Cách lắp đặt thiết bị vệ sinh cho nhà tắm đúng cách tại nhà

Nội dung bài viết

Lắp đặt đúng cách là một phần thiết yếu quyết định hiệu quả hoạt động của mọi thiết bị. Trên thực tế, với các thiết bị vệ sinh, cách lắp đặt thường tương đối đơn giản tuy nhiên lại có rất nhiều tiểu tiết cần lưu ý. Hướng dẫn lắp đặt thiết bị vệ sinh chuẩn chỉ với 5 bước siêu đơn giản. Hãy cùng musk.vn cập nhật ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt thiết bị vệ sinh đơn giản, nhanh chóng
Hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt thiết bị vệ sinh đơn giản, nhanh chóng

Thiết bị vệ sinh bao gồm những gì?

Thiết bị vệ sinh là những vật dụng quen thuộc được bày trí trong nhà tắm nhằm phục vụ cho nhu cầu vệ sinh thường ngày của mỗi cá nhân. Với mỗi gia đình khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà sẽ có những kiểu lắp đặt thiết bị vệ sinh khác biệt nhất định. Tuy nhiên về cơ bản đều bao gồm các thiết bị như: bồn cầu, bồn tắm, vòi sen, bệ rửa mặt, vòi Lavabo, bồn tiểu nam,...

Các thiết bị vệ sinh thông dụng trong phòng tắm
Các thiết bị vệ sinh thông dụng trong phòng tắm

Xem thêm:

Cách lắp đặt thiết bị vệ sinh chi tiết đơn giản, nhanh chóng

Về cách lắp đặt thiết bị vệ sinh đối với những thiết bị vệ sinh dưới đây, trước khi bắt tay vào lắp đặt, bạn cần xác định sơ bộ số lượng thiết bị, vị trí, các kích thước thiết bị để có tổng thể hài hòa, khoa học và đảm bảo việc vận hành được thuận lợi nhất.

2.1. Hướng dẫn chi tiết lắp đặt thiết bị vệ sinh về đường ống xả thải

Khi thiết kế xây nhà vệ sinh, bạn phải vẽ ra đường hệ thống nước chi tiết, quan trọng nhất chính là đường ống xả thải. Vì nếu làm không cẩn thận hoặc thiết kế sai lệch dẫn đến hậu quả lúc lắp đặt các thiết bị vệ sinh xong thì nước không thoát được hay thường xuyên bị tắc nghẽn,...

Cách lắp đường ống xả thải
Cách lắp đường ống xả thải

Hãy thực hiện đầy đủ các bước hướng dẫn dưới đây để lắp đặt chuẩn nhé:

  • Bước 1: Xác định dấu vị trí các thiết bị vệ sinh

Tiến hành đo đạc khoảng cách các vị trí thiết bị vệ sinh như lavabo, bồn tắm... rồi cắt thành các đường ống phù hợp.

  • Bước 2: Lắp đường ống cấp nước

Đầu tiên, xác định đường ống cấp nước vào. Khóa van nước chính và lắp đặt các đường ống nước vào theo bản thiết kế

  • Bước 3: Lắp đường ống nước thải

Xác định các đường thải của các thiết bị vệ sinh, sau đó lắp đặt thành chung một đường ống lớn dẫn xuống hầm rút. Lưu ý nên tách riêng đường thoát bồn cầu và các thiết bị vệ sinh khác, hạn chế tình trạng tắc nghẽn gây khó chịu.

2.2. Hướng dẫn chi tiết lắp đặt thiết bị vệ sinh bồn cầu

Bồn cầu là bộ phận quan trọng đồng thời cũng là thiết bị có cách lắp đặt phức tạp nhất trong các thiết bị vệ sinh. Để lắp đặt bồn cầu, bạn cần chuẩn bị đầy đủ chi tiết các bộ phận của bồn cầu như: thân bồn cầu, két nước (trong trường hợp bồn cầu két rời), bộ phụ kiện như: dây cấp, tay gạt hoặc nút nhấn, cột cấp, cột xả, ốc vítCách lắp bồn cầu cụ thể được thực hiện lần lượt như các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Cách lắp đặt bồn cầu
Cách lắp đặt bồn cầu
  • Bước 1:  Chuẩn bị mặt bằng

Bạn cần xác định chính xác vị trí đặt bồn cầu và đánh dấu sau đó vệ sinh sạch sẽ khu vực chuẩn bị lắp đặt, tránh để tình trạng bám bẩn, ẩm mốc.

  • Bước 2: Xác định vị trí chân bồn cầu

Đặt chân bồn cầu vào đúng lỗ xả của thân cầu. Căn chỉnh sao cho phẳng rồi ấn nhẹ bàn cầu để định vị. 

Sơ đồ lắp đặt bồn cầu
Sơ đồ lắp đặt bồn cầu chi tiết
  • Bước 3: Xây lắp chân bồn cầu 

Tạo đường vữa rộng 2 – 3cm, dày 1 – 1.2cm theo dấu quanh bồn cầu, cố định chân cầu sao cho chân cầu trùng với vị trí đánh dấu ban đầu. Tiếp tục tiến hành kiểm tra độ bằng phẳng và điều chỉnh lại.

  • Bước 4: Lắp két vào thân

 Để 1 thời gian khoảng 40 phút sau thì làm sạch phần xi măng thừa, đợi xi măng khô cứng rồi lắp két vào thân. 

  • Bước 5 Lắp đặt nắp bồn cầu

Lấy nắp bồn cầu gắn vào thân bồn cầu sau đó cố định ốc vít và gắn path vào bằng tua vít, đồng thời gắn nắp chụp để tăng vẻ thẩm mỹ. Đến đây việc lắp đặt thiết bị vệ sinh bồn cầu đã được hoàn thành. Bạn có thể dùng khăn để vệ sinh lại sau quá trình lắp đặt.

Video dành cho bạn: Cách lắp đặt bồn cầu tại nhà

>> Tham khảo: nếu bạn có nhu cầu thanh lý bồn cầu cũ, liên hệ ngay với các đối tác thu mua bồn cầu cũ tphcm uy tín của chúng tôi. Cung cấp trọn gói các dịch vụ thu mua khiến bạn hài lòng ngay lần đầu trải nghiệm dịch vụ.

2.3. Hướng dẫn lắp đặt thiết bị vệ sinh bồn tiểu nam

Bồn tiểu nam cũng là một thiết bị vệ sinh rất cần thiết, khi lắp đặt chúng ta phải chú ý đến vị trí treo và đường ống cấp thoát nước của hệ thống nhà vệ sinh. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại khác nhau nhưng cách lắp đặt là không khác biệt là bao chỉ với 6 bước hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Cách lắp đặt bồn tiểu nam
Cách lắp đặt bồn tiểu nam
  • Bước 1: Xác định vị trí đường ống cấp thoát nước

Đầu tiên, các bạn kiểm tra xem đường ống hiện tại trong nhà vệ sinh đang ở đâu. Sau đó xác định đường cấp nước và đường thải để tiến hành đấu nối đường ống phía sau.

  • Bước 2: Xác định vị trí treo bồn tiểu nam chuẩn và phù hợp. Đánh dấu để tiến hành khoan bắt vít
Thông số kĩ thuật bồn tiểu nam
Thông số kĩ thuật chi tiết bồn tiểu nam

Khi đã xác định được đường ống, tiếp theo cần phải tính toán vị trí treo bồn phù hợp. Đánh dấu các lỗ bắt vít, sau đó tiến hành khoan lỗ và gắn vít lở vào.

  • Bước 3: Đặt bồn vào vị trí và cố định bằng vít => điều chỉnh cho cân bằng

Gắn bồn lên vị trí các lỗ đã khoan, vừa gắn vít vừa điều chỉnh sao cho bồn tiểu nam đạt được vị trí cân bằng => siết chặt toàn bộ ốc vít

  • Bước 4: Lắp đặt kết nối đường ống nước vào và đường ống xả thải 

Tiếp theo tiến hành đo khoảng cách từ ống cấp và thải đến bồn để lắp đặt kết nối đường ống. Cắt các đoạn ống phù hợp rồi nối với nhau, nhớ sử dụng băng tan để tránh bị rò rỉ nước.

  • Bước 5: Cấp nước và kiểm tra xem nước có bị rò rỉ, hay chức năng bồn tiểu có vấn đề gì không

Lúc này tiến hành cấp đường nước vào và kiểm tra đường ống vào xem có bị rỉ nước không, tiếp là xả thử để kiểm tra đường thải.

  • Bước 6: Trám bịt kín các khe hở 

Lấy vôi trắng hoặc keo để bịt kín các khe hở để tăng tính thẩm mĩ cho bồn tiểu nam.

2.4. Cách lắp đặt thiết bị vệ sinh bồn rửa mặt

Khi lắp bồn rửa mặt, bạn cần lưu ý đến chiều cao cũng như đảm bảo chậu rửa bạn mua là phù hợp khi lắp đặt ống nước nhà vệ sinh, nhà tắm của mình. Với 5 bước hướng dẫn chi tiết sau đây, bạn có thể lắp đặt bồn rửa mặt một cách chắc chắn và nhanh chóng:

Thông số kỹ thuật của bồn rửa mặt
Thông số kỹ thuật của bồn rửa mặt
  • Bước 1: Treo bồn rửa lên

Bạn cần đo chính xác kích thước của bồn rửa và xác định vị trí hai móc treo hai bên theo bản vẽ hướng dẫn. Sau đó, dùng vít nở đúng kích thước với hai móc treo bắn chúng lên tường. Lắp hai móc treo vào vị trí vít nở vừa bắn rồi đặt bồn lên, nếu là chậu đặt bàn đá thì phải lắp bàn đá trước.

  • Bước 2: Kiểm tra lại độ phẳng chậu bằng thước ly

Treo bồn lên xong bạn cần kiểm tra lại độ phẳng bằng thước li một lần nữa, nếu như quan sát thấy chưa phẳng thì nên kê thêm bằng những miếng cao su mỏng.

  • Bước 3: Gắn các đường ống

Tiến hành gắn các vòi cấp nước, xi phông và ống thoát nước vào đúng theo vị trí quy định, đồng thời cần kiểm tra độ kín của các điểm ghép nối tránh gây rò rỉ nước.

Gắn đường ống dẫn dẫn nước
Gắn đường ống dẫn dẫn nước
  • Bước 4: Trám các khe hở giữa bồn rửa với tường hoặc bàn đá

Sử dụng keo silicon để trám những khe hở giữa bồn và tường hoặc là khe hở giữa bồn và bàn đá, nếu như vòi nước gắn vào bồn thì dùng cờ lê vặn thật chặt vào mặt bồn.

  • Bước 5: Lắp chân bồn

Lắp chân bồn là công đoạn cuối cùng của quy trình cách lắp lavabo. Đối với chân bồn, đây là bộ phận quan trọng không chỉ có tác dụng trang trí, dùng để che những phụ kiện phía bên trong mà còn có tác dụng giữ bồn chặt thêm. 

Xem thêm hướng dẫn chi tiết cách lắp lavabo tại video sau:

>> Thanh lý lavabo cũ tham khảo tại: thu mua lavabo cũ. Đảm bảo cung cấp dịch vụ thanh lý đồ cũ uy tín - chuyên nghiệp - giá cao

2.5. Hướng dẫn chi tiết lắp đặt thiết bị vệ sinh vòi lavabo

Vòi lavabo là bộ phận thường gắn liền với bồn rửa mặt và là thiết bị không thể thiếu trong nhà vệ sinh. Cách lắp đặt thiết bị vệ sinh này cũng tương đối đơn giản, cụ thể với các bước hướng dẫn chi tiết như sau:

  • Bước 1: Đặt vòi nước vào các lỗ lắp trên bồn rửa mặt

Hầu hết các lắp đặt bắt đầu với việc lắp đặt các miếng đệm ở dưới cùng của vòi, chi tiết này rất quan trọng không được bỏ qua. Sau đó đặt vòi vào các lỗ lắp trong bồn rửa và siết chặt các đai ốc để cố định.

Đặt vòi nước vào các lỗ lắp trên bồn rửa mặt
Đặt vòi nước vào các lỗ lắp trên bồn rửa mặt
  • Bước 2: Lắp tấm đệm cao su và đệm định vị vào chân vòi phí dưới chậu.

Di chuyển xuống phía dưới các lỗ lắp bồn cầu vừa được lắp vòi nước. Tiến hành vặn đai ốc để cố định và đẩy miếng đệm vào đúng vị trí. Tiếp đến đặt thân ống dẫn ở dưới cùng của bồn rửa – đảm bảo lỗ trục quay về phía sau – và vặn mặt bích từ phía trên, siết chặt đai ốc và miếng đệm. Như vậy đường ống bên dưới đã được lắp đặt.

  • Bước 3: Tháo thiết bị sục khí ra khỏi miệng vòi để vệ sinh

Phần vòi nước cần được rửa sạch bằng cách tháo thiết bị sục khí, từ đó giúp loại bỏ các mảnh vụn hoặc trầm tích trong vòi. Tiếp đến vặn thiết bị sục khí trở lại và bạn đã hoàn thành việc lắp đặt vòi nước lavabo. 

2.6. Hướng dẫn chi tiết lắp đặt thiết bị vệ sinh vòi sen

Vòi sen là thiết bị vệ sinh có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ vì vậy mà cách lắp đặt của vòi sen cũng tương đối đơn giản so với các thiết bị còn lại. Khi lắp đặt vòi sen bạn cần chú ý khóa van nước để tránh trường hợp nước tràn gây cản trở quá trình lắp đặt. Sau đây là 3 bước hướng đẫn chi tiết và đơn giản để lắp đặt vòi sen: 

Cấu tạo vòi hoa sen
Cấu tạo vòi hoa sen
  • Bước 1: Xác định khoảng cách giữa hai đường nước (nóng, lạnh) 

Việc xác định này nhằm phục vụ cho việc lựa chọn vòi sen nóng lạnh tương ứng. Bình thường khoảng cách này sẽ giao động từ 150 – 200 mm và độ cao từ nền đến hai ống cấp nước là 750 – 800 mm.

  • Bước 2: Lắp 2 ống lệch tâm và 2 ống cấp nước

Lắp 2 ống lệch tâm vào 2 ống cấp nước chờ sẵn trên tường, trong đó bạn cần điều chỉnh khoảng cách giữa 2 ống là 150mm đồng thời siết chặt ống.

  • Bước 3: Lắp thân sen và giá trên tay sen

Ở bước này, cách lắp vòi hoa sen được tiến hành bằng việc lắp gioăng cao su vào 2 đai ốc trên thân sen, sau đó lắp thân sen vào 2 ống cấp nước trên, siết chặt đai ốc. Tiếp tục lắp giá treo tay sen lên tường vào vị trí phù hợp. Cuối cùng là lắp bát sen vào dây sen rồi lắp dây sen vào thân sen. Đến đây việc lắp đặt thiết bị vòi hoa sen đã được hoàn thành.

>> Thanh lý vòi sen cây tìm hiểu tại: thu mua vòi sen cũ để biết thêm chi tiết!

2.7. Hướng dẫn lắp đặt thiết bị vệ sinh bồn tắm

Bồn tắm có cấu tạo tương đối đơn giản với bộ phận chính là phần bồn và các hệ thống nước dẫn vào bồn tắm được giấu kín bên dưới. Tuy vậy, cách lắp đặt bồn tắm nằm cũng rất cầu kỳ, đòi hỏi độ chi tiết, tỉ mỉ và cẩn thận nhất định của người lắp. Để lắp đặt bồn tắm đúng cách, bạn cần thực hiện tuần tự các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Cách lắp đặt bồn tắm
Cách lắp đặt bồn tắm
  • Bước 1: Xác định các đường ống 

Đầu tiên cần xác định đường ống cấp thoát nước, đường ống chống tràn, đường dây điện trong nhà vệ sinh có tiện lợi cho việc lắp bồn tắm không. Sau đó cố định vị trí đường ống chống tràn và ống thoát nước theo hướng dẫn chi tiết lắp đặt thiết bị vệ sinh của nhà sản xuất và dùng keo chuyên dụng để gắn kết các đường ống.

  • Đối với đường ống nước dẫn: Thường có đường kính là Ø 21mm trên tường hay sàn cho mỗi vòi nước. Được đặt theo hướng từ dưới chân khi nằm để tránh va chạm khi đứng hay ngồi.
  • Đối với ống thoát nước: đường kính của ống là Ø 50 cao hơn mặt sàn 3cm. Dựa theo kích thước từng loại bồn tắm mà ta muốn lắp đặt.

>> Xem thêm thông tin dịch vụ thu mua bồn tắm cũ và chi tiết liên hệ các đối tác tại: thu mua bồn tắm cũ tphcm

Thông số kỹ thuật của bồn tắm
Thông số kỹ thuật của bồn tắm
  • Bước 2: Lắp đặt bồn vào vị trí

Tiến hành lắp bồn tắm vào vị trí ống nước chờ sẵn của nhà vệ sinh. Với bước này, do bồn tắm có trọng lượng lớn vì vậy cần vận chuyển nhẹ nhàng tránh va đập gây sứt mẻ hoặc hư hỏng bồn tắm.

  • Bước 3: Cố định bồn tắm tại vị trí lắp đặt

Sau khi cố định vị trí bạn cần tiến hành kết nối đường ống với van nước bên trong bồn tắm. Đóng van xả bên trong bồn tắm rồi xả nước vào bồn để xem bồn tắm có bị rò rỉ không. Tiếp đó hãy dùng keo silicon gắn kết bồn tắm với tường nhà tắm và che đi các khe hở, tránh việc nước tràn qua các vị trí này.

  • Bước 4: Lắp đặt vòi nước, tay cầm, vòi hoa sen cho bồn tắm

Đối với các sản phẩm bồn tắm Massage hiện đại thì chúng đã được đi kèm hệ thống sen vòi nên các bạn chỉ cần sử dụng rất thuận tiện. Còn nếu là loại bồn tắm đơn thuần chỉ có vòi nước thì bạn có thể lắp thêm vòi hoa sen để sử dụng. Sau khi hoàn thành bước hướng dẫn này, việc lắp đặt bồn tắm đã được hoàn thành.

Hướng dẫn cách lắp đặt bồn tắm cực đơn giản tại nhà được thể hiện qua video sau:

Những lưu ý quan trọng khi lắp đặt thiết bị vệ sinh

Để vận dụng hiệu quả cách lắp đặt thiết bị vệ sinh như đã hướng dẫn, trong quá trình xem xét tổng quan cũng như khi bắt tay vào lắp đặt  bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau đây. 

Những lưu ý quan trọng khi lắp đặt thiết bị vệ sinh phòng tắm
Những lưu ý quan trọng khi lắp đặt thiết bị vệ sinh phòng tắm
  • Thứ nhất, cần xác định vị trí của các thiết bị vệ sinh đối với hệ thống cấp điện, cấp nước và xả thải. Việc lắp đặt các thiết bị vệ sinh hợp lý so với hệ thống này theo hướng dẫn sẽ hạn chế được tình trạng nhiễm điện hoặc tắc nước, tràn nước, nước không tiêu khiến sàn luôn ẩm ướt gây khó chịu.
  • Thứ hai, sắp xếp bố cục các thiết bị vệ sinh sao cho chi tiết và cân đối, thoáng đãng, tạo được không gian rộng rãi ở giữa để phục vụ sinh hoạt
  • Thứ ba, làm sạch mặt bằng trước khi lắp đặt. Việc làm sạch mặt bằng sẽ giúp cho quá trình lắp đặt được dễ dàng và vệ sinh hơn. Tránh trường hợp ẩm mốc khiến các chất nối không hoạt động hiệu quả. 

Các câu hỏi thường gặp

1. Làm thế nào để lắp đặt thiết bị vệ sinh?

Bước 1: Thiết kế chi tiết đường ống cấp thoát nước chi tiết, rõ ràng

Bước 2: Mặt bằng phải được san lấp và hoàn thiện

Bước 3: Lắp đặt thiết bị vệ sinh đúng vị trí bản vẽ hướng dẫn

Bước 4: Cố định vị trí và kết nối đường ống cấp, thoát nước

2. Thiết bị vệ sinh cơ bản bao gồm những gì?

  1. Bồn cầu
  2. Chậu rửa mặt
  3. Bồn tắm
  4. Vòi hoa sen
  5. Vòi chậu lavabo
  6. Gương soi
  7. Bồn tiểu nam

3. Hệ thống nước nhà vệ sinh là gì?

Là một hệ thống bao gồm các đường ống và phụ kiện liên quan, gồm có 2 đường ống chính là ống cấp nước và ống xả thải. Ống cấp nước có nhiệm vụ cung cấp nước đến các thiết bị vệ sinh và ống xả thải thì truyền dẫn nước từ các thiết bị vệ sinh ra ngoài.

Trên đây là những chia sẻ của Musk.vn về hướng dẫn lắp đặt thiết bị vệ sinh. Nếu còn điều gì thắc mắc, chưa rõ hãy liên hệ ngay với Musk.vn để được giải đáp nhanh chóng, tận tình!

Bình luận
Gửi