Cách quản lý độ ẩm tại nhà xưởng để đạt hiệu quả cao nhất

Nội dung bài viết

Quản lý độ ẩm tại nhà xưởng là nhiệm vụ cần thiết trong công tác đảm bảo sức khỏe người lao động cũng như bảo quản sản phẩm. Nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu từ độ ẩm và nhiệt độ nhà xưởng, cần đưa ra các biện pháp quản lý hiệu quả và phù hợp. Trong bài viết này, người đọc sẽ được giới thiệu những lý do cũng như phân tích các tiêu chuẩn và giải pháp quản lý độ ẩm trong nhà xưởng dành cho doanh nghiệp. Hãy theo dõi để nắm bắt thông tin hữu ích này nhé.

Quản lý độ ẩm tại nhà xưởng rất quan trọng trong quy trình sản xuất
Quản lý độ ẩm tại nhà xưởng rất quan trọng trong quy trình sản xuất

Lý do các doanh nghiệp cần quản lý độ ẩm tại nhà xưởng là gì?

Nhiệt độ, độ ẩm trong không khí có ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực trong sản xuất như vật liệu xây dựng, hóa chất, dược phẩm, thực phẩm,...Đặc biệt với những hệ thống phòng sạch thì yếu tố này cần được kiểm soát và theo dõi một cách liên tục và thường xuyên.

Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng bởi nếu không quản lý tốt và theo dõi sát sao độ ẩm tại nhà xưởng sẽ gây ra thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Đối với những quốc gia có độ ẩm trung bình cao như Việt Nam thì cách quản lý độ ẩm tại nhà xưởng cần được quan tâm và chú trọng hơn nữa.

Nhân viên tại các doanh nghiệp đảm nhận trách nhiệm quản lý nhà xưởng cần kiểm soát và điều chỉnh độ ẩm cho phù hợp. Từ đó, áp dụng các phương pháp cụ thể, thích hợp cho từng lĩnh vực sản xuất. Nhờ vào đó sẽ giảm tỷ lệ hư hại các máy móc, thiết bị và sản phẩm trong nhà xưởng.

Cần kiểm soát và điều chỉnh độ ẩm cho phù hợp
Cần kiểm soát và điều chỉnh độ ẩm cho phù hợp

Những nguồn phát sinh làm nhà xưởng xuất hiện độ ẩm

Độ ẩm quá cao ảnh hưởng đến quá trình bảo quản sản phẩm, máy móc và gây ra các khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Theo tìm hiểu và nghiên cứu, rất nhiều người đưa ra kết luận, nguyên nhân làm nhà xưởng xuất hiện độ ẩm từ 3 nguồn chính sau:

  • Không khí, độ ẩm từ môi trường bên ngoài tiếp cận và tràn vào nhà xưởng
  • Độ ẩm không khí xuất hiện là do quá trình sản sinh từ các nguyên vật liệu chứa trong nhà xưởng như vật liệu, thực phẩm
  • Nhà xưởng có độ ẩm là do không khí tích tụ và tồn đọng sẵn trong nhà xưởng.
Đâu là nguyên nhân gây xuất hiện độ ẩm trong nhà xưởng?
Đâu là nguyên nhân gây xuất hiện độ ẩm trong nhà xưởng?

Tiêu chuẩn độ ẩm của nhà xưởng

Môi trường làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm hàng hóa và chất lượng sức khỏe người lao động. Tháng 10/2002, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành chính thức quyết định 3733/2002/QĐ-BYT về độ ẩm và nhiệt độ cho phép tại các nhà xưởng Theo quyết định này, Bộ Y tế đã đưa ra nội dung chi tiết và cụ thể như sau:

Phạm vi điều chỉnh: Quyết định này đưa ra các tiêu chuẩn rõ ràng nhất về độ ẩm nhiệt độ không khí cũng như tốc độ chuyển động và cường độ bức xạ nhiệt của không khí.

Đối tượng áp dụng: Quyết định được áp dụng rộng rãi và phổ biến cho tất cả các doanh nghiệp đang sử dụng lao động.

Tiêu chuẩn trích dẫn: Các tiêu chuẩn được đưa ra trong quyết định này tương đương giá trị cho phép của TCVN 5508-1991. Giá trị cho phép có được quy định cụ thể với 3 mức độ lao động như sau:

  • Đối với loại lao động nhẹ:

Vào mùa lạnh, nhiệt độ tối thiểu là 20 độ C và độ ẩm không khí trên dưới 80% với tốc độ chuyển động không khí là 0,2m/s.Cường độ bức xạ nhiệt là 35W/m2 khi tiếp xúc trên 50% diện tích cơ thể con người và 70 W/m2 khi tiếp xúc trên 25% diện tích cơ thể con người.

Vào mùa nóng nhiệt độ tối đa là 34 độ C với độ ẩm không khí trên dưới 80%, tốc độ chuyển động không khí 1,5m/s. Cường độ bức xạ nhiệt 100W/m2 khi tiếp xúc dưới 25% diện tích cơ thể con người.

  • Đối với loại lao động trung bình:

Vào mùa lạnh, nhiệt độ không khí tối thiểu là 18 độ C và tốc độ chuyển động không khí là 0.4 m/s. Các thông số còn lại như độ ẩm không khí hay cường độ bức xạ nhiệt tương tự với loại lao động nhẹ. Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ không khí tối đa là 32 độ C. Các thông số còn lại tương tự với lao động loại nhẹ vào thời gian mùa đông.

  • Đối với lao động loại nặng:

Vào mùa lạnh, nhiệt độ không khí tối thiểu là 16 độ C với tốc độ chuyển động không khí là 0,5m/s. Mùa nắng nóng, nhiệt độ không khí tối đa là 30 độ C. Ngoài ra, những thông số khác không đổi so với giá trị cho phép tại các loại lao động trên.

Theo quy định, nhiệt độ ở nơi sản xuất tối đa là 32 độ C và không được vượt quá 37 độ C. Nhiệt độ chênh lệch giữa nơi sản xuất và ngoài trời dao động từ 3-50 độ C. Độ ẩm từ 75-85%.

Cần đưa ra những tiêu chuẩn nhiệt độ và độ ẩm tại nhà xưởng
Cần đưa ra những tiêu chuẩn nhiệt độ và độ ẩm tại nhà xưởng

Làm thế nào để quản lý độ ẩm tại nhà xưởng đạt hiệu quả cao nhất

Quản lý nhà xưởng không rập khuôn ở một cách xử lý nhất định. Chính vì vậy, các doanh nghiệp có thể linh hoạt trong các giải pháp xử lý độ ẩm trong nhà xưởng như sau:

Các doanh nghiệp có thể linh hoạt trong các giải pháp xử lý độ ẩm
Các doanh nghiệp có thể linh hoạt trong các giải pháp xử lý độ ẩm

Đo lường và theo dõi độ ẩm không khí trong nhà xưởng

Để biết độ ẩm không khí trong nhà xưởng có thực sự phù hợp với quy trình sản xuất hay không, các doanh nghiệp cần đo lường và theo dõi thường xuyên giá trị độ ẩm. Để đo giá trị độ ẩm, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhờ vào sự hỗ trợ của các loại máy đo độ ẩm ở ngoài thị trường.

Tùy thuộc vào từng ngành nghề sản xuất mà các doanh nghiệp áp dụng mức tiêu chuẩn tương ứng. Trong quá trình theo dõi, quản lý độ ẩm tại nhà xưởng, nếu có sự thay đổi độ ẩm, doanh nghiệp cần nhanh chóng đưa ra các phương án điều chỉnh để không ảnh hưởng đến kết quả sản xuất.

Các doanh nghiệp cần đo lường và theo dõi thường xuyên giá trị độ ẩm
Các doanh nghiệp cần đo lường và theo dõi thường xuyên giá trị độ ẩm

Điều chỉnh bằng cách giảm nhiệt độ, độ ẩm nhà xưởng

Một giải pháp quản lý độ ẩm tại nhà xưởng hiệu quả mà doanh nghiệp có thể áp dụng là giảm nhiệt độ, độ ẩm tại nhà xưởng. Một số cách thông gió cưỡng bức và thông gió tự nhiên mà doanh nghiệp có thể tham khảo như:

  • Sử dụng máy hút ẩm làm giảm nhiệt độ nhà xưởng

Máy hút ẩm có tác dụng giảm độ ẩm hiệu quả trong một thời gian ngắn. Tùy thuộc và không gian nhà xưởng, các doanh nghiệp cần lựa chọn loại máy hút ẩm có công suất phù hợp cũng như bố trí số lượng máy hợp lý nhất. Doanh nghiệp cũng cần lưu ý lắp đặt máy ở vị trí phù hợp để tránh ảnh hưởng đến công nhân mà vẫn có thể quản lý nhiệt độ nhà xưởng hiệu quả.

  • Dùng các loại máy sấy

Máy sấy có khả năng làm khô không khí nhanh chóng. Đây cũng được xem là giải pháp xử lý độ ẩm trong nhà xưởng tốt. Tuy nhiên, vì tính chất nóng của máy sấy, các doanh nghiệp nên lắp đặt ở vị trí phù hợp để không ảnh hưởng đến người lao động.

  • Sử dụng hệ thống điều hòa phù hợp để đạt hiệu quả:

Bên cạnh làm mát, điều hòa còn có khả năng khắc phục độ ẩm cao với khả năng làm khô hiệu quả. Doanh nghiệp có thể dùng máy điều hòa để điều chỉnh mức độ cho phép.

Hệ thống điều hòa là một sự lựa chọn quản lý độ ẩm hiệu quả
Hệ thống điều hòa là một sự lựa chọn quản lý độ ẩm hiệu quả

Điều chỉnh bằng cách tăng độ ẩm tại nhà xưởng

Độ ẩm thấp cũng là nguyên nhân gây thiệt hại rất lớn cho nhà xưởng. Một số lĩnh vực sản xuất cũng yêu cầu nhiệt độ cao để bảo đảm sản xuất thuận lợi. Một số cách tăng độ ẩm tại nhà xưởng như sau:

  • Áp dụng hệ thống thông gió: Hệ thống thông giá mang luồng không khí từ bên ngoài vào, cung cấp độ ẩm vào nhà xưởng.
  • Hệ thống phun sương: cung cấp 1 lượng lớn hơi nước vào nhà xưởng, từ đó giảm tình trạng khô nóng, tăng độ ẩm hiệu quả.
Một số lĩnh vực sản xuất cũng yêu cầu nhiệt độ cao để bảo đảm sản xuất thuận lợi
Một số lĩnh vực sản xuất cũng yêu cầu nhiệt độ cao để bảo đảm sản xuất thuận lợi

Một số câu hỏi về quản lý độ ẩm tại nhà xưởng

Quản lý độ ẩm tại nhà xưởng thưởng áp dụng trong lĩnh vực nào

Quản lý độ ẩm được áp dụng trong hầu hết tất cả các lĩnh vực đặc biệt trong lĩnh vực y tế, thuốc, linh kiện điện tử, may mặc,...

Quản lý độ ẩm được áp dụng trong hầu hết tất cả các lĩnh vực
Quản lý độ ẩm được áp dụng trong hầu hết tất cả các lĩnh vực

Khi tiến hành các phương pháp quản lý độ ẩm tại nhà xưởng trên cần lưu ý gì?

Thiết kế nhà xưởng có nhiều ô thoáng, sử dụng hệ thống thông gió và xây xưởng ở nền đất cao cũng hạn chế được độ ẩm cao trong nhà xưởng.

Thiết kế nhà xưởng có nhiều ô thoáng hạn chế được độ ẩm cao trong nhà xưởng
Thiết kế nhà xưởng có nhiều ô thoáng hạn chế được độ ẩm cao trong nhà xưởng

Bài viết trên Musk.vn đã chia sẻ đến bạn đọc cách quản lý độ ẩm tại nhà xưởng hiệu quả. Tùy vào những đặc điểm kinh doanh khác nhau, bạn có thể lựa chọn giải pháp thiết thực và hiệu quả nhất. Hãy lựa chọn phương án tốt nhất để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi