Hướng dẫn cách lắp đặt vòi hoa sen chi tiết nhất tại nhà

Nội dung bài viết

Vòi hoa sen là thiết bị không thể thiếu cho không gian nhà tắm của mỗi gia đình. Hiện nay vòi hoa sen được thiết kế với nhiều hình dáng, kích thước khác nhau cũng như cải tiến thêm nhiều công năng và bộ phận đi kèm. Vậy cách lắp vòi hoa sen có gì đặc biệt? Hãy cùng musk.vn tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cách lắp vòi hoa sen đúng chuẩn kỹ thuật
Cách lắp vòi hoa sen đúng chuẩn kỹ thuật

Cấu tạo vòi hoa sen

Vòi hoa sen là thiết bị vệ sinh phổ biến được lắp đặt trong nhà tắm với chức năng phun nước phục vụ cho nhu cầu tắm rửa hằng ngày. Ngày này, vòi hoa sen được thiết kế với nhiều kích thước và chất liệu khác nhau tuy nhiên chất liệu thường được sử dụng là đồng thau.

Cấu tạo vòi hoa sen
Cấu tạo vòi hoa sen

Cấu tạo chung của vòi hoa sen gồm có các bộ phận sau: Củ sen, dây sen, tay sen và chân sen. Trong các bộ phận đó thân sen đóng một vai trò quan trọng nhất trong cả hệ thống sen vòi bởi nó quyết định trực tiếp đến tới chất lượng của sản phẩm. Để thực hiện cách lắp vòi hoa sen nhựa được hiệu quả bạn cần tìm hiểu kĩ về các bộ phận của vòi hoa sen cụ thể:

  • Củ sen: Củ sen là bộ phận quan trọng nhất trong vòi hoa sen. Củ sen giúp điều chỉnh nước nóng – lạnh qua cần gạt hoặc núm vặn đồng thời dùng để mở tắt nguồn nước.
Củ sen điều chỉnh lượng nước vòi hoa sen
Củ sen điều chỉnh lượng nước vòi hoa sen
  • Tay sen: thường có hình tròn với nhiều lỗ nhỏ phun nước được bọc núm cao su dùng để chia nhỏ nước thành nhiều tia.
Tay sen tạo ra tia nước vòi hoa sen
Tay sen tạo ra tia nước vòi hoa sen
  • Dây sen: Là đường ống dẫn nước trực tiếp từ nguồn nước lên tay sen
Dây sen - đường ống dẫn nướcvòi hoa sen
Dây sen - đường ống dẫn nước vòi hoa sen
  • Chân sen: Là trụ đứng của toàn bộ vòi sen tắm, bao gồm 2 chân hình chữ Z được gắn với nhau từ thân vòi sen đến tường nhà bạn, chân sen còn lại sẽ được gắn với đầu của mỗi nguồn nước.
Chân sen - trụ đứng của vòi hoa sen
Chân sen - trụ đứng của vòi hoa sen

>> Tìm kiếm đơn vị thu mua vòi sen cũ giá cao tại:  Mua bộ vòi hoa sen đã qua sử dụng

Hướng dẫn cách lắp vòi hoa sen đơn giản và nhanh chóng

Các công cụ cần chuẩn bị lắp đặt vòi hoa sen

Trước khi bắt tay vào thực hiện cách gắn vòi sen, bạn cần chuẩn bị các công cụ hỗ trợ để quá trình lắp ghép được diễn ra suôn sẻ. Các công cụ để lắp đặt vòi hoa sen bao gồm:

Các công cụ cần chuẩn bị để lắp đặt vòi hoa sen
Các công cụ cần chuẩn bị để lắp đặt vòi hoa sen
  • Thứ nhất, Bộ sen tắm bao gồm: thân sen, dây sen, bát sen, cài sen và chân sen
  • Thứ hai, Các công cụ hỗ trợ bao gồm: cờ lê, mỏ lết, máy khoan, băng tan, bút dạ, ốc vít,...
  • Thứ ba, Đồ bảo hộ chuẩn bị cho việc khoan tường.

Hướng dẫn Cách lắp đặt thiết bị vệ sinh đúng cách

Xác định vị trí lắp đặt vòi hoa sen

Hiện nay trên thì trường có 2 loại vòi hoa sen chủ yếu đó là vòi sen đứng và vòi sen dây. Vì vậy nên vị trí để lắp đặt của chúng cũng khác nhau. Hãy dựa theo vóc dáng các thành viên trong gia đình để lựa chọn vòi hoa sen phù hợp nhất nhé.

Vòi hoa sen đứng: Thông thường bạn nên lấy người có chiều cao tốt nhất trong gia đình để làm chuẩn, hoặc tối ưu là tầm từ 1,8 - 2m. Không thì cũng phải trên người cao nhất khoảng 20cm. Việc gắn vòi hoa sen như vậy giúp nước chảy mạnh hơn.

Vòi hoa sen dây: cũng như vòi hoa sen đứng, việc lấy người cao nhất làm chuẩn luôn được ưu tiên. Đối với loại vòi hoa sen dây thì chỉ cần ở vị trí trên 10cm so với người cao nhất là được. Vì vòi sen dây có thể linh hoạt vị trí hơn cho mọi thành viên trong gia đình.

>> Bán thiết bị vệ sinh cũ uy tín tại: Đơn vị thu mua thiết bị vệ sinh

Vị trí lắp đặt vòi hoa sen
Vị trí lắp đặt vòi hoa sen

Cách lắp đặt vòi hoa sen đơn giản, nhanh chóng

Video dành cho bạn: Hướng dẫn cách lắp vòi hoa sen từ A - Z

Bước 1: Xác định vị trí lắp đặt vòi hoa sen

  • Xác định vị trí treo vòi sen: bước đầu tiên trong cách lắp vòi hoa sen là tiến hành đo kích thước lắp đặt lần lượt theo chiều cao trung bình của gia đình. Bạn nên chọn vị trí lắp đặt giá treo vòi ở trên chiều cao của người cao nhất gia đình bạn khoảng 10cm và đánh dấu lại bằng bút lông
  • Xác định vị trí đặt củ sen: Tùy thuộc vào độ dài của dây sen bạn có thể áng chừng từ dưới 1m vừa tầm tay của gia đình bạn. Tại vị trí lắp đặt củ sen bạn cần đánh dấu 2 điểm để lắp đặt chân sen

Đối với việc lắp đặt thiết bị vệ sinh thì việc xác định vị trí là bước quan trọng trong việc lắp đặt. Kể cả với cách lắp đặt lavabo hay xây bồn tắm nằm

Cách lắp vòi hoa sen nhựa
Vị trí lắp đặt vòi hoa sen

Bước 2: Lắp đặt chân sen

  • Cách lắp đặt vòi tắm hoa sen tiếp theo là bạn hãy lắp từng bên của chân sen vào tường tại vị trí đã đánh dấu. 
  • Tiến hành cuốn băng tan ở vị trí mối lắp, lắp chân bên trái của vòi sen vào tường, hướng chân xuống dưới và đầu vòi phía ra ngoài. Làm tương tự như vậy với chân sen bên phải.
Lắp đặt chân sen
Lắp đặt chân sen

Bước 3: Lắp đặt củ sen

  • Lắp củ sen vào chân sen rồi dùng mỏ lết siết lại 2 chân sen. Lưu ý trước khi lắp củ sen cần chú ý việc kiểm tra ron và màng lọc đã đầy đủ chưa, điều này rất quan trọng vì chúng sẽ giúp sản phẩm vòi hoa sen bị rác hay tắc nghẽn.
Cách lắp đặt vòi tắm hoa sen
Cách lắp đặt vòi tắm hoa sen

Bước 4: Lắp đặt phần giá treo thân sen

  • Tại vị trí đã được xác định ở bước 1 ta tiến hành lắp giá treo tay sen bằng cách khoan tường tạo lỗ để đóng tắc kê và bắt ốc vít để gắn bát chân sen.
Lắp đặt phần giá treo thân sen
Cách lắp vòi hoa sen: phần giá treo thân sen

Bước 5: Lắp đặt hệ thống dẫn nước đầu ra cho vòi hoa sen

Hầu hết, đối với thiết bị về sinh trong quá trình lắp đặt như cách lắp đặt bồn vệ sinh, lavabo, bồn tắm,... đều cần phải có hệ thống nước. Vì vậy việc lắp đặt hệ thống dẫn nước rất quan trọng.

  • Tháo phần nút bịt đầu ống dẫn, lắp ron và tiến hành lắp vào tay sen.
  • Tiếp đến cài dây sen lên giá treo. Đầu còn lại của ống cũng lắp ron và lắp trực tiếp vào củ sen. 
  • Dùng mỏ lết siết chặt các điểm nối để không xảy ra tình trạng nước bị rò rỉ trong quá trình sử dụng.
Cách tháo lắp vòi hoa sen
Cách gắn vòi hoa sen

Bước 6: Lắp đặt hệ thống cấp nước cho vòi sen

  • Đây là bước cuối cùng của cách lắp vòi hoa sen. Bạn cần tiến hành lắp hai đường nước nóng lạnh vào chân sen. Sau đó bạn mở van nước và kiểm tra xem hệ thống đã hoạt động ổn định hay chưa.
Lắp hệ thống cấp nước cho vòi hoa sen
Lắp hệ thống cấp nước cho vòi hoa sen

Những lưu ý khi lắp đặt vòi hoa sen

Để đảm bảo quá trình lắp đặt được suôn sẻ, hiệu quả, khi thực hiện cách lắp đặt vòi tắm hoa sen bạn cần chú ý:

Cách lắp vòi nước hoa sen
Cách lắp vòi nước hoa sen
  • Thứ nhất, khóa van nước tổng trước khi lắp đặt vòi hoa sen
  • Thứ hai, khi lắp đặt vòi hoa sen xong. Bạn hãy kiểm tra lại van nước tổng và các van nhánh. Để vệ sinh hệ thống cấp nước cho vòi hoa sen trong khoảng thời gian 10 phút.
  • Thứ ba, kiểm tra toàn bộ linh kiện đã hoạt động ổn thì mới lắp các thiết bị vào với nhau: Lắp bát sen vào dây sen, lắp dây sen vào thân sen,...
  • Thứ tư, khi lắp đặt các vị trí mấu nối cần vặn chặt các ốc vít. Hạn chế tối đa tình trạng rò rỉ nước ở các mối nối. Làm giảm áp suất nước ra của vòi sen và tốn kém nước hao phí. 

Các câu hỏi thường gặp?

1. Tôi có thể tự mình lắp đặt vòi hoa sen không?

Sự thật là việc lắp đặt vòi hoa sen không quá phức tạp và bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bằng cách tự làm. Bạn không cần phải  thay đổi hệ thống ống nước của mình để hoàn thành việc lắp đặt. Bạn chỉ cần đọc kĩ bài viết phía trên, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cũng như kiến thức cơ bản để bắt tay vào thực hiện cách lắp đặt vòi hoa sen tại nhà.

2. Khi lắp đặt vòi hoa sen có cần tìm đến thợ sửa ống nước không?

Ở đây, nếu trường hợp bạn muốn thay thế vòi hoa sen cũ thì điều đó hoàn toàn không cần thiết, vì đã có sẵn đường ống rồi, chỉ cần làm theo cách lắp vòi hoa sen phía trên của Musk. Nhưng nếu lắp vòi hoa sen mới hoàn toàn thì điều này là nên, với kinh nghiệm và chuyên môn việc lắp đặt sẽ suôn sẽ và an toàn hơn nhiều việc tự mình lắp đặt

3. Chi phí dịch vụ lắp đặt vòi hoa sen là bao nhiêu?

Tùy theo loại vòi hoa sen bạn muốn lắp thì sẽ có giá khác nhau. Trung bình sẽ dao động từ 150.000 - 800.000 đồng

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về cách lắp vòi hoa sen, hy vọng những thông tin hữu ích của blog sẽ giúp bạn thực hiện thành công. Hãy truy cập Musk.vn để cập nhật thêm các đơn vị thu mua vòi hoa sen uy tín nhé!

Bình luận
Gửi