[Hướng dẫn] Cách sử dụng máy lạnh Inverter siêu tiết kiệm điện

Nội dung bài viết

Inverter – Dòng điều hòa áp dụng công nghệ biến tần hiện đại. Vừa mang lại cảm giác mát lạnh thoải mái lại vừa giúp người dùng tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, để có thể phát huy hết những điểm ưu việt của sản phẩm, chúng ta cũng nên biết cách dùng hợp lý. Sau đây, Musk.vn sẽ bật mí 1 số cách sử dụng máy lạnh Inverter hiệu quả, tiết kiệm điện nhất.

cách sử dụng máy lạnh inverter
Điều hòa Inverter với công nghệ biến tần hiện đại, tiết kiệm điện

Cách sử dụng máy lạnh Inverter tiết kiệm điện

Để máy lạnh Inverter hoạt động 1 cách hiệu quả và tiết kiệm nhất có thể. Bạn cần lưu ý 1 số vấn đề liên quan đến lắp đặt và sử dụng như sau:

Lắp đặt điều hòa đạt chuẩn yêu cầu

cách sử dụng máy lạnh inverter và lắp đặt dàn nóng và dàn lạnh ở khoảng cách hợp lý
Lắp đặt dàn nóng và dàn lạnh ở khoảng cách hợp lý

Đầu tiên là về vị trí lắp đặt giữa dàn nóng và dàn lạnh. Thực tế cho thấy khoảng cách lắp đặt của dàn nóng và dàn lạnh sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của điều hòa. Theo đó, khoảng cách lý tưởng giữa 2 bộ phận này là dài không quá 5 mét và độ cao chênh lệch không có 3 mét. Được như vậy thì máy lạnh sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tăng khả năng thoát nhiệt bằng cách đặt quạt làm mát của dàn nóng vuông góc với hướng gió. Không đặt dàn nóng ở khu vực nhiều khói bụi, ẩm ướt hay có hóa chất để tránh bị ăn mòn, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Không nên tự lắp đặt điều hòa Inverter nếu không có kỹ thuật chuyên môn. Bởi quy trình và thao tác lắp đặt sản phẩm này phức tạp hơn so với các loại máy lạnh khác. Nếu lắp sai sẽ dễ khiến cho máy bị hỏng. Vì thế, nếu bạn cần lắp đặt hay tháo dỡ di chuyển sản phẩm này hãy liên hệ tới đội ngũ chuyên nghiệp trợ giúp.

Chọn điều hòa Inverter có công suất phù hợp với diện tích phòng

cách sử dụng máy lạnh inverter và chọn công suất điều hòa phù hợp
Chọn công suất điều hòa phù hợp với diện tích phòng

Cách sử dụng máy lạnh Inverter đúng cách là chọn công suất thích hợp với diện tích phòng. Khi mua điều hòa, bạn không những cần quan tâm đến thương hiệu, giá thành mà còn cần lựa chọn công suất phù hợp. Nếu bạn chọn 1 chiếc máy lạnh Inverter công suất nhỏ hơn so với không gian lắp đặt thì sẽ khiến sản phẩm bị quá tải. Từ đó khiến lượng điện tiêu thị nhiều hơn mà phòng thì vẫn không đủ mát lại còn gây ra tiếng ồn khi hoạt động.

Thông thường, công suất của điều hòa được tính bằng: Công suất lạnh BTU/h. Sau đây, Musk sẽ hướng dẫn bạn cách tính công suất máy lạnh dựa theo diện tích phòng.

Công thức: 

1 m2 x 600 BTU

Trong đó:

  • BTU: Đơn vị nhiệt của Anh. BTU được sử dụng để đo lường công suất của thiết bị sưởi ấm, làm lạnh.

Ví dụ: Bạn cần mua điều hòa để trang bị cho căn phòng có diện tích là 15 m2 thì cách tính sẽ là:

15 m2 x 600 BTU = 9.000 BTU

9.000 BTU sẽ tương đương với 1 chiếc điều hòa Inverter có công suất 1 HP (1 HP = 1 ngựa = 9.000 BTU).

Hoặc bạn cũng có thể chọn công suất điều hòa dựa trên thể tích của căn phòng. Ví dụ như:

  • Chọn điều hòa công suất 1 HP cho phòng có kích thước: 3 x 4 x 3m = 36 m3.
  • Chọn điều hòa công suất 1.5 HP cho phòng có kích thước: 4 x 5 x 3m = 60 m3.
  • Chọn điều hòa công suất 2 HP cho phòng có kích thước: 4 x 6 x 3.5m = 84 m3.
  • Chọn điều hòa công suất 2.5 HP cho phòng có kích thước từ 30 – 40 m2.

Sử dụng nguồn điện phù hợp

cách sử dụng máy lạnh inverter và kết nối với nguồn điện phù hợp
Kết nối điều hòa Inverter với nguồn điện phù hợp

Trong cách sử dụng máy lạnh Inverter, ngoài việc lắp đặt đúng kỹ thuật thì chúng ta còn cần kết nối điều hòa với nguồn điện áp phù hợp. Bởi nếu nguồn điện có điện áp quá cao hay quá thấp để có thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy lạnh. Tốt nhất là bạn nên lắp đặt điều hòa kèm với ổ áp để hạn chế tình trạng hư hỏng do các vi mạch. Điều này sẽ giúp mánh lạnh hoạt động tốt và bền bỉ hơn.

Tuy nhiên, về vấn đề nguồn điện thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Bởi các thiết bị gia dụng như điều hòa đều thích hợp với nguồn điện dân dụng ở nước ta hiện nay.

Không tắt điều hòa khi nhiệt độ phòng đã đạt yêu cầu

cách sử dụng máy lạnh inverter là không nên tắt điều hòa khi vừa đủ mát
Không tắt điều hòa khi vừa đủ mát

Nhiều người khi sử dụng điều hòa hay tắt máy khi phòng đã đủ mát vì cho rằng như thế có thể tiết kiệm điện. Tuy nhiên, phương pháp này không những không hiệu quả mà còn phản tác dụng.

Khi vừa mới đạt đến nhiệt độ mong muốn mà bạn lại tắt máy luôn. Lúc này không khí bên trong phòng vẫn chưa lạnh sau nên rất dễ bị nóng lên do tác động từ nhiệt độ ngoài trời. Nếu muốn duy trì độ mát, chỉ 1 lúc sau bạn sẽ cần mở lại lần nữa. Và việc này sẽ khiến điều hòa hoạt động hết công suất. Thói quen sử dụng như vậy về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới tuổi thọ, độ bền của máy lạnh Inverter. Bạn cần nắm rõ hơn về  cách sử dụng remote máy lạnh Inverter giúp tiết kiệm điện năng nhé!

Hạn chế sử dụng mức nhiệt quá thấp

cách sử dụng máy lạnh inverter nên hàn chế cài đặt nhiệt độ quá thấp gây tốn điện
Cài đặt nhiệt độ quá thấp gây tốn điện

Khi dùng điều hòa Inverter bạn nên hạn chế cài đặt nhiệt độ ở mức thấp nhất. Bởi khi chỉnh nhiệt ở mức lớn hơn, sự thay đổi đột ngột này yêu cầu điều hòa phải hoạt động hết công suất. Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân chủ yếu khiến máy lạnh nhanh xuống cấp và tiêu tốn nhiều điện năng. Bạn có thể xem thêm về cách sử dụng remote điều hòa để tiết kiệm thêm điện năng và gia tăng tuổi thọ.

Dưới đây là video ngắn hướng dẫn cách sử dụng máy lạnh Inverter Panasonic để bạn có thể hình dung rõ hơn nhé.

Ngoài ra, máy lạnh còn có thêm chức năng hẹn giờ giúp bạn tiết kiệm được điện năng và hạn chế sử dụng quá mức ảnh hưởng đến máy lạnh, bạn có thể tham khảo thêm về cách hẹn giờ máy lạnh để biết thêm chi tiết.

Vệ sinh thường xuyên

cách sử dụng máy lạnh inverter và vệ sinh lau chùi sạch bụi bẩn thường xuyên
Vệ sinh, lau chùi sạch bụi bẩn thường xuyên

Ghi chú cuối cùng trong các cách sử dụng máy lạnh hiệu quả đó là cần vệ sinh thường xuyên. Bụi bẩn bám vào lâu ngày tạo thành từng mảng trên cánh quạt, tấm lọc gây cản trở sự lưu thông của không khí. Gây cản trở quá trình làm mát của điều hòa.Vì thế, qua 1 thời gian sử dụng, hãy tháo điều hòa ra và lau chùi sạch sẽ từng bộ phận: Dàn lạnh, cánh quạt, dàn nóng, lưới lọc, vỏ máy.

Đối với việc tháo lắp, vệ sinh này bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà vì không quá khó. Nhưng nếu không yên tâm hoặc muốn nhân tiện bảo trì luôn thì hãy liên hệ tới dịch vụ chuyên nghiệp.

Bạn có thể tham khảo thêm về sơ đồ đấu dây máy lạnh Inverter, để hiểu rõ hơn về cấu trúc sơ đồ cũng như cách đấu dây máy lạnh Inverter.

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến cách sử dụng máy lạnh Inverter

Máy lạnh Inverter là gì? Những máy lạnh có công nghệ Inverter khác gì với máy thường?

Máy lạnh Inverter là dòng máy lạnh sử dụng máy nén biến tần, nói cách khác là công nghê tiết kiệm điện. Nó tạo khí mát bằng cách biến đổi tần số khí nén do đó điều chỉnh lượng môi chất để đáp ứng nhu cầu làm mát. Chính vì vậy máy lạnh Inverter không phải liên tục bật tắt tránh lãng phí điện năng và đem lại hiệu quả tiết kiệm điện vượt trội tỷ lệ có thể lên đến 30 - 77% so với các dòng máy lạnh thông thường.

Ưu nhược điểm của máy lạnh Inverter là gì?

Ưu điểm Nhược điểm
  • Đảm bảo nhiệt độ ổn định
  • Hoạt động êm ái
  • Tiết kiệm điện vượt trội
  • Giá thành tương đối cao
  • Chi phí thay thế linh kiện và sửa chữa khá cao
  • Việc lắp ráp khó hơn

Cơ chế hoạt động làm lạnh của máy lạnh Inverter ra sao?

Khi bật mát lạnh lên, mô tơ bên trong máy sẽ khởi động chậm từ từ để không phải tiêu hao quá nhiều năng lượng trong một lúc, sau đó mô tơ sẽ dần tăng tốc lên đến hết tải. Cảm biến nhiệt độ ghi nhận độ lạnh gần đến nhiệt độ cài đặt, mô-tơ của máy sẽ quay chậm lại, do đó tiêu hao ít điện năng và nhiệt độ luôn ổn định hơn so với máy lạnh thường.

>>> Lựa chọn ngay các đơn vị thu mua máy lạnh cũ giá cao tphcm tại Musk.vn

Kết luận

Trên đây là 1 số cách sử dụng máy lạnh Inverter hiệu quả mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng những chia sẻ của Musk.vn sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm được chi phí điện nước cho mùa hè đổ lửa sắp tới.

Bình luận
Gửi