Hướng dẫn cách chỉnh micro hay, âm thanh phát ra chuẩn xác nhất

  • Micro
  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Để có trải nghiệm hát karaoke chất lượng, bên cạnh lựa chọn các thiết bị âm thanh tốt và phù hợp, người sử dụng còn phải biết cách chỉnh micro sao cho hợp lý. Vậy làm thế nào để chỉnh micro hay và phù hợp với giọng hát của mỗi người? Hãy cùng musk.vn theo dõi ngay trong bài viết dưới đây để cập nhật cách chỉnh micro hay và chuẩn xác nhé!

Hướng dẫn cách chỉnh micro hay và chuẩn xác như chuyên gia
Hướng dẫn cách chỉnh micro hay và chuẩn xác như chuyên gia

Tại sao phải căn chỉnh micro đúng cách?

Mỗi thiết bị âm thanh nói chung và micro nói riêng sẽ có các cách căn chỉnh khác nhau. Trong đó, nếu bạn thực hiện căn chỉnh đúng kỹ thuật, âm thanh phát ra từ thiết bị sẽ mượt mà, dễ chịu, phù hợp và làm tôn chất giọng người hát. Còn nếu bạn chỉnh sai cách, điều này sẽ dẫn tới các tình trạng khó chịu như:

Tại sao phải căn chỉnh micro đúng cách
Tại sao phải căn chỉnh micro đúng cách
  • Xảy ra tình trạng âm thanh hú rít, nặng tiếng, rè âm, phát ra các tiếng bụp bụp,... khi sử dụng hoặc khi bật, tắt micro
  • Làm mất tiếng thiết bị micro
  • Khiến việc thu âm của mic trở nên kém hiệu quả và âm thanh phát ra không được đều và hay
  • Sử dụng lâu dần có thể khiến thiết bị âm thanh bị hỏng, bị lỗi

Hướng dẫn cách chỉnh micro hay và chuẩn xác nhất

Chỉnh micro bao gồm chỉnh chất âm và chỉnh âm lượng trên micro. Theo đó, cách chỉnh micro hay và chuẩn xác nhất được thực hiện trên các thiết bị ghép nối và chính trên micro với các thao tác sau đây:

Chỉnh micro trên amply

Amply là thiết bị được dùng để kết nối với loa và micro để khuếch đại và điều chỉnh âm thanh. Để chỉnh âm micro trên thiết bị này, bạn có thể thực hiện lần lượt các thao tác sau đây:
Chỉnh micro trên amply
Chỉnh micro trên amply

Bước 1: Điều chỉnh tất cả các nút trên amply về mức 0 để bắt đầu thực hiện điều chỉnh âm thanh.

Bước 2: Điều chỉnh âm thanh ở hàng mic

  • Điều chỉnh âm lượng mic và âm thanh tổng thể của toàn hệ thống sao cho đủ to theo nhu cầu sử dụng của bạn.
  • Chỉnh Nút BASS và nút ECHO ở hàng mic được kết nối trong khoảng hướng 11h đến 13h.
  • Chỉnh nút LOW, MID, HI của mic sao âm thanh vừa nghe. Thông thường các nút này sẽ được đặt ở khoảng 10 -12h, điều này sẽ đảm bảo được âm trầm, âm trung và âm cao vừa phải, hạn chế được sự tình trạng xuất hiện những tiếng hú rít trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh theo chất giọng của mình.
Chỉnh micro trên amply
Chỉnh micro trên amply

>> Có thể bạn đang cần:

Bước 3: Điều chỉnh tiếng nhạc

- Để không bị đè mic khi hát, âm lượng tổng của tiếng nhạc nên được điều chỉnh bằng hoặc thấp hơn một chút so với âm thanh của micro.

- Tiếng treble nên điều chỉnh theo cách giảm dần từ cao xuống thấp sao cho hợp lý với chất giọng của mình.

- Với Volume Echo tổng, bạn có thể điều chỉnh về mức 10h để hài hòa

>> Các bạn có thể tim hiểu thêm các bài viết liên quan khác dưới đây:

Chỉnh micro trên vang số hoặc vang cơ

Vang số và vang cơ đều là những thiết bị trộn, xử lý tín hiệu âm thanh đầu vào sao cho dễ dàng phối ghép với các thiết bị khuếch đại âm thanh như: amply, cục đẩy công suất,... để điều chỉnh các tính năng music, echo, micro sao cho phù hợp với giọng hát và dòng âm nhạc. Khi kết nối micro với thiết bị này, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh âm thanh sao cho phù hợp với giọng hát. Trong đó:

Chỉnh micro trên vang số hoặc vang cơ
Chỉnh micro trên vang số hoặc vang cơ
  • Điều chỉnh dải âm thanh dải trung giảm xuống tầm 1db: điều này sẽ giúp loại bỏ được những dải âm thanh thừa, khiến âm thanh của tiếng micro được nhẹ nhất khi hát.
  • Nếu cần tăng lực của giọng hát thì điều chỉnh tăng âm bass ở dải tần từ 80-160Hz.

Chỉnh micro dựa vào vị trí cầm micro

Tại vị trí cầm mic - thân micro sẽ có các nút như: nút nguồn, nút điều chỉnh to, nhỏ. Tại vị trí này, bạn sẽ điều chỉnh âm lượng của micro lần lượt với các nhu cầu tăng âm thanh - bấm vào nút tăng âm lượng, giảm âm thanh - bấm vào nút giảm âm lượng. Bạn chỉ cần chỉnh cho tới khi nào cảm thấy âm thanh đủ phục vụ cho nhu cầu sử dụng của mình là được

Chỉnh micro dựa vào vị trí cầm micro
Chỉnh micro dựa vào vị trí cầm micro

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo ngay video dưới đây để biết cách chỉnh micro hay và chuẩn xác nhất:

Một số lưu ý khi căn chỉnh micro

Bên cạnh biết cách chỉnh micro hay, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo tiện lợi cho quá trình sử dụng và điều chỉnh của mình.

  • Chất lượng micro: Chất lượng micro sẽ chi phối đến khả năng thu âm và truyền âm, vì vậy nếu bạn chọn mua thiết bị kém chất lượng thì việc điều chỉnh âm thanh cũng trở nên vô nghĩa bởi các tầng âm thanh được thu ban đầu không được đảm bảo chất lượng đường truyền cũng như độ chân thực, chính xác.
  • Chỉnh theo khả năng hát: mỗi người sẽ có chất giọng và khả năng ca hát khác nhau. Có người giọng cao, giọng trầm, giọng yếu,... Vì vậy bạn nên điều chỉnh sao cho phù hợp với giọng hát của mình bằng cách test thử, không nên áp dụng cứng ngắc các công thức điều chỉnh. Điều này sẽ gây khó khăn khi chúng không phù hợp với khả năng của bạn.
Một số lưu ý khi căn chỉnh micro
Một số lưu ý khi căn chỉnh micro
  • Sự tương thích của micro với các thiết bị âm thanh: sự tương thích khi ghép nối là rất cần thiết bởi chúng sẽ ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của các thiết bị cũng như tuổi thọ của chúng. Bạn nên tìm hiểu kỹ độ tương thích trước khi ghép nối, hạn chế tình trạng bị lỗi dẫn đến chất lượng âm thanh bị giảm hoặc xảy ra tình trạng cháy nổ.
  • Điều chỉnh các nút về 0 trước khi căn chỉnh: Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng lúng túng khi căn chỉnh và việc điều chỉnh được thuận lợi hơn, hạn chế tình trạng phát ra âm thanh hú rít.

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về cách chỉnh micro hay. Hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn thực hiện thành công. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Tham khảo thêm các bài viết khác có liên quan:

Bình luận
Gửi