Nguyên nhân và cách sửa cửa cuốn bị kẹt phổ biến nhất

Nội dung bài viết

Sửa cửa cuốn bị kẹt có thể tự thực hiện tại nhà với các lỗi đơn giản. Với các trường hợp nặng hơn, bạn nên gọi thợ sửa chữa. Vậy những lỗi nào bạn có thể tự khắc phục, trường hợp nào bạn nên gọi thợ sửa? Hãy cùng Musk.vn tìm kiếm các nguyên nhân cũng như cách sửa cửa cuốn bị kẹt phổ biến nhất.

Sửa cửa cuốn bị kẹt đơn giản và hiệu quả
Sửa cửa cuốn bị kẹt tại đơn giản và hiệu quả

Một số nguyên nhân và cách sửa cửa cuốn bị kẹt

Cửa cuốn là thiết bị có độ an toàn cao được nhiều gia đình sử dụng cho gia đình mình. Tuy nhiên, cửa cuốn cũng có thể bị kẹt mà bạn sẽ không thể tiếp xúc vật lý để đẩy hoặc kéo cửa. Để có cách sửa cửa cuốn bị kẹt, bạn cần biết cửa cuốn bị kẹt là do đâu. 

Do lâu ngày không vệ sinh và bảo trì

Nếu như bạn sử dụng cửa cuốn lâu ngày mà không vệ sinh hoặc bảo dưỡng định kỳ, chắc chắn cửa cuốn sẽ khó lòng hoạt động được như bình thường. Bụi bẩn và gỉ sét trong các bộ phận máy móc kêu to hoặc thậm chí cửa cuốn bị kẹt, không thể sử dụng. 

Cửa cuốn cần được vệ sinh định kỳ
Cửa cuốn cần được vệ sinh định kỳ

Nếu cửa của bạn đã quá cũ bạn có thể tham khảo các đơn vị thu mua cửa cũ uy tín tại sàn thương mại điện tử Musk.vn: 

Cách sửa cửa cuốn khi gặp vấn đề này, bạn rất cần đặt ra lịch bảo dưỡng cửa cuốn định kì 3 - 6 tháng một lần. Bạn nên lau dọn tránh để bụi bẩn đóng dày thành cặn. Bạn cũng nên tra dầu mỡ vào ròng rọc, các thiết bị bên trong động cơ để cửa có thể hoạt động tốt hơn. 

Do hiệu ứng thời tiết

Nếu chìa khoá cửa cuốn không mở được thì nguyên nhân có thể do thời tiết thay đổi. Đây là nguyên nhân khách quan mà có thể nhiều người không biết hoặc không tin rằng có thể xảy ra. Vào lúc giao mùa, nhiệt độ thay đổi đột ngột, tăng áp suất không khí. 

Lúc này, những bộ phận như khớp nối, ray, những bộ phận bằng sắt bên trong cửa cuốn có thể bị ảnh hưởng. Áp suất tại các khu vực này tăng lên sẽ khiến cửa cuốn không thể vận hành được bình thường.

Thời tiết cũng là nguyên nhân khiến cửa cuốn bị kẹt
Thời tiết cũng là nguyên nhân khiến cửa cuốn bị kẹt

Hướng dẫn sửa cửa cuốn bị kẹt trong trường hợp này, bạn nên chú ý sử dụng sơn tĩnh điện trong quá trình lắp đặt cửa cuốn ban đầu. Hoặc bạn có thể nhờ đến thợ sửa chữa để giải quyết vấn đề triệt để hơn. 

Do ray, hoặc bản lề bị kẹt, bị lệch

Trong quá trình sử dụng, ray cửa cuốn có thể bị kẹt vật thể lạ hoặc bị vướng đồ vật bên trong. Trong trường hợp nhẹ, cửa sẽ bị cấn hoặc phát tiếng ồn từ nhỏ đến to khi sử dụng. Nếu vật thể lớn, cửa sẽ bị lệch và không thể hoạt động bình thường được nữa.

Để sửa cửa cuốn bị kẹt trong tình trạng này, bạn nên vệ sinh ray cửa và bên trong cửa cuốn, tra thêm dầu mỡ để giúp cửa hoạt động trơn tru hơn. 

Bản lề là một bộ phận quan trọng của cửa cuốn
Bản lề là một bộ phận quan trọng của cửa cuốn

Với các bộ phận phức tạp hơn như bản lề hoặc motor, bạn nên gọi thợ sửa chữa chuyên nghiệp để tiến hành xử lý. 

Do gặp phải vật cản khác

Đây là trường hợp cửa cuốn bị kẹt có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Trong lúc đóng cửa cuốn, có thể xuất hiện vật cản ngay bên dưới do gia chủ sơ ý. Nặng thì cửa có thể bị lệch một bên, cong lá, lệch ray hoặc thậm chí có thể hỏng chốt phanh khiến cửa rơi xuống, gây nguy hiểm cho người đứng gần. 

Gặp vật cản sẽ ảnh hưởng xấu đến chức năng cửa cuốn
Gặp vật cản sẽ ảnh hưởng xấu đến chức năng cửa cuốn

Với những trường hợp này, cách để sửa cuốn là bạn nên gọi thợ sửa chữa và cần cẩn thận hơn trong quá trình sử dụng cửa cuốn.

Do bộ phận lò xo của cửa cuốn kéo tay

Lò xo cửa cuốn kéo tay sở hữu bộ phận lò xo trợ lực đặc biệt. Khi chiếc lò xo này bị hư, cửa sẽ bị kẹt và không thể hoạt động được như bình thường. Bạn nên gọi thợ để sửa cửa cuốn bị kẹt thay vì tự mình thay lò xo, sẽ rất nguy hiểm. 

Cách sửa cửa cuốn bị kẹt bị hỏng lò xo
Hướng dẫn sửa cửa cuốn bị kẹt bị hỏng lò xo

Xem thêm: 

Giải pháp sửa chữa cửa cuốn cho các lỗi thường gặp nhất hiện nay

Bên cạnh đó, một số lỗi thường gặp khác ở cửa cuốn như khó điều khiển, cửa cuốn không hoạt động,... cũng rất dễ nhận biết và khắc phục. Hãy tham khảo các cách sửa cửa cuốn bị kẹt dưới đây.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sửa cửa cuốn bị kẹt

Cửa cuốn không hoạt động

Cửa cuốn không hoạt động có thể do các nguyên nhân phổ biến sau: nguồn điện bị ngắt bất ngờ, thiết bị lưu điện của cửa cuốn bị hỏng rơ le, hay remote cửa cuốn bấm không lên do tín hiệu... 

Trước hết, hãy kiểm tra lại nguồn điện và kiểm tra rơ le thiết bị. Bạn cũng nên check lại giắc hộp nhận tín hiệu xem có bị lỏng hay cần thay thế không. 

Khó điều khiển cửa cuốn lên xuống

Khi không thể điều khiển cửa cuốn lên xuống theo ý mình, hãy tìm đến điều khiển cửa cuốn trước tiên. Một số lỗi với remote cửa cuốn có thể xảy ra như thiết bị hết pin, bị ngấm nước,... 

Hướng dẫn sửa cửa cuốn bị kẹt trong trường hợp này như sau. Trước tiên, hãy thay pin điều khiển. Nếu như thiết bị vẫn không thể hoạt động, hãy vệ sinh mạch bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc bằng cồn nồng độ nhẹ. Bạn có thể xịt dung dịch RP7 vào giắc nối. 

Cửa cuốn có thể khó điều khiển lên xuống
Cửa cuốn bị kẹt có thể do remote

Cửa cuốn bị kẹt nan

Khi cửa cuốn bị kẹt nan, có thể là do nan cửa bị đứt rãnh do gặp vật cản. Cách sửa cửa cuốn bị kẹt lúc này là bạn cần chú ý dọn dẹp khu vực xung quanh trước khi đóng cửa. Nếu ray cửa bị đứt, bạn không nên cố sử dụng cửa mà nên gọi thợ sửa chữa để khắc phục ngay trước khi tình trạng tệ hơn. 

Xem thêm: Cách sửa cửa cuốn bị kẹt tại nhà

Cửa kêu phát tiếng rít khi vận hành

Nan cửa cuốn là một bộ phận rất quan trọng của cửa cuốn. Nan cửa cuốn sẽ cần đến một thiết bị gọi là kẹp định vị. Ổ bi trục, nhông xích khi bị khô dầu mỡ, lâu ngày sẽ phát ra tiếng kêu, bị rít khi vận hành. 

Cách sửa cửa cuốn lúc này là hãy kiểm tra lại kẹp định vị nan cửa cuốn và tra dầu mỡ vào các ổ bi trục, nhông xích định kỳ. 

Kiểm tra và tra dầu nan cửa định kỳ
Kiểm tra và tra dầu nan cửa định kỳ

Mở/đóng cửa không lên/xuống hết

Khi mở đóng cửa mà cửa không lên hoặc xuống hết cũng là vấn đề cực phổ biến khi sử dụng cửa cuốn. Có thể công tắc hành trình có vấn đề. Cách sửa cửa cuốn bị kẹt trong trường hợp này là hãy kiểm tra và thay thế công tắc hành trình nếu bị hỏng. 

Cửa tự động mở hoặc đóng ngay cả khi không sử dụng

Khi cửa tự động mở hoặc đóng ngay cả lúc không sử dụng, có thể hộp nhận tín hiệu của cửa cuốn có vấn đề hoặc cuộn hút trên motor có lỗi nào đó. Tiến hành thay thế để giải quyết vấn đề. 

Kiểm tra hộp nhận tín hiệu của cửa
Kiểm tra hộp nhận tín hiệu của cửa

Cửa phải xuống hết mới lên được

Đây là lỗi do tụ điện motor gây ra. Cách sửa cửa cuốn lúc này là bạn chỉ cần thay tụ điện để cửa hoạt động lại như bình thường. 

Cửa lên xuống phải giữ nút điều khiển

Trường hợp này xảy ra do dây điện (-) duy trì cuộn hút bị mất. Bạn cần kiểm tra lại nút bấm cố định có trên hộp điều khiển. 

Kiểm tra lại kết nối điện của cửa cuốn
Kiểm tra lại kết nối điện của cửa cuốn

Cửa cuốn không dừng khi gặp vật cản

Khi gặp vật cản mà cửa cuốn không hề dừng lại, khác với mọi khi, có thể cảm biến tự đảo chiều của bạn bị hỏng. Các nguyên nhân phổ biến khác có thể để đến như u ray cửa bị bẩn lâu ngày hoặc chốt đồng nan đáy bị hỏng. 

Cách sửa cửa cuốn bị tình trạng này là bạn nên thay bộ cảm biến, vệ sinh u ray cửa hoặc thay thế chốt đồng. 

Cửa lên được không xuống được (và ngược lại)

Trong trường hợp này, có thể phanh hãm mô tơ của thiết bị bị hỏng. Để sửa cửa cuốn bị kẹt, bạn nên tự thay hoặc tốt nhất là gọi thợ sửa chữa để giải quyết hiệu quả hơn. 

Cửa cuốn có thể lên hoặc không xuống được
Cửa cuốn có thể lên hoặc không xuống được

Cửa tự động trôi xuống dù đang mở cửa lên

Lúc này, có vẻ rơ le bên trọng hộp nhận tín hiệu của cửa cuốn đã bị hỏng. Bạn chỉ cần thay rơ le bên trong hộp điều khiển để cửa cuốn hoạt động lại bình thường. 

Câu hỏi thường gặp?

1. Điều quan trọng nhất của cửa cuốn đối với người sử dụng là gì?

  • Độ bền và chất liệu nan cửa cuốn tốt, nhẹ không bị cong vênh và co dãn theo thời thiết
  • Cách vận hành cửa cuốn êm ái không gây nhiều tiếng ồn
  • Độ an toàn của cửa cuốn cao

2. Cửa cuốn có an toàn không?

So với các loại của khác thì cửa cuốn an toàn hơn nhiều. Vì độ chắc chắn và thông dụng rất cao, hầu như các gara hay siêu thị điện máy đều lắp đặt... Ngoài ra còn có tính thẩm mỹ cao nên được nhiều người tin dùng.

Bên cạnh đó tuổi thọ của cửa cuốn cũng rất cao, trang bị nhiều tính năng vô cùng có lợi cho người sử dụng.

3. Làm thế nào để có thể chọn cửa cuốn phù hợp?

Muốn lựa chọn được cửa cuốn phù hợp thì trước tiên phải đo đạc và biết kích thước của cửa. Tùy vào kích thước mà độ dạy nan của cũng phải tỉ lệ theo để đảm bảo chắc chắn và an toàn.

Ngoài ra cũng phải dựa theo nhu cầu, chất liệu để có thể chọn được cửa cuốn phù hợp nhất.

Hy vọng với bài viết trên đây, bạn đã có thể tìm ra lý do khiến cửa cuốn bị kẹt. Theo dõi Musk.vn để biết thêm cách để sửa cửa cuốn bị kẹt cũng như cách đối phó với nhiều thiết bị khác. 

Bình luận
Gửi