống bếp từ không lên điện nhé. Với những hướng dẫn này, chắc chắn các bạn sẽ có được một giải pháp và hướng xử lý cực kỳ hiệu quả và nhanh chóng đấy. 

Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bếp từ không lên điện
Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng

Các nguyên nhân bếp từ không lên điện

Tình huống bếp từ không lên điện là một trong những tình huống thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng cực kỳ dễ hiểu với nhiều lý do khác nhau. Như chúng ta cũng đã biết thì bếp từ chạy bằng nguồn nhiên liệu chính và duy nhất, không có bất cứ một nguyên liệu nào có thể thay thế được. Nếu không bật được điện, bạn sẽ không sử dụng bếp từ. Mặc dù ai ai khi mua sắm cũng đều biết được những bếp từ loại nào tốt, ổn định và bền nhất trong quá trình sử dụng tại thời điểm mua. Nhưng chắc chắn sau một thời gian sử dụng thì bất kỳ loại bếp từ nào sau khi sử dụng cũng sẽ có tuổi thọ nhất định và sẽ mắc phải những sai lầm khi sử dụng.

Những nguyên nhân khiến bếp từ không lên điện 
Những nguyên nhân khiến bếp từ không lên được điện

Cụ thể thì bếp từ hoạt động bằng cách tạo ra những công suất cảm ứng thông qua từ trường được tạo ra bởi một cuộn dây đồng quấn quanh và nối nguồn điện với bảng mạch vào mặt dưới của bếp. Nếu muốn ngắt nguồn điện vào lò, người ta thường sử dụng loại tranzito IGBT có công suất 45 - 50A. Do đó, nếu bếp không lên điện có thể xảy ra lỗi ở những linh kiện gắn kết trong bếp bị hư, hỏng hoặc đang gặp vấn đề như:

  • Bếp từ bị nổ cầu chì, nổ cầu chì.
  • Sản xuất sò điệp.
  • Tụ điện bị hỏng.
  • Bếp từ cắm điện không lên.
  • IC điện của bếp từ bị lỗi.
  • Nổ tụ điện 275v-5uF.
  • Lỗi cảm biến nhiệt trên tấm từ tính.

Cách khắc phục bếp từ không lên điện

Với những nguyên nhân bên trên thì để khắc phục tình trạng bếp từ không lên điện, các bạn có thể áp dụng những công thức sau đây nhé:

Bếp từ không bật được do bảng điều khiển

Thông thường, bếp điện từ sẽ có những tín hiệu âm thanh hoặc đèn báo nhất định được hiển thị thông tin trên bảng điện tử. Tuy nhiên, nếu gặp tình trạng khi tiến hành cắm điện, âm thanh cũng sẽ tự động phát ra, nhưng lúc này bạn không thể sử dụng bảng điều khiển, thì nguyên nhân chính là bảng điều khiển của bếp từ đã bị ổng.

Bếp từ không lên điện do bảng điều khiển bếp từ bị hư
Do bảng điều khiển bếp từ bị hư

Nhiều khả năng là do bảng điều khiển bị rối, chập và không bấm được. Nếu đây là lý do, hãy tắt bếp, để yên bếp trong khoảng 10 phút để bếp nghỉ, sau đó tiến hành vệ sinh lại bếp và thử lại một lần nữa xem đã được hay chưa. Nếu nó vẫn không khởi động, thì có nghĩa bộ điều khiển đã hư hỏng quá nặng và bạn nên được đưa đến một thợ cơ khí để sửa chữa.

Dưới đây là video nói về bếp từ lên nguồn nhưng ấn không chạy để bạn có thể tham khảo thêm cách khắc phục nhé.

Bếp từ không lên điện do nút nguồn bị hỏng

Nguyên nhân tiếp theo khiến bếp từ vào điện nhưng không lên là nút nguồn bị hỏng. Thông thường bạn sẽ phải bật nút nguồn để khởi động lại bếp. Tuy nhiên, khi nút nguồn bị hỏng, bạn không thể bật bếp và sử dụng hay điều chỉnh các chức năng nấu nướng.

Bếp từ không lên điện do nút nguồn của bếp từ bị hư
Do nút nguồn của bếp từ bị hư

Nút nguồn bị hỏng có thể do đoản mạch hoặc do hư hỏng. Vì vậy, bạn gọi thợ đến thay nút nguồn và xem đó có phải là vấn đề không. Hãy để họ tìm ra điều này và bạn vẫn có thể sử dụng nồi như bình thường.

Bếp từ không lên điện do tay bạn bị ướt

Bếp từ có mặt kính được thiết kế cảm ứng đối với nhiều kiểu bếp. Vì vậy nếu như bếp từ đã bật như bình thường, nhưng bạn không thể bật bếp lên được thì lý do là vì tay bạn đã dính ướt và không thể chạm cảm ứng. Khi gặp tình trạng này thì hãy vui lòng kiểm tra xem  tay bạn có ướt không. Đồng thời bạn cũng nên lau sạch và khô xoong nồi, vừa sơ chế thức ăn…

Bếp từ không lên điện do tay ướt khiến cảm ứng bếp từ không nhạy
Do tay ướt khiến cảm ứng bếp từ không nhạy

Nếu đúng là tay bẩn, ướt thì rất có thể đây là nguyên nhân khiến bếp từ bật nguồn nhưng không lên, thông thường các nút cảm ứng trên bảng điều khiển muốn nhạy, tay cần phải khô. Do đó, nếu tay bạn bị bẩn hoặc ướt, nút có thể không được nhận diện do hơi ẩm. Hãy nhớ lau khô tay và lau sạch toàn bộ bề mặt của bếp từ trước khi sử dụng nhé.

Bếp từ không lên điện do bếp từ bị ướt

Cũng giống như việc bạn bị ướt tay, bề mặt bếp từ bị ướt ở khu vực bảng điều khiển cũng là nguyên nhân khiến lò không bật dù điện vẫn đang được vào nguồn. Chính vì vậy, bạn cũng phải xử lý để giữ cho bếp luôn khô ráo. Bếp từ bị ướt có thể gây ra rất nhiều sự cố khác nhau. Đặc biệt là gây ra hiện tượng đoản mạch gây hư hỏng. Vì vậy, bạn nên cọ rửa, lau chùi thường xuyên để bếp luôn sạch sẽ, khô ráo tránh tình trạng ẩm ướt, đồng thời cũng hãy tránh để lại thức ăn hoặc những thứ tương tự rơi rớt vào bếp từ. Những chất lỏng nào bám trên mặt bếp quá lâu, đặc biệt là khu vực bảng điều khiển.

Bếp từ không lên điện hãy kiểm tra cầu chì bếp từ

Như các bạn cũng đã biết thì bếp từ sử dụng nguyên liệu điện để hoạt động. Vì vậy nếu cầu chì bị cháy, nổ hay bị hở thì bếp từ sẽ không bật lên được. Nếu cầu chì của bếp từ không bị lỗi hoặc bị xì thì bạn cần kiểm tra và xác định xem bếp từ của bạn có hoạt động với nguồn điện đặt trước biến áp xung hay không hoặc kiểm tra máy biến áp thường. Khi bếp từ hoạt động, nguồn điện trên là biến áp bình thường, bạn cần kiểm tra xem cuộn sơ cấp có trở kháng tốt hay không. Nếu máy biến áp bị lỗi, trở kháng sẽ không hoạt động.

Bếp từ không lên điện hãy kiểm tra cầu chì của bếp từ
Hãy kiểm tra cầu chì của bếp từ

Bếp từ không lên điện nên kiểm tra sò công suất IGBT

Sò công suất IGBT là một trong những bộ phận quan trọng có tác động rất lớn đến quá trình hoạt động của bếp từ và cũng đánh giá xem bếp từ có lên điện hay không đấy. Trường hợp nếu sò công suất bị hỏng hoặc bị đứt dây thì có thể dẫn đến nhiều tình trạng tồi tệ như bị cháy cầu chì, đứt nguồn điện trở cấp khác,... Trường hợp này cũng sẽ làm cho bếp từ không thể dẫn điện nhanh chóng vào tới tụ lọc 5UF - 400v của bếp từ, cảm trở quá trình truyền tải điện của bếp.

Chết IC điện bếp từ

IC nguồn là nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của bếp từ. Cũng giống như mạch tích hợp của xe máy hoặc các mạch tích hợp của các thiết bị khác. Mạch tích hợp VIP22A của bếp từ bị chết, nguồn điện cung cấp  cho các linh kiện liên kết bị cắt. Khi bắt đầu hoạt động, lò không bật vì không có điện.

Bếp từ không lên điện nên kiểm tra IC bếp điện từ
Kiểm tra IC bếp điện từ

Tụ điện 5uF hỏng

R cấp nguồn từ nguồn vào cho tụ lọc 5uF400v bị hỏng. Hoặc cũng có thể do tụ  lọc 5uF quá yếu không hoạt động được khiến bếp từ không lên điện. Tụ điện thường xuyên đánh thủng điện trở của bộ nguồn sơ cấp này, làm cho điện dung của tụ điện giảm xuống. Không đủ dòng điện để  cấp nguồn và IC nguồn, nếu tụ lọc nguồn đã cũ thì bạn cần thay tụ lọc 5uF mới cho bếp từ của mình để đảm bảo cho quá trình truyền tải nguồn điện được nhanh chóng và ổn định nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm về Cách dùng bếp từ Sunhouse, để có thể nắm bắt chi tiết cách sử dụng bếp từ Sunhouse, đồng thời còn "nhặt" được một số mẹo nhỏ để sử dụng bếp từ Sunhouse hiệu quả và bền lâu.

 

Những câu hỏi liên quan

Làm gì nếu bếp từ không hoạt động?

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, bạn cũng có thể thử đặt lại bếp từ. Nếu nút không hoạt động, hãy đến cầu dao và ngắt nguồn bếp từ trong ít nhất 10 giây. Thao tác này thực hiện khôi phục cài đặt gốc cho bếp của bạn và có thể đặt lại chức năng khóa trên bếp khi bạn bật lại nguồn.

Làm thế nào để khởi động lại lại bếp từ?

Tắt bếp điện của bạn trong khoảng 30 phút, sau đó thử sử dụng lại. Thực hiện thiết lập lại nguội kiểu này thường là đủ để khôi phục bếp hoạt động bình thường.

Tại sao bếp từ của tôi không bật?

Nếu thiết bị của bạn không bật, có thể có sự cố với đầu đốt cảm ứng. Có thể các cuộn dây đã bị nứt hoặc có vết nứt trên bề mặt kính. Để kiểm tra xem đầu đốt của bạn có bị lỗi hay không, bạn sẽ phải tháo mặt kính của bếp nấu.

Kết luận

Với những thông tin trên, mong rằng các bạn đã có thể có được những hướng dẫn cụ thể về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng bếp từ không lên điện. Musk.vn mong rằng bài viết này sẽ có ích cho bạn.

Bình luận
Gửi