Quy trình sơn trần bả thạch cao là gì? Giải đáp tất tần tật về quy trình sơn bả

Nội dung bài viết

Đôi khi đối với sơn nội thất chúng ta chỉ chú trọng đến vẻ bề ngoài của sơn tường. Mặc dù trần nhà cũng ảnh hưởng đến tông màu cho đặc điểm của không gian và ảnh hưởng đến sự thoải mái của ngôi nhà hoặc căn hộ. So với tường, trần nhà có thường khó sơn và có quy trình phức tạp hơn. Vậy làm sao để có một quy trình sơn trần thạch cao đúng cách để tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả tối đa? Tìm hiểu ngay!

Quy trình sơn trần thạch cao chi tiết và hiệu quả nhất
Quy trình sơn trần thạch cao chi tiết và hiệu quả nhất

Tìm hiểu thêm: Các đơn vị thi công trần thạch cao giá rẻ để tiết kiệm nhất cho ngôi nhà của bạn! 

Sơn trần thạch cao là gì? Có đặc điểm gì?

Trước khi đi tìm hiểu về quy trình sơn trần thạch cao, chúng ta nên tìm hiểu về khái niệm và đặc điểm sơn trần thạch cao. Khám phá ngay!

Trần thạch cao sơn nước được sơn phủ lên các tấm thạch cao bằng hệ thống sơn nước, giúp trần thạch cao có tính thẩm mỹ hoàn thiện nhất khi các tấm thạch cao này được đóng vào trần. Trong đó, sơn trắng hay còn gọi là sơn trần nhà màu trắng là loại sơn trần thạch cao được sử dụng phổ biến nhất.

Bản chất của tấm thạch cao là bề mặt nhẵn, chỉ sơn lại bề mặt. Do đó trước khi đưa vào sử dụng cần phải sơn một lớp bên ngoài. Trong quá trình sơn bột trét, đầu tiên nhân viên thi công thường phủ 2 lớp sơn lót lên bề mặt, sau đó tiếp tục phủ lớp sơn lót và sơn phủ cuối.

Quy trình sơn bả trần thạch cao giúp tăng độ trắng sáng cho bề mặt trần. Thêm vào đó, nó giúp tăng độ bám dính, giúp màu sắc không bị phai hay đổi màu theo thời gian.

Sơn trần thạch cao là gì? Có đặc điểm gì?
Sơn trần thạch cao là gì? Có đặc điểm gì?

Vì sao phải sơn bả trần thạch cao?

Bản chất của trần thạch cao là một lớp sơn mịn nhưng có màu xám xám. Do đó, cần phải sơn phủ màu để mang lại tính thẩm mỹ cao hơn cho công trình. Việc chuyển màu tấm thạch cao cần phải qua quy trình sơn trần thạch cao đúng cách để đảm bảo chất lượng sơn trong nhà và độ bám dính của tấm thạch cao.

Ngoài ra, sơn trần thạch cao còn có thể mang đến hiệu ứng thị giác cho không gian. Và bạn cũng có thể tự do sáng tạo với những màu sắc mà bạn thích.

Nhưng làm thế nào để sơn trần thạch cao đúng cách? Quy trình sơn bả trần thạch cao như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Cùng sơ lược quy trình sơn trần thạch cao hoàn thiện nhé!

Sơn trần thạch cao để mang lại tính thẩm mỹ cao
Sơn trần thạch cao để mang lại tính thẩm mỹ cao

Hướng dẫn quy trình sơn trần thạch cao chi tiết

Sau đây là quy trình sơn bả trần thạch cao mà bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi thi công để mang đến hiệu quả tốt nhất và tiết kiệm tối ưu chi phí nguyên vật liệu:

Chuẩn vị và vệ sinh bề mặt trần

Bước đầu tiên trong quy trình sơn trần thạch cao sơn trần thạch cao là bạn nên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và vệ sinh về mặt trần sơn thạch cao. Để lớp sơn thạch cao đẹp và mịn, tốt hơn là bạn nên sử dụng một con lăn làm bằng lông mềm, ngắn và dày. Loại con lăn này sẽ đảm bảo lớp sơn mịn màng mà không bị vón cục hoặc bong bóng. Ngoài ra, bạn sẽ cần:

  • Thang
  • Khay/khay sơn và sơn phủ
  • Bàn chải tường để sơn các cạnh
  • Putty và dao putty để xử lý các lỗ
  • Bộ bột trét và chất trám để xử lý các vết nứt góc
Chuẩn bị dụng cụ sơn bả trần thạch cao
Bước chuẩn bị dụng cụ trong quy trình sơn bả trần thạch cao

Sau khi chuẩn bị xong dụng cụ, bước tiếp theo trong quy trình sơn trần thạch cao đó là vệ sinh khu vực sơn và di dời đồ đạc, lót giấy nilon để tránh sơn ảnh hưởng đến sàn nhà hoặc các vật dụng khác bên dưới.

Ngoài ra, do vị trí giao thoa giữa các bề mặt và vật liệu khác nhau nên bạn cần sử dụng băng keo để tạo các cạnh sắc nét và sạch sẽ khi sản phẩm hoàn thiện. Để đảm bảo độ bám dính và chất lượng sơn tốt. Chúng ta cần chuẩn bị bề mặt khô ráo, ổn định và sạch sẽ theo hướng dẫn sau:

  • Đánh bóng bề mặt trần bằng đá mài hoặc giấy nhám.
  • Làm sạch bụi bẩn trên bề mặt bằng dụng cụ làm sạch như bàn chải mềm. Sau đó, bạn phải đợi cho đến khi bề mặt bể hoàn toàn ổn định mới tiến hành bước tiếp theo.
  • Xử lý các mối nối, vết nứt, lỗ rỗng bề mặt mà các dụng cụ kỹ thuật bằng giấy nhám không thể xử lý được, phải để khô trong vòng 3 ngày ở nhiệt độ 30 độ C trước khi sử dụng tiếp.
Quy trình sơn trần thạch cao - Chuẩn bị bề mặt trần sơn
Quy trình sơn trần thạch cao - Chuẩn bị bề mặt trần sơn

Quy trình sơn trần thạch cao - Sơn bột bả trần

Bước thi công này được tiến hành sau khi bề mặt trần đã ổn định hoàn toàn. Đặc biệt đối với những công trình mới, thời gian lý tưởng để sơn là sau 7 ngày, khi trần khô hoàn toàn. Sau khi xác nhận bề mặt trần phẳng, không có vết nứt, lỗ rỗng, bạn cần tiến hành sơn theo quy trình sơn bả trần thạch cao sau:

  • Đợt 1: Thi công một lớp ướt 0.8 - 1mm (khô 0.5 - 0.6 mm). Hãy đợi cho nó khô trong vòng 16 giờ hoặc đợi cho nó khô lại trước khi bôi đợt thứ hai.
  • Đợt 2: Phủ một lớp bột nữa và đợi như đợt 1. Khi kiểm tra xem lớp bột bả đã phẳng, mịn, khô và ổn định chưa thì công đoạn thứ hai đã hoàn thành.
Quy trình sơn trần thạch cao - Sơn bột bả trần
Quy trình sơn trần thạch cao - Sơn bột bả trần

Quy trình sơn trần thạch cao - Thi công sơn lót

Sơn lót có thật sự cần thiết trong quy trình thi công và phối màu sơn trần thạch cao? Cùng Musk.vn giải đáp ngay tại bài viết: Làm trần thạch cao có cần sơn lót không?

Sau khi lớp bột bả khô hoàn toàn, chúng ta tiếp tục phủ 1-2 lớp sơn lót tùy theo tình trạng. Đây là một công đoạn không thể thiếu trong quy trình sơn trần thạch cao.

Lớp sơn lót đóng vai trò trung gian giữa lớp sơn phủ và lớp bột trét nhằm tạo độ bám dính, bám dính tốt cho bề mặt và giúp đảm bảo tuổi thọ cho lớp sơn bên ngoài. Khi sơn lớp sơn này, bạn có thể thêm 5-10% dung môi (nước) theo thể tích trước khi thi công. Thêm dung môi làm tăng độ che phủ tối đa và làm cho ứng dụng dễ dàng hơn.

LƯU Ý: Trong quy trình sơn trần thạch cao, chỉ nên thi công lớp sơn lót thứ hai sau khi lớp thứ nhất đã khô hoàn toàn. Mỗi lớp sơn phải cách nhau ít nhất 1 giờ để đảm bảo độ khô cần thiết.

Thi công sơn lót trần nhà thạch cao
Thi công sơn lót trần nhà thạch cao

Quy trình sơn bả trần thạch cao - Bước sơn hoàn thiện

Sau bước sơn lót, chúng ta đến bước cuối cùng, sơn hoàn thiện bả trần nhà. Việc lựa chọn loại sơn và màu sơn phù hợp sẽ quyết định chất lượng công trình của bạn. Sau đây là quy trình sơn trần thạch cao ở bước này:

  • Lớp sơn phủ hoàn thiện lần 1

Sau khi lớp sơn lót khô hoàn toàn trong ít nhất 2 giờ, thợ thi công sẽ tiến hành thi công lớp sơn phủ cuối cùng. Khi sơn sơn màu nên pha loãng với nước (tỷ lệ thể tích) từ 5-10% trước khi sơn để đạt độ che phủ tối đa và thuận lợi cho việc thi công. Sau khi sơn lớp thứ nhất, phải kiểm tra và sửa chữa các lỗi còn sót lại của lần thi công trước mới được sơn lớp thứ hai.

  • Lớp sơn phủ hoàn thiện lần 2

Sau 02 giờ, khi sơn lớp thứ nhất đã khô, bạn tiến hành sơn lớp thứ hai. Áp dụng các ứng dụng tương tự như lớp đầu tiên. Đây là lớp cuối cùng nên cần được thi công cẩn thận. Khi bạn sơn xong, hãy chiếu đèn lên tường và quan sát. Lớp phủ đồng nhất, không có hai màu hoặc không có vết bẩn là đủ tiêu chuẩn.

Có nên trát trần nhà khi làm trần thạch cao? Việc trát trần này thật sự có công dụng gì? Câu trả lời đã được tổng hợp đầy đủ tại bài viết này, xem ngay!

Sơn hoàn thiện quy trình sơn bả trần thạch cao
Quy trình sơn bả trần thạch cao - Bước sơn hoàn thiện

Tham khảo video: Chi tiết quy trình sơn bả trần thạch cao đúng kĩ thuật từ A - Z tại đây:

Chi phí quy trình sơn bả trần thạch cao hoàn thiện

Dưới đây là bảng giá thi công sơn trần thạch cao để bạn tham khảo:

Loại sơn Quy cách Đơn Giá/M2
Sơn Maxilite kinh tế Sơn bả matit - sơn phủ 50.000đ
Sơn Jotun Sơn bả matit - sơn phủ 53.000đ
Sơn Jotun dễ lau chùi Sơn bả matit - sơn phủ 50.000đ
Sơn Jotun Majestic Sơn bả matit - sơn phủ 59.000đ
Sơn Dulux inspire Sơn bả matit - sơn phủ 60.000đ
Sơn dulux 5 in 1 Sơn bả matit - sơn phủ 69.000đ
Sơn kova Sơn bả matit - sơn phủ 65.000đ
Các loại sơn khác Quy cách sơn khác Liên hệ đơn vị thi công

Chi phí sơn trần thạch cao phụ thuộc vào 2 yếu tố:

Giá sơn

Tùy theo hoàn cảnh kinh tế của từng gia đình mà chọn màu sơn phù hợp. Hãy chọn thương hiệu sơn uy tín như: Dulux, Maxilite, Mykolor, Jotun… Ngoài ra, cũng nên tùy theo hiện trạng ngôi nhà mà chọn màu sơn tối phù hợp với đặc điểm thiết kế. Ví dụ: nhà ẩm ướt nên chọn loại sơn chống thấm, nếu thích dễ lau chùi thì chọn loại dễ lau chùi sau khi sơn,...

Chi phí nhân công

Đơn giá nhân công phụ thuộc vào tay nghề của công nhân. Gia chủ nên lựa chọn đội ngũ thiết kế lành nghề, chuyên nghiệp để làm việc cùng đảm bảo trần nhà được thiết kế hoàn hảo. Đừng tham lam thuê các nhóm công nhân thi công giá rẻ, tay nghề kém. Nếu công việc không tốt, trần sơn không phù hợp với nhu cầu của bạn, bạn sẽ phải mất thêm nhiều tiền để sửa chữa.

Chi phí quy trình sơn bả trần thạch cao hoàn thiện
Chi phí quy trình sơn bả trần thạch cao hoàn thiện

Lưu ý quan trọng khi sơn trần thạch cao

Sơn trần thạch cao là công đoạn quan trọng, không chỉ quyết định đến vẻ ngoài mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền, chất lượng của trần. Vì vậy, trước và trong quy trình sơn trần thạch cao, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Bề mặt cần được xử lý và làm sạch để bề mặt trần sạch và khô, là 2 yếu tố quan trọng trước khi sơn. Bề mặt sạch là bề mặt không có bụi bẩn, rong rêu, bụi phấn,… hay bất kỳ yếu tố nào làm giảm độ bám dính của màng sơn.
  • Chọn các bàn lăn, cọ sơn tiêu chuẩn và phù hợp. Nếu bạn chỉ cần sơn mỏng, hãy sử dụng cọ.
  • Sử dụng cọ lăn xốp sẽ mang lại sự êm ái và dễ sử dụng hơn khi sơn trên các bề mặt phẳng.
  • Cần đảm bảo chất lượng của loại sơn bạn chọn để bức tường được sơn mịn và đẹp.
  • Ước tính lượng sơn bạn cần bằng cách đo kích thước căn phòng của bạn và tính toán cửa sổ và cửa ra vào nào cần sơn.
  • Xem màu thực tế của mẫu sơn dưới nhiều ánh sáng khác nhau để đảm bảo màu sắc chính xác và mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao nhất.
Lưu ý quan trọng để có bề mặt sơn trần thạch cao đẹp
Lưu ý quan trọng để có bề mặt sơn trần thạch cao đẹp

Tìm kiếm đơn vị thi công sơn trần thạch cao ở đâu?

Hiện nay, các đơn vị thi công sơn trần thạch cao xuất hiện rất nhiều. Tuy nhiên, để tìm được đơn vị thi công sơn trần thạch cao uy tín, chuyên nghiệp, giá cả phải chăng thì không phải là điều dễ kiếm. Nhưng đến với Musk.vn, bạn sẽ tìm được các nhà thầu đáng tin cậy, mang đến cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Tại Musk, các nhà thầu đều có đội ngũ công nhân thi công chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và tay nghề cao. Đặc biệt, các đơn vị nhà thầu tại Musk.vn còn có quy trình sơn trần thạch cao đúng kỹ thuật, đúng quy cách. Đảm bảo sự hoàn mỹ cho công trình của bạn và tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu tối ưu. Vì vậy, nếu có nhu cầu thi công sơn trần thạch cao, hãy đến với Musk để tìm nhà thầu thi công uy tín, chất lượng nhất nhé.

Tìm kiếm đơn vị thi công sơn trần thạch cao chuyên nghiệp, uy tín
Tìm kiếm đơn vị thi công sơn trần thạch cao chuyên nghiệp, uy tín

Câu hỏi thường gặp

Một số mẫu câu hỏi thường gặp dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong quy trình sơn bả trần thạch cao. Hãy theo dõi ngay nhé!

Giá trần có sơn lót có khác biệt lớn so với trần không sơn lót không?

Việc sử dụng sơn lót không chỉ tốn vật tư mà còn tốn nhân công, chưa kể vật liệu làm sơn lót không hề rẻ nên chi phí đầu tư cho sơn lót chắc chắn sẽ không thấp hơn giá thi công trần không lót.

Tôi nên sơn lót 1 lớp hay 2 lớp cho trần thạch cao của mình?

Sơn lót là công đoạn không thể thiết trong quy trình sơn trần thạch cao. Tuy nhiên, giá thành sơn lót cũng khá cao. Vì vậy, việc quyết định chọn sơn 1 lớp lót hay 2 lớp lót là tùy thuộc vào điện kinh tế của mỗi gia đình.

Có loại sơn lót nào tốt được sử dụng phổ biến trên thị trường Việt hiện nay?

Các hãng sơn lớn tại Việt Nam đều cung cấp đầy đủ chủng loại phù hợp với thời tiết Việt Nam, đặc biệt bạn có thể sử dụng các loại sơn lót trần thạch cao như:

  • Sơn lót Kova
  • Sơn lót Jotun
  • Sơn Lót Chống Kiềm Mykolor

Như vậy, với các quy trình sơn trần thạch cao đúng cách mà Musk.vn chia sẻ, hy vọng bạn sẽ thực hiện đúng cách và mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn bạn đang có nhu cầu sơn sửa trần thạch cao thì đừng quên đến với Musk để tìm đơn vị thi công uy tín, chuyên nghiệp với giá thành ưu đãi nhất.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi