Cách sử dụng đồng hồ đo gas máy lạnh chuẩn xác và dễ hiểu nhất

Nội dung bài viết

Để bơm ga máy lạnh đúng cách, đảm bảo an toàn cũng như hạn chế được rủi ro không mong muốn, cần phải dùng đến đồng hồ nạp gas. Tuy nhiên, cách dùng như thế nào không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng tìm hiểu về cách sử dụng đồng hồ nạp gas trong bài viết sau, để sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

1. Đồng hồ nạp gas máy lạnh là gì?

Đồng hồ nạp gas là thiết bị được dùng khi nạp ga giúp máy lạnh hoạt động một cách hiệu quả nhất. Bằng cách sử dụng đồng hồ đo gas máy lạnh, điều hòa mà tiến trình nạp gas cho máy lạnh đảm bảo về mặt an toàn. Không những thế còn phòng tránh được những hư hỏng không đáng có cho các linh kiện bên trong…gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như hiệu suất làm lạnh của máy lạnh.

cách sử dụng đồng hồ nạp gas
Đồng hồ nạp gas máy lạnh

Đồng hồ đo gas là một sản phẩm để đo lưu lượng, dùng để đo khối lượng khí nhiên liệu như khí thiên nhiên và khí dầu mỏ hóa lỏng . Đồng hồ đo gas được sử dụng tại các tòa nhà dân dụng, thương mại và công nghiệp tiêu thụ khí đốt nhiên liệu được cung cấp bởi một tiện ích gas. Để biết máy lạnh cần bao nhiêu gas thì bạn có thể tham khảo bài viết: Nạp ga điều hòa bao nhiêu là đủ?

2. Cách sử dụng đồng hồ nạp gas máy lạnh

Có 2 cách sử dùng đồng hồ nạp gas máy lạnh hiệu quả nhất, đó là:

  • Cách 1: Hút chân không trong hệ thống.
  • Cách 2: Nạp gas vào hệ thống.

Xem thêm video cách sử dụng đồng hồ đo ga:

2.1 Hút chân không trong hệ thống 

  • Lắp đồng hồ đo gas máy lạnh rồi thực hiện việc bơm chân không vào bên trong hệ thống.
  • Mở van thấp áp và van cao áp, mở bơm chân không. Duy trì mức 750mmg ở khu vực đồng hồ phía áp thấp chân không và thực hiện việc hút liên tục trong 10 phút đồng hồ.
  • Đóng van thấp áp và van cao áp, tắt bơm chân không. Đảm bảo trạng thái này được giữ nguyên trong thời gian 5 phút để kiểm tra về vấn đề rò rỉ.

2.2 Tiến hành nạp gas vào hệ thống 

Muốn nạp gas vào cục nóng, hãy chuẩn bị một đồng hồ nạp gas máy lạnh và bình ga. Hiện nay có 3 loại ga dùng cho máy lạnh là ga R410A, ga R32 và ga R22. Tuy nhiên R410A được sử dụng phổ biến hơn cả. Cách sử dụng đồng hồ đo gas để nạp gas vào cục nóng được thực hiện tuần tự theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Một đầu của dây dài được gắn vào đồng hồ đo, đầu còn lại sẽ được gắn vào cục nóng. Kiểm tra xem lượng gas còn lại ở trong bình để đánh giá có rơi vào trường hợp thiếu hụt hay không.
cách sử dụng đồng hồ đo gas
Một đầu đồng hồ gắn vào đồng hồ, một đầu gắn vào cục nóng
  • Bước 2: Trước khi bơm gas cho máy lạnh, hãy đảm bảo đã xả hết toàn bộ không khí có ở trong đường ống dây, để đảm bảo hoạt động của máy lạnh không bị ảnh hưởng sau này.
  • Bước 3: Chờ đợi đến lúc gas đạt đến trạng thái cân bằng mới tiến hành khóa van của bình ga, van của cục nóng và van đồng hồ.

Nếu bạn chưa rõ về quy trình bơm ga máy lạnh thì đừng bỏ qua bài viết cách bơm ga máy lạnh này nhé!

3. Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng đồng hồ đo gas

3.1 Điều gì xảy ra nếu máy lạnh chạy mà không có gas?

Cuộn dây bị đóng băng sẽ mất khả năng hấp thụ nhiệt hơn nữa, khiến băng nhiều hơn cho đến khi máy lạnh không thể hoạt động được. Mất chất làm lạnh cũng sẽ đe dọa làm hỏng máy nén , dẫn đến máy quá nóng. Nếu các máy nén cháy ra ngoài, toàn bộ điều hòa không khí sẽ thường cần phải được thay thế

3.2 Khi nào tôi nên nạp gas máy lạnh?

Nó nên được lấp đầy sau khi nó được sửa chữa. Điều đó có nghĩa là nếu nó sắp hết gas , có một điểm rò rỉ cần được khắc phục. Liên tục bổ sung chất làm lạnh vào hệ thống bị rò rỉ là một sự lãng phí tiền bạc và vô trách nhiệm với môi trường.

3.3 Làm thế nào để bảo vệ đồng hồ đo ga của tôi?

Bạn có thể bảo vệ đồng hồ nạp gas của mình bằng cách

  • Lắp nắp đậy đồng hồ đo gas.
  • Đặt một cái lưới khoảng 4 feet trước đồng hồ đo khí gas.
  • Lắp đặt các cây cảnh ở phía trước đồng hồ khí, để lại khoảng 4 feet giữa các cây cảnh và đồng hồ.
  • Và một vài cách khác bạn có làm.

Trên đây là cách sử dụng đồng hồ nạp gas chuẩn xác để đảm bảo an toàn trong quá trình nạp gas cho máy lạnh. Trong trường hợp bạn cần phải nạp gas cho máy lạnh, hãy liên hệ với các đối tác uy tín của Musk.vn để nhận hỗ trợ. Nguồn tham khảo:

  • Đồng hồ đo Ga | Nguồn Wikipedia
  • Video cách xem đồng hồ đo gas máy lạnh | HVAC School
Bình luận
Gửi