Hướng dẫn cách sửa van cấp nước máy giặt trong vòng 7 phút

Nội dung bài viết

Máy giặt là thiết bị không thể thiếu trong nhiều gia đình hiện nay. Vì tần suất sử dụng máy giặt rất cao nên sản phẩm thường bị lỗi van nước. Đây là một sự cố thường gặp khiến máy không thể xả nước được. Dưới đây là những hướng dẫn cách sửa van cấp nước máy giặt tại nhà mà bạn cần biết.

cách sửa van cấp nước máy giặt
Van cấp nước thường rất dễ gặp sự cố

Hiểu về nguyên lý hoạt động của van cấp nước máy giặt

Van cấp nước là bộ phận giữ vai trò điều khiển đường nước cho các hoạt động của máy giặt. Đây là một loại van điện tử có vai trò cung cấp, phân chia đường nước và kết hợp nước nóng lạnh cho máy giặt. Van cấp nước có khá nhiều loại mà tùy dòng máy giặt sẽ sử dụng một dạng khác nhau. Bằng mắt thường, bạn rất dễ nhìn thấy van cấp nước. Bộ phần này giữ vai trò rất quan trọng giúp máy giặt hoạt động hiệu quả và tiện lợi hơn.

Mọi hoạt động của van cấp nước do bộ điều khiển của máy giặt làm chủ. Van có hai phần:

  • Phần thực thi gồm cuộn dây điện từ và lõi điện tử

  • Phần đường ống dẫn nước

Khi máy giặt cần bơm nước vào thì sẽ cấp điện cho cuộn dây điện từ tạo ra một từ trường mạnh. Từ trường này sẽ hút lõi van điện từ đi lên phía trên và mở van cấp nước máy giặt. Khi máy giặt được cấp đủ nước, van điện từ sẽ bị ngắt nguồn điện. Lúc này, từ trường sẽ mất đi và lõi van điện cũng sẽ đóng lại dưới tác dụng của một lực lò xò. Đây chính là cách van cấp nước hoạt động.

cách sửa bộ phận van cấp nước máy giặt
Van cấp nước là bộ phận quan trọng trong máy giặt

Một số lỗi thường gặp của van cấp nước máy giặt và cách sửa máy giặt

Là bộ phận quan trọng nên khi van cấp nước hỏng, máy giặt cũng không thể hoạt động được. Dưới đây là một số hiện tượng thường gặp khi phần van này gặp vấn đề.

Máy giặt cấp nước liên tục dù đã ngắt nguồn điện

Khi van cấp nước hỏng, phần gioăng cao su sẽ không thể tự giữ được áp lực nước. Ngoài ra, nếu van cấp nước quá bẩn khiến kênh nấm cao su không thể giữ được nước cũng làm máy giặt cấp nước liên tục dù đã ngắt điện.

Cách khắc phục: Để khắc phục lỗi ngày, bạn dùng tua vít và lục giác 6 cạnh tháo van cấp nước ra. Sau đó, bạn tiến hành vệ sinh từng bộ phận đặc biệt là phần gioăng cao su. Nếu phát hiện ra van nước hỏng thì bạn có thể tiến hành thay mới. 

Máy giặt cấp nước yếu - Cách sửa van cấp nước máy giặt

Máy giặt cấp nước yếu là hiện tượng thường gặp ở nhiều gia đình. Nguyên nhân có thể nằm ở việc máy giặt đã dùng lâu nhưng không được vệ sinh định kỳ. Điều này khiến những lưới lọc trên van điện tử bám cặn bẩn khiến dòng nước không thể lưu thông.

Cách khắc phục: Để khắc phục lỗi ngày, bạn dùng tua vít và lục giác 6 cạnh tháo van cấp nước ra. Sau đó, bạn tiến hành vệ sinh từng bộ phận đặc biệt là phần gioăng cao su. Nếu phát hiện ra van nước hỏng thì bạn có thể tiến hành thay mới. 

Máy giặt không cấp nước

Trong một số trường hợp, máy giặt có thể không cấp nước khiến việc giặt giũ không thể thực hiện được. Nếu nguyên nhân không nằm ở việc bồn chứa hết nước thì là van cấp nước đã bị đứt cuộn từ. Điều này bạn có thể dùng đồng hồ vạn năng để đo thử.

Cách khắc phục: Trong trường hợp này, bạn nên mở thiết bị ra và dùng đồng hồ vạn năng kiểm tra. Nếu đồng hồ lên là sống và không lên là chết. Nếu nguyên nhân là do cuộn từ hỏng thì chỉ còn cách thay van cấp nước mới.

Những tình trạng trên đều dẫn đến một kết quả đó chính là làm cho máy giặt không quay. Vì thế bạn cần tham khảo thêm cách sửa máy giặt không quay để phòng hờ trục trặc xảy ra nhé.

cách sửa van cấp nước máy giặt bị hỏng không thể cấp nước
Van cấp nước hỏng có thể khiến máy giặt không cấp nước

Ngoài một số lỗi của van cấp nước thì bạn có thể tìm hiểu thêm các lỗi thường gặp của máy giặt để phòng hờ cách khắc phục khi tình trạng lỗi khác có thể xảy ra nhé.

Hướng dẫn cách kiểm tra và sửa van cấp nước máy giặt

Nếu nhận diện được máy giặt gặp những vấn đề kể trên, bạn có thể tự khắc phục tại nhà với hướng dẫn dưới đây.

Chuẩn bị dụng cụ

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết cho cách sửa van cấp nước máy giặt như sau:

  • Gàu múc nước

  • Kìm

  • Tua vít

  • Đồng hồ vạn năng

  • Đèn pin

  • Vật liệu

  • Van cấp nước mới (nếu cần)

Tiến hành sửa chữa

Để bắt đầu sửa chữa, bạn cần ngắt kết nối máy giặt khỏi nguồn điện và nguồn cấp nước. Tiếp đến, hãy đảm bảo đã tắt máy giặt và rút phích cắm ra khỏi ổ cắm. Ngoài ra, bạn cần tắt cả những van nước nóng, lạnh của ống cấp nước, tháo các đầu máy giặt của ống cấp ra khỏi máy giặt. Đây là những bước chuẩn bị giúp bạn an toàn khi kiểm tra máy giặt và sửa chữa.

Cần ngắt nguồn điện và chuẩn bị đủ dụng cụ trước khi sửa
Cần ngắt nguồn điện và chuẩn bị đủ dụng cụ trước khi sửa

Kiểm tra màn hình bộ lọc

Đầu tiên, bạn kiểm tra phần lưới lọc ở van đầu vào. Cặn, rác bám lại ở đây có thể là nguyên nhân khiến van không cấp nước. Người dùng có thể dùng đèn pin để xem xét trong hai cổng lắp trên của van cấp nước. Bạn cần cẩn thận làm sạch màn hình nếu chúng bị bẩn nhưng cần nhẹ nhàng để tránh làm hỏng thiết bị.

Kiểm tra Solenoids van đầu vào

Nếu phần màn hình bộ lọc không phải là nguyên nhân thì bạn chuyển đến phần Solenoids van đầu vào. Bạn có thể tháo mặt sau hoặc mặt trước của tủ máy giặt tùy từng loại máy giặt. Chúng sẽ giúp bạn xem xét các kết nối dây trên van đầu.

Sau khi đã mở được quyền truy cập vào van, bạn cần nhớ rằng hai dây được kết nối với mỗi cuộn dây điện từ. Bạn kéo từng cái một ra và dán nhãn để dễ dàng phân biệt khi kết nối chúng lại với nhau.

Ở cài đặt OHM X1, bạn đặt một đồng hồ vạn năng để kiểm tra điện trở của đến điện có hoạt động liên tục không. Cách thực hiện là bạn chạm một đầu dò của đồng hồ vào một trong hai cực trên mỗi điện từ. Nếu kết quả chỉ ra điện trở bằng 0 hoặc vô cùng thì điện từ bị lỗi và cần phải thay van mới.

Bạn cần một đồng hồ vạn năng để kiểm tra lỗi của van cấp nước
Bạn cần một đồng hồ vạn năng để kiểm tra lỗi của van cấp nước

Thay thế van đầu vào nước

Để thay van mới, bạn cần vặn các chốt của van ra. Khi vặn nên lưu lại màu sắc và vị trí các dây vào bộ điện từ để lắp lại cho đúng. Nhờ kéo các phích cắm ra xa nhau để ngắt kết nối các dây.

Không chỉ thế, bạn cần phải ngắt van đầu vào khỏi ống bên trong đưa nước ra lồng giặt. Chúng có thể được cố định trong kẹp ống, vì thế bạn có thể tháo bằng tua vít hoặc kìm tùy thiết kế của chúng.

Lưu ý trước khi thay van nên xem kỹ nhãn hiệu và số kiểm mát của máy giặt. Điều này sẽ dễ dàng tìm mua đúng sản phẩm cần thay hơn. 

Dưới đây là video hướng dẫn kiểm tra cũng như cách sửa van cấp nước máy giặt để bạn có thể tham khảo và hinh dung rõ hơn nhé

Kiểm tra lại hoạt động của van cấp nước

Sau khi sửa xong, bạn đảo ngược quy trình tháo và ngắt kết nối để lắp lại như ban đầu. Đừng quên mở nguồn điện và kiểm tra hoạt động của van nước trước khi kết thúc quá trình sửa chữa.

>>> Gợi ý dành cho bạn: Thu mua máy giặt cũ giá cao uy tín tại Musk.vn

Những câu hỏi liên quan

Van nước máy giặt hoạt động như thế nào?

Van đầu vào có thể được tìm thấy ở mặt sau của máy giặt của bạn. Trách nhiệm chính của nó là quản lý dòng nước đi vào máy giặt của bạn. Nói cách khác, van đầu vào hoạt động như một loại cửa giữ, cho phép nước chảy vào lồng giặt khi nó nhận được một số tín hiệu điện nhất định từ máy giặt.

Làm thế nào để bạn biết nếu van đầu vào máy giặt là kém hiệu quả?

Các dấu hiệu cho thấy van đầu vào bị lỗi bao gồm:

- Rò rỉ trong máy rửa bát khi nó tắt.

- Không đủ nước cho một chu kỳ.

- Van đầu vào không tốt có thể dẫn đến rò rỉ từ máy rửa bát xuống sàn bếp.

Xử lý van cấp nước bị tắt như thế nào?

Bạn có thể cần phải làm sạch van đầu vào và lưới lọc, những nơi dễ bị tắc với cặn, bụi bẩn và các mảnh vụn. Việc sửa chữa này rất đơn giản nên đây là một trong những lỗi thường gặp mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Kết luận

Van cấp nước là bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của máy giặt. Tuy nhiên, bộ phận này rất dễ bị lỗi khiến thiết bị không thể làm việc bình thường. Trên đây là một số cách sửa van cấp nước máy giặt bạn có thể thực hiện tại nhà khi có sự cố. Musk.vn hy vọng chúng là nguồn tham khảo hữu ích giúp bạn khắc phục vấn đề của máy giặt. Để ít gặp những sự cố tương tự, đừng quên vệ sinh định kỳ cho máy giặt.

Mọi người cũng tìm kiếm

Bình luận
Gửi