Cách thay lốp xe hơi nhanh chóng - an toàn & chi tiết nhất

  • Xe cộ
  • 29/09/2022
  • Đăng bởi Nguyễn Lê Thanh Thiện

Nội dung bài viết

Cách thay lốp xe ô tô là thông tin cần thiết mà bất cứ chủ xe nào cũng nên tìm hiểu . Đây được coi là bộ phận rất quan trọng là ảnh hưởng tới sự an toàn của xe và người sử dụng. Nếu trong quá trình xe di chuyển gặp sự cố mà lại không gọi được cứu hộ thì chủ xe cần phải tự tiến hành tháo lắp lốp ô tô dự phòng để lịch trình di chuyển không bị gián đoạn. Theo dõi bài viết sau đây để nắm được các thông tin cần thiết về trình tự các bước thay lốp ô tô dự phòng chính xác nhất.

Hướng dẫn cách thay lốp xe ô tô đơn giản và hiệu quả
Hướng dẫn cách thay lốp xe ô tô đơn giản và hiệu quả

Hướng dẫn cách thay lốp xe ô tô dự phòng chi tiết

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thay lốp xe ô tô mà chúng tôi muốn gửi tới bạn, theo dõi trong bài viết sau đây nhé:

Nếu bạn cảm thấy việc tự thay lốp xe ô tô quá phức tạp, hãy liên hệ ngay các đơn vị vá vỏ xe hơi tại Musk.vn. Họ sẽ có mặt và giúp bạn xử lí các vấn đề về lốp xe mà bạn gặp phải.

Tìm địa điểm để thay lốp

Người lái xe cần phải tìm một nơi an toàn, có bệ mặt bằng phẳng để thuận tiện cho việc thay lốp xe. Tốt nhất là không nên để xe lăn bánh trong lúc thay lốp dự phòng ô tô. Nếu gặp các trường hợp xe bị xì hơi ở trên đường cao tốt thì bạn cần phải đỗ vào làn khẩn cấp, sau đó bật đèn cảnh báo nguy hiểm để người đi đường xung quanh biết.

Để biển cảnh báo nguy hiểm khi thay lốp dự phòng
Để biển cảnh báo nguy hiểm khi thay lốp dự phòng

Phanh tay và đẩy cần số chuyển sang số “P”

Bắt đầu thực hiện cách thay lốp xe ô tô thì người lái cần cài xe ở số 1 hoặc là số lùi đối với các loại xe số sàn. Nếu là xe số tự động thì chọn số “P”. Bên cạnh đó thì cần phải hạn chế việc xe di chuyển, chủ xe cần kéo phanh tay lên ngay sau đó.

Chuyển phanh tay và đẩy số sang số “P” trong khi thay lốp
Chuyển phanh tay và đẩy số sang số “P” trong khi thay lốp

Chèn vật nặng trước hai bánh trước và sau

Để cố định được vị trí của xe thì bạn cần phải sử dụng một vật cứng để chèn vào bánh trước và sau xe. Nếu muốn chắc chắn hơn thì bạn có thể lấy sẵn một cục chặn xe chuyên dùng để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Cách thay lốp ô tô - Chèn trước bánh xe để giữ cho xe cố định
Cách thay lốp ô tô - Chèn trước bánh xe để giữ cho xe cố định

Xem thêm bài viết liên quan: Hướng dẫn vá lốp ô tô đúng chuẩn an toàn & hiệu quả

Lấy lốp dự phòng và kích xe

Chủ xe có thể sử dụng các dụng cụ kích xe và lốp dự phòng ra bên ngoài để chuẩn bị cho quá trình thay lốp xe hơi. Các dụng cụ này đều cần không bị hỏng để quá trình thay lốp diễn ra thuận lợi. Ngay sau đó thì bạn đặt kích dưới gầm xe gần với các vị trí cần thay lốp.

Lưu ý rằng phải đảm bảo được kích tiếp xúc được với phần kim loại của bộ khung. Nếu bạn đặt sai vị trí thì rất dễ khiến nhựa sẽ bị vỡ trong quá trình nâng xe thay lốp, việc này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng thay lốp xe.

Đối với các dòng xe hiện đại thì vị trí đánh dấu sẽ nằm trước bánh sau hoặc phía sau bánh trước để có thể đặt kích. Với những dòng xe cũ thì vị trí đặt kích thừng nằm tại phần dầm khung, phía trước của bánh sau hoặc phía sau của bánh trước.

Cách thay lốp xe hơi - Lấy lốp dự phòng ra và thay thế
Cách thay lốp xe hơi - Lấy lốp dự phòng ra và thay thế

Nâng kích cho tới khi chạm vào thân xe

Người điều khiển xe cần nâng kích liên tiếp sao cho tới khi nào tiếp xúc được với mặt dưới của xe. Kích chạm vào phần thân xe thì hãy đảm bảo kích luôn nằm vuông góc so với bề mặt đất.

>>> Xem thêm: [Hướng dẫn] Cách thay lốp xe ô tô với các bước vô cùng đơn giản

Vặn lỏng đai ốc và tháo nắp đậy trục bánh xe

Để có thể đảm bảo quá trình thay lốp xe hơi diễn theo đúng ý muốn thì người thực hiện cần phải phá bỏ lực cản bằng cách giữa lốp xe sao cho tiếp xúc với mặt đất. Nới từ từ những chiếc ốc đầu tiên, tiếp tới hãy sử dụng cờ lê với kích cỡ vừa phải để tháo ốc.

Đảm bảo xoay đúng chiều để giúp việc tháo nắp đậy trục bánh xe có thể diễn ra nhanh hơn. Việc làm này có thể khiến bạn cần phải hao phí sức lực bởi cần sử dụng tới trọng lượng cơ thể hoặc chân dẫm lên cờ lê.

Vặn đai ốc để loại bỏ lực cản trong khi thay lốp
Vặn đai ốc để loại bỏ lực cản trong khi thay lốp

Nâng kích để nhấc bánh ô tô ra khỏi mặt đất

Bạn nên nâng kích đủ cao để có thể tháo rời bánh xe ra khỏi mặt đất và thay lốp ô tô dự phòng vào. Đặc biệt hơn là trong quá trình nâng kích thì người sửa cần phải đảm bảo sao cho xe giữ được cố định và chắc chắn. Trong trường hợp phát sinh ra bất kỳ sự mất cân bằng nào thì hãy hạ thấp kích và giải quyết rắc rối đó trước.

Cách thay lốp ô tô dự phòng -  Nâng kích để nhấc bánh xe ra khỏi mặt đất
Cách thay lốp ô tô dự phòng - Nâng kích để nhấc bánh xe ra khỏi mặt đất

Tháo rời đai ốc

Nhằm mục đích thuận tiện hơn trong quá trình tháo rời đai ốc thì bạn nên xoay ngược chiều kim đồng hồ cho tới khi đai ốc được nới lỏng. Người thực hiện có kỹ năng thay lốp xe cũng cần chú ý lặp đi lặp lại thao tác này khi tháo tất cả các đai ốc khác.

Tháo rời đai ốc của phần lốp xe theo ngược chiều kim đồng hồ
Tháo rời đai ốc của phần lốp xe theo ngược chiều kim đồng hồ

Tháo lốp xe

Thao tác tiếp theo đây là quá trình tháo lốp xe ô tô cũ đặt bên dưới gầm xe để phòng trường hợp kích bị hỏng khiến xe sụp xuống gây nguy hiểm cho người sửa chữa. Nếu kích xe được đặt trên một bề mặt bằng phẳng thì bạn không cần quá lo lắng trường hợp này sẽ xảy ra. Trường hợp mà lốp xe có dấu hiệu bị kẹt do gỉ sét thì chủ xe cần sử dụng búa cao su đập vào phần trong lốp để nới lỏng ra.

Kỹ năng thay lốp xe - Tháo lốp xe ra khỏi trụ xe và thay thế bằng lốp dự phòng
Kỹ năng thay lốp xe - Tháo lốp xe ra khỏi trụ xe và thay thế bằng lốp dự phòng

Lắp bánh xe dự phòng vào trục xe

Khi lắp bánh xe ô tô dự phòng vào phần trục xe thì bạn cần chú ý lắp sao cho đúng hướng để tránh quay ngược phần đầu van lốp xe phải được hướng ra bên ngoài. Nếu gặp phải trường hợp xe sử dụng các loại đai ốc hình vương miện thì việc lắp ngược đai ốc thường sẽ xảy ra. Chính vì vậy mà bạn cần phải chú ý phần đã được vát của đai ốc phải luôn hướng vào bánh xe.

Vặn chặt ốc bánh xe

Sau khi lắp đặt hoàn tất bánh xe ô tô dự phòng vào trục thì dùng cờ lê vặn đai ốc để đảm bảo sao cho lốp xe được cân bằng. Tuy nhiên thì hãy hạn chế dùng quá nhiều lực vì rất dễ khiến làm đổ kích, cái này đòi hỏi kỹ năng và kiến thức người thực hiện phải có. Lưu ý siết ốc sao cho theo thứ tự hình ngôi sao và vặn nhẹ nhàng từng chút một cho tới khi các phần ốc khít đều với nhau.

Cách tự thay lốp xe ô tô - Vặn ốc bánh xe đảm bảo xe được giữ cân bằng
Cách tự thay lốp xe ô tô - Vặn ốc bánh xe đảm bảo xe được giữ cân bằng

Hạ thấp xe và tháo kích nâng

Bước tiếp theo đây bạn cần hạ từ từ thấp xe xuống, nhưng không được hạ xuống hoàn toàn rồi siết chặt ốc ở mức chặt nhất có thể. Sau khi hoàn tất quá trình này thì chủ xe cần thực hiện hạ xe xuống đất, lấy kích nâng và dụng cụ chặn xe ra bên ngoài.

Kiểm tra lại bánh xe trước khi vận hành

Ngay sau khi hoàn tất xong quá trình theo đúng cách tự thay lốp xe ô tô thì bạn cần phải tiến hành cất lốp xe bị xì vào trong cốp rồi tiến hành kiểm tra tổng thể trước khi tiếp tục di chuyển. Dưới đây là các bước tiến hành kiểm tra chính xác:

  • Kiểm tra xem lực siết các bu lông đã chặt và chắc chắn chưa, nếu chưa thì hãy siết sao cho chặt nhất có thể bằng các dụng cụ chuyên dụng thêm một lần nữa.

  • Kiểm tra phần áp suất lốp và sử dụng bơm để điều chỉnh mức áp suất sao cho phù hợp.

  • Khởi động lại xe và cho xe di chuyển một cách thật chậm, chú ý xem xem xe có dấu hiệu rung lắc hay không. Nếu xe xảy ra sự cố phát sinh hoặc có tiếng ồn thì cần phải khắc phục nhanh nhất có thể. Để an toàn nhất thì bạn nên mang tới các trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra lại một lần nữa.

Kiểm tra lại bánh trước khi vận hành xe
Kiểm tra lại bánh trước khi vận hành xe

Những lưu ý khi thay lốp xe ô tô dự phòng

Trong khi thực hiện cách thay lốp xe ô tô dự phòng thì người lái xe nên đọc kỹ hướng dẫn và nắm rõ được một số chú ý trong quy trình để tránh xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Bên cạnh đó bạn cũng cần nắm được một số các lưu ý sau đây:

  • Kiểm tra kỹ chất lượng của loại lốp ô tô dự phòng. Nếu mua phải một chiếc lốp kém chất lượng thì rất có thể sẽ xảy ra sự cố trong khi di chuyển. Bên cạnh đó thì việc sử dụng lốp xe chất lượng kém thì có thể gặp phải nguy hiểm trong phúc phanh gấp khiến người lái có thể mất kiểm soát.

  • Sử dụng vật chặn bánh xe và bật đèn cảnh cáo trong khi thay lốp trên đường  cao tốc. Điều này sẽ giúp các chủ xe phương tiện khác chú ý và tránh né, giảm tốc độ khi tới gần.

  • Để đảm bảo an toàn trong quá trình thay lốp xe thì bạn cần phải vặt thật chặt các đai ốc theo hình sao hoặc theo hình chữ X. Sau đó cần sử dụng dụng cụ chuyên dụng để hạ hoặc tháo kích xe xuống rồi siết chặt các đai ốc.

  • Kết thúc quá trình thay lốp dự phòng ô tô bằng việc tìm chỗ vắng và khởi động xe rồi chạy thử.

Những lưu ý trong khi thay lốp dự phòng
Những lưu ý trong khi thay lốp dự phòng

Các câu hỏi thường gặp trong quá trình thay lốp xe

Để các bạn nắm được rõ hơn về cách thay lốp xe hơi thì ngay sau đây chúng tôi sẽ nêu ra một số các thắc mắc của chủ xe trong quá trình sửa chữa, tham khảo ngay nhé.

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì cần thay?

Theo một số các chuyên gia cho rằng việc sau khi đi khoảng 60.00km cho tới 100.000km thì bạn nên thay lốp xe mới. Tuy nhiên thì mỗi loại lốp sẽ có độ bền và tuổi thọ khác nhau. Một số hãng lốp còn có thể chạy tới 130.000km trong khi có một số loại phải thay sau khi chạy 50.000km.

Các câu hỏi thường gặp trong quá trình thay lốp dự phòng ô tô
Các câu hỏi thường gặp trong quá trình thay lốp dự phòng ô tô

Có nên thay 1 hay 2 lốp oto hay không?

Tùy vào từng tình trạng của lốp mà chủ xe đưa ra quyết định. Nếu như bạn thay mới 1 lốp xe thì rất có thể sẽ xảy ra các trường hợp xấu làm ảnh hưởng tới hệ thống lái và hệ thống treo của xe. Chính vì vậy mà nên thay từ 2-4 lốp xe cùng 1 lúc.

Lốp dự phòng chạy được bao xa?

Đúng với tên gọi của nó thì lốp dự phòng chỉ nên sử dụng trong các trường hợp xấu bất chợt xảy ra. Thông thường thì lốp dự phòng không được thiết kế để sử dụng chuyên dùng thường xuyên, đối với một số mẫu xe thì lốp dự phòng thường nhỏ hơn lốp chính. Tuy nhiên thì không có đáp án chính xác cho câu hỏi này, nhưng theo các chuyên gia thì bạn nên tới các trung tâm sửa chữa để kiểm tra lốp chính vì lốp dự phòng không nên chạy trong một quãng đường dài.

Trên đây là các thông tin chính liên quan tới cách thay lốp xe ô tô Musk.vn muốn gửi tới bạn cùng các độc giả khác. Hy vọng thông qua bài viết ngắn gọn này, bạn có thể nắm được các bước thực hiện cách thay lốp ô tô dự phòng chính xác nhất đồng thời bổ sung kiến thức cho kỹ năng thay lốp xe của bản thân.

Bình luận
Gửi