[Chia sẻ] Cách vệ sinh máy giặt bằng baking soda siêu dễ và vô cùng hiệu quả

Nội dung bài viết

Baking soda là nguyên liệu được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong đời sống. Người ta thường dùng nguyên liệu này để làm bánh, làm đẹp cơ thể, làm trắng răng. Ngoài ra, còn có một công dụng khác mà ít ai biết đến đó là vệ sinh máy giặt bằng baking soda. Vậy nên, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật thông tin về giải pháp vệ sinh máy giặt hiệu quả này nhé!

vệ sinh máy giặt bằng baking soda
Vệ sinh máy giặt bằng baking soda

Vì sao cần phải vệ sinh máy giặt định kỳ

Vì sao cần phải vệ sinh máy giặt định kỳ? Đó là vì nếu không vệ sinh thường xuyên thì sẽ xuất hiện những cặn bẩn và sợi vải trong lồng giặt. Và rồi khi máy giặt hoạt động, các cặn bẩn lại tiếp tục bám vào áo quần. Đó cũng là lý do vì sao quần áo sau khi giặt sạch vẫn còn tình trạng dính cặn bẩn màu trắng đồng thời có mùi ẩm mốc khó chịu.

Bên cạnh đó, máy giặt luôn chạy trong môi trường ẩm ướt kết hợp với không được thường xuyên cách vệ sinh máy giặt và định kỳ nên sẽ dễ phát sinh ra các vấn đề như: máy giặt không cấp nước, máy giặt hoạt động yếu, xả nước không được.....làm ảnh hưởng đến khả năng giặt sạch cũng như tuổi thọ của máy.

Các chất bẩn hòa tan trong nước sẽ theo nước thoát ra ngoài dễ dàng. Trong khi đó, các chất bẩn cứng đầu sẽ bám chặt vào trong lồng giặt nên khó có thể nhìn thấy. Một thời gian dài, chúng tích tụ và tạo ra vi khuẩn nấm mốc gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả gia đình bạn và chưa kể còn làm giảm tuổi thọ của máy giặt.

cách vệ sinh máy giặt bằng baking soda
Nên vệ sinh máy giặt thường xuyên

Lồng giặt sẽ gồm 2 lớp là lớp thép có thể nhìn thấy được và lớp vỏ nhựa bên trong khó quan sát bằng mắt thường. Nhiều người thường lầm tưởng rằng máy giặt nhà mình rất sạch vì nhìn thấy lớp thép sạch sẽ mà không biết rằng bụi bẩn và xà phòng dư bám đầy trên lớp nhựa. Nếu không vệ sinh thường xuyên thì áo quần sẽ bị dính bẩn trong những lần giặt tiếp theo.

Nói tóm lại, nếu bạn chịu khó thường xuyên vệ sinh máy giặt bằng baking soda hay là các chất tẩy rửa khác thì thiết bị này sẽ hoạt động bền bỉ, kéo dài thời gian tuổi thọ cho sản phẩm đồng thời hạn chế những lỗi hư hỏng không đáng có. Không những thế còn loại trừ được nhiều vi khuẩn, tránh các bệnh ngoài da như nấm, viêm da cơ địa....

Baking soda là gì? Công dụng của Baking soda

Baking soda thực chất là muối Natri bicarbonat có công thức hóa học là NaHCO3. Tinh thể baking soda có màu trắng, dạng bột mịn, không mùi, không vị và có thể hòa tan trong nước trong điều kiện bình thường. 

Baking soda còn được biết đến với những tên gọi khác như thuốc muối, muối ga, bột nở....Sản phẩm này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau chẳng hạn như chế biến thực phẩm, làm đẹp, y tế... và đặc biệt được sử dụng như một chất tẩy rửa tự nhiên. Baking soda giúp khử khuẩn, khử mùi, đánh bay bụi bẩn trong tủ lạnh, máy giặt nhanh chóng, hiệu quả.

Tùy vào tần suất giặt đồ của gia đình mà bạn có thể sử dụng baking soda để vệ sinh máy giặt sao cho thật hợp lý. Nếu giặt nhiều lần trong tuần, chẳng hạn 5 lần thì tốt hơn hết nên vệ sinh tầm 2 lần bằng bột baking soda mỗi tháng để đảm bảo máy giặt luôn sạch sẽ.

cách vệ sinh máy giặt bằng bột baking soda
Công dụng của Baking Soda

Hướng dẫn các bước vệ sinh máy giặt bằng baking soda

Để máy giặt nhà bạn không bị chất cặn bẩn làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hay ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình thì tốt nhất là phải cần vệ sinh máy giặt thường xuyên. Cách vệ sinh máy giặt bằng bột baking soda khá đơn giản. Bạn chỉ cần hòa tầm nửa bát baking soda với nước tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi dùng khăn khô để làm sạch các vết bẩn cứng đầu ở bên ngoài máy giặt.

Tuy nhiên, vệ sinh bên ngoài thôi vẫn chưa đủ vì bên trong máy giặt mới là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, nấm mốc và cặn bẩn.....Trước khi tiến hành vệ sinh bên trong lồng giặt, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • ½  bát baking soda

  • 4 cốc giấm ăn

  • Nước ấm tầm 40-50 độ C

  • Khăn sạch khô

Vệ sinh máy giặt bằng baking soda sẽ gồm các bước sau:

Bước 1: Cho hỗn hợp baking soda, giấm và nước ấm đã chuẩn bị vào trong máy giặt.

Đối với máy giặt cửa trên, đổ nước ấm thật đầy vào trong máy giặt rồi sau đó đổ giấm và bột baking soda trực tiếp vào máy.

Tuy nhiên, đối với máy giặt cửa ngang thì thao tác có phần khác một chút. Trước tiên cho baking soda và giấm vào rồi sau đó mới đổ nước ấm vào bên trong máy giặt.

cho baking soda vào vệ sinh máy giặt
Cho baking soda vào trong máy giặt

Bước 2: Ngâm hỗn hợp trên vào máy giặt trong 30-60 phút để hỗn hợp phát huy tối đa công dụng của chất tẩy rửa.

Chờ hỗn hợp baking soda phát huy tác dụng vệ sinh máy giặt
Chờ hỗn hợp phát huy tác dụng

Bước 3: Sau thời gian ngâm, bạn cần ấn chế độ giặt. Chú ý nếu máy giặt nhà bạn có tính năng vệ sinh lồng giặt thì đừng quên sử dụng chế độ đó nhé!

Nhấn nút khởi động để máy giặt làm sạch máy giặt bằng baking soda
Nhấn nút khởi động để máy giặt làm sạch

Bước 4: Sau khi máy giặt đã thực hiện xong công việc vệ sinh lồng giặt của mình thì việc tiếp theo bạn cần làm là dùng khăn nhúng vào hỗn hợp baking soda, giấm và nước ấm để lau từng ngóc ngách ở bên trong máy.

Dùng khăn khô lau vệ sinh lồng máy giặt
Dùng khăn khô lau mọi ngóc ngách lồng giặt

Bước 5: Bước cuối cùng, khởi động tiếp chế độ giặt thêm một chu trình  nữa để rửa trôi những cặn bẩn còn sót. Dùng khăn khô để lau qua và mở cửa máy giặt để thiết bị khô tự nhiên.

Khởi động chương trình giặt để làm sạch cặn thừa
Khởi động chương trình giặt để làm sạch hoàn toàn cặn thừa

Ngoài vệ sinh mặt ngoài và lồng giặt thì bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ khay đựng bột giặt, ống xả nước, ống lọc nước...

Dưới đây là cách vệ sinh máy giặt bằng bột baking soda và giấm để bạn có thể hình dung cách làm rõ ràng hơn

Một số cách vệ sinh máy giặt thông thường khác

Ngoài cách vệ sinh máy giặt bằng bột baking soda mà chúng tôi vừa nêu trên, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu khác để làm sạch, hiệu quả cũng rất đáng để mong đợi. Dưới đây là một số phương pháp vệ sinh máy giặt phổ biến, được nhiều người áp dụng:

Sử dụng giấm trắng

Ngoài những chất tẩy rửa có hoạt tính tẩy rửa mạnh thì bạn có thể lựa chọn giấm trắng là một chất tẩy rửa tự nhiên lành tính. Bạn có thể tiến hành vệ sinh máy giặt theo các bước như hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Đổ nước ấm hay nước nóng vào lồng giặt. Lưu ý khi vệ sinh cần lấy hết áo quần ra ngoài. Sau đó cho thêm tầm 3-4 cốc giấm trắng vào bên trong máy. Cũng có thể thay thế giấm bằng chanh tươi kết hợp với baking soda.

  • Bước 2: Khởi động chế độ giặt như bình thường để giấm trắng có thể làm sạch mọi ngóc ngách trong máy giặt từ đó loại bỏ hầu hết cặn bẩn, nấm mốc và mùi hôi một cách triệt để.

  • Bước 3: Sau khi máy giặt chuyển sang chế độ vắt thì tắt máy và để nguyên trong thời gian tầm 1 tiếng để giấm trắng có thời gian phát huy khả năng làm sạch của mình một cách tốt nhất.

  • Bước 4: Tiếp tục cho máy hoạt động lại, xả nước bên trong. Nếu thấy nước đã cạn thì bạn lấy khăn khô để lau sạch bên trong lồng giặt. Nên lau toàn bộ ngóc ngách, từng chi tiết và bộ phận bên trong của máy giặt.

  • Bước 5: Mở nắp máy giặt để thiết bị khô tự nhiên và thoáng mát.

Sử dụng giấm trắng để vệ sinh máy giặt
Sử dụng giấm trắng để vệ sinh máy giặt

Sử dụng chế độ làm sạch của máy giặt

Một số model máy giặt thế hệ mới được các nhà sản xuất trang bị thêm chương trình vệ sinh máy giặt cao cấp để giúp bạn thuận lợi hơn trong việc vệ sinh máy giặt định kỳ.

Sau mỗi lần giặt, bạn có thể khởi động chế độ này để thiết bị luôn đảm bảo sạch sẽ, hoạt động hiệu quả đồng thời bảo vệ chất lượng của áo quần và sức khỏe của chính gia đình bạn.

>> Xem thêm cách tẩy lồng máy giặt

Một số lưu ý quan trọng khi vệ sinh máy giặt

Để công việc vệ sinh máy giặt đạt hiệu quả cao, bạn cần chú ý đến những điều sau:

  • Nên vệ sinh máy giặt khoảng 1 lần trong 1 tháng.

  • Việc chờ khoảng tầm 1 tiếng rồi khởi động máy giặt như một chu kỳ bình thường sẽ giúp tống hết hoàn toàn mọi cặn bã, bụi bẩn còn sót lại sau lần vệ sinh vừa rồi.

  • Có thể chọn nhiệt độ nước ấm 40 độ C để hòa tan dễ dàng baking soda, vệ sinh lồng giặt hiệu quả.

  • Loại bỏ sạch áo quần trước khi bắt tay vào vệ sinh máy giặt.

  • Sau khi vệ sinh máy giặt xong, cần mở nắp hong khô tự nhiên để tránh ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi phát triển trở lại.

  • Trong trường hợp máy giặt chứa quá nhiều chất cặn gây ảnh hưởng đến quá trình tự làm vệ sinh tại nhà thì bạn có thể liên hệ đến các nhà cung cấp dịch vụ vệ sinh sửa chữa đồ điện lạnh. Họ sẽ tiến hành vệ sinh máy giặt một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và sạch sẽ.

Một số lưu ý khi vệ sinh máy giặt bằng baking soda
Một số lưu ý khi vệ sinh máy giặt

>>> Tham khảo thêm về các đơn vị thu mua máy giặt cũ tại tphcm

Những câu hỏi liên quan

Baking soda có thể làm hỏng máy giặt không?

Mặc dù giấm và baking soda không gây hại cho máy giặt của bạn nếu được sử dụng với lượng vừa phải, nhưng việc sử dụng quá mức có thể ảnh hưởng đến một số lớp phủ trên các thành phần trục truyền động, là những bộ phận chịu trách nhiệm chuyển chu kỳ từ khuấy sang quay.

Baking soda có tốt cho việc giặt quần áo không?

Baking soda là một chất khử mùi và làm sạch tự nhiên. Thêm nó vào đồ giặt là một cách tuyệt vời để giặt sạch quần áo một cách nhẹ nhàng nhằm loại bỏ mùi và vết bẩn khó giặt. Sử dụng baking soda cũng có thể giúp làm mềm quần áo, tăng sức mạnh của bột giặt và giữ cho quần áo trắng sáng.

Bạn có thể sử dụng baking soda thay cho chất tẩy rửa không?

Chỉ cần một cốc baking soda sẽ giúp đồ đạc của bạn trở nên tươi mới và sạch sẽ. Nếu bạn có làn da nhạy cảm cũng không cần phải lo lắng, baking soda không có chất phụ gia có thể gây ngứa hoặc nổi mụn.

Kết luận

Trên đây là mẹo vệ sinh máy giặt bằng Baking sodaMusk.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn có thể bỏ túi thêm một vài mẹo vệ sinh máy giặt hữu ích để từ đó nâng cao tuổi thọ máy giặt và bảo vệ sức khỏe gia đình thật tốt. Đừng quên chia sẻ những thông tin hữu ích này đến người thân và bạn bè của mình bạn nhé!

Bình luận
Gửi