4 Cách thông bồn cầu bị tắc băng vệ sinh hiệu quả bất ngờ!

Nội dung bài viết

Bồn cầu bị tắc băng vệ sinh là chuyện phiền toái mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải nếu sơ ý làm rơi băng vệ sinh vào bồn cầu. Vậy làm thế nào để “mối” phiền toái này được giải quyết nhanh chóng mà không cần phải gọi thợ? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Musk.vn để “bỏ túi” cách thông bồn cầu bị tắc băng vệ sinh tại nhà nhanh chóng và dễ làm nhé!

Cách thông bồn cầu bị tắc băng vệ sinh
Cách thông bồn cầu bị tắc băng vệ sinh

Dấu hiệu nhận biết bồn cầu bị tắc băng vệ sinh

  • Nước không thông

Khi thấy hiện tượng ấn nước xả bồn cầu những nước rút rất chậm, có khi không rút được và tệ nhất là bị trào người lên gây mất vệ sinh

  • Mùi hôi bốc lên

Bồn cầu tắc nghẽn lâu sẽ sinh ra các vi khuẩn gây bệnh kèm theo mùi hôi không thông được, lâu ngày bốc lên gây khó chịu

Dấu hiệu bồn cầu bị tắc băng vệ sinh
Dấu hiệu bồn cầu bị tắc băng vệ sinh

Nguyên nhân bồn cầu bị tắc băng vệ sinh

Băng vệ sinh là vật dụng quen thuộc đối với các chị em phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt. Chúng thường được làm từ các chất liệu như Cotton, nhựa bột polymer…và đây là những chất liệu khó tiêu hủy. 

Do đó, trong quá trình sử dụng nếu bạn vô ý làm rơi băng vệ sinh vào bồn cầu hoặc có thói quen bỏ băng vệ sinh vào bồn cầu khi đã sử dụng vào bồn cầu, chúng sẽ gây ra các tình trạng tắc: bồn cầu không rút nước, rút rất chậm hoặc bồn cầu dội nước không trôi từ đó dẫn đến tắc bồn cầu. Và cách xử lý bồn cầu bị nghẹt như vậy thì cần đến các phương pháp thông tắc khác nhau.

Nguyên nhân bồn cầu bị tắc băng vệ sinh
Nguyên nhân bồn cầu bị tắc băng vệ sinh

Cách thông bồn cầu bị tắc băng vệ sinh

2.1. Sử dụng pittong cao su

Do băng vệ sinh là vật khó tiêu, hút nước, vì vậy khi sử dụng phương pháp này bạn nên chọn pittong có kích thước lớn để tạo sức ép tốt hơn. Cụ thể cách thông bồn cầu bị tắc băng vệ sinh bằng pittong cao su được áp dụng với 4 bước như sau:

Thông bồn cầu bị tắc bằng Pittong cao su
Thông bồn cầu bị tắc bằng Pittong cao su
  • Bước 1: Bấm xả nước bồn cầu
  • Bước 2: Dùng cây thụt đưa vào khít chính giữa lỗ thoát bồn cầu
  • Bước 3: Dùng lực đẩy thật mạnh cây thụt xuống lỗ bồn cầu, ấn liên tục thật mạnh và nhấc lên thật dứt khoát.
  • Bước 4: Ấn xả nước cho đến khi trôi băng vệ sinh bị tắc

Xem thêm: cách thông tắc bồn cầu ngồi xổm bằng những mẹo cực đơn giản

2.2. Cách thông bằng bằng băng dính, màng bọc thực phẩm hoặc miếng dán bồn cầu

Băng dính, bọc thực phẩm là những vật dụng dễ tìm thấy ở trong nhà. Việc sử dụng băng dính, bọc thực phẩm hay tiện dụng hơn với miếng dán bồn cầu là cách thông bồn cầu bị tắc băng vệ sinh hiệu quả. Tuy nhiên với cách này bạn cần sử dụng nhiều sức. Cụ thể thông qua 3 bước sau đây:

Xử lý bồn cầu bị tắc băng vệ sinh bằng miếng dán bồn cầu
Xử lý bồn cầu bị tắc băng vệ sinh bằng miếng dán bồn cầu
  • Bước1: Bọc băng dính, miếng dán bồn cầu, bọc thực phẩm phủ kín miệng bồn cầu
  • Bước 2: Nhấn xả nước nhiều lần
  • Bước 3: Khi màng bọc phồng lên, dùng tay nhấn lên màng bọc. Việc này giúp tạo áp lực khí dồn xuống đẩy băng vệ sinh bị nghẽn trôi xuống.

>> Giải đáp: Tôi có nhu cầu thanh lý thiết bị vệ sinh cũ nhưng không biết làm thế nào?

Tìm hiểu câu trả lời chi tiết tại: Mua nội thất nhà vệ sinh cũ tphcm. Dịch vụ do các đối tác của chúng tôi cung cấp thu mua các sản phẩm bao gồm: thu mua bồn cầu, bồn tắm, chậu rửa mặt, vòi sen cây,... đáp ứng đa dạng nhu cầu thanh lý của khách hàng.

2.3. Cách thông bồn cầu bằng móc treo quần áo

Cách này thường được sử dụng để thông bồn cầu bị nghẹt vật cứng và băng vệ sinh do kết cấu hút nước và kích thước không nhỏ vì vậy ít có thể trôi xuống quá xa. Trong trường hợp nhà bạn không có pittong cao su, móc quần áo là vật sẵn có trong nhà mà bạn có thể sử dụng. Cách thông bồn cầu bị tắc băng vệ sinh với móc quần áo được thực hiện bằng 2 bước đơn giản sau:

Dùng móc treo quần áo để xử lý băng vệ sinh ở bồn cầu
Dùng móc treo quần áo để xử lý băng vệ sinh ở bồn cầu
  • Bước 1: Uốn cong móc quần áo thành cây thông bồn cầu với đầu móc được buộc bằng cuộn vải
  • Bước 2: Dùng sức đẩy mạnh xuống lỗ bồn cầu cho tới khi đẩy được vật cản khiến bồn cầu bị tắc

2.4. Cách thông bồn cầu bằng hóa chất tiêu hủy băng vệ sinh

Các hóa chất thường được sử dụng khi tắc bồn cầu có thể kể đến bao gồm: bột thông tắc bể phốt, viên thông tắc bồn cầu,... Các loại hóa chất này bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng tạp hóa với chi phí không quá đắt và vô cùng dễ sử dụng. Cụ thể, với các hóa chất này cách thông bồn cầu bị tắc băng vệ sinh được thực hiện như sau:

Sử dụng hóa chất tiêu hủy băng vệ sinh
Sử dụng hóa chất tiêu hủy băng vệ sinh
  • Bước 1: Thả hóa chất xuống rồi xả nước để hóa chất có thể hòa tan và phản ứng với nước 
  • Bước 2: Sau 1 tiếng đổ một ít nước nóng vào bồn cầu để băng vệ sinh trôi xuống
  • Bước 3: Xả nước (trong trường hợp chưa trôi hết hãy cho thêm một lượng như ban đầu)

2.5. Cách thông bồn cầu bằng giấm kết hợp baking soda và nước nóng 

Cách thông bồn cầu bị tắc bằng nước nóng kết hợp với baking soda, giấm là một cách làm hữu ích, ít độc hại và không quá khó khăn để tìm mua những hỗn hợp này. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần pha hỗn hợp này theo đúng công thức với các bước xử lý như sau:

Giấm kết hợp baking soda và nước nóng giúp thông bồn cầu bị tắc
Giấm kết hợp baking soda và nước nóng giúp thông bồn cầu bị tắc
  • Bước 1: Chuẩn bị 500g baking soda, 500 giấm ăn và 3 lít nước nóng và trộn đều
  • Bước 2: Đổ hỗn hợp trên xuống bồn cầu rồi đập nắp lại trong khoảng từ 5-7h đồng hồ.
  • Bước 3: Xả nước để trôi hết băng vệ sinh và chất thải

Cách xử lý băng vệ sinh giúp tránh xa tình trạng tắc bồn cầu

Hầu hết các trường hợp bồn cầu bị tắc băng vệ sinh đều bắt nguồn từ việc bỏ băng vệ sinh vào bồn cầu khi đã sử dụng qua. Với chất liệu khó tiêu và thấm nước, băng vệ sinh khiến quá trình xả thải trở nên khó khăn. Do vậy cách để bồn cầu không bị tắc băng vệ sinh bạn cần lưu ý:

  • Thứ nhất, không vứt băng vệ sinh vào bồn cầu. Bạn nên bỏ băng vệ sinh đã sử dụng vào thùng rác để đảm bảo vệ sinh hơn.
  • Thứ hai, nếu vô tình rơi vào bồn cầu không được xả nước mà dùng dụng cụ vớt ra ngoài. Việc xả nước sẽ khiến băng vệ sinh trôi theo đường ống thải từ đó gây nên tình trạng tắc nghẽn.
Cách xử lý băng vệ sinh giúp hạn chế tình trạng tắc nghẽn bồn cầu
Cách xử lý băng vệ sinh giúp hạn chế tình trạng tắc nghẽn bồn cầu

Câu hỏi thường gặp

Băng vệ sinh bị tắc ở bồn cầu bao lâu thì phân hủy?

  • Mặc dù băng vệ sinh sẽ tự phân hủy sinh học nếu có đủ thời gian, nhưng có thể mất đến 6 tháng, theo một số nguồn tin. Nhưng như vậy thì lâu quá! Băng vệ sinh mắc kẹt trong đường ống thoát nước của bạn trong hơn một vài giờ có thể tạo ra một lượng rác thải sinh hoạt vô cùng nhiều. 
  • Nếu để lâu còn gây bốc mùi hôi và nơi vi khuẩn sinh sôi, dễ gây bệnh cho gia đình bạn. vì vậy không nên bỏ băng vệ sinh vào bồn cầu

Một chiếc băng vệ sinh có thể làm tắc bồn cầu không?

Bạn có thể tự hỏi làm thế nào mà một thứ nhỏ như vậy lại có thể làm tắc nghẽn bồn cầu. Lý do mà băng vệ sinh có thể làm tắc nghẽn bồn cầu của bạn là chúng được thiết kế để thấm và giữ chất lỏng. Khi tiếp xúc với chất lỏng, băng vệ sinh có thể phát triển gấp 10 lần kích thước của chúng. Không giống như giấy vệ sinh, băng vệ sinh không bao giờ hỏng.

Có thể bỏ băng vệ sinh đã qua xử lý vào bồn cầu không?

Không. Băng vệ sinh có thể gây tắc đường ống dẫn nước dẫn đến nước thải chảy ngược, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và sửa chữa tốn kém. Chỉ xả chất thải của con người và giấy vệ sinh. Thông thường, băng vệ sinh đã qua sử dụng được bọc trong khăn giấy hoặc giấy vệ sinh và bỏ vào thùng rác.

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về cách thông bồn cầu bị tắc băng vệ sinh, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp các bạn giải quyết được mọi phiền toái trong đời sống. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bình luận
Gửi