Một số loại điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng phổ biến nhất hiện nay

Nội dung bài viết

Điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng được xem là hệ thống cần thiết cho những xưởng sản xuất với nhiều quy mô khác nhau. Bởi vậy, để vận hành các hoạt động dịch vụ hay sản xuất diễn ra trơn tru hơn thì việc lắp đặt điều hòa là điều không thể thiếu đối với các cơ quan, doanh nghiệp. Vậy hệ thống điều hòa này là gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng
Điều hoà công nghiệp nhà xưởng là giải pháp tối ưu

Điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng là gì?

Hệ thống điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng là một trong những máy làm mát với tính năng điều hòa nhiệt độ nhà xưởng, đem đến nhiệt độ lý tưởng nhất phù hợp với môi trường làm việc và mục đích sử dụng. Hệ thống điều hòa hoạt động theo cơ chế tận dụng lượng ẩm không khí và làm bay hơi nước ra không khí giúp không gian mát mẻ hơn.

Điều hòa công nghiệp có công suất lớn từ 50.000BTU-900.000BTU. Vì vậy, hệ thống điều hòa này thường được dùng ở các khu công nghiệp, hay các nhà xưởng lớn.

điều hòa công nghiệp nhà xưởng
Hệ thống điều hòa CN cho nhà xưởng với tính năng điều hòa nhiệt độ nhà xưởng

Hệ thống điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng mang lại lợi ích gì?

Điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng được lắp đặt để làm mát và lưu thông không khí. Duy trì không khí ở 1 điều kiện nhiệt độ, độ ẩm tương đối, đảm bảo môi trường sản xuất.

Hệ thống điều hòa mang lại những lợi ích như sau:

  • Hệ thống điều hòa cho nhà xưởng tạo ra môi trường làm việc thông thoáng, với hiệu quả làm mát cao.
  • Tăng tuổi thọ làm việc lâu dài trong quá trình sản xuất.
  • Hệ thống điều hòa dễ vận hành và ít có lỗi phát sinh.
  • Dễ dàng lắp đặt và có thể linh hoạt trong quá trình lắp đặt.
  • Chi phí đầu tư, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng thấp, tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp.
điều hòa công nghiệp trong nhà xưởng
Duy trì không khí ở 1 điều kiện nhiệt độ nhất định

Điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng hoạt động theo nguyên lý nào?

Hệ thống điều hòa nhà xưởng hoạt động theo 2 nguyên lý như sau:

điều hòa CN cho nhà xưởng
Nguyên lý hoạt động của diều hòa CN cho nhà xưởng

Nguyên lý giảm nhiệt độ trong nhà xưởng

Điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng làm giảm nhiệt độ nhà xưởng bằng cách hấp thụ nguồn không khí nóng qua sự bay hơi nước tạo ra những hơi nóng. Tại mỗi chu kỳ, sau khi bay hơi, nước dễ hấp thụ nhiệt và các vùng diễn ra sự bay hơi sẽ bị ảnh hưởng. Các luồng khí nóng đi qua tấm màng giấy để làm mát, các hơi nóng sẽ được hấp thụ và từ đó làm giảm nhiệt độ môi trường.

điều hòa CN nhà xưởng
Nguyên lý giảm nhiệt độ trong nhà xưởng

Cung cấp gió tươi và đẩy khí thải ra môi trường bên ngoài

Điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng hoạt động bằng cách cấp gió tương và đẩy khí thải ra môi trường bên ngoài, được dùng cho không gian mở. Với chức năng thay đổi khí tự nhiên thành khí mát, hệ thống này mang lại hiệu quả làm mát tối ưu với luồng khí mát và khí sạch cung cấp cho môi trường nhà xưởng và một số không gian khác, đáp ứng nguyên lý khái niệm thông gió công nghiệp.

Khí trời sau khi được lọc sạch sẽ tồn đọng tạp chất và bụi bẩn, hệ thống sẽ đẩy khí này ra bên ngoài. Việc lắp đặt điều hòa cung cấp nguồn khí sạch với lượng oxi lớn, cải thiện chất lượng không khí trong nhà xưởng, đảm bảo nhiệt độ ổn định, loại bỏ nguồn khí ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động.

điều hòa CN trong nhà xưởng
Cung cấp gió tươi và đẩy khí thải ra môi trường bên ngoài

Một số hệ thống điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng phổ biến

Hiện nay có rất nhiều không gian nhà xưởng được xây dựng với nhu cầu sử dụng khác nhau để đáp ứng mục đích của hệ thống thông gió. Việc sản xuất và thiết kế nhiều loại điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau cũng như mục đích sử dụng riêng. Một số hệ thống điều hòa phổ biến hiện nay có thể kể đến là:

hệ thống điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng
Có rất nhiều hệ thống điều hoà CN cho nhà xưởng

Hệ thống điều hòa trung tâm VRV (Variable Refrigerant Volume)

Đây là hệ thống điều hòa được sản xuất và phân phối bởi thương hiệu Daikin. Hệ thống điều hòa dành cho các công trình, các tòa nhà cao tầng hay những không gian có diện tích sử dụng lớn nhưng hạn chế về vị trí đặt các dàn nóng giải nhiệt. Hệ thống điều hòa VRV được coi như một cuộc cách mạng lớn trong quá trình phát triển của hệ thống điều hòa.

hệ thống điều hòa công nghiệp nhà xưởng
Đây là hệ thống điều hòa được sản xuất và phân phối bởi thương hiệu Daikin

Hệ thống điều hòa trung tâm VRF (Variable Refrigerant Flow)

Đây là dạng điều hòa tương tự như VRV với cấu tạo gồm 1 dàn nóng công suất lớn với rất nhiều dàn làm lạnh. Đối với không gian nhà xưởng, số lượng lắp đặt dàn nóng thường từ 1 đến 1 vài dàn kết nối toàn bộ dàn lạnh.

VRF được dùng để phân biệt với hệ thống điều hòa VRV của thương hiệu Daikin. Điều hòa CN trung tâm VRF ra đời khắc phục những yếu điểm của những loại điều hòa dạng cục bộ.

hệ thống điều hòa công nghiệp trong nhà xưởng
VRF được dùng để phân biệt với hệ thống điều hòa VRV của thương hiệu Daikin

Điều hòa công nghiệp Packaged

Hay còn biết đến là tủ đứng đặt sàn, là một loại điều hòa cây với công suất hớn từ 50.000BTU-200.000BTU. Điều hòa Packaged được dùng trong các xưởng sản xuất hay nhà xưởng lớn. Điều hòa gồm có loại đặt sàn thổi trực tiếp à đặt sàn nối ống gió.

hệ thống điều hòa CN cho nhà xưởng
Loại điều hòa cây với công suất lớn từ 50.000BTU-200.000BTU

Điều hòa công nghiệp trung tâm Chiller

Đây là loại máy cung cấp nguồn ra là nước lạnh, đóng vai trò như chất tải làm lạnh. Theo đó, nhiệt độ nước nằm trong khoảng 6-30 độ C. Loại điều hòa này ít phổ biến tại Việt Nam nhưng quen thuộc với các nước khu vực phương tây.

hệ thống điều hòa CN nhà xưởng
Đây là loại máy cung cấp nguồn ra là nước lạnh

Điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng phù hợp không gian nào?

Điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng có công suất rất lớn và được dùng trong các công trình, các nhà xưởng, các tòa nhà, văn phòng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng,...Tùy vào từng mô hình cũng như quy mô khác nhau, có thể lựa chọn loại điều hòa cho phù hợp.

hệ thống điều hòa CN trong nhà xưởng
Điều hòa CN được dùng trong các công trình lớn

Khi thiết kế lắp đặt điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng cần lưu ý điều gì?

Khi lựa chọn điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng, cần tính toán kỹ lưỡng để lựa chọn loại điều hòa nhà xưởng có công suất phù hợp với quy mô doanh nghiệp. Ngoài ra, các kỹ sư thiết kế cần xác định vị trí lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh hợp lý để tăng tính thẩm mỹ và tăng hiệu quả làm việc tối ưu nhất.

Khi lắp đặt hệ thống điều hòa nhà xưởng, cần cố định vị trí lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh cũng như lắp đặt hệ thống kết nối, dây điện liên quan, ống đồng... Việc lắp đặt tùy ý hệ thống dây điện, ống đồng có thể gây nguy hiểm cho các thiết bị khác trong nhà xưởng cũng như gây khó khăn khi sửa chữa.

Lựa chọn vị trí lắp đặt phù hợp sẽ dễ dàng thao tác, lắp đặt và công tác bảo dưỡng sau này. Nếu vị trí lắp đặt khó, cần phải trang bị dây bảo hiểm, giàn giáo để đảm bảo an toàn.

lắp đặt điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng
Lựa chọn vị trí lắp đặt phù hợp sẽ dễ dàng thao tác, bảo dưỡng sau này

Một số câu hỏi liên quan

Nên lựa chọn loại điều hòa nào cho nhà xưởng?

Mỗi loại điều hòa đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, hệ thống điều hòa VRV, VRF là 2 hệ thống điều hòa trung tâm được dùng nhiều hiện nay bởi mỗi phòng có thể dùng loại máy lạnh khác nhau. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu sử dụng và kinh phí bỏ ra, bạn có thể lựa chọn những hệ thống điều hòa khác. Một số sự lựa chọn khác doanh nghiệp có thể cân nhắc là quạt thông gió cho nhà xưởng, cửa chớp thông gió cho nhà xưởngống thông gió công nghiệp.

lắp đặt điều hòa công nghiệp nhà xưởng
Tùy vào nhu cầu sử dụng và kinh phí bỏ ra lựa chọn những hệ thống điều hòa khác

Chi phí để mua điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng là bao nhiêu?

Mức giá điều hòa cho nhà xưởng để kết luận đắt hay rẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Người mua nên xem xét các yếu tố như công suất máy cho nhà xưởng như thế nào, thương hiệu chọn hệ thống điều hòa không khí là gì, lựa chọn bao nhiêu dàn lạnh và một vài yếu tố khác để đưa ra lựa chọn máy phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp.

lắp đặt điều hòa công nghiệp trong nhà xưởng
Mức giá điều hòa CN nhà xưởng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Musk.vn sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp trong quá trình lựa chọn và lắp đặt hệ thống điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng. Đây chính là công cụ hữu ích mang lại không gian thoáng mát và nâng cao hiệu quả làm việc.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi