Cách phối màu tường và gạch nền đẹp - hợp lý - chuẩn nhất

Nội dung bài viết

Một bản thiết kế nhà, không gian hay dự án được cho là hoàn hảo khi chúng thể hiện được sự hài hòa giữa các yếu tố khác nhau. Không chỉ xét đến những điểm chính như diện tích, nội thất, đường nét thiết kế mà ngay cả những tiểu tiết như cách phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường cũng trở nên quan trọng.

Để giúp bạn lựa chọn được cách phối màu tường và gạch nền sao cho phù hợp với không gian ngôi nhà, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về chủ đề này. 

phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường
Cách phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường chuẩn đẹp

Nguyên tắc phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường cần tuân thủ

Dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, sự ảnh hưởng của màu sắc là không hề nhỏ tới độ hiệu quả của bản thiết kế đó. Và phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường cũng không ngoại lệ. 

Chính vì vậy để có thể chọn lựa được màu sắc phù hợp, cách phối màu hợp lý đồng thời để tránh xảy ra những sự cố không mong muốn thì trước hết chúng ta cần phải nắm vững các nguyên tắc phối màu gạch ốp lát cơ bản.

Ý nghĩa của màu sắc gạch ốp lát

Gạch ốp lát có rất nhiều màu sắc khác nhau từ màu sáng đến trầm. Mỗi gam màu sẽ có ý nghĩa khác nhau và phù hợp với mỗi loại không gian riêng biệt. 

Tông màu sáng của gạch mang đến nét thanh lịch, đơn giản mà tinh tế. Màu sắc này phù hợp với những căn hộ có thiết kế hiện đại. 

Một ví dụ của tông màu sáng là những gam màu tươi tắn như xanh biển, xanh lá... chúng mang hơi hướng năng động, trẻ trung. 

Phối màu gạch lát nền theo tông màu sáng
Phối màu gạch lát nền theo tông màu sáng

Gạch ốp lát có tông trầm được dành riêng cho lối thiết kế cổ điển, mang màu sắc sâu lắng, hoài niệm.

Đối với những mẫu gạch ốp lát có màu đen, chúng chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những thiết kế sang trọng, mang tính thời thượng. 

Định hướng phối màu gạch ốp lát

Để có thể chọn được thiết kế hoàn hảo, trước hết bạn cần phải định hướng được bản phối màu tường và gạch nền

Đầu tiên, bạn cần xác định được tông màu chủ đạo mà gia chủ muốn hướng đến. Việc này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sở thích, gu thẩm mỹ hay phong cách thiết kế chung của ngôi nhà... 

Khi chọn được tông màu chủ đạo thì việc phối màu gạch nền và tường sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Có 3 cách phối màu chủ đạo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là: cùng tông, tương phản và 60-30-10. 

Cách phối màu cùng tông nghĩa là màu tường với màu nền nhà sẽ cùng tông sáng hoặc cùng tông trầm. Sự kết hợp này sẽ mang tới cho không gian chung một vẻ hài hòa, thanh thoát.

Phối màu tường và gạch nền cùng màu
Phối màu tường và gạch nền cùng màu

Sự tương phản trong phối màu tường và gạch nền nhà tạo nên cá tính đặc biệt giúp không gian trở nên ấn tượng và độc đáo hơn rất nhiều. 

Phối màu nền nhà theo tông màu tương phản
Phối màu nền nhà theo tông màu tương phản

Cách phối màu 60-30-10 nghe có vẻ khá lạ nếu bạn không phải là dân thiết kế chuyên nghiệp, tuy nhiên chúng lại được ứng dụng nhiều trong thực tiễn. 

cách  phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường này, màu tường nhà sẽ làm chủ đạo và chiếm 60% diện tích phòng. Tiếp theo đó là 30% màu đậm hơn của sàn nhà và 10% màu đậm nhất của đồ nội thất, trang trí. 

Xem thêm: Cách phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường chuẩn & độc đáo

Cách phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường đẹp 

Có 2 khu vực cần có sự phối màu gạch nền và tường là không gian nội thất và ngoại thất. Mỗi không gian sẽ có những lưu ý riêng biệt sao cho phù hợp và hài hòa nhất. 

Cách phối màu gạch lát nền với màu tường nội thất

Như chúng ta đã biết, tường và nền nhà chính là 2 không gian chiếm nhiều diện tích nhất và chúng ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ ngôi nhà. Chính vì vậy cách chọn gạch lát nền nhà đẹp phù hợp với màu tường được xem là rất quan trọng. 

Tuỳ vào từng thiết kế mà tường nhà sử dụng sơn hoặc sử dụng gạch ốp tường. Vậy cách phối màu gạch lát nền với gạch ốp tường giữa 2 hình thức này như thế nào là hợp lý. 

Cách phối màu sơn và gạch lát nền 

Tương ứng với từng màu sơn mà chúng ta sẽ chọn được màu gạch lát nền phù hợp. Dưới đây là một số màu sơn tường phổ biến thường được sử dụng nhiều trong thiết kế xây dựng.

Tường màu sáng (trắng kem, hồng nhạt, vàng chanh…)

Khi sử dụng những tông màu sáng, không gian ngôi nhà sẽ tăng thêm phần thoáng đãng và rộng rãi hơn. Mặt khác việc chọn màu gạch nền phù hợp cũng không quá khó khăn vậy nên những tông màu này được sử dụng rất phổ biến. 

Phối màu gạch lát nền với tường màu sáng
Phối màu gạch lát nền với tường màu sáng

Ở đây bạn có thể chọn loại gạch nền vân đá màu sáng để mở rộng thêm không gian ngôi nhà. Tuy nhiên bạn cũng có thể phối gạch ốp tường phòng khách nền tối và gạch lát nền sáng để khiến căn phòng trở nên ấn tượng hơn.

Tường màu trầm (cà phê, nâu, xám đậm…)

Màu tường này thường được sử dụng với những thiết kế mang hơi hướng hiện đại, thời thượng. Để phù hợp với tường màu trầm, bạn nên chọn gạch màu sáng. Chúng sẽ tạo nên sự tương phản và làm nổi bật không gian căn phòng của bạn lên rất nhiều. 

Phối màu gạch nền và tường màu trầm
Phối màu gạch nền và tường màu trầm

Tường màu trung tính (xám, ghi nhạt,...)

Với màu trung tính của tường nhà thì chúng ta nên chọn gạch ở những gam màu ấm như màu vàng kem, vân gỗ hay nâu vân đá. Chúng sẽ làm nổi bật thêm nét hiện đại tinh tế vốn có của căn nhà.

Phối màu gạch lát nền với tường màu trung tính
Phối màu gạch lát nền với tường màu trung tính

Xem thêm: Top 6 loại gạch lát nền được ưa chuộng nhất hiện nay

Cách phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường

Trong trường hợp gia chủ không sử dụng sơn mà chọn gạch để ốp tường thì việc nên làm để giúp hài hoà không gian là phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường phù hợp nhất. 

Gạch lát nền vân đá

Họa tiết vân đá thường được sử dụng phổ biến để mang đến cho không gian sự sang trọng, đẳng cấp. Xu hướng hiện nay với loại gạch lát nền vân đá này là gạch giả đá marble tông màu sáng. Như vậy với loại gạch này bạn nên chọn gạch ốp tường màu màu đậm để làm nổi bật cho không gian. 

Cách phối màu gạch lát nền và gạch dán tường vân đá
Cách phối màu gạch lát nền và gạch dán tường vân đá

Gạch lát nền vân gỗ

Được thiết kế với đường nét và màu sắc giống như gỗ tự nhiên, loại gạch lát nền vân gỗ này thể hiện sự tự nhiên và màu sắc ấm cúng, phù hợp với không gian sang trọng, mang hơi hướng cổ điển.

Cách phối màu gạch lát nền với gạch ốp tường vân gỗ
Cách phối màu gạch lát nền với gạch ốp tường vân gỗ

Điểm cộng đặc biệt khi sử dụng loại gạch này là chúng ta sẽ có thêm nhiều cách phối màu gạch lát nền với gạch dán tường với nhau. 

Gạch họa tiết

Với những người yêu thích màu sắc và các họa tiết trang trí thì họ thường chọn loại gạch bông họa tiết để lát nền. Trong trường hợp này để tránh gây ra sự rối mắt cho không gian chúng ta nên chọn gạch ốp tường màu nhạt có họa tiết đơn giản hoặc màu trơn.

Cách phối màu gạch lát nền với màu tường hoạ tiết
Cách phối màu gạch lát nền với màu tường hoạ tiết

Cách phối màu gạch lát nền với gạch ốp tường mặt tiền

Mặt tiền ngôi nhà là nơi chúng ta có thể đánh giá một cách nhanh chóng rằng ngôi nhà đó có đẹp và ấn tượng hay không. Gia chủ có phải người có gu thẩm mỹ tốt hay không. 

Chính vì thế mà màu sắc và cách phối màu gạch lát nền với màu tường ở vị trí mặt tiền là cần thiết để được chú trọng. 

Phối màu gạch ốp mặt tiền với sơn ngoại thất

Gạch ốp mặt tiền với sơn ngoại thất là sự kết hợp được ưa chuộng sử dụng trong các thiết kế hiện nay. Trong trường hợp này, phối màu theo cùng tông hoặc nghịch tông đều mang loại những kết quả hoàn hảo. 

Phối màu gạch ốp mặt tiền với sơn ngoại thất
Phối màu gạch ốp mặt tiền với sơn ngoại thất

Phối màu gạch ốp mặt tiền và gỗ

Để làm nổi bật được khu vực mặt tiền, nhiều người đã kết hợp đồng thời giữa gạch và gỗ để trang trí. 

Cách phối màu gạch và tường này không những tạo nên điểm nhấn đặc biệt mà nó còn tối ưu được độ bền của ngoại thất trong thời gian.

Phối màu gạch ốp mặt tiền với gỗ
Phối màu gạch ốp mặt tiền với gỗ

Để làm nổi bật vật liệu gỗ đồng thời tránh gây rối mắt cho ngôi nhà, gạch ốp mặt tiền nên sử dụng những màu nhẹ nhàng, màu sáng và đơn giản. 

Phối màu gạch thẻ ốp mặt tiền nhà

Ngoài việc trang trí mặt tiền bằng sơn tường và gỗ thì có một kiểu cũng được sử dụng phổ biến hiện nay đó là sử dụng gạch thẻ. 

Ưu điểm lớn nhất của gạch thẻ là có kích thước nhỏ, đa dạng về màu sắc và đặc biệt là có thể sắp xếp và phối màu gạch nền và tường theo nhiều cách khác nhau.

Phối màu gạch thẻ ốp mặt tiền nhà
Phối màu gạch thẻ ốp mặt tiền nhà

Thông thường người ta sẽ chỉ sử dụng một mẫu gạch thẻ cho mặt tiền, tuy nhiên tùy vào sở thích và gu thẩm mỹ mà mỗi ngôi nhà sẽ được thiết kế khác nhau. 

Lưu ý khi chọn cách phối màu gạch lát nền và gạch dán tường

Xác định phong cách thiết kế của căn phòng và sở thích của gia chủ

phối màu gạch lát nền với gạch dán tường hay với màu sơn tường, dù ở khu vực nội thất hay ngoại thất thì điều quan trọng hơn hết là xác định được phong cách mà gia chủ muốn hướng tới. 

Dù ngôi nhà có thiết kế đẹp và hoàn hảo đến đâu, nếu nó không hợp với gia chủ thì không gian ấy cũng không thực sự thoải mái để sinh sống và làm việc. 

Phong cách thiết kế hiện đại, sang trọng
Phong cách thiết kế hiện đại, sang trọng

Nếu gia chủ là người yêu thích sự nhẹ nhàng thì phong cách phối màu nên hướng đến những màu sắc đơn giản, tươi sáng. 

Còn gia chủ là những người có cá tính và gu thẩm mỹ thì nên lắng nghe những yêu cầu tự họ và phối màu theo nguyên tắc thời thượng, sang trọng và cá tính. 

Tuân thủ các nguyên tắc phối màu

Phối màu nói riêng và thiết kế nhà ở nói chung cũng có một số nguyên tắc nhất định cần nắm rõ. Một số nguyên tắc cụ thể như sau.

  • Không nên quá lạm dụng màu sắc kể cả trong cách phối màu gạch lát nền và gạch dán tường, hay phối màu nội thất và ngoại thất.  chúng sẽ làm cho tổng thể trở nên rối mắt, ngột ngạt và mất đi sự thanh lịch. 
  • Dù phối màu theo nguyên tắc cùng tông hay tương phản thì cũng nên lựa chọn cách phối màu gạch lát nền và gạch dán tường sao cho hài hòa với nhau. 
  • Nếu bạn không phải là kiến trúc sư chuyên nghiệp hay người có gu thẩm mỹ thì không nên phối màu theo hứng và cảm xúc của bản thân. Điều này dễ gây ra những sự cố không mong muốn. 

Chọn sản phẩm chất lượng

Để tạo ra một không gian hoàn hảo nhờ vào cách phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường thì việc chọn những sản phẩm chất lượng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng. 

Gạch có chất lượng tốt thì sẽ bền màu, bóng và hạn chế bẩn hay nứt vỡ trong quá trình thi công. 

Câu hỏi thường gặp?

1. Ý nghĩa của màu sắc gạch lát nền và gạch ốp tường là gì?

  • Những màu gạch ốp lát sáng sẽ giúp tạo nên một không gian sang trọng, tinh tế cho ngôi nhà của bạn. Đặc biệt là theo phong cách hiện đại

  • Cách phối màu gạch lát nền và gạch dán tường có tông màu trầm như nâu đất, nâu đỏ, vàng,... thì lại được ưu ái bởi những ngôi nhà theo phong cách kiến trúc cổ điển.

  • Kiểu phối màu tươi sáng như xanh lá, xanh da trời,... lại được dành riêng cho những căn hộ theo kiểu năng động, trẻ trung.

  • Gam nàu tối, điển hình là màu đen phù hợp với giới thượng lưu, đem lại sự huyền bí

2. Báo giá gạch lát nền và gạch ốp tường hiện nay?

Tùy theo loại loại gạch cũng như kích thước mà sẽ có giá thành khác nhau:

  • Gạch lát nền: 81.000 - 300.000 VND/m2

  • Gạch ốp tường: 85.000 - 550.000 VND/m2

Có rất nhiều cách phối màu gạch lát nền và gạch ốp tường khác nhau. Tuy nhiên khi chọn bất kỳ cách phối màu nào thì cũng nên tuân thủ theo các nguyên tắc để giúp cho bản thiết thêm hoàn hảo, thu hút và đẹp mắt hơn. Dẫu biết phối màu và các yếu tố liên quan đến thẩm mỹ luôn là một thách thức lớn trong thiết kế xây dựng. Tuy nhiên qua bài viết này của Musk.vn, hy vọng sẽ giúp bạn phần nào trong việc chọn được cách phối màu gạch lát nền và gạch dán tường phù hợp cho công trình của mình

Bình luận
Gửi