BLOGPOSTING FAQ IMAGE

Cách sử dụng bếp nướng điện tối đa 100% hiệu suất

Nội dung bài viết

Bếp nướng điện ngày càng được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn do sự tiện lợi và một số ưu điểm khó tìm thấy ở các loại bếp khác. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ được cách sử dụng bếp nướng điện sao cho hiệu quả và an toàn. Bài viết sau đây Musk.vn sẽ thông tin đến bạn tất tần tật những lưu ý và hướng dẫn bạn dùng bếp nướng điện đúng cách.

Tổng quan và cách dùng bếp nướng điện

Bếp điện dần được ưa chuộng trong những năm gần đây, được sử dụng nhiều trong các buổi liên hoan gia đình, vừa được trò chuyện ấm cúng, vừa được thưởng thức những món ăn nóng hổi và thơm ngon trực tiếp trên vỉ nướng. Thế nhưng có một số khách hàng mua bếp điện về mà vẫn chưa hiểu rõ được nguyên lý hoạt động.

Hiểu được cách sử dụng bếp nướng điện hay bất kỳ loại bếp nào khác là cách dễ nhất để bạn tối đa hiệu suất của nó. Cùng xem qua một số thông tin tổng quát về bếp nướng điện sau đây nhé.

cách sử dụng bếp nướng điện
Sử dụng bếp nướng điện đúng cách

Bếp nướng điện là gì? Vì sao bếp nướng điện lại được ưa chuộng?

Bếp nướng điện là loại bếp dùng điện để gia tăng nhiệt độ, cách dùng bếp nướng điện làm nóng hệ thống nhiệt và truyền đến các món ăn bằng các phương thức sau:

  • Đối với các loại bếp nướng dạng vỉ: hơi nóng tỏa ra từ các thanh nhiệt sẽ tác dụng lên thực phẩm để làm chín thức ăn, đây là dạng làm nóng trực tiếp.
  • Đối với bếp nướng dạng khay: nhiệt được tản đều ra khắp khay nướng, thức ăn nhờ vậy mà sẽ được làm chín, đây là dạng làm nóng gián tiếp.

Các loại bếp nướng được trang bị các nút điều khiển để bạn có thể thoải mái căn chỉnh nhiệt độ sau cho phù hợp với món ăn. Đối với các món thịt nướng không nên để lửa quá lớn khiến cho thịt bên trong không chín đều và chất lượng món ăn không được đảm bảo.

cách sử dụng bếp điện
Bếp nướng điện được ưa chuộng hiện nay

Bếp nướng điện được ưa chuộng khá nhiều trên thị trường hiện nay bởi một số lý do sau:

  • Không tạo ra khói nên hạn chế gây nguy hiểm đến người sử dụng.
  • Đảm bảo độ thơm ngon của thức ăn khi được thưởng thức ngay trên vỉ nướng.
  • Nhỏ gọn, tiện lợi trong việc di chuyển, phù hợp với các bữa tiệc ấm cúng của gia đình, bạn bè.
  • Dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với các món ăn.
  • Vệ sinh bếp nướng điện vô cùng dễ dàng và nhanh chóng.
  • Thời gian sử dụng được lâu, tiết kiệm khá nhiều chi phí.
  • Bếp nướng có nhiệt độ cao nên thực phẩm nhanh chín, tiết kiệm thời gian cho bạn và gia đình.

Nguyên lý hoạt động của bếp nướng điện

Bếp nướng điện làm chín thức ăn nguyên lý hoạt động của tia nhiệt. Đây là loại ánh sáng có màu sắc từ đỏ đến tím. Có thể yên tâm vì tia hồng ngoại rất an toàn cho sức khỏe, không gây ảnh hưởng gì đến cơ thể con người mà còn được sử dụng trong các thiết bị chăm sóc sức khỏe trong.

cách dùng bếp nướng điện
Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bếp điện

Yếu tố quan trọng giúp cho thức ăn chín nhanh chóng là nhờ chất liệu thủy tinh hữu cơ trên mặt bếp bao gồm nhiều thấu kính hội tụ có khả năng phát nhiệt mạnh từ tia hồng ngoại của bếp truyền sang, do đó hiệu suất sử dụng nhiệt rất cao.

Tại sao nên dùng bếp nướng điện?

  • Bếp an toàn đối với các đối tượng sử dụng

Bếp nướng điện không sinh ra các loại khí độc hại trong quá trình nấu ăn như bếp than, bếp ga,... Bên cạnh đó, một số loại bếp khác có thể dẫn đến cháy nổ nếu sử dụng trong thời gian dài hoặc gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng. Thế nhưng nếu cách dùng bếp nướng điện đúng chuẩn thì có thể hạn chế tối đa những điều đó. Thêm nữa, các loại bếp dùng điện thường có thiết kế kèm theo khay chứa dầu mỡ thừa từ thực phẩm khi nướng, giảm tối đa lượng cholesterol nạp vào cơ thể. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cho người sử dụng.

có dùng bếp nướng điện
Có nên sử dụng bếp nướng điện

Đồ ăn được nướng chín đều và không bị ám khói như khi nướng than truyền thống, giúp cho người dùng có thể thoải mái tận hưởng bữa ăn cùng bạn bè, người thân khi ở trong những nơi khép kín như chung cư, gác xếp,..

  • Vệ sinh tiện lợi và nhanh chóng

Một số loại bếp nướng điện có vỉ nướng dạng khay, được tráng một lớp men chống dính, sau khi nấu ăn chỉ cần dùng giấy ướt lau qua là các vết bẩn đã có thể trôi theo một cách nhẹ nhàng và cực kỳ dễ rửa sạch với xà phòng sau đó. Không giống như các loại bếp nướng cồn, vỉ nướng, bếp nướng than rất khó vệ sinh, nhiều vết bẩn bám lên trong quá trình sử dụng rất khó chùi rửa.

  • Điều chỉnh được nhiệt độ dễ dàng

Các loại bếp nướng điện đều được trang bị các nút chỉnh nhiệt độ, tùy theo thiết kế sẽ có nơi lắp đặt bảng điều khiển khác nhau.

Khả năng điều chỉnh nhiệt độ nướng của bếp trong khoảng 80 đến 240 độ C giúp cho bạn có thể nướng linh hoạt nhiều thực phẩm khác nhau. Bên cạnh đó, bạn có thể thoải mái trò chuyện cùng bạn bè và người thân mà không lo món ăn bị cháy khét.

  • Nướng thực phẩm nhanh chín, tiết kiệm thời gian

Đối với bếp nướng điện chỉ cần cắm chuôi vào ổ điện và bật bếp lên trong khoảng 1-2 phút là bếp đã khởi động và bạn có thể tùy chỉnh nhiệt độ theo ý muốn. Nguyên lý và cách sử dụng bếp nướng điện là độ nóng cao và đa dạng của bếp nướng làm cho món ăn nhanh chín và giúp cho bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn.

Các loại vỉ nướng của bếp nướng điện

Vỉ nướng cấu tạo từ chất liệu thép phủ nhôm cao cấp, có đúc kết theo khuôn hình, phủ lớp bề mặt chống dính, được kiểm nghiệm về độ an toàn, không hề gây độc hại khi đun trên nhiệt độ cao. Với chất liệu này có khả năng dẫn nhiệt, chịu nhiệt rất hiệu quả, ngăn ngừa bám dính thức ăn vào bề mặt.

Một số loại vỉ nướng thường thấy của bếp nướng điện:

Vỉ nướng

Mô tả

Ưu điểm

Hạn chế

Vỉ nướng có khe rãnh thoát mỡ

Có nhiều khe rãnh để thoát mỡ.

Món nướng thơm ngon, không bị ám mùi dầu mỡ.

Lớp chống dính giúp thực phẩm không bị bám cứng vào mặt vỉ.

Việc lau chùi trở nên khó khăn nếu thức ăn rơi xuống rãnh. 

Vỉ nướng chống dính dạng mặt phẳng

Chỉ có một khe rãnh nhỏ để thoát mỡ.

Tránh tình trạng đồ ăn rơi xuống rãnh.

Lau chùi, vệ sinh được dễ dàng.

Chất lượng thức ăn không được đảm bảo như các loại vỉ nướng khác.

Vỉ nướng chống dính 2 trong 1

Dạng vỉ nướng này có 2 khu là rãnh thoát mỡ và mặt phẳng chống dính.

Nướng cùng lúc nhiều thực phẩm.

Phần nướng thịt với khe rãnh khá rộng, thức ăn dễ bị rơi xuống bên dưới vỉ nướng.

Cách dùng bếp nướng điện an toàn và hiệu quả

Về cách sử dụng bếp nướng điện Sunhouse, Kangaroo hay Goldsun,... nói chung đều tương tự nhau. Cụ thể:

Chuẩn bị nguyên liệu

Dù là nướng, chiên, xào hay bất kỳ món ăn nào cũng cần có sự chuẩn bị nguyên liệu thật kỹ. Cá tươi, thịt tươi bao giờ là yếu tố quyết định chất lượng món ăn của bạn. Nên lựa thịt không có quá nhiều mỡ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Làm nóng bếp trước khi nấu ăn

Nên làm nóng bếp trước khi nướng thịt khoảng vài phút. sẽ giúp cho nhiệt độ sẽ được phân bố đều trên bề mặt bếp nướng. Bên cạnh đó, đừng quên quét một lớp dầu ăn mỏng trên mặt bếp để hạn chế tình trạng cháy xém thức ăn.

Điều chỉnh nhiệt độ

Bếp nướng có mức điều chỉnh nhiệt độ từ 80 đến 240 độ C. Tùy vào độ dày của thực phẩm và tính chất của thức ăn mà bạn cài đặt nhiệt độ nướng thích hợp.

Với rau củ quả mềm như dưa leo, cà chua,... bạn nên để nhiệt độ ở mức khoảng 80 độ C. Với các loại cứng hơn thì có thể tăng cao hơn.

Trong khi nướng, nên trải đều để thực phẩm chín đều hơn. Đối với những loại thịt dày, lâu chín bạn nên nướng ở mức nhiệt thấp để thịt chín từ từ, tránh nướng ở nhiệt độ quá cao.

Bảo vệ bề mặt bếp

Lớp chống dính trên bề mặt bếp có thể bị trầy xước nếu bạn vệ sinh bằng các loại dụng cụ sắc nhọn hoặc quá cứng. Sau khi nấu ăn nên dùng giấy ăn lau qua và rửa lại nhẹ nhàng với nước xà phòng, phơi khô và để ráo, tránh để ở những nơi có ánh sáng trực tiếp hoặc quá nóng.

Bạn có thể tham khảo thêm về Cách sử dụng bếp từ , bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết sử dụng bếp từ đồng thời mẹo bảo quản bếp từ hiệu quả và bền lâu.

Các mẹo vệ sinh và bảo quản bếp nướng điện

Người dùng thường bỏ quên bước này mà không biết rằng đây là điều quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ cho bếp nướng điện. Cách vệ sinh bếp nướng điện cũng là một trong những lưu ý quan trọng.

Vệ sinh bếp nướng điện sau khi sử dụng

  • Sau khi nấu ăn xong, rút chuôi điện của bếp ra, đợi bếp nguội hẳn rồi mới mang đi vệ sinh bếp. Có thể dùng khăn ăn để lau qua trước 1 lần, giúp hút dầu thừa và các chất mỡ, tiện lợi và giúp ích cho quá trình vệ sinh sau đó.
cách dùng bếp nướng điện và vệ sinh
Vệ sinh bếp nướng điện đúng cách
  • Vệ sinh vỉ nướng: tháo rời mâm nướng với khay hứng dầu mỡ, dùng miếng bọt biển đã có chất tẩy rửa để lau chùi các vết dầu mỡ bám bẩn ở khay nướng.
  • Làm sạch bếp nướng: vệ sinh bộ phận xung quanh bếp bằng khăn khô, tránh để nước ngấm vào nơi cắm nguồn điện.

Bảo quản bếp nướng điện đúng cách

  • Sử dụng vật dụng nấu ăn bằng gỗ: tránh dùng các dụng cụ bằng inox, kim loại để đảo thức ăn, khiến bề mặt bong tróc lớp chống dính. Nên sử dụng những dụng cụ nấu ăn bằng gỗ hoặc nhựa chịu nhiệt.
  • Để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp làm hỏng bếp, tránh để đồ vật nặng lên bếp.

Một số lưu ý khi về cách dùng bếp nướng điện bạn nhất định phải biết

Video về những lưu ý khi sử dụng bếp nướng điện

  • Không được để bếp ở những nơi gần nước

Nước văng vào bếp khi đang nướng đồ ăn có thể làm giảm chất lượng của món ăn. Hơn nữa do cần nguồn điện để nấu nên nếu gặp nước rất dễ xảy ra cháy, nổ và nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy nên cẩn thận với nước khi sử dụng bếp nướng điện.

cách sử dụng bếp điện và bảo quản
Bảo quản bếp nướng điện đúng cách
  • Không nên để bếp nóng quá lâu mà không có thức ăn

Chỉ cần làm nóng trong khoảng 1 - 2 phút là đã đủ độ nóng để nướng thực phẩm. Hạn chế tình trạng để bếp nướng điện nóng quá lâu mà không có thức ăn bên trên, điều này sẽ làm ảnh hưởng xấu tới lớp chống dính của vỉ nướng, làm bếp điện nhanh hư.

  • Để xa tầm tay trẻ em

Nhiệt độ của bếp nướng điện có thể làm chín thức ăn và cũng có thể bỏng làn da của bạn, đặc biệt là đối với những đứa trẻ hay tò mò và chưa nhận thức được nguy hiểm. Bên cạnh đó, nếu chạm tay vào ổ cắm có thể dẫn đến giật điện, nguy hiểm đến tính mạng của con trẻ. Vì vậy nên để bếp nướng ở chỗ cao hoặc trông chừng để trẻ con không thể đến gần.

  • Vệ sinh bếp nướng điện

Sau khi sử dụng để nướng thức ăn, bạn nên chờ vài phút để bếp nướng điện nguội hẳn rồi mới đem đi vệ sinh. Nếu cẩn thận và để tiết kiệm thời gian hơn bạn có thể lau sơ qua với khăn giấy ướt để thấm đi phần dầu thừa còn sót lại, nhanh hơn cho quá trình rửa vỉ bếp.

Ngâm vỉ bếp qua nước để các lớp thịt mỡ được bong ra, dễ dàng rửa trôi. Khi vệ sinh cũng nên nhớ sử dụng các loại tẩy rửa nhẹ, không nên chà xát quá mạnh hoặc sử dụng các chất có tính ăn mòn cao như chanh, giấm... làm hỏng bề mặt bếp và trôi lớp chống dính trên vỉ bếp nướng, giảm tuổi thọ của bếp.

Những câu hỏi liên quan

Bếp nướng điện có an toàn không?

Bếp nướng điện cũng có lợi thế hơn so với bếp nướng bằng than và gas về độ an toàn. Chúng không dễ phát triển các chất gây ung thư và các hợp chất gây ung thư khác trong thực phẩm, làm cho chúng trở thành một phương pháp tuyệt vời để chế biến thức ăn hàng ngày.

Làm thế nào để bạn làm nóng một bếp nướng điện?

Câu trả lời là khá đơn giản! Không giống như các quán nướng truyền thống, vỉ nướng điện đi kèm với nút nguồn bật-tắt đơn giản. Sau khi được bật, vỉ nướng sẽ bắt đầu làm nóng trước. (Điều này giả sử bạn đã cắm nó vào và bật nó trên tường, tất nhiên!)

Bạn có sử dụng dầu trên bếp nướng điện không?

Có, bạn nên sử dụng dầu trên vỉ nướng điện đã được làm nóng trước. Mặc dù vỉ nướng điện có bề mặt nấu ăn chống dính, một số thực phẩm bạn nấu sẽ cần dầu ăn trong khi những loại khác thì không cần. Dầu được làm nóng giúp thức ăn không dính vào bề mặt vỉ nướng của bạn và làm tăng hương vị của thức ăn.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những điều Musk.vn chia sẻ về cách sử dụng bếp nướng điện để phục vụ cho những bữa ăn hoặc các buổi tiệc với gia đình mà không tốn quá nhiều thời gian. Hy vọng bài viết trên của Musk.vn có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và công sức hơn trong quá trình tìm hiểu cách dùng bếp nướng điện nhé.

Bình luận
Gửi