Cách trét ron gạch hiệu quả 'siêu tốc' với các bước đơn giản

Nội dung bài viết

Trong các công trình xây dựng, sau khi hoàn tất việc lát nền hay ốp tường thì giữa những viên gạch sẽ có các khe hở, người ta gọi đó là ron gạch. Để các đường ron gạch thẳng, đẹp và thực hiện tốt chức năng liên kết các viên gạch, bảo vệ các viên gạch không bị vỡ hoặc phồng lên do thay đổi nhiệt độ của môi trường, người ta thực hiện cách chà ron gạch để tránh trường hợp đó xảy ra. Chà ron gạch giúp nền sàn và tường gạch trông sạch và đẹp hơn, tính thẩm mỹ cao hơn. 

Cách chà ron gạch
Cách chà ron gạch chuẩn với 4 bước đơn giản

Chà ron gạch là gì?

Cách chà ron gạch nhanh nhất
Cách chà ron gạch nhanh nhất

Chà ron gạch là công đoạn sau cùng của quy trình ốp lát gạch tường hoặc gạch nền nhà, là những thao tác trét ron gạch thực hiện của thợ xây dựng giúp các khe hở giữa những viên gạch được phủ kín vữa, đường ron đều và mịn phẳng.

Người thợ thực hiện cách chà ron gạch tốt không chỉ giúp cho nền gạch ốp lát trông sáng và đẹp hơn mà còn tránh hiện tượng gạch bị nứt gãy và góp phần tăng cường khả năng chống thấm của sàn tường. 

Nền sàn nhà sau khi sử dụng một thời gian, do tác động thường xuyên với môi trường, nhiệt độ, các ron gạch sẽ chuyển màu, giãn nở và hoen ố. Lúc đó ta phải nạo bỏ vữa ron mạch cũ để thay vữa mới và thực hiện quá trình chà ron gạch để trét kín các khe hở giữa những viên gạch. Vậy người ta thường dùng những vật liệu gì để chà ron gạch? 

Vật liệu và đồ dùng để chà ron gạch

Các vật liệu và đồ dùng để chà ron gạch là gồm: 

Vữa keo, vải lau, mút, bay xây dựng để làm phẳng hay tấm nhựa trét, dụng cụ vệ sinh

Chuẩn bị vật liệu và dồ dùng để chà ron là việc cần thiết của công nhân xây dựng
Chuẩn bị vật liệu và dồ dùng để chà ron là việc cần thiết của công nhân xây dựng

Xem thêm: 

Hướng dẫn cách chà ron gạch đẹp. 

Chuẩn bị dụng cụ chà ron:

Trong quy trình cách trét ron gạch, Vật liệu là thứ đầu tiên cần phải chuẩn bị trước khi chà ron gạch gồm có: vữa keo, dụng cụ gồm vải lau, mút, bay xây dựng hay tấm nhựa trét, ca và xô chậu dùng để đong và chứa đựng vữa.

Dụng cụ chà ron gạch

Trộn vật liệu chà ron gạch: 

Khuấy thật đều keo chà với nước với tỷ lệ 2:5 (2 keo 3 nước), chờ khoảng 10 phút sau rồi mới tiến hành sử dụng, thỉnh thoảng trong khi làm đảo lại hỗn hợp keo. Nên trộn hỗn hợp từng ít một vì sau 1 giờ thì hỗn hợp keo sẽ khô, bước này trong cách chà ron gạch rất quan trọng nên bạn nhớ căn chuẩn giờ nhé.

Trộn keo chà ron là bước quan trọng
Trộn keo chà ron là bước quan trọng

Kỹ thuật chà ron gạch nhanh nhất

Công đoạn chà ron tức là trét keo vữa giữa các ron mạch: Đổ hỗn hợp keo sau khi trộn từng ít một vừa đủ trên các khe gạch với diện tích vừa phải, để tận dụng hết số lượng keo. 

Để trét ron nhanh nhất thì nên dùng dụng cụ chà ron lưỡi cứng bằng nhựa và trét keo theo hướng vòng cung hoặc nghiêng nửa góc vuông, ép và lấp đầy vữa vào các khe gạch và nén chặt. 

Sau khi ốp gạch khoảng một ngày vệ sinh  khe mạch giữa các viên gạch và bề mặt sàn.

Dùng dụng cụ lưỡi cứng để ép vào khe gạch
Dùng dụng cụ lưỡi cứng để ép vào khe gạch

Xem thêm: Cách trét ron gạch hiệu quả 'siêu tốc' với các bước đơn giản

Vệ sinh ron gạch 

cách chà ron gạch đẹp
Cách chà ron gạch đẹp
  • Khi thực hiện xong công việc trét keo, dùng dụng cụ chà ron gạch gạt sạch keo loại bỏ vữa ron thừa bám lại.

  • Chờ vữa khô theo thời gian trên bao bì sử dụng, thường thì khi keo khô trên bề mặt gạch và ron gạch nên dùng vải lau nhà ướt lau khô 

  • Hoàn thiện bề mặt sàn sau khi chà ron gạch.

Chít khe gạch để phủ kín ron mạch giúp chống thấm và bụi bẩn, dùng miếng xốp bằng bọt biển để hút ẩm lau nhẹ theo chiều xoắn ốc để làm cho ron gạch sạch đẹp là láng mịn hơn, tránh khi làm dùng lực mạnh làm bong tróc ron mạch.

Chà ron gạch thế nào đúng chuẩn

Cách trét ron gạch thế nào đúng chuẩn
Cách trét ron gạch thế nào đúng chuẩn
  • Cách chà ron gạch đúng chuẩn, bạn cần tìm hiểu kỹ các loại vữa keo chà ron phù hợp với loại gạch đang dùng. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại vữa chà ron đa đang và dễ lựa chọn theo thị hiếu của khách hàng: 

  • Ở các công trình lớn để tiết kiệm ngân sách vữa xi măng trắng được chọn làm nguyên liệu để chà ron vì là nguyên liệu rẻ nhất nhưng vẫn có độ keo và chống thấm tốt, dễ dàng vệ sinh, thường sử dụng nguyên liệu này trong nhà tắm, tường hay sàn bếp,...

  • Keo chà ron đắt tiền hơn nhưng rất hiệu quả, tiện lợi khi sử dụng trong các góc hẹp hay diện tích nhỏ  

  • Sử dụng keo chà ron đúng định mức, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ chà ron và nạo vét đường ron cho hết phần xi măng dư thừa, ron trám trét mịn, phẳng và ngay thẳng. 

  • Đảm bảo gạch sạch bụi bẩn và khô ráo trước khi chà ron. 

  • Sau 24 h mới được sử dụng mặt sàn. 

So sánh quy trình chà ron gạch của các loại keo chít phổ biến hiện nay

Loại keo Vữa xi măng trắng Saveto Magicpro Carelex
Khoảng thời gian chờ keo khô để sử dụng 12 giờ 3 giờ 2 giờ 7 giờ
Cách sử dụng Dùng dụng cụ trét hỗn hợp vữa đã trộn lên trên bề mặt gạch, gạt và nén chặt cào các khe gạch hở Như dạng súng bắn keo bắn vào ron mạch và phủ kín mạch Bóp keo từ chai có đầu nhọn dễ dàng trít đầy các ron mạch. Bóp nhẹ tuýt keo để keo chảy vào các ron gạch, dùng đầu miệng keo vuốt và dàn đều để keo bịt kín các mạch gạch
Cách vệ sinh  Khi vữa đủ độ cứng ta vệ sinh nhẹ nhàng,  tránh để bong tróc. Không nên để quá lâu sẽ khó vệ sinh  Lau phần keo vấy lên bề mặt gạch bằng khăn ướt Vệ sinh dễ dàng, chỉ cần dùng khăn lau khô bề mặt sàn ngay khi trít xong. Lau phần keo vấy lên bề mặt gạch bằng khăn ướt. Vệ sinh trước khi keo khô sẽ dễ dàng hơn

Cách trét ron gạch đúng chuẩn không chỉ giúp sàn nhà, tường nhà có khả năng chống thấm, giảm độ ẩm trong nhà, hạn chế vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ có hại. 

Chà ron gạch giúp tránh tình trạng gạch bị nứt vỡ, chịu ảnh hưởng thay đổi nhiệt độ của môi trường, ngoài ra còn giúp bề mặt sàn và tường phẳng và đẹp tăng tuổi thọ cho ngôi nhà của bạn. 

Câu hỏi thường gặp?

1. Cách trộn keo như thế nào là chuẩn?

Cách trộn keo như sau: cho nước sạch vào ca/xô. Từ từ đổ lượng keo chà ron đã định lượng vào. Sử dụng đũa, thanh khuấy để trộn keo thật đều cho đến khi keo chà ron tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Thợ thi công cần kiểm tra hỗn hợp thật kỹ trước khi chà ron.

2. Công dụng của việc chà ron gạch đối với sàn nhà là gì?

  • Chống nấm mốc, rong rêu

  • Chống phồng rộp, bong tróc

  • Trang trí tăng tính thẩm mỹ

  • Chống thấm nước

Với những nội dung mà Musk.vn cung cấp về việc kỹ thuật cách chà ron gạch trên đây, hy vọng bạn sẽ tham khảo để hiểu rõ hơn cách thức của công việc này, chọn được nguyên liệu phù hợp, và thực hiện hoặc giám sát việc thực hiện hiệu quả để cho công trình của bạn hoàn thiện một cách thẩm mỹ nhất.

Bình luận
Gửi