Mục đích của việc thông gió trong nhà xưởng công nghiệp - Lợi ích và lưu ý

Nội dung bài viết

Mục đích của thông gió là gì là điều mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ. Đây là hệ thống quan trọng giúp bầu không khí được luân chuyển ổn định. Để nắm rõ hơn về các chức năng của hệ thống này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Thông gió nhà xưởng đảm bảo an toàn và hiệu quả lao động
Mục đích của thông gió là đảm bảo an toàn và hiệu quả lao động

Những mục đích của thông gió trong nhà xưởng

Thông gió là một trong những biện pháp hữu hiệu để thay đổi không khí trong không gian, giúp cung cấp luồng khí chất lượng tốt hơn vào bên trong. Lợi ích mà thông gió mang lại rất thiết thực và dưới đây là một số mục đích của thông gió cho nhà xưởng.

Những mục đích của thông gió trong nhà xưởng
Những mục đích của thông gió trong nhà xưởng

Đảm bảo sức khỏe của nhân công

Trong quá trình sản xuất hàng hóa, nguyên vật liệu và máy móc có thể gây bám bụi bẩn và nhiệt độ cao khiến bầu không khí càng thêm bí bách. Do đó, việc ứng dụng hệ thống thông gió trong nhà xưởng sẽ giúp làm thoáng khí và giảm đi sự ngột ngạt. Từ đó, nhân công lao động cũng cảm thấy dễ chịu hơn khi làm việc.

Đây là tiêu chí đầu tiên được đề cập đến khi đặt ra câu hỏi mục đích của thông gió là gì. Cách này sẽ giúp đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như sức khoẻ của người lao động. Từ đó, năng suất làm việc cũng được đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.

Sức khỏe của nhân công sẽ được đảm bảo khi nhà xưởng thông gió
Sức khỏe của nhân công sẽ được đảm bảo khi nhà xưởng thông gió

Giảm nhiệt độ, đồng thời làm mát nhà xưởng

Trong các xưởng sản xuất công nghiệp thường có lượng lớn thiết bị sản xuất và nhân công nên nhiệt độ cũng tăng lên nhanh chóng. Mục đích của thông gió sẽ làm giảm nhiệt độ và làm mát, điều hòa công nghiệp nhà xưởng, góp phần cho hệ thống máy móc được vận hành trơn tru hơn. Đồng thời, nguy cơ cháy nổ cũng hạn chế và đảm bảo tính mạng con người, chất lượng hàng hoá.

Nhà xưởng công nghiệp sẽ có bầu không khí mát mẻ hơn
Nhà xưởng công nghiệp sẽ có bầu không khí mát mẻ hơn

Giảm thiểu ở mức tối đa lượng bụi bẩn trong không khí

Các mặt hàng quan trọng như thiết bị điện tử, thực phẩm,... cần phải loại bỏ bụi bẩn hoàn toàn, tránh hư hại, ảnh hưởng đến chất lượng. Mục đích của thông gió là gì thì chính là giúp luồng không khí được lưu thông và thường xuyên, hạn chế sự tích tụ của bụi bẩn.

Bầu không khí trong nhà xưởng sẽ được loại bỏ sạch bụi bẩn
Bầu không khí trong nhà xưởng sẽ được loại bỏ sạch bụi bẩn

Tăng lưu thông không khí, giảm khí thải trong nhà xưởng

Trong quá trình sản xuất các sản phẩm công nghiệp, việc sản sinh những loại khí thải như SO2, CI2, CO2, CO,... là điều không thể tránh khỏi. Do đó, mục đích của thông gió sẽ tạo ra dòng đối lưu cho không khí lưu thông lượng lớn khí thải rất cần thiết. Thông gió sẽ giúp mang lại bầu không khí trong lành và từ đó giảm thiểu các bệnh về đường hô hấp cho nhân công lao động.

Luồng không khí trong nhà xưởng sẽ được lưu thông liên tục
Luồng không khí trong nhà xưởng sẽ được lưu thông liên tục

Làm giảm độ ẩm trong không khí

Khí hậu ở nước ta là khí hậu nhiệt đới gió mùa nên độ ẩm khá lớn. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ tới các sản phẩm công nông nghiệp và thực phẩm. Thực phẩm dễ bị nấm mốc và các thiết bị điện tử cũng không tránh khỏi nguy cơ bị hư hại. Ngoài ra, môi trường oxy hoá lớn sẽ làm han gỉ về mặt kết cấu nhà xưởng và thiết bị.

Vậy thì mục đích của thông gió là gì trong trường hợp này? Mục đích của thông gió thường xuyên sẽ giúp giảm đi độ ẩm tối đa và hơi nước đọng bên trong nhà xưởng. Từ đó, ảnh hưởng của khói bụi sẽ được giảm thiểu và hạn chế nấm mốc sinh sôi, nâng cao hiệu quả làm việc cũng như tuổi thọ của máy móc.

Độ ẩm không khí giảm xuống giảm tình trạng hư hại trong nhà xưởng
Độ ẩm không khí giảm xuống giảm tình trạng hư hại trong nhà xưởng

Phương thức thông gió công nghiệp phổ biến nhất hiện nay

Thông gió công nghiệp tự nhiên

Thông gió công nghiệp tự nhiên là cách mà ứng dụng những yếu tố tự nhiên như sức gió, nhiệt đối lưu dao động để lưu thông không khí từ bên ngoài vào trong nhà xưởng và ngược lại. Cách thông gió này hoạt động dựa vào nguyên lý chuyển đổi thế năng giữa dòng khí nóng và mát xung quanh nhà xưởng công nghiệp.

Các doanh nghiệp xác định được mục đích của thông gió là gì sẽ dễ dàng đưa ra phương thức thực hiện. Hệ thống thông gió tự nhiên nhà xưởng được bố trí dựa vào vị trí của mặt bằng nhà xưởng với độ thông thoáng và diện tích thích hợp. Cửa chớp thông gió nhà xưởng hoặc cánh lật sẽ được ứng dụng để luồng khí tự nhiên có thể trao đổi một cách dễ dàng hơn.

Ưu điểm của cách thực hiện thông gió này là giúp tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải nhà kính. Từ đó, nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp cũng được giảm thiểu và tăng hiệu suất làm việc của nhân công tại kho xưởng.

Phương thức thông gió tự nhiên rất dễ áp dụng
Phương thức thông gió tự nhiên rất dễ áp dụng

Thông gió công nghiệp nhân tạo

Thông gió nhân tạo là phương thức ứng dụng động cơ điện để có thể vận chuyển được luồng khí từ khu vực này tới khu vực khác, chủ yếu là dùng quạt công nghiệp hoặc hệ thống hút gió. Tuỳ thuộc vào diện tích nhà xưởng mà doanh nghiệp có thể bố trí hệ thống theo phương pháp cục bộ hoặc chung để đáp ứng nhu cầu, mục đích của thông gió cho doanh nghiệp.

Sau khi xác định được mục đích của thông gió là gì và lựa chọn cách thức nhân tạo, các doanh nghiệp có thể tiến hành thực hiện sớm để nâng cao hiệu quả lưu thông không khí trong nhà xưởng. Ưu điểm của phương thức này là tạo ra được lượng không khí với áp lực lớn và tốc độ cao. Đồng thời, cách thức vận hành của cách này cũng khá đơn giản và tiết kiệm điện năng cho doanh nghiệp.

Thông gió nhân tạo là cách ứng dụng các thiết bị điện tử
Thông gió nhân tạo là cách ứng dụng các thiết bị điện tử

Lưu ý cơ bản cần nắm rõ khi lắp đặt hệ thống thông gió

Trước khi lắp đặt và sử dụng hệ thống thông gió, các doanh nghiệp cần chú ý tới thiết kế hệ thống như thế nào cho phù hợp.

Ngoài ra, bạn cần phải xác định được mục đích của hệ thống thông gió và nắm rõ những lưu ý cần thiết sau đây:

  • Tính toán cụ thể vị trí và số lượng quạt thông gió, công suất hoạt động.
  • Chọn hệ thống thôn gió phù hợp với không gian và tài chính doanh nghiệp.
  • Diện tích đường dẫn khí lớn, điều này giúp cho lượng khí cần cấp và hút thải có thể được thực hiện nhanh chóng trong thời gian ngắn nhất.
  • Tính toán nguồn điện kết nối với hệ thống.
  • Trang trị hệ thống phòng cháy và chữa cháy đúng quy định.
  • Cân nhắc về độ bền, chi phí đầu tư và bảo trì hệ thống thông gió cho doanh nghiệp trong thời gian dài.

>>> Tìm hiểu thêm:

Điều quan trọng cần lưu ý khi lắp đặt hệ thống thông gió nhà xưởng
Điều quan trọng cần lưu ý khi lắp đặt để đạt mục đích của thông gió cho nhà xưởng

Một số câu hỏi liên quan

Những tác hại của việc không thông gió nhà xưởng là gì?

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp tiến hành lắp đặt hệ thống thông gió nhà xưởng. Việc này được thực hiện sau khi đã xác định được lợi ích của hệ thống thông gió công nghiệp là gì. Có thể kể đến một số các tác hại gây ra nếu doanh nghiệp không sử dụng các thiết bị thông gió:

  • Bụi bẩn và khí thải độc hại sinh ra trong quá trình sản xuất hàng hoá ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng tới sức khoẻ của con người.
  • Các chất thải, nhiệt độ cao cũng như bụi bẩn tồn đọng khiến môi trường lao động bị ô nhiễm nặng nề.
  • Nhiệt độ và độ ẩm tăng cao khiến hàng hoá và máy móc trong nhà xưởng bị hư hỏng.
Tác hại khó lường nếu không sử dụng hệ thống thông gió
Tác hại khó lường nếu không sử dụng hệ thống thông gió

Nên sử dụng thông gió tự nhiên hay nhân tạo?

Sau khi chỉ định ra được mục đích của thông gió là gì cùng những tiêu chí khác, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định. Một gợi ý tiếp theo mà các đơn vị thi công cần biết là những xưởng nhỏ thì nên sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên còn quy mô lớn thì nhân tạo để có thể đáp ứng mục đích của thông gió hiệu quả nhất.

Tùy từng trường hợp cụ thể để chọn phương thức lắp đặt thông gió
Tùy từng trường hợp cụ thể để chọn phương thức lắp đặt thông gió

Kết luận

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ mục đích của thông gió là gì cũng những phương pháp và lưu ý cần biết khi lắp đặt hệ thống thông gió cho nhà xưởng. Musk.vn mong các doanh nghiệp hãy cân đối tiêu chí cụ thể để có thể lựa chọn được cách thức tạo ra bầu không khí mới mẻ, thoáng đãng cho không gian làm việc.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi