Blogposting

Nguyên tắc phối màu sơn nhà chuẩn xu hướng cho không gian đẹp

Nội dung bài viết

Phối màu sơn nhà đẹp sẽ giúp bạn thể hiện được cá tính cũng như gu thẩm mỹ của riêng mình. Phối màu sơn nhà đẹp đồng nghĩa với việc bạn và các thành viên trong gia đình một không gian sống lý tưởng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các nguyên tắc phối màu sơn nhà đẹp và một số mẫu phối màu sơn nhà đẹp. 

Cách phối màu sơn nhà đẹp ấn tượng nhất

Phối màu sơn nhà đẹp qua các nguyên lý cơ bản

Để có thể phối sơn nhà đẹp trước tiên bạn cần nắm vững các nguyên tố phối màu cơ như như không nên chọn quá 3 màu vì như vậy sẽ gây ra cảm giác rối mắt.

Càng sử dụng ít màu sơn thì ngôi nhà càng có sự liên kết chặt chẽ. Ngoài việc không phối quá 3 màu thì còn một số nguyên tắc phối màu cơ bản như đơn sắc Monochrome, quy tắc liền kề, tương phản, quy tắc bổ sung chữ T,...

Phối màu sơn theo quy tắc đơn sắc Monochrome

Phối màu sơn nhà đơn sắc Monochrome

Monochromatic có nghĩa là đơn sắc trong thiết kế. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chỉ nên sử dụng một tông màu sơn duy nhất và thiết kế ngôi nhà của bạn trong một tông màu. Mục tiêu của việc phối màu sơn theo quy tắc đơn sắc Monochrome là loại bỏ các chi tiết rườm rà, mang đến không gian rộng hơn, nhiều tiện ích hơn. 

Phối màu sơn theo quy tắc liền kề

Cách phối màu sơn nhà đẹp theo 3 màu liền kề nhau

Cách phối màu sơn nhà đẹp theo quy tắc liền kề là cách phối màu sơn theo quy tắc của bánh xe màu sắc. Các màu được nhóm cạnh nhau trên vòng tròn được gọi là các màu liền kề: xanh lam - lục - lam - chàm - tím, đỏ - cam - vàng ... Cách phối màu như thế này sẽ mang lại hiệu ứng gradient và không chỉ tạo ra sự tổng thể cho không gian mà còn mang đến sự sống động, độc đáo cho ngôi nhà. 

Phối màu sơn tương phản Complimentary

Cách phối màu sơn nhà tương phản Complimentary

Complimentary trong thiết kế có nghĩa là tương phản. Đây là một cách  phối màu sơn nhà khó, đầy thách thức, nhưng một khi bạn bắt tay vào làm và nắm bắt được cách phối màu sơn tương phản thì ngôi nhà của bạn sẽ trông vô cùng ngoạn mục và độc đáo. Màu tương phản thường bao gồm ba cặp màu: đỏ - lục, lam - cam và vàng - tím.

Phối màu sơn nhà tông màu nóng

Những gam màu nóng thường được sử dụng trong nội thất

Màu nóng là những màu cơ bản như cam, đỏ và vàng. Màu nóng, như tên của nó, gợi nhớ đến mặt trời và nhiệt độ cao, tạo ra một bầu không khí thân thiện và gần gũi, ấm cúng.

Những gam màu nóng này rất lý tưởng để tạo nên nét cá tính riêng cho không gian, và chúng thường được pha trộn với các màu sơn trung tính khác để giảm bớt sự nóng mà những màu này mang lại. 

Phối màu sơn nhà với tông màu lạnh

Bảng phối màu sơn Những gam màu lạnh

Tông màu lạnh trái ngược với tông màu nóng thể hiện sự tươi mới, nhẹ nhàng cũng như tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc với thiên nhiên. Có lẽ đây là lý do tại sao các màu lạnh như xanh lá cây, xanh lam và xanh ngọc, thường được sử dụng để sơn phông nền.

Tuy nhiên, không phải vì màu lạnh là đẹp và mát mà chúng ta có thể sử dụng chúng một cách tùy tiện và bừa bãi. Nếu như lạm dụng nguyên tắc bảng phối màu sơn này sẽ khiến ngôi nhà trở nên lạnh lẽo, trống trải. 

Phối màu đơn sắc

Phối sơn nhà đẹp màu đơn sắc giúp tạo nên sự đồng bộ cho ngôi nhà

Phối màu đơn sắc là cách phối màu sơn nhà đẹp chỉ sử dụng một màu từ bánh xe màu sắc làm màu sơn chính, màu sơn chủ đạo. Sau đó kết hợp các sắc thái đậm nhạt để cho ra những màu sơn phụ, màu sơn nhấn

Cách phối màu sơn nhà đơn sắc sẽ giúp không gian không bị ngột ngạt, rối mắt mà mang đến sự đồng bộ, gắn kết tạo nên sự hài hòa cho tổng thể ngôi nhà.

Phối màu tương phản

Nguyên tắc phối màu sơn nhà tương phản với nhau

Phối màu sơn tương phản là việc lựa chọn hai màu đối xứng qua tâm bánh xe màu sắc để tạo sự khác biệt và nổi bật. Sự tương phản giữa hai màu sắc tạo nên hiệu ứng thị giác độc đáo, thu hút, tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Phối màu tương phản bổ sung hình chữ T

Cách phối sơn nhà đẹp chữ T sẽ đem lại sự độc đáo, mới mẻ cho ngôi nhà

Phối màu tương phản bổ sung hình chữ T khó hơn so với những cách phối màu sơn nhà đẹp khác. Chọn một màu sơn ngẫu nhiên từ bánh xe màu, sau đó chọn hai màu đối xứng với màu bạn vừa chọn. Từ màu đã chọn ban đầu, lấy đối xứng qua tâm để chọn thêm một màu tương phản.

Cách phối màu sơn này dựa trên chữ T, các màu sơn tương phản bổ sung với nhau. Với cách phối màu này, bạn sẽ có thể tạo ra một nơi có một không hai cho ngôi nhà của mình mà không quá rực rỡ hoặc lòe loẹt.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên sơn nhà màu gì, bài viết Musk.vn đã tổng hợp các màu sơn nhà đẹp và các hãng sơn nhà tốt nhất hiện nay dành cho bạn!

Cách phối màu sơn nội thất đẹp

Nếu màu sơn ngoại thất ảnh hưởng đến cái nhìn tổng quan, đánh giá bên ngoài của những người xung quanh về ngôi nhà của bạn thì màu sơn nội thất chính là cốt lõi của ngôi nhà, giúp thể hiện được cá tính, phong cách riêng của gia chủ. 

Xem thêm: [Hướng dẫn] Cách phối màu sơn nhà đẹp - chuẩn & cực ấn tượng

Cách phối màu sơn phòng khách

Phòng khách được coi như trái tim của ngôi nhà. Vì đây là nơi tiếp đón những vị khách quý, và cũng là phòng sinh hoạt chung của gia đình. Đó là lý do tại sao việc lựa chọn màu sơn và  cách phối màu sơn nhà cho phòng khách là rất quan trọng. Màu sắc của sơn phòng khách được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có cả sở thích cá nhân.

Mẫu phối màu sơn nhà đẹp, sáng giúp phòng khách trong rộng hơn

Lựa chọn màu sơn dựa trên sở thích sẽ khiến bạn vui vẻ, càng yêu thêm ngôi nhà của mình. Ngoài ra, khi phối màu sơn phòng khách, bạn cần lưu ý đến cả yếu tố diện tích. Vì màu sơn sẽ giúp bạn ăn gian được diện tích phòng khách. 

Nếu như diện tích phòng khách nhỏ thì nên sơn trần nhà màu trắng hoặc màu nhạt hơn so với màu tường. Và ngược lại, nếu diện tích phòng khách lớn thì nên chọn màu trần tối hơn màu tường. 

Cách phối màu sơn phòng ngủ

Khi phối màu sơn cho phòng ngủ thì nên ưu tiên chọn những màu sáng vì phòng ngủ là nơi riêng tư, nếu như bạn chọn màu tối sẽ khiến không gian bức bối và chính bạn sẽ cảm thấy không thoải mái khi ngủ trong căn phòng như vậy. 

Các mẫu phối màu sơn nhà đẹp cho phòng ngủ màu pastel 

Nên lựa chọn sơn tường và gạch đồng màu. Đây là cách phối an toàn nhưng rất hiệu quả, tạo cho căn phòng vả đẹp hài hòa. 

Tuy nhiên, nếu như phối màu sơn phòng ngủ như vậy thì trong căn phòng sẽ rất đơn điệu, bạn có thể treo lên một số món đồ trang trí để tạo điểm nhấn cho không gian riêng tư của mình. 

Cách phối màu sơn trần nhà đẹp

Có 3 cách phối màu sơn trần nhà đẹp, dự kiến là xu hướng trong năm 2022 này. 

Trần nhà pastel giúp không gian rộng ra

- Phối màu sơn nhà đẹp cho trần theo gam màu pastel: Màu pastel là gam màu sơn khá nhẹ nhàng và tinh tế. Cách phối màu sơn đẹp này rất được nhiều gia đình ưa chuộng. Chúng không chỉ mang đến không gian tinh tế, dễ chịu mà còn giúp khắc phục những khuyết điểm của toàn bộ ngôi nhà.

Vì trần nhà thấp và diện tích phòng khiêm tốn nên màu sắc này nếu sử dụng sẽ tạo cảm giác thoáng và rộng hơn rất nhiều. Nếu bạn chọn một tông màu nhẹ nhàng, bạn phải lưu ý sử dụng đồ trang trí, đồ nội thất sao cho vẫn tạo điểm nhấn cho căn phòng nhưng không làm mất đi tổng thể hài hòa. 

Không gian phòng ngủ trở nên ấm áp hơn nhà trần tối

- Phối màu sơn trần gam màu trầm: Những gam màu tối có xám, ghi, tím,... Nếu bạn biết cách chọn lựa màu sơn gam trầm cho trần nhà, nó sẽ trở nên vô cùng cuốn hút mà không hề tạo cảm giác nặng nề.

Với những người hướng nội, thích sự trầm lắng, yên tĩnh thì đây chính là cách phối màu sơn nhà đẹp dành cho bạn. Màu trầm sẽ giúp cho những ngôi nhà rộng rãi ấm áp hơn. 

Phối màu sơn nhà hiện đại trần trắng và tường màu xanh bạc hà

- Phối màu sơn trần tương phản với màu tường và màu nội thất: Lựa chọn cách phối màu sơn nhà đẹp tương phản với màu tường hoặc nội thất của gia đình sẽ là một phương pháp thông minh để tạo nên một không gian sống độc đáo và sáng tạo.

Nếu màu tường hoặc màu nội thất tối thì chọn màu sáng cho trần nhà. Chú ý đến các chi tiết màu sắc xung quanh khi liên kết các màu để tránh tạo ra một bố cục lộn xộn, gây cảm giác khó chịu. 

Cách phối màu sơn ngoại thất đẹp

Ngoại thất là mặt tiền của ngôi nhà. Khi có khách đến thăm, thì điều đầu tiên gây ấn tượng sẽ là ngoại thất. Phối màu sơn ngoại thất đẹp sẽ mang lại ấn tượng tốt cho khách đến nhà. Dưới đây là một số cách phối màu sơn nhà hiện đại, rất được ưa chuộng hiện nay.  

Cách phối màu sơn mặt tiền nhà ống màu xanh - xám ghi

Xanh xám và xám ghi mang lại sự hiện đại cho ngôi nhà

Sơn mặt tiền bằng tông màu sáng sẽ tạo cảm giác thoải mái, ấn tượng và hứng khởi. Màu xanh và màu xám là hai màu cùng tông khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra sự hài hòa cho toàn bộ ngôi nhà.

Thông thường, phần lớn ngôi nhà sẽ được sơn màu xanh. Để tạo điểm nhấn, màu xám sẽ được sơn lên các chi  tiết nhỏ bên ngoài căn nhà như viền tường, cửa sổ,….

Màu xám có nhiều tông màu khác nhau, bao gồm xám nhạt, xám đậm và các tông màu khác. Mỗi sắc thái có một nét quyến rũ riêng. Tuy nhiên, khi kết hợp với màu xanh lam, thì màu xám sẽ vô cùng nổi bật. Cách phối màu sơn nhà mặt tiền nhà ống với hai tông màu xanh và xám là lý tưởng cho những ngôi nhà ở phía Nam, nơi thường có những đợt nắng nóng.

Cách phối màu sơn mặt ngoại thất với hai màu cafe sữa và cam đất

cách sơn nhà phối màu đẹp kết hợp màu cafe sữa và cam đất - độc đáo, mới lạ

Nếu bạn thích sự trẻ trung, độc đáo thì gam màu cam đất và cà phê sữa khá phù hợp. Hơn nữa, sự kết hợp của hai màu sắc này vô cùng thanh lịch và tinh vi. Thiết kế này rất lý tưởng cho những người trẻ. 

Màu cà phê sữa sẽ tạo ra cho ngôi nhà sự ngọt ngào, ấm áp. Bạn có thể thêm những chi tiết màu cam  đất vào những nét nhỏ cho ngôi nhà để căn nhà thêm nổi bật.

Sơn mặt tiền cho căn nhà với màu vàng – nâu

Cách phối hợp màu sơn trong nhà truyền thống nhưng vẫn thể hiện sự sang trọng

Màu vàng gắn liền với hình ảnh mặt trời. Nó là hiện thân của sự ấm áp và sang trọng, cũng như sức mạnh của Mặt trời. Màu sơn vàng nhạt sẽ đóng vai trò tô điểm, tạo thêm nét mềm mại cho ngôi nhà của bạn. 

Màu nâu đất có vẻ ngoài mộc mạc tương phản với màu vàng sang trọng. Màu nâu về bản chất gắn liền với sự mộc mạc và tình yêu quê hương đất nước. Sự pha trộn  kết hợp màu sơn nhà hài hòa giữa sự sang chảnh của màu vàng và sự giản dị của màu nâu chắc chắn sẽ tạo nên một hình ảnh tuyệt vời cho ngôi nhà.

Cách phối màu sơn mặt tiền nhà ống màu xanh lá và trắng

Kết hợp màu sơn nhà xanh lá và trắng làm sơn mặt tiền nhà

Khi hai màu, xanh lá cây và trắng, được kết hợp với nhau, nó sẽ tạo ra một hình ảnh tuyệt đẹp. Chúng tạo ra một bầu không khí sinh động nhưng cũng vô cùng mới mẻ và có một không hai. Hơn nữa, hai màu xanh lá cây và trắng khi được trộn lẫn với nhau sẽ mang đến một không gian yên bình và thoải mái cho mọi người.

Bạn nên sơn nhà 2 màu trắng - xanh xen kẽ với nhau. Tùy theo sở thích mà bạn có thể pha hai màu sơn theo tỷ lệ khác nhau. Thường, mọi người đều sẽ lấy màu xanh lá làm màu chủ đạo còn màu trắng sẽ là màu nhấn. 

Sơn nhà ống với hai màu xanh dương xám và xám trắng

<

Hình ảnh phối màu sơn nhà đẹp với hai màu xanh dương xám và trắng

Chúng ta luôn cảm thấy thành bình và mát mẻ khi nhìn vào những ngôi nhà màu xanh dương. Khi kết hợp với màu trắng, màu xanh dương dường như làm sống lại bầu không khí tươi mới và tràn đầy năng lượng cho ngôi nhà.

Sự kết hợp của hai màu xanh dương xám và xám trắng phù hợp với mọi căn nhà. Từ nhà ống mặt phố cho đến nhà ống nông thôn. 

Phối màu độc đáo với hai gam màu đen và trắng

Trắng và đen mang lại cảm giác hiện đại cho căn nhà

Nhiều người không còn lạ lẫm với hai màu đen và trắng. Hai màu đen trắng khi kết hợp lại thì mang đến sự lạ mặt, độc đáo, nhưng cũng một cái gì đó rất trẻ. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, nhưng nó cũng cực kỳ sang trọng. Mặt khác, màu đen là biểu hiện của sự bí ẩn và sức mạnh. 

Nếu như chỉ sử dụng sơn màu trắng hoặc đen sẽ mang lại cảm giác đơn điệu. Tuy nhiên, khi kết hợp với nhau, chúng mang lại hiệu ứng màu sắc tuyệt đẹp. Cách phối màu sơn nhà đẹp này sẽ làm các hoa văn trang trí màu đen nhẹ nhàng tô điểm trên các bức tường trắng, làm tăng thêm sự sinh động cho tổng thể của ngôi nhà.

Còn nếu sử dụng màu đen làm màu chủ đạo, nhấn nhá bằng các họa tiết màu trắng thì ngôi nhà sẽ vừa có nét sang trọng nhưng cũng vừa có nét huyền bí. 

Cách phối màu sơn mặt tiền nhà ống với 2 màu Nâu – Trắng

Chọn màu trắng làm màu sơn chủ đạo và màu phụ là màu nâu làm sơn ngoại thất cho nhà ống

Khi sơn mặt tiền nhà ống với hai màu nâu trắng sẽ tạo cảm giác thanh lịch cho tổng thể. Nhiều người tin rằng sử dụng màu nâu sẽ làm cho ngôi nhà có vẻ tối hơn và ít gây chú ý. Tuy nhiên, sự thật lại ngược lại. Nếu như biết cách phối màu và nhấn nhá đúng chỗ, màu nâu sẽ khiến ngôi nhà trong đẹp hơn, sang trọng và đẳng cấp. 

Thông thường khi sơn mặt tiền màu nâu thì nên chọn màu trắng làm màu phụ, màu nhấn. Hoặc có thể ngược lại, chọn màu trắng làm chủ đạo và màu nâu là màu nhấn. Như vậy tổng thể ngôi nhà sẽ bớt đơn điệu. 

Những sai lầm cần tránh khi phối màu sơn nhà

Cách sơn nhà phối màu đẹp không chỉ dựa trên các nguyên tắc lý thuyết cơ bản mà còn phải tránh được những sai lầm như phối màu chủ đạo - màu nhấn, màu ngoại thất - nội thất không hài hòa, chọn hãng sơn không uy tín, sơn kém chất lượng. 

Phối màu chính và màu nhấn chưa phù hợp

Hướng dẫn phối màu sơn nhà màu chính và màu nhấn

Màu nhấn và màu chủ đạo tạo nên tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Hai màu này cùng nhau chiếm 70% diện tích toàn bộ khu vực được sơn.Không nên phối màu sơn nhà chủ đạo và màu sơn nhấn là hai màu đối lập nhau, nên chọn màu sơn nhấn đậm hơn màu chủ đạo, thì tổng thể ngôi nhà mới được đồng bộ. 

Màu sơn và màu nội thất không hài hòa

Màu sơn và màu nội thất quá chói làm cho căn phòng nhỏ lại, gây khó chịu cho mắt

Nếu không phối màu sơn nhà ống ngoại thất và nội thất đồng bộ, sẽ làm cho ngôi nhà mất tính thẩm mỹ, làm cho không gian dường như bị thu hẹp lại. Khi mua sắm đồ nội thất, hãy lưu ý đến màu sơn của ngôi nhà, nên sơn và thi công nội thất cùng tông để tránh những trường hợp lệch pha không mong muốn sau này.

Nên lựa chọn những hãng sơn uy tín để đảm bảo tuổi thọ sơn

Các hãng sơn uy tín trên thị trường hiện nay

Sơn giống như một chiếc áo tuyệt vời vừa giữ ấm vừa làm đẹp cho ngôi nhà. Chọn một chiếc áo phù hợp với kiểu dáng là điều rất quan trọng, nhưng chọn chất liệu phù hợp để chiếc áo đẹp và bền lâu còn quan trọng hơn. 

Thị trường ngày nay có vô số hãng sơn với nhiều tông màu và giá thành khác nhau. Bạn nên phân tích kỹ lưỡng và tính toán chính xác, căn cứ vào tình hình kinh tế của gia đình chứ không nên chọn những cơ sở kinh doanh sơn kém chất lượng, không có uy tín trên thị trường chỉ để tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả lại không được lâu dài. 

Câu hỏi thường gặp?

1. Nên phối màu nào để ngôi nhà trở nên hấp dẫn nhất?

Tùy theo nhu cầu cũng như gu thẩm mỹ của từng gia chủ để có thể quyết định được việc phối màu sơn thế nào để ngôi nhà trở nên thu hút. Ngoài ra khi chọn phối màu sơn nhà thì các gia chủ cần lưu ý về thiết kế của ngôi nhà đang theo phong cách nào để chọn lựa màu sơn phù hợp nhất nhé.

2. Những mẫu phối màu sơn nào nên dùng bên ngoài cho ngồi nhà? 

  • Nâu gỗ + Xám đá + Xám đậm
  • Xanh đậm + Xám + Trắng xanh
  • Maroon + Kem
  • Xám + Nâu + Cam + Má hồng
  • Sắc thái của Nâu + Trắng + Vàng
  • Vàng + Trắng
  • Xám than + Trắng
  • Cam + Xám

Phối màu sơn nhà đẹp thì căn nhà của bạn mới đẹp. Hy vọng những thông tin và mẫu phối màu sơn nhà đẹpMusk chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể chọn lựa được màu sơn mặt tiền, sơn nội thất phù hợp với phong cách kiến trúc và cá tính của riêng bạn. 

Bình luận
Gửi