Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng - Giải pháp tiết kiệm, hiệu quả cho doanh nghiệp

Nội dung bài viết

Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng không chỉ là phương pháp được nhiều doanh nghiệp ứng dụng, lắp đặt. Đây còn là biện pháp hữu hiệu đảm bảo sức khỏe cho người lao động cũng hư hàng hóa, máy móc. Vậy lý do tại sao thông gió tự nhiên trong nhà xưởng được nhiều người lựa chọn đến vậy? Hãy cùng bài viết tìm hiểu và giải đáp mọi thắc mắc đề ra nhé.

Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng là giải pháp tối ưu cho nhiều doanh nghiệp
Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng là giải pháp tối ưu cho nhiều doanh nghiệp

Tìm hiểu thông tin về hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng là gì?

Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng là một phương pháp thiết kế thuộc thông gió nhà xưởng. Hệ thống có chức năng điều hòa không khí, loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, độ ẩm dư thừa, nhiệt độ dư thừa ra môi trường bên ngoài, đảm bảo nguồn không khí bên trong nhà xưởng mát mẻ và trong lành.

Một hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng bao gồm 2 bộ phận chính là cửa trời có chức năng thông gió, thoáng nhiệt và bộ phận lam nhôm có chức năng thông gió.

Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng gồm có cửa trời và lam nhôm
Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng gồm có cửa trời và lam nhôm

Bản chất của hệ thống này là tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ, áp suất gió giữa môi trường bên ngoài và bên trong nhà xưởng, tạo ra luồng gió. Bằng cách bố trí cửa lấy và thải gió hợp lý, hệ thống thông gió tự nhiên sẽ đẩy lượng khí dư thừa ở nhà xưởng ra bên ngoài và đón làn gió tươi mát vào bên trong.

Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng có khả năng ngăn chặn tình trạng trì trệ không khí. Quá trình thông gió được diễn ra liên tục, đảm bảo không gian nhà xưởng luôn trong tình trạng thoáng mát, sạch sẽ, an toàn. Giúp tăng năng suất lao động, bảo vệ máy móc hàng hóa khỏi sự cố hư hỏng, cháy nổ.

Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng có khả năng ngăn chặn sự trì trệ không khí
Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng có khả năng ngăn chặn sự trì trệ không khí

Tại sao doanh nghiệp nên lắp đặt hệ thống thông gió tự nhiên trong nhà xưởng?

Dưới đây là một vài lý do lý giải sự ứng dụng rộng rãi của hệ thống thông gió này và mục đích của hệ thống thông gió là gì.

Ứng dụng rộng rãi của hệ thống thông gió nhà xưởng
Ứng dụng rộng rãi của hệ thống thông gió nhà xưởng

Cung cấp nguồn gió đều đặn và liên tục: Lợi dụng sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và bên ngoài nhà xưởng để đưa luông gió tự nhiên từ bên ngoài vào. Vì vậy, trong điều kiện môi trường có gió, lượng gió luôn được cung cấp đều đặn, lọc khí thải và làm mát nhà xưởng.

Tối ưu hóa chi phí thiết kế, vận hành và lắp đặt: Thông gió tự nhiên nhà xưởng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí lắp đặt thiết bị so với các hệ thống thông gió khác. Ngoài ra, chi phí vận hành rất thấp hoặc không cần thiết.

Điều hòa không khí, làm mát nhà xưởng: Dựa vào chênh lệch áp suất để đưa luồng gió thông qua các khe gió vào nhà xưởng và đi ra từ ống thông gió, kéo theo khí bẩn và khí nóng ra ngoài.

Tại sao doanh nghiệp lắp đặt  hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng
Tại sao doanh nghiệp lắp đặt hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng

Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng hoạt động theo nguyên lý nào?

Như đã đề cập ở trên, hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng thực hiện trao đổi không khí bên ngoài và bên trong nhà xưởng thông qua sự chênh lệch cột áp. Các cột áp được tạo ra do chênh lệch nhiệt độ và do dòng gió tạo nên. Không khí nhà xưởng đối lưu theo quy tắc không khí bên trong nhà xưởng gặp nhiệt độ cao sẽ giãn nở và bay lên.

Đồng thời khí lạnh nặng hơn bay phía dưới, thế chỗ không khí nóng. Nguồn không khí lạnh thưởng là khí ngoài trời, còn nguồn khí nóng là do hấp thụ nhiệt từ nhiều nguồn như do nhiệt con người, máy móc thiết bị hoạt động, khung nhà thép tiền chế.

Nguyên lí hoạt động của hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng
Nguyên lí hoạt động của hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng

Khi lắp đặt hệ thống thông gió tự nhiên cần lưu ý điều gì?

Để hệ thống làm mát nhà xưởng đạt hiệu quả cao, các đơn vị thi công cần tiến hành kỹ lưỡng để hệ thống vận hành tốt nhất cũng như cần phải lưu ý một số điểm như sau:

  • Để quá trình vận hành diễn ra trơn tru, mềm mại, cần lắp tấm lưới chắn rác, chuột bọ ở cửa lấy không khí ngoài.
  • Phụ kiện lắp đặt hệ thống thông gió cần đúng vị trí, thuận tiện trong quá trình thao tác.
  • Khi tiến hành lắp đặt, mép cửa lấy không khí từ nên ngoài vào cho hệ thống điều hòa không khí hay hệ thống thông gió cơ khí phải có độ cao trên 2m tính từ mặt đất và trên 3m với những nơi có gió mạnh kèm cát bụi.
  • Nơi lắp đặt thông gió tự nhiên nhà xưởng cần được gia công kiên cố, chắc chắn, đảm bảo không bị rung lắc khi làm việc. Hãy xây dựng giếng trời, mở nhiều cửa sổ trao đổi khí để không khí được lưu thông.
Để hệ thống làm mát nhà xưởng đạt hiệu quả cao, các đơn vị thi công cần phải lưu ý một số điểm
Để hệ thống làm mát nhà xưởng đạt hiệu quả cao, các đơn vị thi công cần phải lưu ý một số điểm

Một số mẫu thiết kế hệ thống thông gió tự nhiên hiện nay

Doanh nghiệp có thể sử dụng một trong những kiểu thông gió dưới đây để lắp đặt cho nhà xưởng của mình.

Hệ thống thông gió tự nhiên trong cơ quan làm việc, nhà xưởng

Đây là giải pháp thiết kế thông gió nhà xưởng đơn giản và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Các đơn vị thi công không cần thời gian lắp đặt thiết bị thông gió. Nhiệm vụ của họ là thiết kế nhà xưởng phù hợp, tạo gió hiệu quả.

  • Ưu điểm của thông gió tự nhiên nhà xưởng là dễ xây dựng, quá trình đưa gió vào nhà xưởng hoàn toàn không tốn chi phí. Có thể tiết kiệm vốn đầu tư tối đa.
  • Nhược điểm: Chính vì sử dụng hệ thống gió tự nhiên nhà xưởng nên phương pháp này hoạt động hoàn toàn phụ thuộc vào luồng gió tự nhiên. Các đơn vị áp dụng hệ thống không thể tiết giảm hoặc điều chỉnh được.
  • Hơn nữa, để vận hành tốt hơn, các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của các thiết bị như điều hòa, quạt trong những ngày ít gió. Thông gió tự nhiên hay còn gọi là thông gió không có tổ chức, được áp dụng trong những nhà xưởng nhỏ, ít người lao động và ít máy móc, thiết bị sản xuất.
Đây là giải pháp thiết kế thông gió nhà xưởng đơn giản và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất
Đây là giải pháp thiết kế thông gió nhà xưởng đơn giản và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất

Thông gió tự nhiên sử dụng kênh dẫn gió

Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng sử dụng các quạt hút kết hợp với các đường ống. Thông gió nhà xưởng sẽ đưa khí tươi từ bên ngoài vào theo từng vị trí của nhà xưởng một cách trơn tru và hiệu quả. Vì vậy, bầu không khí bên trong nhà xưởng thoáng đãng hơn, tạo môi trường làm việc thông thoáng. Với thiết kế của hệ thống là sử dụng kênh dẫn gió, người dùng có thể lấy nguồn khí sạch ở mọi thời điểm tùy ý.

  • Ưu điểm: Khử mùi hiệu quả, bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện.
  • Nhược điểm: Để triển khai hệ thống cần những người giàu kinh nghiệm, cần tính toán chi tiết để đạt hiệu quả cao nhất.
Thông gió nhà xưởng sẽ đưa khí tươi từ bên ngoài vào theo từng vị trí của nhà xưởng một cách trơn tru và hiệu quả
Thông gió nhà xưởng sẽ đưa khí tươi từ bên ngoài vào theo từng vị trí của nhà xưởng một cách trơn tru và hiệu quả

Hệ thống thông gió tự nhiên không sử dụng kênh dẫn gió

Hệ thống thông gió tự nhiên này sử dụng quạt hút trên tường và lắp đặt phía đối diện là những giám gió có lưới lọc để lấy gió từ môi trường bên ngoài vào. Khi quạt công nghiệp hoạt động cùng với sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài xưởng làm việc, một lượng lớn không khí bên trong được đào thải ra ngoài. Nguồn gió tươi bên ngoài tràn vào và thay thế lượng khí bẩn đã mất đi.

  • Ưu điểm: Lợi ích nhận được tương đương chi phí bỏ ra, chủ động trong tạo luồng gió tự nhiên.
  • Nhược điểm: Đơn vị thiết kế phải là người giàu kinh nghiệm để tính toán hợp lý, phù hợp với từng địa hình, quy mô nhà xưởng, tránh gây lãng phí chi phí thiết kế.
Hệ thống thông gió tự nhiên sử dụng quạt hút trên tường để lấy gió từ môi trường bên ngoài vào
Hệ thống thông gió tự nhiên sử dụng quạt hút trên tường để lấy gió từ môi trường bên ngoài vào

Thông gió tự nhiên kết hợp làm mát nhà xưởng

Đây là hệ thống thông gió được áp dụng rộng rãi. Chúng không chỉ giúp lưu thông không khí hiệu quả mà còn tạo ra không gian làm việc thoải mái, mới mẻ. Trong khi đó, chi phí chi trả cho lượng điện năng tiêu thụ bằng 1/10 so với lắp đặt hệ thống thông gió bằng điều hòa. Chi phí đầu tư, kết hợp làm mát cũng thấp. Hệ thống thống gió tự nhiên kết hợp làm mát nhà xưởng sẽ được lắp đặt quạt làm mát chuyên dụng, thổi trực tiếp không khí nào trong nhà xưởng.

  • Ưu điểm: Lượng gió lưu thông không khí diễn ra thường xuyên, luôn tạo được luồng gió mới cho nhà xưởng, ít phụ thuộc vào các thiết bị hỗ trợ. Ngoài ra, chi phí đầu tư lớn nhưng lợi ích đạt được rất cao.
  • Nhược điểm: Hệ thống này đòi hỏi khắt khe công ty và công nhân lắp đặt phải giàu kinh nghiệm để thiết kế phù hợp với từng địa hình và quy mô hoạt động của nhà xưởng.
Đây là hệ thống thông gió được áp dụng rộng rãi
Đây là hệ thống thông gió được áp dụng rộng rãi

Khi sử dụng thông gió tự nhiên trong nhà xưởng cần lưu ý điều gì?

Khi sử dụng hệ thống, bạn cần lưu ý một vài điều như sau:

  • Cân nhắc vị trí lắp đặt, công suất quạt, số lượng quạt để tối ưu hóa công năng.
  • Lựa chọn hệ thống thông gió phù hợp với điều kiện nhiệt độ nơi đặt nhà xưởng.
  • Chọn lựa đội ngũ lắp đặt giàu kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng, tiết kiệm tối ưu chi phí.
Những lưu ý khi sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên
Những lưu ý khi sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên

Một số câu hỏi liên quan đến thông gió tự nhiên nhà xưởng

Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng mang lại lợi ích kinh tế gì?

Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng không chỉ tạo môi trường làm việc trong lành, thi công nhanh chóng mà còn giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, ứng dụng hệ thống này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một lượng lớn chi phí bỏ ra. Vận hành động cơ không mất nhiều năng lượng, chi phí điện năng bằng 1/10 so với khi sử dụng hệ thống làm mát bằng điều hòa không khí.

Ứng dụng hệ thống này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một lượng lớn chi phí bỏ ra
Ứng dụng hệ thống này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một lượng lớn chi phí bỏ ra

Nên sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên nào?

Rất khó để đưa ra câu trả lời đầy đủ và chính xác rằng nên lắp đặt hệ thống thông gió nào. Từ những giới thiệu về các loại thông gió và tuỳ vào từng doanh nghiệp mà có sự lắp đặt phù hợp.

Tuỳ vào từng doanh nghiệp mà có sự lắp đặt hệ thống thông gió tự nhiên phù hợp
Tuỳ vào từng doanh nghiệp mà có sự lắp đặt hệ thống thông gió tự nhiên phù hợp

Thông gió tự nhiên nhà xưởng giúp cho không khí được lưu thông tuần hoàn, tạo sự thông thoáng cho môi trường làm việc. Qua bài viết Musk.vn đã giới thiệu sơ lược về hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng. Hy vọng bạn đọc trang bị thêm nhiều kiến thức cũng như lựa chọn lắp đặt hệ thống phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi