Tổng hợp 5 tư thế và cách ngồi ghế văn phòng đúng mà bạn cần phải biết

  • Bàn ghế
  • 18/03/2023
  • Đăng bởi Hồ Kim Phụng

Nội dung bài viết

cách ngồi ghế văn phòng đúng
Tư thế ngồi ghế văn phòng đúng giúp bảo đảm sức khỏe

Kết quả của nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 90% dân văn phòng ngồi không đúng tư thế trong quá trình làm việc. Việc ngồi sai tư thế một thời gian dài thường gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Hầu hết dân văn phòng hiện nay gặp phải tình trạng mỏi vai cổ, đau lưng, nghiêm trọng hơn là các chứng bệnh về mắt và xương khớp. Vậy cách ngồi ghế văn phòng đúng là như thế nào? Nó mang lại những lợi ích và tác động tích cực gì cho chúng ta. Hãy cùng Musk.vn tìm hiểu câu trả lời cho những vấn đề trên trong bài viết dưới đây nhé.

Tư thế ngồi ghế văn phòng đúng có lợi ích gì? 

cách ngồi ghế văn phòng đúng tránh đau mỏi
Cách ngồi ghế văn phòng đúng giúp tránh đau mỏi

Cách ngồi ghế văn phòng đúng nghĩa là các cấu trúc xương khớp của cơ thể được căn chỉnh với độ thẳng và độ căng cơ phù hợp. Nếu tư thế ngồi đúng được duy trì thường xuyên, có thể mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe. Giúp chúng ta có thể ngăn ngừa và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan đến xương khớp. 

Tránh tình trạng đau mỏi 

cách ngồi ghế văn phòng đúng không bị đau mỏi
Đau mỏi khi dùng ghế văn phòng

Do tính chất công việc, yếu tố sinh hoạt, nhiều người đặc biệt là dân văn phòng phải dùng phần lớn thời gian để ngồi làm việc trước máy tính. Tuy nhiên, khi ngồi làm việc trong một thời gian dài và tư thế sai cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe. 

Theo đó, khi ngồi sai tư thế có thể gây áp lực lớn lên một số vị trí nhất định cho cơ thể, gây đau, nhức mỏi chân, vai, cổ, lưng,... Nếu tình trạng này không được khắc phục thì tình trạng kể trên ngày càng nghiêm trọng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, trượt cột sống, viêm cột sống dính khớp, co rút cơ lưng, gù vẹo,...

Chính vì vậy, hãy chọn cho mình một chiếc ghế văn phòng thoải mái, ngồi đúng cách để tránh những cơn đau mỏi, tinh thần lạc quan vui vẻ để làm việc hiệu quả cả ngày nhé. 

Có được vóc dáng cân đối 

Một tình trạng mà hầu hết các bạn làm việc văn phòng “chính hiệu” gặp phải đó là tình trạng béo bụng. Ngồi nhiều khiến cho phần cơ và mô ở vùng bụng và eo ít được hoạt động. Chính vì thế, nó gây ra tình trạng tích tụ mỡ thừa tại vùng eo và bụng. Ngoài ra, ngồi ghế văn phòng không đúng cách sẽ gây ra lệch vai, gù lưng, cổ rụt,... khiến cơ thể mất đi sự cân đối, ảnh hưởng không ít đến vóc dáng. 

Do đó, bạn cần lưu ý phải luôn ngồi đúng tư thể, giữ cho lưng thẳng, bụng thẳng sẽ giúp hạn chế tích tụ mỡ bụng hiệu quả. Khi ngồi làm việc đúng tư thế sẽ giúp chúng ta sở hữu một vóc dáng cân đối.

Phòng ngừa bệnh RSI

RSI (Repetitive Strain Injury) là một hội chứng bệnh nghề nghiệp thường gặp ở người làm thường xuyên với máy tính. Nguyên nhân chủ yếu là do lặp đi lặp lại một vài chuyển động một cách thường xuyên. Một số triệu chứng thường gặp của những người mắc phải hội chứng RSI là mỏi cánh tay, đặc biệt là cổ tay. Cứng khớp, sưng ngón tay vào sáng sớm hoặc tối khuya.  Đau khớp vai, có cảm giác chóng mặt, nhức đầu sau vài tiếng ngồi trước máy tính. 

Tư thế ngồi ghế văn phòng không đúng có làm tăng nguy cơ mắc RSI. Theo đó, cột sống phải chịu một áp lực lớn, xương khớp khó lòng có được tình trạng thư giãn. Nếu không được khắc phục và cải thiện kịp thời thì các triệu chứng của căn bệnh này càng trở nên nghiêm trọng. 

Cách ngồi ghế văn phòng đúng trên một chiếc ghế êm ái và thoải mái sẽ giúp phòng ngừa bệnh RSI. 

Năm tư thế ngồi ghế văn phòng cực chuẩn 

cách ngồi ghế văn phòng đúng chuẩn
Tư thế ngồi ghế văn phòng đúng cách

Ngoài làm việc sai cách có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng đối với cơ thể. Chính vì vậy mọi người, đặc biệt là dân văn phòng thường xuyên phải ngồi cần có tư thế ngồi đúng. Dưới đây là những gợi ý về cách ngồi ghế văn phòng đúng

Tư thế phần lưng

cách ngồi ghế văn phòng đúng và sử dụng gói đệm hỗ trợ
Sử dụng gối, đệm để hỗ trợ tư thế ngồi phần lưng

Để tránh căng thẳng cho phần cột sống, người làm văn phòng cần cố gắng để ngồi thẳng lưng. Cần tránh tư thế ngồi trường dài, thụp xuống ghế. Giữ cho phần hông luôn phải gần sát lưng ghế. Thắt lưng thẳng khi ngồi làm việc sẽ giúp giảm áp lực lên phần lưng và hông, giảm hiệu quả tình trạng mệt mỏi, đau nhức lưng sau một ngày ngồi làm việc dài.

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các loại ghế văn phòng đều có hỗ trợ cột sống thích hợp, giúp bạn có được tư thế lưng tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các loại phụ kiện như: gối, đệm ghế chống gù lưng.  

Cách ngồi ghế văn phòng đúng là rất quan trọng giúp bạn tránh được những cơn đau mỏi lưng, các chứng bệnh về thoái hóa cột sống, gù lưng,...

Nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ thu mua bàn ghế văn phòng cũ HCM bạn có thể tham khảo các đơn vị uy tín trên Musk.vn nhé.

Tư thế phần chân

cách ngồi ghế văn phòng đúng và tư thể phần chân
Tránh tư thế ngồi bắt chéo chân

Bạn cần điều chỉnh chiều ghế văn phòng và tư thế ngồi sao cho cạnh ghế và đầu gối không vuông góc với nhau. Hoàn hảo nhất là uốn cong xuống một góc lớn hơn 90 độ. Cần tuyệt đối tránh tư thế ngồi bắt chéo chân. Tuy là một dáng ngồi khá phổ biến nhưng nói lại không hề tốt chút nào. Ngồi bắt chéo sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng tuần hoàn máu trong cơ thể. Ngồi khoanh chân, các đầu ngón chân chỉ đủ chạm xuống sàn sẽ khiến bạn có cảm giác tê, ngứa ran, khó chịu. Nếu duy trì thói quen này hàng ngày nó có thể nguy hại đến sức khỏe của bạn. Ngoài ra nó cũng ảnh hưởng khá lớn đến vóc dáng, gây lệch xương chậu, kéo theo cột sống cũng bị lệch. 

Trong cách ngồi ghế văn phòng đúng, yêu cầu đặt hai bàn chân của bạn hoàn toàn chạm mặt sàn. Chỉ có ngón chân trên sàn là chưa đủ. Nếu ghế văn phòng của bạn quá cao và bàn chân không chạm sàn, có nghĩa là bạn cần một chiếc bục hoặc ghế để chân. Nếu bạn đặc biệt cao, hãy yêu cầu một chiếc ghế cao hơn (sẽ tuyệt hơn nếu có thêm một chiếc bàn có độ thích hợp).

Các cô nàng phải đi giày cao gót thường xuyên khi ngồi làm việc nên tháo giày. Ngoài ra, nên chuẩn bị sẵn cho mình một đôi dép mềm, đế phẳng và dễ chịu tại chỗ làm việc. Sau khi tháo giày, bạn nên đi dép để chân được thoải mái nhất có thể. Tránh đi giày cao gót trong một thời gian dài, kể cả là khi ngồi làm việc. Đồng thời, luôn đảm bảo giữ tư thế đôi chân chuẩn. 

Tư thế phần tay

cách ngồi ghế văn phòng đúng giữ khuỷu tay vuông góc mặt bàn
Giữ khuỷu tay vuông góc với mặt bàn

Bạn có biết rằng khi cánh tay duỗi thẳng hoàn toàn về phía trước hoặc mở rộng sẽ gây một áp lực rất lớn gây ra tình trạng đau vai và lưng trên? Bạn có thể tránh vấn đề này bằng cách ngồi ghế văn phòng đúng tư thế. Theo đó, luôn giữ cho khuỷu tay mở một góc khoảng 90 độ. Giữ cho cơ thể và tay ở tư thế nghỉ ngơi thoải mái. 

Thêm vào đó, cánh tay dưới luôn phải giữ song song với mặt sàn. Cả hai cẳng tay cần có một điểm tựa vững chắc như là mặt bàn. Không nên để tay bị nâng lên hoặc không có điểm tựa. Điều này sẽ khiến cho cổ tay bị mỏi, đau nhức, đặc biệt là những người làm việc văn phòng, phải gõ phím và sử dụng chuột thường xuyên. 

Tiếp đến, vị trí giữa cánh tay đối với bàn phím và chuột không nên quá xa. Việc đặt chuột và bàn phím không đúng vị trí chính là nguyên nhân phổ biến gây ra các chấn thương, căng thẳng lặp đi lặp lại.

Tư thế phần cổ

cách ngồi ghế văn phòng đúng giữ cổ và vai thẳng
Giữ cho đầu, cổ và vai thẳng, màn hình ngang tầm mắt 

Khi làm việc chúng ta nên đặt tầm mắt đúng ngang màn hình. Nếu như màn hình thấp hơn vị trí đặt mắt sẽ khiến cơ thể có phản ứng trượt xuống. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới cột sống và quá trình lưu thông máu. Nếu nhìn cao hơn sẽ khiến cổ bị uốn cong gây mỏi, lâu dài có thể dẫn đến tình trạng thoái hóa đốt sống cổ. 

Bên cạnh đó, trong quá trình ngồi làm việc cần giữ cho phần đầu, cổ và vai không bị ngả nhiều về phía trước. Giữ cho cột sống ở trong trạng thái thoải mái và tự nhiên, không tạo áp lực lên khớp nối.

Bạn có thể tham khảo thêm về dịch vụ thu mua bàn ghế cũ giá cao và uy tín tại Musk.vn nếu bạn có nhu cầu thanh lý hay mua lại bàn ghế cũ nhé.

Tư thế chống mỏi mắt khi làm việc cùng máy tính

cách ngồi ghế văn phòng đúng màn hình cách mắt 50 cm
Màn hình đặt ngang tầm mắt, cách mắt 50 cm

Ngồi làm việc liên tục trước máy tính, mắt bị mỏi, khô mắt là điều khó tránh khỏi. Nếu không được khắc phục kịp thời rất dễ dẫn đến các tật về mắt, mắt mờ, cận thị,... Tuy nhiên bạn có thể hạn chế các tình trạng trên bằng cách ngồi ghế văn phòng đúng. Cho bạn nào chưa biết thì một phần nguyên nhân khiến cho tình trạng mỏi mắt trầm trọng hơn đó là do bạn đã ngồi làm việc sai tư thế. 

Để có được tư thế làm việc chuẩn hạn chế mỏi mắt khi làm việc với máy tính, bạn nên đặt màn hình ngang tầm mắt, cách mắt khoảng 50cm. Nên tùy chỉnh độ sáng của màn hình về mức thích hợp, thuận lợi cho mắt. Ngoài ra cũng cần điều chỉnh độ to nhỏ của phông chữ để mắt không phải điều tiết quá nhiều.

Video điển hình chỉ rõ tư thế ngồi làm việc đúng trên ghế xoay văn phòng

Một số bài tập nhẹ nhàng cho dân văn phòng

cách ngồi ghế văn phòng đúng và một số bài tập nhẹ
Một số bài tập nhẹ nhàng cho dân văn phòng

Công việc văn phòng có đặc thù là phải ngồi trước máy tính thường xuyên, nhiều giờ mỗi ngày. Công việc tưởng chừng như có đôi phần nhẹ nhàng, nhưng thật chất người làm văn phòng phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ mắc các chứng bệnh do đặc thù công việc phải ngồi nhiều như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, hội chứng ống cổ tay, đau lưng, nhức mỏi vai gáy, cùng các tật về mắt... Ngồi làm việc sai tư thế có thể gây chèn ép và tạo áp lực lớn lên cột sống. Việc áp dụng một số bài tập căng, giãn cơ thường xuyên sẽ giúp những nhóm cơ này được thư giãn. Hạn chế các cơn đau nhức vai, cổ lưng,... đồng thời gia tăng hiệu suất công việc. Dưới đây là một số bài tập căng cơ đơn giản mà hiệu quả cho giới văn phòng, cho bạn tham khảo.

>> Xem thêm Cách sử dụng ghế văn phòng đúng cách để có thể tập trung làm việc hiệu quả bạn nhé!

Căng cơ ngực

cách ngồi ghế văn phòng đúng và bài tập căng cơ ngực
Căng cơ ngực

Đối với các bạn có thói quen ngồi cong lưng về phía trước thì căng cơ ngực là một bài tập vô cùng thích hợp. Trong bài tập này, nên sử dụng một sợi dây có tính đàn hồi và nâng nó lên qua đầu để thực hiện kéo giãn các cơ ngực. Nếu không có dây đàn hồi thì cũng không sao, bạn có thể có thực hiện kéo giãn ngực bằng cách dang thẳng 2 cánh tay sang hai bên hoặc đưa 2 cánh tay ra phía sau lưng, đan các ngón tay lại với nhau. Giữ cánh tay luôn thẳng và nâng từ từ cánh tay lên khoảng 5cm - 10cm, giữ từ 10 - 30 giây.  Bằng cách này các nhóm cơ ngực của bạn sẽ được kéo giãn. 

Lưu ý: Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề ở vai thì tốt nhất nên tránh thực hiện động tác này.

Nhún vai

cách ngồi ghế văn phòng đúng và bài tập nhún vai
Nhún vai 

Vai và cổ là nơi chịu nhiều căng thẳng và áp lực nhất từ các hoạt động gõ bàn phím và click chuột. Động tác nhún vai sẽ giúp bạn giãn cơ, cải thiện tuần hoàn máu.

Để thực hiện động tác trước tiên cần ngồi hoặc đứng ở một vị trí thoải mái. Nâng vai lên cao, sát với lỗ tai, cố gắng ép vai lên cao càng nhiều càng tốt. Giữ tư thế đó trong khoảng từ 1 - 2 giây và cuộn chúng trở về tư thế bình thường. Sau đó thực hiện các bước tương tự nhưng lần này là cuộn vai về phía trước. Lặp lại mỗi động tác từ 8 - 10 lần.

Xoay cột sống

cách ngồi ghế văn phòng đúng và bài tập xoay cột sống
Xoay cột sống

Ngồi một chỗ liên tục nhiều giờ có thể gây căng thẳng lên cấu trúc cột sống và thắt lưng. Khiến cơ thể phải chịu nhiều cơn đau lưng, nhức mỏi vai, cổ. Bài tập xoay vặn cột sống sẽ giúp bạn giải tỏa tình trạng bị chèn ép này.

Ngồi trên mặt phẳng, giữ cho lưng thẳng, lưng và hông vuông góc với mặt sàn. Căng cơ bụng và xoay người từ từ về bên phải. Chỉ cần xoay người vừa đủ để các cơ và khớp xương được kéo giãn. Chú ý không nên xoay vặn quá mức vì nó có thể làm tổn thương đến cơ và khớp do bị kéo căng quá mức. Duy trì tư thế này trong khoảng 10 giây và lặp lại tương tự cho bên còn lại. Lại động tác này khoảng 5 -10 lần cho mỗi lần tập.

Vươn người lắc sang hai bên

cách ngồi ghế văn phòng đúng và bài tập vươn lắc người 2 bên
Vươn lắc người sang 2 bên

Bằng cách vươn người sang hai bên, bài tập này sẽ giúp bạn thư giãn các khớp xương bị nén do ngồi quá nhiều. 

Các động tác trong bài tập này khá đơn giản tuy nhiên hiệu quả của nó mang lại thật sự rất tốt. Trước tiên bạn cần giơ hai tay lên cao, kiễng chân đến mức tối đa để kéo giãn toàn bộ các nhóm cơ. Sau đó, trọng tâm dồn vào chân, nghiên cơ thể sang 2 bên. Tốt nhất nên duy trì rèn luyện bài tập 3 - 4 lần một ngày. Mỗi lần tập thực hiện động tác nghiêng người  từ 10 - 15 lần cho mỗi bên.

Tư thế ngồi làm việc cùng máy tính

cách ngồi ghế văn phòng đúng và tư thế ngồi làm việc
Tư thế ngồi làm việc cùng máy tính

Để hạn chế thói quen ngồi liên tục nhiều giờ gây ảnh hưởng cột sống và xương khớp, sau khi ngồi khoảng 1 tiếng, bạn nên di chuyển đi đâu đó hoặc đứng lên, vươn vai kéo giãn cơ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số cách ngồi ghế văn phòng đúng sau:

  • Sử dụng các dạng bàn đứng khi họp, bằng cách này có thể xen kẽ, cân bằng thời gian ngồi và đứng trong ngày.
  • Thỉnh thoảng đứng dậy và vận động nhẹ nhàng tại chỗ, đặc biệt là khi có dấu hiệu đau mỏi cơ hoặc khớp.
  • Thử các loại bàn phím và chuột khác nhau để tránh bị mỏi và chống lại nguy cơ mắc phải chứng bệnh RSI khi sử dụng trong một thời gian dài.
  • Cải tiến không gian làm việc sao cho thật thoải mái, ví dụ như mua thêm gối, đệm tựa lưng, miếng đệm lót cổ tay, thêm chỗ đặt chân,...
  • Khoảng cách thích hợp giữa thân người và màn hình là bằng độ dài cánh tay. Màn hình máy tính cần được đặt và cao hơn khoảng 5cm so với tầm nhìn nhìn ngang của mắt để giữ cho lưng được thẳng và tránh mỏi cổ. 
  • Kể cả khi đã ngồi đúng tư thế, bạn vẫn nên thường xuyên quan sát và điều chỉnh lại tư thế nếu như sau đó bạn ngồi ghế văn phòng sai cách.

Chỉ với vài thay đổi nhỏ trong tư thế ngồi thôi sẽ khiến bạn cảm nhận được những lợi ích rõ ràng chỉ sau vài tuần áp dụng. Một khi đã hình thành cho mình một tư thế ngồi chuẩn, bạn hãy thường xuyên nhắc nhở bản thân duy trì tư thế ngồi này để mang lại những lợi ích cho cơ thể. 

Câu hỏi thường gặp

1. Vệ sinh ghế xoay văn phòng vải lưới như thế nào?

  • Bước 1: Hút bụi ghế văn phòng.
  • Bước 2: Dùng vải sạch thấm dung dịch vệ sinh và chà lên bề mặt.
  • Bước 3: Sử dụng máy hút bụi nước công nghiệp để loại bỏ lượng nước còn sót lại.
  • Bước 4: Phơi ghế nơi thoáng gió, có ánh nắng nhẹ để làm tăng tốc độ khô ghế.

2. Tại sao phải ngồi đúng tư thế?

Ngồi đúng tư thế sẽ giúp bạn có khả năng tập trung làm việc cao hơn, hạn chế ảnh hưởng xấu đến cơ thể, giảm sự mệt mỏi cơ thể, hạn chế việc đau khớp tay, đau lưng,..

3. Tiêu chí nào để chọn được ghế xoay văn phòng phù hợp?

  • Chân phải chạm tới sàn nhà khi ngồi trên ghế.
  • Phần dựa lưng cao đến bả vai.
  • Ghế đỡ được phần thắt lưng.
  • Chiều cao của ghế bằng chiều dài của đùi.
  • Góc giữa hông và đầu gối của bạn bằng 90 độ.
  • Góc giữa khuỷa tay và cẳng tay của bạn phải nhỏ hơn 90 độ.
  • Phần tay vịn có thể điều chỉnh được.
  • Vai thoải mái và khuỷa tay được thư giãn trên tay vịn.

Tạm kết 

cách ngồi ghế văn phòng đúng giúp luôn thoải mái
Cách ngồi ghế văn phòng đúng giúp bạn luôn thoải mái

Cách ngồi ghế văn phòng đúng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là với cột sống và xương khớp. Ngoài ra nó còn giúp duy trì vóc dáng cân đối và hỗ trợ phòng ngừa chứng bệnh RSI. Trên đây là gợi ý về năm tư thế ngồi ghế cực chuẩn cho dân văn phòng. Tuy nhiên, vì đặc thù công việc, dân văn phòng thường phải ngồi liên tục nhiều giờ liền gây nhiều nguy hại đến sức khỏe. Vì thế, Musk.vn khuyến khích các bạn ngoài việc duy trì một tư thế làm việc đúng đắn bạn cũng cần thực hiện một số bài tập vận động nhẹ nhàng giúp cơ thể luôn dẻo dai và khỏe mạnh.

Bình luận
Gửi