BLOGPOSTING VIDEO FAQ IMAGE

Bếp điện từ là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bếp từ

Nội dung bài viết

Bếp từ là một loại thiết bị nấu nướng dùng trong nhà bếp, nó hỗ trợ cho việc nấu ăn một cách tối ưu. Tuy nhiên loại bếp này còn khá xa lạ đối với nhiều người, họ chưa biết bếp từ là gì? và chưa biết nó hoạt động như thế nào? Sử dụng bếp điện có dễ hay không? Nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về bếp từ và  lựa chọn được loại bếp từ phù hợp với không gian bếp và nhu cầu của gia đình. Musk.vn sẽ chia sẻ các thông tin liên quan đến bếp điện là gì? ở bài viết này.

Bếp điện từ là gì? Các dòng bếp điện từ phổ biến trên thị trường
Bếp điện là gì? Các dòng bếp điện từ phổ biến trên thị trường

1. Bếp từ là gì?

Bếp điện từ hay còn được gọi tắt là bếp từ hoặc bếp cảm ứng từ, người ta đặt tên cho loại bếp này dựa vào nguyên lý hoạt động cảm ứng điện từ của loại bếp này. Bếp điện từ là gì? Là loại bếp có nguyên lý hoạt động và cách gia nhiệt khá lạ vì chúng ta sẽ không cản nhận được nhiệt độ được phát ra từ loại bếp này. Chỉ tại vùng phát ra nhiệt được tích hợp trên bếp thì bạn mới thấy có cảm giác nóng và thức ăn được nấu chín tại vùng này. Nhưng khi nấu ăn bạn sẽ thấy vùng bếp này nóng, thức ăn được nấu chín và có sự nóng ở đáy nồi nhưng nhiệt độ sẽ không lan tỏa ra làm nóng cả nồi nên bạn vẫn có thể chạm vào nồi mà không sợ bị bỏng.

Bếp điện từ là gì?
Bếp từ là gì? Cấu tạo của bếp điện từ

1.1 Cấu tạo của bếp từ và nguyên lý hoạt động

Bếp từ là gì? Là loại bếp được cấu tạo khá đơn giản, phía bên dưới mặt kính của bếp từ sẽ là sẽ là một cuộn dây đồng và cho dòng điện xoay chiều chạy qua, dòng điện này sẽ đảo chiều liên tục để tạo ra từ trường cảm ứng từ tác động lên đáy nồi và tạo ra nhiệt.. Bếp điện từ còn được tích hợp quạt tản nhiệt, nó có tác dụng giảm nhiệt cho cuộn dây đồng tại bếp, nó sẽ thổi hơi xuống đáy của bếp.

Khi bếp bắt đầu được hoạt động thì dòng điện xoay chiều sẽ chạy vào cuộn dây đồng và sinh ra nhiệt. Sau đó chúng ta sẽ sử dụng nồi được làm từ vật liệu nhiễm từ để nấu và dưới tác dụng của từ trường, nồi sẽ nóng lên và làm chín thực phẩm. Nhờ cơ chế hoạt động bằng từ trường này mà bếp từ ít bị thoát nhiệt và làm chín thức ăn nhanh hơn.

1.2 Ưu và nhược điểm bếp điện từ (bỏ mặt kính bếp từ)

Ưu điểm

Khi sử dụng bếp từ để nấu ăn bạn sẽ nhận được một số lợi ích sau:

  • Làm chín thức ăn nhanh chóng: Nếu so sánh giữa các loại bếp thì ta sẽ thấy rằng sẽ không có bất kỳ loại bếp nào có thể làm chín thức ăn nhanh hơn bếp điện từ vì khả năng làm chín thức ăn của loại bếp này chỉ khoảng 60 đến 70% so với các loại bếp khác như bếp ga hay bếp hồng ngoại.
  • Bếp điện từ được tích hợp nhiều chế độ khác nhau: Với chiếc bếp điện từ bạn sẽ lựa chọn những chế độ nấu ăn phù hợp như nấu lẩu, chiên, xào, hầm, nấu nước,…
  • Hiệu quả nấu ăn cao: Do nhiệt không phân tán hết cả bếp mà chỉ tập hợp tại phía dưới đáy nồi nên nhiệt độ sẽ không bị thoát ra ngoài nên làm chín thức ăn rất nhanh và giúp tiết kiệm năng lượng.
  • Đảm bảo an toàn khi nấu ăn: Do nhiệt chỉ lan tỏa ở phần đáy nồi và không bị phân tán ra bên ngoài nên chỉ có phần đáy nồi bị nóng và phần bếp tiếp xúc với đáy nồi nóng nên khi nấu ăn bạn sẽ không sợ bị phỏng. Khi bạn nấu các loại nồi không có tính năng cảm ứng từ thì điện cũng sẽ tự động ngắt, đồng thời khi bếp hoạt động nhưng lại không có nồi thì bếp cũng sẽ không sinh ra nhiệt nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng. Do bếp là cảm ứng từ nên khi nấu cũng không sinh ra các chất độc hại cho cơ thể cũng như gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, cách sử dụng bếp từ khá dễ dàng chỉ cần vài thao tác đơn giản.
  • Dễ dàng vệ sinh: Khi nấu xong bạn cũng rất dễ dàng vệ sinh bếp vì mặt bếp được thiết kế lớp kính cường lực. 

Nhược điểm

Khi sử dụng bếp từ cho nhà bếp bạn sẽ gặp phải một số hạn chế như sau:

  • Bếp kén nồi khi nấu vì bếp này hoạt động trên nguyên lý cảm ứng từ nên các loại nồi inox có tính cảm ứng từ thì mới có thể sử dụng loại bếp này còn các loại nồi làm từ nhôm, gang… thì không thể sử dụng loại bếp này. Vì thế bạn cần trang bị cho nhà bếp một bộ nồi inox.
  • Do bếp chỉ tác động nhiệt lên phần đáy nồi nên độ thấm nhiệt sẽ không tốt và khi nấu các món xào hoặc sử dụng các loại nồi đáy mỏng thì rất dễ bị cháy.
  • Nếu dùng bếp điện từ thì bạn sẽ không thể chế biến các món nướng.

2. Một số loại bếp từ thông dụng 

Thông thường các hộ gia đình sẽ sử dụng một số loại bếp từ sau.

Bếp từ đơn

Dạng bếp điện từ đơn
Dạng bếp điện từ đơn

Là một loại bếp từ rời, khá nhỏ gọn và tiện lợi giúp bạn có thể dễ dàng mang đi bất kỳ nơi nào và thậm chí có thể đặt trên bàn ăn gọn gàng nhất. Đây là loại bếp tiện dụng, có thể dễ dàng sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận khi bị hư và mức giá mua của nó cũng khá rẻ.

Bếp điện từ đôi

Dạng bếp điện từ đôi
Dạng bếp điện từ đôi

Hiện tại có hai loại bếp từ đôi:

  • Bếp đôi rời: Loại bếp này được thiết kế tương tự như bếp từ đơn và nó thường được gắn nổi trên bếp. Nó cũng có thể dễ dàng tháo rời và thay thế các linh kiện khác. Mức giá phù hợp với tất cả các gia đình.
  • Bếp đôi âm gắn âm: Khác với loại bếp trên, bếp này được gắn âm trên mặt bếp. Chất lượng của loại bếp này cao hơn các loại bếp khác và có nhiều tính năng hơn vì thế nên mức giá của nó cũng cao hơn.

Dưới đây là video về nguyên lý hoạt động để bạn có thể tham khảo và hiểu rõ hơn về cách mà bếp từ hoạt động trên thực tế nhé.

Bếp từ thiết kế 3 hoặc 4

Dạng bếp điện từ ba
Dạng bếp điện từ ba

Với loại bếp này khá tiện dụng, bạn có thể nấu cùng lúc nhiều món ăn và loại bếp này thường được gắn âm tại mặt bếp.

Thiết kế bếp tích hợp bếp từ và bếp hồng ngoại 

Dạng bếp điện từ và bếp hồng ngoại kết hợp
Dạng bếp điện từ và bếp hồng ngoại kết hợp

Khi bếp từ kết hợp với bếp hồng ngoại, bạn vừa có thể nấu ăn nhanh chóng và vừa có thể làm các món nướng một cách dễ dàng. Thông thường sẽ là sự kết hợp của 1 bếp hồng ngoại và một bếp từ hoặc 1 bếp hồng ngoại và 2 bếp từ.

Bạn có thể tham khảo thêm về Bếp điện quang là gìĐể giúp bạn có cái nhìn chi tiết về dòng bếp điện quang, đồng thời cung cấp cho bạn một số dòng bếp được sử dụng phổ biến hiện nay.

3. Top 5 thương hiệu bếp từ tốt nhất hiện nay

Trên đây là top các loại bếp từ được nhiều người đánh giá là tốt nhất trên thị trường hiện nay bạn có thể tham khảo và lựa chọn loại phù hợp.

Bosch

Bếp điện từ của Bosch
Bếp điện từ của Bosch là gì?

Đây là loại bếp do tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới sản xuất, tập đoàn này sản xuất khá nhiều sản phẩm gia dụng dành cho nhà bếp như bếp từ, lò nướng, máy rửa chén… và đặc biệt phát triển với dòng bếp điện từ. Bếp điện từ Bosch được thiết kế theo phong cách riêng biệt với dạng hình vuông và có 3 vùng nấu ăn riêng biệt, thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi thiết kế độc đáo theo xu hướng châu Âu này.

  • Ưu điểm: Mặt bếp được thiết kế kính Schott, một loại kính cao cấp nhất hiện nay, khả năng chống chịu lực tốt và chịu được nhiệt độ cao giúp chống lại cú sốc nhiệt tới 750 độ. Loại bếp này không chứa kim loại nặng gây độc nên có thể bảo vệ môi trường và được thiết kế linh kiện E.G.O theo quy chuẩn châu Âu nên hiệu suất làm việc của bếp cao và tiết kiệm nhiều năng lượng.
  • Nhược điểm: Loại bếp này được nhập khẩu từ Tây Ban Nha và được thiết kế vuông phù hợp với không gian bếp đảo nên không phù hợp với thiết kế bếp của Việt Nam vì bếp của Việt Nam thường được thiết kế sát tường. Thế nên bếp này sẽ không phù hợp với nhà bếp cổ điển, đồng thời giá thành của loại bếp này khá cao khoảng trên 10 triệu đồng.

Brandt

Bếp điện từ của Brandt
Bếp điện từ của Brandt là gì?

Brandt là loại bếp nổi tiếng đến từ Pháp, được sản xuất bởi công ty chuyên về các thiết bị gia dụng dành cho gia đình.

  • Ưu điểm: Đây là một trong những loại bếp cao cấp nhất trên thị trường với sức chịu lực và chịu nhiệt khá lớn, có thể chống lại sự sốc nhiệt đột ngột khoảng 700 độ C. Đặc biệt bếp này không chứa chữa các loại độc tố như asen hay antimon Nên giúp bảo vệ sức khỏe của bạn tốt cũng như bảo vệ môi trường. Loại bếp này được trang bị linh kiện E.G.O Với chất lượng châu Âu nên hiệu suất hoạt động của nó khá bền bỉ tiết kiệm điện một cách tối ưu nhất.
  • Nhược điểm: Bếp điện từ Brandt được sản xuất từ Pháp và được thiết kế theo phong cách châu Âu nên không phù hợp với thiết kế bếp tại Việt Nam. Đồng thời mức giá của loại bếp này cũng khá cao trên 10 triệu đồng.

Teka

Bếp điện từ của Teka
Bếp điện từ của Teka là gì?

Teka là một trong những tập đoàn lớn của Đức chuyên về việc sản xuất và phân phối các sản phẩm liên quan đến nhà bếp và phòng tắm như các loại bồn rửa và bếp. Tập đoàn này hiện có 14 nhà máy sản xuất sản phẩm tại các nước châu Âu, Châu Á và tại Mỹ, hiện đna cung cấp sản phẩm cho 116 quốc gia khác nhau. Bếp điện từ là một trong những sản phẩm được đánh giá cao nhất của tập đoàn này hiện nay.

  • Ưu điểm: Bếp điện từ Take được sản xuất theo công nghệ hiện đại châu Âu Với nhiều kiểu dáng khác nhau. Loại bếp này được thiết kế rất sang trọng và tinh tế mang nét riêng biệt của Take. Phần lớn các sản phẩm bếp điện từ của hãng này đều chứa nhiều chức năng như chức năng khóa trẻ em, hiện thị nhiệt độ thừa, nhận diện đáy nồi, cài đặt giờ, thông báo âm thanh, điều khiển  cảm ứng và có nhiều chế độ nấu ăn khác nhau.
  • Nhược điểm: Do thiết kế mẫu mã của Take khá đa dạng và đảm bảo an toàn tốt nên mức giá của nó khá cao.

Cata

Bếp điện từ Cata
Bếp điện từ Cata

Đây là một thương hiệu nổi tiếng đến từ Tây Ban Nha và có trụ sở tại Catalonia chuyên về thiết kế các thiết bị gia dụng nhà bếp theo phong cách châu Âu. Hầu hết các sản phẩm của Cata được thiết kế khá đơn giản. Nhưng có công suất của bếp từ hoạt động cực kỳ lớn và mức giá tương đối tốt trên thị trường hiện nay. Bếp này được thiết kế đơn giản nên cách sử dụng nó cũng dễ dàng, đồng thời khi lắp đặt và sửa chữa nó cũng được thực hiện một cách nhanh chóng.

Panasonic

Bếp điện từ của Panasonic
Bếp điện từ của Panasonic

Panasonic Là loại bếp cao cấp được sản xuất từ Nhật Bản, đây là một trong những thương hiệu bếp nổi tiếng xuất hiện đầu tiên trên thị trường Việt Nam. Hiện nay loại bếp này được rất nhiều người tin dùng và đánh giá cao nên rất phát triển và được nhiều khách hàng ưa chuộng tại Việt Nam.

  • Ưu điểm: Loại bếp này có sự an toàn cao và phù hợp với nhiều loại nồi và chảo khác nhau.
  • Nhược điểm: Bếp điện từ của Panasonic được thiết kế kết hợp với lò nướng nên có kích thước khá lớn, Vì thế nên nó chỉ phù hợp với những nhà bếp có không gian rộng rãi.

Những câu hỏi liên quan

 

Bếp từ có tốn điện không?

Nấu bằng cảm ứng hiệu quả hơn so với các phương pháp truyền thống với mức tiêu thụ năng lượng giảm tới 70% - 90% năng lượng được tạo ra được truyền vào chính chảo. Điều đó có nghĩa là thức ăn chín nhanh hơn khi sử dụng ít điện năng hơn. Cảm ứng an toàn hơn, vì không có ngọn lửa hoặc yếu tố để đốt cháy khói hoặc gây bỏng.

Cảm ứng của bếp từ không nấu ăn được trên chất liệu gì?

Dụng cụ nấu ăn không nhiễm từ, chẳng hạn như đồng, thủy tinh, nhôm và gốm, sẽ không tương thích với cảm ứng trừ khi chúng có một lớp vật liệu từ tính.

Sự khác biệt giữa bếp từ và bếp thông thường là gì?

Sự khác biệt chính với bếp từ là bếp điện có nhiệt dư, ngay cả sau khi dòng điện ngừng. Tất nhiên, bếp điện cũng có một mặt trái, chủ yếu xoay quanh loại nhiệt mà chúng tạo ra.

Kết luận

Với bài viết trên của Musk.vn, chắc bạn đã hiểu rõ hơn về bếp từ là gì? Và biết được loại bếp điện từ nào chất lượng tốt và đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ lựa chọn được loại bếp phù hợp với không gian nhà bếp.

Bình luận
Gửi