Cấu tạo và cách sử dụng ghế xoay văn phòng chi tiết

Nội dung bài viết

cách sử dụng ghế văn phòng
Hướng dẫn cách sử dụng ghế xoay văn phòng đúng cách 

Ghế văn phòng hiện nay được sử dụng khá rộng rãi để thay thế các loại ghế cứng, làm giảm hiệu quả làm việc. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng ghế xoay văn phòng đúng đắn để ghế bền hơn. Hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp các bạn sử dụng ghế văn phòng đúng cách và dễ dàng.

Vai Trò Của Ghế Văn Phòng

cách điều chỉnh ghế văn phòng và vai trò của ghế văn phòng
Vai trò của ghế văn phòng 

Việc ngồi lâu để làm việc với máy tính không chỉ khiến chúng ta mỏi mắt, ngoài ra còn khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, việc sử dụng ghế xoay văn phòng đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của các cơ sở. Hãy tham khảo một vài vai trò của ghế xoay văn phòng mang lại sau đây:

  • Hỗ trợ cơ thể: Với thiết kế mức độ cao hơn chiếc ghế thông thường giúp giảm mệt mỏi, đau nhức. Việc sử dụng ghế văn phòng lâu dài cũng giúp nhân viên ít gặp các vấn đề về lưng. Điều này làm tăng hiệu quả làm việc, giảm cảm giác bức bí, khó chịu,...
  • Cải thiện tư thế: Với thiết kế tựa lưng mềm mại giúp tư thế được cải thiện, người sử dụng không còn cảm giác mệt mỏi, tư thế ngồi thích hợp. Chiếc ghế êm ái sẽ giúp nhân viên giữ được tư thế thẳng, chuẩn, ít khó chịu và đặc biệt là xua tan cảm giác mệt mỏi khi ngồi một khoảng thời gian dài.
  • Làm giảm nguy cơ của hội chứng ống cổ tay: Hội chứng ống cổ tay được hiểu là hệ quả của việc các ngón tay và bàn tay chuyển động lặp đi lặp lại. Khi sử dụng ghế không đạt tiêu chuẩn về chiều cao, điều này khiến tư thế ngồi làm việc bị sai. Những điều này chính là phần lớn nguyên nhân gây ra hội chứng này.
  • Hiệu quả công việc cao hơn: Một chiếc ghế xoay mang lại cảm giác thoải mái sẽ khiến người sử dụng thư giãn hơn, giúp họ có thể yên tâm tập trung vào công việc. Ngoài ra, chính những chiếc ghế văn phòng đạt tiêu chuẩn về tầm nhìn, độ cao,...sẽ giúp nhân viên không mất thời gian vào việc điều chỉnh tư thế của mình nữa.
  • Giảm số ngày nghỉ ốm: Những người làm văn phòng hẳn không còn lạ gì với lý do nghỉ ốm là vì đau lưng, việc sử dụng những chiếc ghế xoay không đạt tiêu chuẩn gây ảnh hưởng đến tư thế, lưng, cổ. Chính vì vậy, hãy chọn cho mình chiếc ghế giúp mình thoải mái hơn khi làm việc nhé.
  • Lợi ích đối với doanh nghiệp: Doanh nghiệp có phát triển mạnh mẽ hay không phần lớn là dựa vào nguồn nhân lực, nếu nguồn nhân lực giảm cũng sẽ dẫn đến việc chất lượng doanh nghiệp giảm. Nếu nhân viên luôn thoải mái, vui vẻ, có sức khỏe tốt sẽ tăng được hiểu quả và công suất làm việc.

Nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ thu mua bàn ghế cũ ở TPHCM thì có thể tham khảo các đơn vị chuyên thu mua bàn ghế văn phòng uy tín và giá cao trên thị trường tại Musk.vn nhé.

Cấu Tạo Ghế Xoay Văn Phòng

cách sử dụng ghế xoay văn phòng
Cấu tạo ghế văn phòng

Do độ phổ biến của chiếc ghế văn phòng và để phù hợp hơn với sở thích nhiều người, các cơ sở sản xuất đã cho ra đời nhiều mẫu mã thiết kế có sự khác nhau về chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Tuy nhiên, nhìn chung những chiếc ghế này vẫn có đặc điểm chung về cấu tạo như sau:

  • Khung ghế: Thông thường khung ghế được làm từ nhựa hoặc kim loại giúp mang lại sự chắc chắn và an toàn hơn cho người sử dụng. Hiện nay khung ghế được cũng được bày bán trên thị trường với rất nhiều kiểu dáng khác nhau, tùy vào sở thích và nhu cầu sử dụng để chọn được sản phẩm ưng ý nhất nhé.
  • Phần lưng ghế: Lưng ghế là phần dùng để tựa lưng, được làm từ nhựa hoặc kim loại. Tùy vào thiết kế mà phần lưng ghế sẽ được đệm bằng mút bọc nỉ, bọc da hay là bọc vải lưới. Thông thường phần này sẽ được thiết kế uốn theo đường cong lưng và hông, điều này giúp người sử dụng có tư thế thoải mái nhất.
  • Mặt ghế và đệm ngồi: Thường được làm từ đệm mút bọc bằng vải hoặc da, có độ đàn hồi tốt, tạo cảm giác êm ái khi sử dụng. Nhiều mẫu thiết kế khung căng vải không đệm, giúp tạo sự thanh thoát cho dáng ghế.
  • Tay vịn: Tùy vào mẫu thiết kế, đa số các loại đều có phần tay vịn ghế, điều này giúp thuận tiện cho người dùng. Tay vịn thông thường được làm từ nhựa, kim loại bọc da hay gỗ bọc da. Khi nghỉ ngơi, người sử dụng có thể đặt tay lên đó để thư giãn và để làm điểm tựa giữ thăng bằng.
  • Trục ghế: Đây là phần nằm bên trong phần chân ghế, kết nối giữa phần cụm chân ghế piston với mặt ngồi. Phần này còn được coi là phần cốt lõi giúp ghế có thể xoay chuyển linh hoạt 360 độ.
  • Chân sao di chuyển: Thông thường chân xoay được thiết kế hình sao với hệ thống bánh xe. Chân sao giúp giữ thăng bằng cho ghế và tạo sự linh hoạt khi di chuyển ghế.

>> Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những thông tin khác có liên quan đến ghế văn phòng bên dưới nhé: 

Cách Sử Dụng Ghế Xoay Văn Phòng

Việc sử dụng ghế xoay văn phòng đúng cách sẽ giúp ghế bền hơn, người dùng cũng có thể thư giãn hơn khi sử dụng. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về cách sử dụng ghế xoay văn phòng thì đừng lướt qua, dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp tới các bạn cách sử dụng ghế văn phòng đúng và dễ dàng nhất.

Cách Điều Chỉnh Độ Cao, Thấp Ghế Xoay Văn Phòng

cách điều chỉnh độ cao thấp ghế xoay văn phòng
Cách điều chỉnh độ cao, thấp 

Cách điều chỉnh độ cao, thấp ghế xoay văn phòng: Bạn chỉ cần gạt nhẹ nhàng vào chiếc cần bên dưới đệm ghế, nằm ở phía hông phải của ghế là được. Khi cần nâng ghế lên, bạn cần đứng hoặc rời khỏi đệm ghế, dùng tay giữ cần gạt và đẩy lên. Khi đạt độ cao vừa ý, bạn thả tay ra và ghế sẽ giữ nguyên ở độ cao đó.

Điều chỉnh hạ ghế xoay: Bạn chỉ cần ngồi yên trên ghế và dùng tay gạt cần, sau đó kéo cần lên phía đệm ghế, cho đến khi đạt mong muốn của bạn thì thả tay ra. Bởi ghế xoay hạ độ cao xuống sẽ theo cơ chế dùng trọng lượng cơ thể ép xuống.

Cách Ngả Lưng Ghế Văn Phòng

cách ngả ghế văn phòng
Cách ngả lưng ghế văn phòng

Tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm, với các loại sản phẩm giá thành rẻ thì độ co giãn ngả lưng của ghế xoay sẽ tự động bằng lò xò nằm bên dưới mâm ghế. Với những sản phẩm có giá thành cao, thì sẽ tích hợp tính năng cần gạt hoặc nút bấm giúp bạn dễ dàng sử dụng hơn. Dưới đây là cách ngả ghế văn phòng:

Với ghế xoay sử dụng tay cần gạt:

  • Nếu bạn đang ở trạng thái ngồi làm việc: Chỉ cần nhẹ nhàng gạt tay gạt về hướng đầu đệm, tựa ghế tạo với mặt đệm một góc. Khi tựa lưng có độ ngả đàn hồi, nếu bạn muốn hãm tựa ở góc này thì chỉ cần gạt tay về hướng đuôi đệm là được.
  • Nếu bạn đang ở trạng thái thư giãn: Điều chỉnh độ cao ghế sao cho 2 chân vẫn tiếp xúc với mặt sàn, sau đó ngồi cân đối trên ghế, tay gạt hướng đầu đệm, 2 tay để tự nhiên trên tay ghế. Khi muốn ngả lưng thì nên ngả ra từ từ cho tới góc phù hợp. Gạt tay gạt về hướng đuôi đệm nếu bạn muốn hãm tựa ngả ở góc đó.

Với ghế sử dụng có nút bấm: Bạn chỉ cần ấn nút bên hông ghế, sau đó tựa lưng vào ghế và bấm nút nếu bạn muốn ngả lưng. Còn khi muốn nâng ghế trở về trạng thái ban đầu thì chỉ cần ngồi thẳng lưng hoặc rời khỏi ghế, sau đó bấm nút là ghế trở về trạng thái ban đầu.

Cách Dùng Tay Gạt Bên Phải

cách sử dụng ghế văn phòng dùng cần gạt bên phải
Cách dùng tay gạt cần bên phải

Tay gạt bên phải có công dụng điều chỉnh độ cao thấp của ghế: Bạn chỉ cần rời khỏi ghế, dùng tay kéo gạt lên phía trên cho tới khi đạt độ cao phù hợp, thì có thể bỏ ra nếu bạn muốn chỉnh độ cao. Còn ngồi xuống thì bạn có thể ngồi trên ghế, kéo gạt tay lên phía trên, khi đạt độ cao thích hợp thì thả ra.

Cách Dùng Tay Gạt Bên Trái

cách sử dụng ghế văn phòng dùng cần gạt bên trái
Cách dùng tay gạt cần bên trái

Tay gạt bên trái dùng để điều chỉnh độ ngả lưng của ghế xoay. Như đã phân tích ở bên trên, sẽ có 2 vị trí tay gạt về phía đầu hoặc đuôi của đệm. Tùy vào việc bạn chỉnh ghế để nghỉ ngơi thư giãn hay ngồi làm việc mà sẽ có cách sử dụng khác nhau.

Dưới đây là video tham khảo về cách điều chỉnh ghế xoay văn phòng để bạn có thể hình dung rõ hơn!

Ưu Điểm Của Ghế Xoay Văn Phòng

Ghế xoay văn phòng được sử dụng rất rộng rãi hiện nay, vậy nguyên nhân do đâu nó lại được ưa chuộng như vậy. Sau đây hãy cùng tìm hiểu các ưu, nhược điểm về ghế văn phòng mà chúng tôi cung cấp nhé:

Điều Chỉnh Các Tư Thế Linh Hoạt

Bạn có thể điều chỉnh tư thế làm việc và tư thế thư giãn nghỉ ngơi tùy vào nhu cầu của mình. Các nút điều chỉnh cũng rất dễ sử dụng, phù hợp với mọi loại đối tượng. Cũng có thể điều chỉnh cao thấp tùy vào dáng người nên rất tiện lợi.

Mang Lại Sự Thoải Mái

Tư thế ngồi phù hợp sẽ giúp bạn được thoải mái hơn khi làm việc, hạn chế tình trạng đau lưng, đau cổ. Chính điều này sẽ giúp các bạn dễ dàng chú tâm vào công việc hơn, làm tăng hiệu quả làm việc và năng suất lao động.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách ngồi ghế xoay văn phòng đúng tư thế để thoải mái làm việc cả ngày bạn nhé!

Mẫu Mã Đa Dạng

Có khá nhiều mẫu mã được tung ra thị trường làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính nhất. Được thiết kế từ bình dân tới cao cấp với nhiều tiện ích khác nhau. Bạn có thể dựa vào sở thích và tài chính của mình để chọn được loại ghế xoay phù hợp.

Chất Liệu Phong Phú

Được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như vải lưới nhiều lỗ, nhựa, gỗ bền,...ở nhiều bộ phận khác nhau. Làm tăng độ bền, thẩm mỹ, tăng độ thông thoáng, giúp người sử dụng được trải nghiệm tốt nhất. Những loại ghế lưới còn có thể dễ dàng tách đệm và tựa lưng để dễ dàng vệ sinh ghế xoay.

Giá Thành Hợp Lý

Có rất nhiều loại ghế có giá thành từ thấp tới cao phù hợp với những người tài chính thấp, bạn có thể cân nhắc để chọn được loại ghế xoay phù hợp với mình. Tuy nhiên, ghế giá thành thấp hơn sẽ không có nhiều chức năng vượt trội như ghế giá thành cao, nhưng vẫn đủ các chức năng cần thiết nhé.

>> Hướng dẫn: Cách vệ sinh bàn ghế văn phòng để giữ cho môi trường công sở luôn sạch sẽ bạn nhé!

Những Điều Nên Quan Tâm Khi Sử Dụng Ghế Xoay Văn Phòng Luôn Bền, Đẹp

cách sử dụng ghế văn phòng và những điều cần chú ý
Những điều cần chú ý khi dùng ghế văn phòng

Tại sao cùng mẫu ghế đó, nhưng cái thì vẫn bền đẹp sau một thời gian sử dụng, cái thì lại bị hỏng hóc. Liệu có bí kíp gì không, sau đây chúng tôi sẽ bật mí một vài điều nên quan tâm khi sử dụng ghế văn phòng để chiếc ghế luôn bền, đẹp theo thời gian.

Làm sạch ghế định kỳ

cách sử dụng ghế văn phòng và làm sạch ghế định kỳ
Làm sạch ghế định kỳ 

Bạn nên vệ sinh toàn bộ ghế 1 tuần 1 lần để đảm bảo ghế không bị dính bụi, sạch sẽ. Bụi bẩn bám lại sẽ gây ra nhiều vấn đề khiến ghế nhanh hỏng hơn và không đảm bảo sức khỏe người sử dụng.

Với những chiếc ghế lưới, việc vệ sinh sẽ cần tỉ mỉ và kì công hơn, bạn cần phải vệ sinh cả bụi bám dưới các sợi lưới. Nếu quá bận rộn thì nên vệ sinh 2 tuần một lần, tránh để lâu ngày mới vệ sinh một lần.

Khử sạch các vết bụi bẩn bằng khăn

cách sử dụng ghế văn phòng và khử bụi bẩn ghế bằng khăn
Khử bụi bẩn ghế bằng khăn 

Bạn nên vệ sinh ghế bằng chiếc khăn bông mềm và sạch. Thấm nước lên khăn. sau đó nhẹ nhàng lau, chiếc khăn mềm sẽ có khả năng khử sạch vết bụi bẩn lưu trên ghế cách nhanh và sạch nhất.

Nên lau từ trong ra ngoài, khi đó bụi bẩn sẽ không bị lem bẩn sang các vị trí khác. Khi lau xong sẽ không để lại vết bẩn trên bề mặt ghế

Không nên sử dụng chất tẩy trắng

cách sử dụng ghế văn phòng không sử dụng chất tẩy trắng
Không sử dụng chất tẩy trắng 

Một trong những cách sử dụng ghế văn phòng sao cho bền đẹp là việc bạn không nên dùng chất tẩy trắng khi vệ sinh ghế xoay. Bởi thuốc tẩy sẽ khiến màu của ghế bị phai gây ảnh hưởng thẩm mỹ của chiếc ghế. 

Không nên sử dụng nước để giặt cho các bộ phận như bọc lưới, tựa ghế, chỉ nên vệ sinh bằng cách giặt khô, vì nước sẽ làm giảm độ bền của ghế.

Không ngồi lên bề mặt ghế khi quần áo bị ướt hoặc dính bụi bẩn

cách sử dụng ghế văn phòng
Không ngồi lên bề mặt ghế khi quần áo bị ướt hoặc dính bụi bẩn

Đây là một trong những vấn đề bạn cần hết sức lưu ý. Nhiều người chủ quan khi quần áo bị ẩm ướt vẫn ngồi lên ghế. Chính điều này khiến cho ghế không được bền, độ ẩm cùng với bụi bẩn khiến ghế mất đi tính thẩm mỹ, ẩm mốc còn là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người sử dụng.

Tránh để các vật nhọn, sắc lên trên ghế

Không nên để các vật sắc nhọn tiếp xúc với ghế, vì có thể vô tình chúng ta sẽ khiến cho bề mặt ghế bị xước, rách gây mất thẩm mỹ. Điều này khiến chiếc bị trở nên xấu xí, ghế mới nhưng nhìn lại như bị cũ.

Tránh các va chạm mạnh vào ghế

Hạn chế tối đa các va chạm mạnh với ghế. Các va chạm sẽ khiến linh kiện ghế bị lỏng hoặc hỏng, hoặc cũng có thể là bị tuột ra, có những va chạm quá mạnh sẽ khiến ghế bị biến dạng. 

Dù là bất kỳ loại ghế nào, bạn cũng nên chăm chút, vệ sinh ghế để ghế luôn mới, an toàn với người sử dụng nhé.Trên đây là các cách sử dụng ghế xoay văn phòng giữ nó luôn được bền đẹp mà bạn có thể tham khảo.

>> Xem thêmCách sửa ghế văn phòng bị tụt để phổ cập thêm kiến thức phòng những lúc ghế bị trục trặc nhé

Những Mẫu Ghế Xoay Được Ưa Chuộng Hiện Nay

Sau khi đã tìm hiểu sơ qua về cách sử dụng ghế xoay văn phòng, bạn quyết định lựa chọn nó làm người bạn đồng hành với mình, nhưng lại không biết nên sử dụng mẫu ghế nào cho phù hợp. Sau đây hãy xem các phân loại ghế ưa chuộng hiện nay để có quyết định đúng đắn nhất nhé.

Ghế Nhân Viên

cách sử dụng ghế văn phòng loại cho nhân viên
Ghế nhân viên

Với những chiếc ghế cho nhân viên, bạn cần lưu ý về màu sắc, kiểu dáng của ghế sao cho đồng nhất với nội thất, đồ dùng hài hòa trong phòng làm việc. Bởi sự đồng nhất hài hòa sẽ làm cho không gian làm việc của văn phòng bạn nhìn chuyên nghiệp, sang trọng hơn. 

  • Về kích thước của ghế, bạn nên chọn ghế phù hợp với kích thước của văn phòng sao cho phù hợp. Nếu không gian nhỏ, thì nên chọn những chiếc ghế vừa phải, những chiếc ghế kích thước lớn sẽ gây cảm giác bí bách, chật. 
  • Về thiết kế xoay ghế, nên chọn những thiết kế đơn giản, không rườm rà. Thay vào đó là chọn những chiếc ghế không cầu kỳ nhưng vẫn đủ các tính năng cần thiết để tiện lợi cho người sử dụng.

Ghế Lãnh Đạo, Trưởng Phòng

cách sử dụng ghế văn phòng loại cho lãnh đạo và trưởng phòng
Ghế lãnh đạo, trưởng phòng

Chọn ghế cho lãnh đạo, trưởng phòng thì nên chọn kích thước vừa phải, tuy nhiên vẫn phải toát lên được đẳng cấp, sự hiện đại. Chiếc ghế cũng cần phải có tích hợp những thiết bị hiện đại, tiện nghi, tạo sự thoải mái cho người sử dụng.

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng thiết kế cho ghế trưởng phòng, người lãnh đạo. Bạn có thể chọn mẫu mã, màu sắc thích hợp với văn phòng cũng như sở thích nếu phù hợp. nên ưu tiên chọn những chiếc ghế có độ bền cao hài hòa với hoa văn của văn phòng. Có thể dễ dàng điều chỉnh chiều cao, độ ngả lưng ghế phù hợp.

Ghế Giám Đốc

cách sử dụng ghế văn phòng loại cho giám đốc
Ghế giám đốc 

Với những chiếc ghế cho giám đốc thì cần thời gian để chọn kỹ lưỡng, bởi những chiếc ghế cho người lãnh đạo, đứng đầu thì kích thước nên lớn hơn những chiếc ghế bình thường. Chiếc ghế cần toát lên được sự uy quyền, thoải mái và phải sang trọng. 

Giám đốc cần làm việc nhiều giờ hơn nhân viên bình thường, nên thoải mái là một tiêu chí không thể bỏ qua khi chọn chiếc ghế giám đốc. 

Ngoài ra cũng cần đảm bảo được tính thống nhất với phòng làm việc, thiết kế khoa học, đầy đủ tính năng, đồng nhất với bàn làm việc.

Ghế Phòng Họp

cách điều chỉnh ghế xoay văn phòng và ghế phòng họp
Ghế phòng họp 

Chọn ghế cho phòng họp thì bạn nên chọn những chiếc ghế thiết kế đơn giản, kích thước vừa phải với phòng họp, lưu ý chọn những chiếc ghế độ bền cao. Kích thước ghế cũng cần phải chọn sao cho phù hợp với bàn họp và số lượng nhân viên.

Câu hỏi thường gặp

1. Có mấy cách sửa ghế xoay văn phòng bị tụt?

  • Cách 1: Cắt ống nhựa phù hợp với chiều cao ghế.
  • Cách 2: Thay ben hơi mới.

2. Có thể điều chỉnh ghế xoay văn phòng như thế nào?

Bạn có thể điều chỉnh ghế xoay văn phòng theo 2 cách sau:

  • Điều chỉnh độ cao thấp của ghế.
  • Điều chỉnh độ ngả lưng của ghế.

3. Ghế xoay văn phòng thường làm bằng chất liệu gì?

Thường có 3 loại chất liệu là vải nỉ, chất liệu Simili, ghế lưới.

Lời Kết

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về cách sử dụng ghế xoay văn phòng. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách điều chỉnh ghế, vệ sinh ghế và chọn được mẫu ghế phù hợp với mình như Musk.vn đã cung cấp.

Bình luận
Gửi