BLOGPOSTING FAQ IMAGE

Làm thế nào để sử dụng bếp điện từ một cách đơn giản và an toàn?

Nội dung bài viết

Tuy hiện nay bếp điện từ đang dần trở nên quan trọng đối với mọi gia đình và trong nhiều trường hợp khác nhau. Thế nhưng bạn đã biết cách sử dụng bếp từ đúng chưa? Những lưu ý hữu ích được đề cập đến trong bài viết sẽ được Musk.vn hướng dẫn cách sử dụng bếp từ an toàn là những mẹo giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu công năng của bếp từ trong quá trình sử dụng.

Quy trình cách sử dụng bếp từ dễ hiểu nhất

Sử dụng bếp điện từ đúng cách không chỉ giúp cho món ăn của bạn chất lượng hơn mà còn giúp tuổi thọ của bếp điện được kéo dài. Sau đây sẽ là quy trình hướng dẫn cách sử dụng bếp từ chi tiết nhất mà bạn có thể tham khảo.

cách sử dụng bếp từ
Sử dụng bếp điện từ đúng cách

Bước 1: Đặt nồi sao cho khớp vào vị trí nấu trên bề mặt bếp.

Bước 2: Cắm điện vào ổ cắm.

Bếp từ sẽ phát ra các âm thanh khác nhau tùy vào loại bếp khác nhau để báo hiệu bếp đã ở trạng thái sẵn sàng và có thể nấu ăn.

Bước 3: Nhấn nút lệnh ON/OFF để bật bếp.

cách dùng bếp từ
Nhấn nút ON/OFF để bật bếp điện

Bước 4: Chọn chế độ nấu phù hợp (giữ ấm, hầm, nấu, xào, nấu súp,..).

  • Chế độ hầm: bằng cách ấn phím chế độ hầm, khi phím sáng đèn nghĩa là chế độ đã được kích hoạt. Lúc này, công suất bếp từ tự điều chỉnh từ 1200W- 200W trong khoảng 30 phút. Sau đó, bếp từ tự động giữ ấm cho món ăn.
cách xài bếp từ
Chế độ hầm của bếp điện từ
  • Chế độ nấu: bằng cách ấn phím chế độ nấu, khi phím sáng đèn nghĩa là chế độ đã được kích hoạt. Lúc này, bếp từ tự động điều chỉnh công suất từ 800W- 200W trong khoảng 30 phút. Sau đó, bếp từ tự động giữ ấm cho món ăn.
  • Chế độ đun: bằng cách ấn phím chế độ đun, khi phím sáng đèn nghĩa là chế độ đã được kích hoạt. Chức năng này mặc định ở công suất 2000W và tự ngắt. Thời gian mặc định là 30 phút và có thể thay đổi qua phím “+”, “- ” tùy lượng nước.
hướng dẫn sử dụng bếp từ
Các chế độ nấu trên bếp điện từ
  • Chế độ xào, giữ ấm, nấu lẩu, rán, nướng: Ấn các phím theo từng chế độ mà bạn mong muốn và phải phù hợp với món ăn. Có thể điều chỉnh nhiệt độ bằng cách ấn phím “tăng” hoặc “giảm”.
  • Chế độ hẹn giờ: Sau khi chọn các chế độ nêu trên thì ấn tiếp phím Đặt giờ/Hẹn giờ, nếu đèn của phím sáng tức là đã được kích hoạt. Trên mặt bếp từ có nút “-” và “+” để bạn có thể điều chỉnh thời gian phù hợp với món ăn, thời gian hẹn giờ có thể điều chỉnh từ 00:00 – 23:00, tính theo cách đếm ngược.
sử dụng bếp điện từ
Nút điều chỉnh tăng giảm
  • Chế độ khóa trẻ em: Ấn và giữ nút biểu tượng khóa cho đến khi nghe tiếng "bíp" (thông thường khoảng 2 giây) phát ra và nhìn thấy đèn tín hiệu phía trên bật sáng, khi đó bếp từ đã được khởi động chức năng khóa trẻ em. Đây là chức năng vô cùng cần thiết đối với các gia đình có con nhỏ, giúp giảm rủi ro và hạn chế sự cố đáng tiếc.
sử dụng bếp điện từ chế độ khóa mặt bếp
Chế độ khóa trẻ em trên mặt bếp

Bước 5: Điều chỉnh nhiệt độ

  • Mỗi món ăn khác nhau sẽ có công thức nấu và yêu cầu nhiệt độ cũng khác nhau, việc chọn nhiệt độ thích hợp không chỉ giúp món ăn trọn vị hơn mà còn tránh tình trạng bị cạn nước hoặc chất lượng không được ngon.
  • Sau khi chín thức ăn thì nhấn ON/OFF để tắt bếp từ.
  • Chờ cho bếp từ nguội hẳn và cánh quạt tản nhiệt ngừng hoạt động rồi rút điện ra.

Dưới đây là clip điển hình cách sử dụng bếp từMusk.vn muốn chia sẻ để bạn có thể hình dung rõ hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm về Cách sử dụng bếp nướng điện, bài viết sẽ cung cấp chi tiết về việc sử dụng bếp nướng điện sao cho hiệu quả, đồng thời mách một số mẹo bảo quản bếp nướng điện được bền lâu.

Lưu ý khi sử dụng bếp điện từ an toàn, hiệu quả

sử dụng bếp điện từ và các tính năng
Cách dùng bếp điện từ
  • Không được đặt bếp từ trên các vật liệu tích nhiệt như sắt, nhôm,.. Lâu ngày làm bề mặt bên dưới của bếp bị chảy dễ gây ra hỏa hoạn.
  • Không được lót vải, thảm dưới bếp từ ngăn cản chỗ thoát khí ảnh hưởng tới quá trình tản nhiệt và làm giảm tuổi thọ. Những vật liệu này còn dễ cháy khi bếp có nhiệt độ cao.
  • Đặt ở những nơi bằng phẳng, gần ổ cắm điện, không để gần bồn rửa để tránh ẩm mốc. Cách sử dụng bếp từ là không nên cắm bếp từ chung với các thiết bị khác như nồi cơm, lò vi sóng để tránh hiện tượng quá nhiệt làm ảnh hưởng đến mạch điện.
  • Kiểm tra điện áp định mức của bếp điện từ để đảm bảo bếp có tương thích với điện áp tương ứng, tránh chập điện.
  • Lựa chọn các vật dụng nồi, chảo thích hợp. Nếu muốn sử dụng nồi, chảo có chất liệu như gốm sứ, thủy tinh... cần sử dụng đĩa chuyển nhiệt (tấm lót nồi bếp từ). Nó có chức năng như một đáy nhiễm từ hút từ tính của bếp từ sang nồi để làm chín thức ăn.

Bảo quản và sử dụng bếp điện từ sao cho bền lâu

Bếp điện từ thường có một số lỗi điển hình như bếp từ không lên điện, bếp quá nhiệt, không cảm ứng được. Vì thế bạn cần lưu ý những điểm sau để sử dụng bếp hiệu quả và bền lâu:

Không nên điều chỉnh nhiệt độ quá cao khi sử dụng bếp điện từ

Việc điều chỉnh nhiệt độ quá cao khi nấu có thể khiến món ăn bị cháy khét và hư hỏng, nhiệt độ cao cũng làm cho các thiết bị nấu ăn như nồi chảo bị ảnh hưởng đến chất lượng.

sử dụng bếp điện từ nhiệt độ phù hợp
Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Có một số sự cố như khi trong nồi không có thức ăn mà bếp từ vẫn đang bật. Một số bếp từ hiện đại sử dụng công nghệ cao có thể thông báo cho gia chủ. Tuy nhiên một số bếp khác lại không có chức năng đó và rất dễ dàng dẫn đến các sự cố không mong muốn khác.

Sử dụng đúng loại vật dụng nấu ăn chuyên dụng

Trong khái niệm bếp từ là gì thì bếp từ chỉ hoạt động khi bạn đặt đúng loại nồi chảo có đáy làm bằng chất liệu nhiễm từ, các loại nồi như sứ, thủy tinh, nhôm, nồi đất…đều không dùng được. Một số loại chất liệu có thể sử dụng trên bếp từ là inox, thép, sắt có tráng men,... Do bếp từ có kích cỡ quy định cho nồi để phù hợp với vùng nấu nên khi mua vật dụng bạn nên chú ý đến độ to của nồi, chảo.

sử dụng bếp điện từ đặt đúng vị trí mặt bếp
Đặt đúng vị trí trên mặt bếp

Quá trình nấu ăn bằng bếp điện từ

Lưu ý rằng những đồ dùng như chén bát, các loại dao, kéo… không được đặt lên mặt bếp từ để tránh gây trầy xước cũng như gây nguy hiểm trong quá trình nấu nướng. Đặt nồi vào đúng vị trí vùng nấu trên bề mặt sử dụng bếp từ rồi mới khởi động bếp từ, tránh tình trạng sai vị trí bếp sẽ không nhận nồi.

Một số lưu ý khi sử dụng bếp điện từ

  • Lau sạch bề mặt bếp sau khi sử dụng để giúp cho các nút thao tác của bếp từ được nhạy hơn.
  • Nên để cố định bếp từ, không nên di chuyển gây nguy hiểm trong quá trình nấu ăn.
  • Nên vệ sinh kỹ hơn cho bếp 1 lần trong tuần bằng vải ướt hoặc nước lau kính, nước rửa chén pha loãng hay baking soda để bếp từ luôn sáng bền.
cách sử dụng bếp từ chi tiết
Hướng dẫn sử dụng bếp điện từ
  • Tránh tẩy rửa bếp từ bằng các dụng cụ sắt ngọn hoặc chất tẩy rửa quá mạnh khiến bếp bị hư hỏng.
  • Hạn chế cho thức ăn, nước rơi vãi hay sôi trào chất lỏng trên mặt bếp từ.
  • Đặt bếp ở nơi thoáng mát, tránh nhiệt độ quá cao ảnh hưởng độ bền của bếp từ.

Bạn có thể tham khảo thêm về cách dùng bếp từ Sunhouse sao cho hiệu quả, và một số bí quyết vệ sinh, bảo quản bếp từ Sunhouse bền chắc.

 

Những câu hỏi thường hay gặp liên quan đến bếp từ

Bếp từ có hao tốn điện nhiều điện không?

Dựa vào nguyên lý hoạt động, hiệu suất cũng như công suất mà chuyên gia có thể khẳng định bếp từ không hề tiêu tốn nhiều điện năng so với bếp gas.

Bạn có thể sử dụng chảo nào trên bếp từ?

Do cách thức hoạt động của cảm ứng nấu nướng, bạn cần có các loại nồi và chảo cụ thể. Chúng có đế phẳng làm bằng kim loại đen hoặc kim loại “từ tính”, khá phổ biến trên các dụng cụ nấu ăn chất lượng tốt và sẽ được dán nhãn là phù hợp để sử dụng trên Bếp điện từ gốm thủy tinh. 

Bếp từ có dễ vệ sinh không?

Bởi vì bản thân bếp từ không được làm nóng nên rất ít nguy cơ bị cháy cặn thức ăn. Bếp sẽ chỉ nhận một số nhiệt dư từ nồi và chảo và chỉ ở khu vực đặt dụng cụ nấu nướng.

Điều gì làm cho bếp điện từ khác với nấu ăn bằng điện và gas?

Nấu ăn cảm ứng hoạt động bằng cách làm nóng chảo trực tiếp chứ không phải làm nóng bếp. Nó phản hồi nhanh như khí và chính xác như điện. Do đó, bạn sẽ thấy chảo của mình nóng lên và sôi nhanh hơn nhiều. Và vì bản thân bếp từ không được làm nóng, nên không có thức ăn bị cháy. Một thao tác lau đơn giản sẽ làm sạch bề mặt nấu nướng.

Kết luận

Trên đây là một vài lưu ý về cách sử dụng bếp từMusk.vn thông tin đến bạn, giúp bạn tạo ra các món ăn ngon cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức. Hy vọng bạn có thể hiểu rõ cũng như biết được cách sử dụng đúng của bếp từ để phục vụ cho quá trình nấu ăn được thuận tiện và dễ dàng nhất.

Bình luận
Gửi