Cách chọn gạch lát nền đẹp - chất lượng không thể bỏ qua

Nội dung bài viết

Chọn lựa gạch lát nền từ lâu đã trở thành xu hướng được rất nhiều gia chủ hướng tới. Với khả năng tạo dựng mặt sàn sạch sẽ, thoáng mát lại có tính thẩm mỹ cao. Gạch lát nền dù là dòng vật liệu không mới nhưng vẫn luôn được ưa chuộng, là lựa chọn của hàng triệu hộ gia đình. Vậy, kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà như thế nào để có được mặt sàn ưng ý, hài hòa về thiết kế và phong thủy. Nếu bạn cũng đang quan tâm về điều này thì hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà được nhiều người quan tâm.
Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà được nhiều người quan tâm.

Có nên sử dụng gạch lát nền nhà không?

Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, câu thành ngữ luôn từ ngàn đời nay vẫn luôn cho thấy tính đúng đắn. Vì vậy, trong xây dựng nhà ở, công trình, việc lựa chọn vật liệu lát sàn sao cho thật sự sạch đẹp được rất nhiều người quan tâm. Gạch lát nền là một sản phẩm tuyệt vời để bạn cân nhắc và không phải ai cũng biết  kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà sao cho phù hợp.

Khi bước vào các không gian với sàn nhà được trải gạch, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự gọn gàng, sạch sẽ, mát mẻ mà nó mang lại. Những cảm nhận trực quan về dòng vật liệu sàn này cho thấy chúng luôn là lựa chọn hàng đầu cho các nhu cầu xây dựng.

Cách chọn gạch lát nền mang lại cho không gian sống vẻ đẹp sang trọng, cuốn hút
Cách chọn gạch lát nền mang lại cho không gian sống vẻ đẹp sang trọng, cuốn hút

Bên cạnh sàn gỗ hay trải thảm, rõ ràng gạch lát nền không phải dòng sản phẩm quá mới mẻ hay đột phá. Tuy nhiên, chúng vẫn là lựa chọn hàng đầu được nhiều người hướng tới bởi hàng loạt những ưu thế vượt trội mà dòng sản phẩm này sở hữu.

Có rất nhiều lý do bạn nên quan tâm tới cách chọn gạch lát nền. Bởi hàng loạt các ưu điểm mà vật liệu sàn này mang lại chắc chắn sẽ thuyết phục bạn khi xây dựng nhà ở, công trình.

  • Sử dụng gạch lát nền là một trong những giải pháp lý tưởng giúp hoàn thiện công trình một cách tối đa. Nói theo cách đơn giản, gạch lát nền không phải là yếu tố bắt buộc của một công trình. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng nhà ở chỉ với phần thô. Tuy nhiên, nếu được trải sàn với vật liệu này, bạn sẽ thấy ngôi nhà như được lột xác, trở nên sạch sẽ, cuốn hút và hoàn chỉnh hơn rất nhiều.

  • Không chỉ vậy, trong quá trình sử dụng, gạch lát nền cũng được đánh giá cao bởi khả năng dễ vệ sinh. Với bề mặt bóng, ít bám bụi, chỉ cần lau chùi đơn giản là mặt nền đã vô cùng sạch sẽ, sáng bóng.

  • Gạch lát nền giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Ngày nay, các sản phẩm gạch lát được thiết kế với mẫu mã vô cùng đa dạng và phong phú. Cùng với đó là bảng màu đa sắc, dễ dàng kết hợp với nhiều phong cách kiến trúc. Từ đó, khách hàng sẽ tìm kiếm được mẫu gạch lát phù hợp với nội – ngoại thất của công trình.

  • Đặc biệt, với đặc tính bề mặt trơn bóng, gạch lát nền là giải pháp thông minh giúp cải tạo các khuyết điểm của ngôi nhà. Chẳng hạn đối với những không gian thiếu ánh sáng, việc sử dụng gạch lát bóng, có màu sắc nổi bật, sáng màu sẽ giúp tạo hiệu ứng để căn nhà trở nên sáng sủa và thông thoáng hơn.

Với hàng loạt các ưu điểm, rõ ràng sử dụng gạch lát nền cho không gian sống là lựa chọn lý tưởng, rất đáng để cân nhắc. Đây cũng là gợi ý được nhiệt liệt đề cử bởi rất nhiều chuyên gia xây dựng. Sự ứng dụng phổ biến của mẫu gạch vào các công trình cũng cho thấy rõ ràng giá trị của chúng ở hiện tại và tương lai.

Các loại gạch lát nền nhà phổ biến hiện nay

Xuất hiện từ rất lâu trên thị trường xây dựng, gạch nền được phát triển với rất nhiều chủng loại. Chúng là tên gọi chung của một loại các mẫu vật liệu sàn rất phổ biến mà có lẽ bạn cũng đã từng sử dụng cho ngôi nhà của mình. Trước khi tìm hiểu về kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà hãy cùng chúng tôi tham khảo những giới thiệu về các sản phẩm này nhé!

>>> Xem cụ thể các loại gạch ốp lát tại:  TÌM HIỂU VỀ GẠCH ỐP LÁT (PHÂN LOẠI, TIÊU CHÍ CHỌN, LƯU Ý KHI MUA)

Gạch Ceramic

Gạch Ceramic (gạch men) là dòng vật liệu sàn được sử dụng phổ biến, thông dụng bậc nhất hiện nay. Chúng được ưa chuộng lát trong mọi ngôi nhà, từ nông thôn đến thành thị. Với thành phần chính được cấu tạo từ đất sét nung ở nhiệt độ cao kết hợp lớp phủ men sứ tạo độ bóng, chống thấm và tăng khả năng chịu lực.

Mẫu gạch Ceramic
Mẫu gạch Ceramic

Gạch men được đánh giá cao về chất lượng và hiện được sản xuất rất đa dạng về mẫu mã, kích thước. Bạn có thể lựa chọn gạch này mục đích ốp nền hoặc ốp tường đều thích hợp. Đặc biệt, giá thành dòng vật liệu sàn này tương đối hợp lý nên có thể ốp trên các khu vực có diện tích lớn.

Nhược điểm lớn nhất của gạch ceramic đó là chúng khá trơn trượt, dễ gây té ngã. Vì vậy, nếu gia đình có người già hay trẻ nhỏ thì bạn nên cân nhắc thật kỹ khi chọn loại gạch này. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, gạch ceramic cũng được đánh giá là tương đối dễ trầy xước, dễ giòn gãy. Khi trải trên bề mặt sàn thường phải chịu lực lớn, dòng vật liệu này sẽ dễ xuất hiện tình trạng nứt vỡ.

Gạch bóng kiếng hay còn gọi là gạch thạch anh

Gạch bóng kiếng (gạch thạch anh) cũng là dòng gạch lát nền được sử dụng khá phổ biến. Thành phần chính của gạch thạch anh là bột đá. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất chúng không được phủ lớp men. Mặc dù vậy chúng vẫn có độ bóng đẹp nhất định và đặc biệt ít bám bụi, trầy xước. Do đó, trong quá trình sử dụng bạn sẽ dễ dàng lau chùi.

Gạch bóng kiếng
Gạch bóng kiếng

Nhược điểm lớn nhất của gạch bóng kiếng là chúng rất dễ trơn trượt. cách chọn gạch lát nền chỉ ra rằng, nếu nhà bạn có người già hay trẻ nhỏ thì đây không phải loại gạch lát nền đáng để tham khảo, lựa chọn. Gạch thạch anh thường sử dụng cho các khu vực như: cầu thang, sảnh, nơi đặt tủ bếp,…Nên hạn chế lát tại các khu vực dễ dễ thấm nước sẽ khiến sàn có tuổi thọ không bền.

Gạch granite

Gạch granite là loại gạch nên được đánh giá mang lại vẻ đẹp vô cùng thanh lịch và đẳng cấp cho ngôi nhà. Chúng đặc trưng bởi độ cứng rất cao, khả năng chịu lực lớn và bề mặt ít trơn trượt. Đây cũng là sản phẩm vật liệu sàn có tuổi thọ cao, không kém gì so với gạch ceramic.

Gạch Granite
Gạch Granite

Khi tìm hiểu về cách chọn gạch lát nền, hẳn bạn đã nghe rất nhiều về loại này. Gạch Granite rất đa dạng về mẫu mã và màu sắc. Hiện nay, với dây chuyền sản xuất hiện đại, rất nhiều đơn vị còn giới thiệu ra thị trường những mẫu gạch lát nền với họa tiết, hoa văn vô cùng sắc nét, sống động. Chúng là lựa chọn lý tưởng để ứng dụng trong ốp sàn, ốp tường, ốp cầu thang,….

Mặc dù vậy, nhược điểm của gạch granite đó là giá thành không hề rẻ. Ngoài ra, do chúng đòi hỏi rất cao về kỹ thuật xử lý nên chi phí thi công gạch cũng không hề rẻ. Đây là dòng gạch lát nền cao cấp nên bạn cần cân nhắc kỹ càng khi lựa chọn cho công trình.

Gạch bông

Gạch bông cũng là một trong những mẫu gạch lát nền có lịch sử ra đời rất sớm. Tuy nhiên, cho tới nay các mẫu gạch này đang ngày càng ít xuất hiện. Chỉ còn lại một vài công trình được ứng dụng dòng gạch này nhằm tạo nên nét kiến trúc xưa cũ, mang đậm văn hóa người Việt.

Các mẫu gạch bông có họa tiết cực đẹp
Các mẫu gạch bông có họa tiết cực đẹp

Các sản phẩm gạch bông hiện nay được bày bán trên thị trường đều có mẫu mã, màu sắc và họa tiết cuốn hút. Vì vậy, chúng lọt vào “mắt xanh” của nhiều người. Nếu có phương thức lắp đặt tinh tế, gạch bông sẽ trở thành điểm nhấn trong kiến trúc của công trình. Có thể sử dụng mẫu gạch này để trải nền từ phòng khách, phòng ngủ đến bếp ăn hay phòng tắm, gạch bông đều có thể “cân” được tất.

Ngoài ra hiện nay, nhiều khu vực khác. Đôi khi chúng xuất hiện tại các khoảng tường nhằm tạo nên điểm nhấn cho sàn, tường. Hoặc có thể ứng dụng để ốp lát các đồ đạc như: chậu cây, đảo bếp, làm tranh nghệ thuật treo tường,…

Gạch giả gỗ

Cuối cùng, khi tìm hiểu về kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà bạn chắc chắn sẽ được giới thiệu dòng gạch giả gỗ. Đây là sản phẩm gạch hiện được rất nhiều gia đình yêu thích, lựa chọn. Ưu điểm nổi bật của mẫu gạch này là sự đột phá về thiết kế, mô phỏng trọn vẹn các vân gỗ tự nhiên. Chúng tạo nên sự ấm áp cho ngôi nhà vào mùa đông đồng thời rất mát lạnh vào mùa hè.

Đặc biệt, vẻ đẹp sang trọng và cao cấp của gạch giả gỗ được đánh giá rất cao. Đây cũng là mẫu gạch lát nền hoàn toàn không phai màu theo thời gian.

Gạch giả gỗ
Gạch giả gỗ

Gạch vân gỗ cũng có ưu điểm rất lớn đó là khả năng chống chịu nước rất tốt. Trong quá trình sử dụng chúng bị trầy xước, không bị ẩm mốc hay phải đối mặt với nguy cơ mối mọt theo thời gian. Vì vậy, mẫu gạch này dù ra đời muộn nhưng lại là lựa chọn được hàng triệu hộ gia đình yêu thích hiện nay.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà  siêu đẹp - hợp phong thủy

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà

Với rất nhiều dòng sàn được giới thiệu trên đây. Rõ ràng, gia chủ có rất nhiều lựa chọn về các sản phẩm gạch lát nền. Vậy, đâu mới là dòng sản phẩm phù hợp với không gian sống của gia đình? Nếu bạn cũng đang quan tâm về điều này thì kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà được bật mí dưới đây rất đáng để lưu ý.

Cách chọn gạch lát nền nhà đẹp cần có kinh nghiệm nhất định
Cách chọn gạch lát nền nhà đẹp cần có kinh nghiệm nhất định

Lựa chọn dựa trên màu sắc của gạch

Gạch lát nền sẽ kiến tạo toàn bộ diện tích mặt sàn của một ngôi nhà. Vì vậy, chúng ảnh hưởng rất lớn đến kiến trúc tổng thể chung nên phải lưu ý khi chọn gạch lát nền sao cho phù hợp. Trong đó, yếu tố về màu sắc bao giờ cũng tạo nên cái nhìn trực diện.

Do đó, việc lựa chọn gạch lát nền có gam màu như thế nào vô cùng quan trọng. Yếu tố này cần được ưu tiên hàng đầu để bạn có thể tìm thấy những sản phẩm phù hợp với nhà ở, công trình nhất.

Gạch lát nền nhà có nhiều màu sắc cuốn hút
Gạch lát nền nhà có nhiều màu sắc cuốn hút

Theo tư vấn chọn gạch lát nền cưa những người có kinh nghiệm, tốt nhất bạn nên lựa chọn những gam màu có sự hài hòa với tổng thể chung. Cụ thể:

  • Nếu khu vực phòng hẹp, tốt nhất nên lựa chọn những gam màu sáng sẽ giúp ăn gian diện tích, mang lại cảm quan cho căn phòng rộng rãi hơn. Trong khi đó, những căn phòng rộng sẽ có nhiều lựa chọn về gam màu hơn.

  • Cách chọn gạch lát nền nhà đẹp là nên lựa chọn màu trắng hoặc trung tính. Bởi lẽ đây là gam màu thông dụng, rất dễ phối hợp với đồ nội thất. Chúng cũng tạo cảm giác hợp thời, ít lỗi mốt sau nhiều năm trải nền, sàn.

  • Trong một vài trường hợp, nếu bạn là người yêu thích sự sang trọng. Vậy thì loại gạch lát với tông màu đen là gợi ý rất đáng tham khảo. Sắc đen mang lại cảm giác hiện đại, tối giản đồng thời rất huyền bí. Chúng giúp ngôi nhà trở nên độc đáo hơn, gây ấn tượng tốt hơn ngay từ khi bước vào.

Lựa chọn dựa trên kích thước của gạch

Bên cạnh màu sắc, tư vấn chọn gạch lát nền từ các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng cần lưu ý tới yếu tố về kích thước. Điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi mỗi dòng gạch nền khác nhau sẽ có bản khổ rộng – hẹp khác biệt. Chúng cũng tác động tới hiệu ứng về thị giác, khiến căn phòng có thể rộng hơn hoặc nhỏ đi.

Tư vấn chọn gạch lát nền cần quan tâm tới kích thước
Tư vấn chọn gạch lát nền cần quan tâm tới kích thước

Tùy vào từng diện tích khu vực trải gạch mà bạn nên cân nhắc để lựa chọn dòng gạch với kích cỡ phù hợp. Hiện nay gạch nền chủ yếu được chia làm 2 loại đó là gạch vuông và gạch hình chữ nhật.

  • Gạch lát sàn hình vuông có kích thước thông dụng bao gồm: 30x30cm, 40x40cm, 50x50cm, 60x60cm, 80x80cm

  • Gạch lát nền kích thước hình chữ nhật thường có các kích thước: 20x25cm, 25x40cm, 30x60cm.

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà chỉ ra rằng, nếu chiều ngang của nền nhà bạn <4m. Vậy thì tốt nhất bạn nên lựa chọn dòng gạch nền vuông, kích thước nhỏ 30x30cm. Các đường cắt xéo phù hợp sẽ giúp không gian trở nên rộng hơn. Trong khi đó, nếu chiều ngang của nền nhà >4m, vậy thì dòng gạch nền phù hợp nên là kiểu gạch có kích thước lớn như gạch lát nền 40x40cm, 50x50cm, 80x80cm.

Ngoài ra, có thể điều chỉnh dựa trên cách thức sắp đặt kiểu gạch nhằm tạo nên hiệu ứng mới lạ. Cần chú ý tới các đường ron nhằm tránh làm mất tính thẩm mỹ cũng như giúp gia chủ dễ dàng vệ sinh trong quá trình sử dụng.

Lựa chọn dựa trên không gian nhà

Chọn gạch lát sàn phù hợp với từng khu vực phòng ốc cũng rất quan trọng, đặc biệt sự phối màu tường và gạch nền cũng phải hòa hợp. Bởi tùy theo từng nơi lát sàn mà tính chất, phong cách cần hướng tới cũng có sự khác biệt. 

Trong ốp lát gạch cần quan tâm tới khu vực sử dụng
Trong ốp lát gạch cần quan tâm tới khu vực sử dụng

Gạch lát phòng khách

Phòng khách thường là không gian có diện tích lớn nhất trong ngôi nhà. Đồng thời nơi đây thường hướng tới phong cách sang trọng, lịch sự và trang nhã. Vì vậy, đối với việc lựa chọn gạch lát nền, cách phối màu gạch ốp tường phòng khách cần đặc biệt quan tâm, chú ý.

Mẫu lát nền phòng khách đẹp cuốn hút
Mẫu lát nền phòng khách đẹp cuốn hút

Cách chọn gạch lát nền tư các chuyên gia về xây dựng gợi ý rằng:

  • Nếu như nền nhà có diện tích <15m2, vậy thì tốt nhất nên lựa chọn dòng gạch vuông với kích thước 30x30cm hoặc 40x40cm. Các tấm gạch nên được gạch lát xéo để tạo cảm giác cho căn phòng rộng rãi hơn.

  • Với những khu vực phòng khách có diện tích >15m2, gợi ý tuyệt vời là bạn nên lựa chọn dòng gạch có kích thước lớn hơn: 40x40cm, 50x50cm, 60x60cm,…

Ngoài ra, đối với màu sắc của gạch lát nền, kinh nghiệm cho gia chủ có thể lựa chọn dòng gạch vân gỗ, gạch vân đá, gạch màu, gạch giả cổ đều rất lý tưởng. Khi trải sàn trên một diện tích lớn, thiết kế của sàn gạch sẽ giúp tạo nên vẻ nổi bật, cuốn hút cho không gian. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên tham lam quá nhiều chi tiết hay sử dụng màu sắc quá lộn xộn. Điều này dễ khiến căn phòng trở nên rối mắt, kém thẩm mỹ.

Phòng ngủ

Mẫu lát nền phòng ngủ hài hòa
Mẫu lát nền phòng ngủ hài hòa

Cách chọn gạch lát nền với khu vực phòng ngủ lại có sự khác biệt. Thông thường đây là những không gian sẽ có diện tích nhỏ hơn phòng khách. Tuy nhiên, đặc trưng của các phòng ngủ đó là việc chúng đề cao sở thích cá nhân. Vì vậy, việc lựa chọn gạch lát nền cũng cần quan tâm tới mong muốn của chủ nhân căn phòng. Hoặc trong quá trình trải nền ngôi nhà, nên thiết kế đồng nhất để tạo nên sự liên kết giữa các không gian.

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà với phòng ngủ cũng chỉ ra rằng, bạn nên lựa chọn các mẫu gạch có kích thước trung bình như 30x30cm, 40x40cm, 60x60cm và 25x60cm để tránh tình trạng lệch pha khi ốp lát. Ngoài ra, nên lựa chọn các gam màu trung tính, nhẹ nhàng để tạo nên cảm giác ấm cúng, dễ đi vào giấc ngủ. Nên tránh các màu sắc quá sặc sỡ khiến bạn chói mắt, hóa mắt hoặc khó tập trung khi làm việc.

Trong phòng ngủ cá nhân, cũng nên tránh lựa chọn các mẫu gạch gồ ghề, có nhiều khe rãnh. Chúng rất khó vệ sinh và đôi khi khiến người nhìn luôn cảm thấy rối mắt, khó chịu.

Phòng bếp

Phòng bếp là không gian khá nấu nướng của mọi gia đình. Cách chọn gạch lát nền nhà đẹp hay ốp tường cẩn thận với những sản phẩm gạch nền sẽ giúp hạn chế tình trạng bẩn, ẩm mốc. Vì vậy, nếu diện tích trên 4m2 bạn nên lựa chọn các dòng gạch lát có kích thước 60x60cm nhằm giúp căn phòng trông rộng hơn. Trong trường hợp bếp không vuông vắn, hãy sử dụng những dòng gạch với kích thước: 30x60cm, 30x45cm để tạo sự cân đối hơn cho không gian nhé.

Mẫu phòng bếp với nền lát độc lạ
Mẫu phòng bếp với nền lát độc lạ

Đặc biệt, trong quá trình chọn lựa gạch cho khu vực bếp. Do nơi đây thường xuyên có nước làm dây ra sàn nhà nên dễ xuất hiện yếu tố trơn trượt. Vì vậy tốt nhất bạn hãy chọn dòng gạch lát có độ trơn nhám để tránh trơn trượt nguy hiểm nhé. Đối với màu gạch, có thể cân nhắc để lựa chọn những gam màu sáng, giúp không gian bếp bừng sáng.

Phòng tắm và nhà vệ sinh

Khu vực phòng tắm cũng là nơi rất cần được ốp lát gạch. Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà tại nơi đây cho thấy dòng gạch nên lựa chọn thường là những phiên bản có kích thước: 40x40cm hoặc 30x30cm. Do phòng tắm thường không quá rộng, chỉ khoảng 5 – 7 m2. Ngoài ra, để tạo hiệu ứng cho căn phòng thêm rộng, thông thoáng hơn. Bạn cũng có thể kết hợp gạch ốp tường 25x40cm và 25x60cm đều rất lý tưởng.

lưu ý khi chọn gạch lát nền phòng tắm cực đẹp
Lưu ý khi chọn gạch lát nền phòng tắm cực đẹp

Gạch cho phòng tắm nên là các sản phẩm có gam màu sáng, trắng để không gian sáng sủa, mang lại cảm giác nhẹ nhàng. Ngoài ra, đây là khu vực thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều nước. Do đó, kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà có khả năng chống thấm tốt, hạn chế trơn trượt.

Lựa chọn dựa trên chất liệu gạch lát nền

Cùng với yếu tố chọn gạch lát theo khu vực, cách chọn gạch lát nền nhà đẹp theo chất liệu gạch cũng là điều người mua nên quan tâm. Có 2 chất liệu phổ biến được sử dụng trong sản xuất gạch lát là gạch Ceramic và Granite đi cùng với 2 loại men là men bóng và men mát. Mỗi loại chất liệu đều sở hữu ưu – nhược điểm riêng và mức giá khác nhau. Tùy vào điều kiện của từng gia chủ mà bạn có thể cân nhắc, lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp.

Chất liệu của gạch lát nền rất đa dạng
Chất liệu của gạch lát nền rất đa dạng

Xét trên tiêu chí về chất lượng, gạch granite được đánh giá tốt hơn khi chúng có khả năng chịu lực tốt hơn, chống thấm và ít bị bay màu. Ngoài ra dòng gạch này cũng có độ bóng rất cao, đạt hiệu quả thẩm mỹ. Tuy nhiên, chúng có mức giá đắt hơn nhiều so với gạch Ceramic – dòng sản phẩm gạch lát có chất lượng kém hơn.

Lựa chọn dựa trên họa tiết gạch lát nền

Họa tiết đóng vai trò quyết định tới tính thẩm mỹ của các sản phẩm gạch lát nền. Vì vậy, phái lưu ý khi chọn gạch lát nền khi tìm kiếm những mẫu gạch cho công trình, nhất thiết cần quan tâm tới các thông tin này.

Tốt nhất, nên tìm tới các sản phẩm có tính cân xứng, đối xứng để mang lại sự hài hòa cho toàn bộ mặt sàn. Với những căn phòng nhỏ hẹp, bạn không nên dùng các loại gạch có họa tiết kích thước lớn sẽ tạo cảm giác chướng mắt, khó chịu. Đồng thời chúng cũng dễ khiến phòng ốc trở nên chật chội hơn.

Kinh nghiệm chọn gạch lát theo mệnh trong phong thủy

Ngoài những tiêu chí trên, kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà cũng thường đề cập tới các yếu tố về phong thủy. Trong đó, người ta tin rằng, gạch lát nền cũng là yếu tố mang tính phong thủy âm dương ngũ hành. Vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm nào cũng cần gắn với cung mệnh của gia chủ.

Lựa chọn gạch lát nền cũng nên cân nhắc tới yếu tố phong thủy
Lựa chọn gạch lát nền cũng nên cân nhắc tới yếu tố phong thủy

Cụ thể:

Mệnh Kim

Người mang bản mệnh Kim chỉ về mùa thu và sức mạnh và đại diện cho thể rắn,. Kim cũng được xem là vật dẫn khí, có khả năng truyền đạt thông tin, ý tưởng sắc sảo. Đặc trưng về tính cách của người mệnh Kim là đầy cương quyết và có phần độc đoán. Trong mọi công việc, họ luôn là người dốc lòng dốc sức theo đuổi cao vọng. Người mệnh Kim có tính tự lập cao, họ luôn tin tưởng vào bản thân và không dễ nhận sự giúp đỡ.

Mệnh Kim đại diện cho nguyên tố kim loại và có các gam màu đặc trưng là trắng, ánh kim. Vì vậy, trong lựa chọn và sử dụng gạch lát nền bạn nên tìm tới các gam màu này. Ngoài ra, theo quy luật ngũ hành, do Thổ sinh Kim nên cũng có thể chọn thêm các màu: vàng, nâu đất,….

Gợi ý lát nền với gia chủ mệnh Kim
Gợi ý lát nền với gia chủ mệnh Kim

Cần lưu ý, do Hỏa khắc Kim nên gia chủ mệnh Kim cần tránh sử dụng các mẫu gạch lát nền có tông màu hồng, tím, đỏ nhằm tránh các nguồn năng lượng xấu ảnh hưởng tới gia chủ.

Mệnh Mộc

Trong ngũ hành phong thủy, mệnh Mộc tượng trưng bởi cây trong tự nhiên. Do đó, kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà đẹp là ưu tiên những gam màu đại diện của cung mệnh này là sắc xanh. Khi chọn lựa gạch lát nền, bạn nên tìm tới các dòng sản phẩm có gam màu này để tạo nên sự hài hòa cho không gian sống. Ngoài ra, do Thủy sinh Mộc nên các màu sắc như: xanh nước biển và màu đen cũng là lựa chọn lý tưởng.

Gợi ý lát nền với gia chủ mệnh Mộc
Gợi ý lát nền với gia chủ mệnh Mộc

Cần tránh màu trắng và ánh kim bởi đây là gam màu thuộc hành Kim. Khi chọn lát nền bởi các màu sắc này dễ gây ảnh hưởng tiêu cực tới vận mệnh, hòa khí trong gia đình.

Một thông tin khác cần lưu ý là tuy gạch lát nền màu xanh lá cây rất thích hợp để kết hợp với màu trắng. Nhưng trong bản đồ ngũ hành, chúng lại là 2 màu thuộc 2 mệnh tương khắc. Vì vậy, cách chọn gạch lát nền tốt nhất là bạn nên dùng gạch ốp lát kết hợp giữa màu xanh lá cây và màu kem ngả vàng để mang lại sự hài hòa về phong thủy.

Gia chủ mệnh Mộc cũng có thể cân nhắc gợi ý về cách kết hợp màu sắc giữa gam màu xanh nước biển nhạt cùng với gạch ốp tường màu vàng. Đây là công thức được rất nhiều gia chủ yêu thích bởi chúng mang lại sự đặc sắc cho phòng ốc. Cần lưu ý rằng, để tạo nên sự hài hòa và thanh lịch, gam màu gạch vàng không nên chọn lựa màu sắc quá đậm.

Mệnh Thủy

Gia chủ mệnh Thủy được cho là những người có bản tính mềm mỏng, linh hoạt nhưng không kém phần cương quyết. Trong cuộc sống, họ luôn chủ động thay đổi linh hoạt để thích nghi với hoàn cảnh cá nhân. Người mệnh Thủy nên sử dụng màu sắc có tương hợp với bản mệnh của bản thân: màu xanh nước biển, xanh da trời hay đen.

Gợi ý lát nền với gia chủ mệnh Thủy
Gợi ý lát nền với gia chủ mệnh Thủy

Ngoài ra, do Kim sinh Thủy nên bạn cũng có thể sử dụng các gam màu bạc, ánh kim khi tìm kiếm gạch nền. Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà theo phong thủy cho thấy, những gam màu này đều rất dễ để kết hợp. Việc lựa chọn bảng màu với trắng – xanh dương hay trắng – bạc đều mang lại vẻ đẹp rất cuốn hút cho không gian sống. Để khu vực tường, nền không quá mờ nhạt, cách thức sử dụng họa tiết phù hợp cũng đáng để cân nhắc.

Mệnh Hỏa

Trong phong thủy ngũ hành mệnh Hỏa được tượng trưng bởi ngọn lửa ấm áp nhưng cũng có thể bùng cháy bất kì lúc nào. Người thuộc cung mệnh này luôn sống nhiệt huyết, cống hiến và vô cùng cởi mở. Người mệnh Hỏa đề cao bản thân, đôi khi còn là sự độc đoán, cố chấp. Vì vậy, lưu ý khi chọn gạch lát nền với gam màu phù hợp sẽ giúp bạn phát huy ưu điểm, hạn chế nhược điểm.

Gợi ý lát nền với gia chủ mệnh Hỏa
Gợi ý lát nền với gia chủ mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa nên chọn gạch lát nền là các gam màu nóng như đỏ, hồng, tím cho người mệnh Hỏa. Trong ngũ hành tương sinh, Mộc sinh Hỏa nên bạn cũng có thể chọn lựa các màu xanh lá cây và màu vàng đều vô cùng thích hợp.

Mệnh Thổ

Gợi ý lát nền với gia chủ mệnh Thổ
Gợi ý lát nền với gia chủ mệnh Thổ

Mệnh Thổ đại diện cho yếu tố đất trong âm dương ngũ hành. Vì vậy, đây là cung mệnh vẫn được xem là mang tới sự nuôi dưỡng và hỗ trợ cho các cung mệnh khác. Người chủ cung mệnh này hợp với màu của bản mệnh là vàng, nâu đất. Vì vậy,  cách chọn gạch lát nền là dùng 2 gam màu lý tưởng để bạn lựa chọn khi tìm kiếm gạch lát nền.

Ngoài ra, theo quy luật tương sinh, do Hỏa sinh Thổ, nên bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn những gam màu như đỏ, tím, hồng để mang lại sự hỗ trợ lý tưởng nhất. Hơn nữa, Cần lưu ý tránh các gam màu thuộc hành Mộc : xanh lá cây, đen,…Bởi các màu tương khắc này dễ gây cản trở tới vận mệnh, sức khỏe của gia chủ.

Câu hỏi thường gặp?

1/ Chọn lựa gạch lát nền có thể tùy theo sở thích được không?

Khi chọn lựa gạch lát nền, nhiều người thường có tâm lý tùy chọn theo sở thích. Mặc dù yếu tố về gu thẩm mỹ cá nhân cần có. Tuy nhiên, bạn cũng nên đảm bảo về các quy tắc, nguyên lý để mặt sàn được tạo dựng phù hợp, cuốn hút.

2/ Lát gạch nền với chất liệu nào tốt nhất?

Gạch Granite là gợi ý lát nền tốt nhất. Tuy nhiên, mức giá của chúng không hề rẻ. Vì vậy, bạn nên cân nhắc tới tài chính và nhu cầu khi thiết kế công trình. 

Lời kết

Với những kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà được bật mí trên của Musk.vn, hi vọng rằng các gia chủ sẽ có thêm nhiều tham khảo hữu ích trong xây dựng. Hãy cân nhắc kỹ càng trong lựa chọn gạch ốp lát để mang lại không gian sống đẹp hoàn mỹ cho gia đình bạn nhé!

Bình luận
Gửi