Nguyên nhân và cách sửa máy giặt không quay từ A đến Z

Nội dung bài viết

Trong quá trình sử dụng sẽ có lúc không tránh khỏi người dùng gặp lỗi máy giặt không quay, nước không chảy.... Sự cố này có thể phát sinh từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì chỉ cần áp dụng một vài mẹo nhỏ là đã xử lý xong lỗi. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một số cách sửa máy giặt không quay tại nhà đơn giản, nhanh chóng mà hiệu quả.

cách sửa máy giặt không quay
Cách sửa máy giặt lỗi không quay đơn giản tại nhà

Nguyên nhân và cách khắc phục máy giặt không quay

Như đã nói, máy giặt không quay có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể lỗi do nhà sản xuất, do hỏng linh kiện bên trong hay thậm chí là do thói quen sử dụng chưa đúng cách của người dùng. Dưới đây là một vài nguyên nhân và cách sửa máy giặt không quay cụ thể mà chúng tôi đã tổng hợp lại được:

Lượng quần áo quá nhiều

Chúng ta thường có thói quen cho quá nhiều áo quần vào máy giặt để có thể tiết kiệm điện, nước nhất là khi giặt mền, chăn, vỏ gối....Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một thói quen không tốt vì khi cho một lượng lớn áo quần vào như thế thì máy giặt không làm sạch được hoàn toàn. Đồng thời khi quá tải thì thiết bị sẽ nhận tín hiệu và xả nước mà không quay lồng giặt.

Cách khắc phục: Với lỗi quá tải máy giặt như trên, bạn chỉ cần tắt máy giặt và lấy bớt quần áo rồi reset lại máy là xong. Riêng đối với quần áo ướt hoặc đã ngâm với chất tẩy thì hãy vắt thật ráo nước để giảm tải cho lồng giặt. Tốt hơn hết, hãy để ý máy giặt nhà bạn loại mấy kg để cho lượng quần áo có khối lượng tương ứng.

cách sửa máy giặt không quay do bỏ quần áo vào quá nhiều
Lỗi máy giặt không quay do bỏ áo quần vào quá nhiều

Chưa đóng kín cửa

Máy giặt sẽ không thể hoạt động được nếu như bạn không đóng hoặc chưa đóng kín cửa và làm cho máy giặt không chạy. Đó là tính năng mà các nhà sản xuất cài đặt vào nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thông thường tình trạng này sẽ xảy ra với máy giặt cửa ngang khi mà chúng ta chỉ đẩy nhẹ cửa mà không thực sự đóng kín. Ở một vài model máy giặt, máy vẫn cấp nước và tiến hành chu trình giặt đầu tiên nhưng sẽ ngừng khi bắt đầu vắt.

Cách khắc phục: đảm bảo rằng cửa máy giặt đã được đóng kín hoàn toàn. Có thể kiểm tra bằng cách kéo nhẹ tay cầm xem cửa có bật ra không rồi sau đó mới bắt đầu bấm nút khởi động.

Dây curoa bị hỏng

Đây là nguyên nhân không quá phổ biến nhưng cũng không phải là quá hiếm gặp. Dây curoa đóng vai trò truyền động từ động cơ sang lồng giặt. Sau một thời gian dài sử dụng thì dây curoa có thể bị giãn lỏng rồi rơi xuống hoặc thậm chí bị đứt. Lúc này máy giặt sẽ tạo ra tiếng ồn nhưng không thể quay. Để kiểm tra, bạn cần tháo nắp che sau máy đối với máy giặt cửa ngang, lật đáy máy giặt lên với máy giặt cửa trước.

Cách khắc phục: Với những lỗi phát sinh từ linh kiện trong máy giặt, bạn phải nhờ đến sự can thiệp của các đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp để thay thế. Chi phí sửa chữa sẽ tùy vào từng đơn vị bảo trì, chất lượng linh kiện. Nhưng nhìn chung, chi phí sẽ dao động từ vài trăm đến 1 triệu đồng.

Một cách khắc phục khá tiết kiệm chi phí là bạn có thể tăng lại dây curoa. Dưới đây là video ngắn để bạn có thể khác phục tình trạng này nhé

cách sửa máy giặt không quay bằng cách thay thế dây curoa
Thay thế dây curoa cho máy giặt

>>> Tham khảo thêm: Nơi thu mua máy giặt cũ giá cao uy tín nhất TPHCM

Lồng giặt bị mất cân bằng

Lồng giặt bị mất cân bằng hay bị kênh cũng là nguyên nhân khiến máy giặt nhà bạn không chịu hoạt động. Nếu bạn để áo quần vào một góc trong lồng giặt sẽ khiến nó bị mất cân bằng và không vận hành được.

Cách khắc phục: Bạn chỉ cần chỉnh lại áo quần sao cho phân bố khắp lồng giặt rồi khởi động máy lại là xong. 

Máy giặt hư công tắc cửa

Mặc dù bạn đã đóng kín cửa nhưng lồng máy giặt vẫn không chịu quay. Lỗi do đâu? Rất có thể do công tắc cửa đã bị hỏng. Công tắc cửa máy giặt cũng là một tính năng mà nhà sản xuất đưa vào nhằm đảm bảo cửa máy giặt đã được đóng hoàn toàn và chúng sẽ ngăn không cho lồng giặt hoạt động. Tình trạng công tắc cửa bị hỏng xảy ra khá phổ biến nên bạn nên kiểm tra  ngay bộ phận này khi máy giặt không chịu quay.

Cách khắc phục: Việc bạn cần làm là hãy tìm công tắc ở ngay dưới cửa máy giặt. Sau đó kiểm tra xem chúng có bị biến dạng hay bị bẻ cong hay không. Nếu bị bẻ cong, hãy thử uốn cong công tắc theo hướng ngược lại hoặc thay công tắc mới.

Chảng ba và hộp số bị hỏng

Chảng ba và hộp số được xem là một trong các bộ phận quan trọng của máy giặt. Điều đó đồng nghĩa với việc một khi 2 bộ phận này gặp trục trặc thì máy giặt cũng không quay thậm chí là không còn khả năng hoạt động.

cách sửa máy giặt không quay do hộp số máy giặt bị hỏng
Hộp số máy giặt bị hỏng

Cách khắc phục: Vậy đâu là cách sửa máy giặt không quay trong trường hợp này? Lúc này, bạn chỉ còn cách thay thế linh kiện kịp thời và chính xác để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt.

Máy giặt không cấp nước, thiếu nước

Một khi máy giặt nhận thấy mực nước chưa đủ để giặt áo quần thì nó sẽ khóa chức năng khởi động. Đây là chức năng quan trọng được các nhà sản xuất lập trình vào máy nhằm giúp máy giặt hoạt động bền bỉ, lâu dài hơn.

Cách khắc phục: Khi máy giặt không được cấp nước hoặc không đủ nước, bạn phải kiểm tra xem bồn chứa còn đủ nước không. Nếu hết nước, hãy bơm nước để bảo bảo rằng máy giặt được cấp đủ lượng nước cần thiết. Sau đó, bạn hãy khởi động lại máy giặt.

>> Xem thêm cách sửa van cấp nước máy giặt để hình dung rõ hơn cách khắc phục nhé

Ngoài những lỗi đã nêu trên thì bạn cũng cân tham khảo thêm các lỗi thường gặp của máy giặt để phòng hờ những lỗi khác xảy ra để có thể khắc phục ngay nhé!.

Có nên tự sửa máy giặt không quay tại nhà không

Đây là câu hỏi mà chúng tôi nhận thấy khá nhiều người thắc mắc và băn khoăn. Thực tế cho thấy, nếu những lỗi phát sinh đến từ cách sử dụng chưa đúng của người dùng thì hoàn toàn có thể dễ dàng khắc phục tại nhà bằng những cách sửa máy giặt. Tuy nhiên, nếu các lỗi từ linh kiện máy móc thì tốt nhất bạn nên tìm đến các đơn vị sửa chữa uy tín và chuyên nghiệp để khắc phục.

Một số chú ý quan trọng khi sử dụng máy giặt

Để máy giặt hoạt động bền bỉ và hạn chế tối thiểu nhất các lỗi phát sinh bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng loại bột giặt chuyên dụng dành cho từng loại máy giặt để áo quần được giặt sạch sẽ đồng thời tránh hư hỏng cho máy giặt.

  • Không nên cho quá nhiều chất tẩy rửa vào bên trong máy giặt vì nó sẽ ảnh hưởng đến bộ điều khiển của máy giặt.

  • Trước khi bỏ áo quần vào máy giặt cần kiểm tra các túi quần xem còn sót lại kẹp tóc, chìa khóa hay đồng xu hay không. Nếu đồ vật kim loại rơi ra lồng giặt sẽ ảnh hưởng đến quá trình vắt, thậm chí làm hư hỏng máy giặt.

  • Tránh đặt máy giặt nơi ẩm thấp hay dưới nắng gắt làm xảy ra quá trình oxy hóa gây tình trạng gỉ.

  • Khi áo quần đã giặt, tốt nhất là nên phơi liền vì để áo quần quá lâu trong máy sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi nảy nở ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gia đình bạn.

  • Khi phát sinh các lỗi linh kiện bên trong máy giặt, tuyệt đối không nên tự ý tháo rời hoặc thay các bộ phận vì rất dễ làm hỏng máy giặt.

cách sửa máy giặt không quay và một số lưu ý khi sử dụng máy lạnh
Một số lưu ý khi sử dụng máy giặt

Những câu hỏi liên quan

Làm cách nào để sửa máy giặt không quay?

  • Phân phối lại khối lượng đồ không cân bằng trong lồng giặt.

  • Kiểm tra nguồn cấp điện.

  • Kiểm tra dây dẫn điện.

  • Kiểm tra công tắc quay.

  • Sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh so với máy giặt cửa trước.

  • Kiểm tra và điều chỉnh đường ống nước bị gấp khúc.

  • Kiểm tra sự tắc nghẽn trong hệ thống thoát nước.

Các vấn đề chính trong máy giặt là gì?

  • Các vấn đề và giải pháp máy giặt thường gặp

  • Máy giặt rung.

  • Máy giặt bị rò rỉ.

  • Máy giặt ồn ào.

  • Máy giặt sẽ không chạy

  • Máy giặt sẽ không thoát nước.

  • Chất tẩy rửa sẽ không phân phối.

  • Máy giặt có mùi.

Làm sao để sử dụng máy giặt lâu bền?

  • Không giặt quá nhiều quần áo trong một lần

  • Không nên dùng quá nhiều bột giặt hoặc nước xả

  • Thường xuyên vệ sinh, lau chùi máy giặt sạch sẽ

  • Không nên sử dụng máy giặt nhiều lần trong cùng một ngày

  • Kiểm tra và bảo trì máy giặt thường xuyên

Lời kết

Vậy là Musk.vn đã cung cấp cho bạn một vài nguyên nhân cũng như cách sửa máy giặt không quay tại nhà đơn giản và hiệu quả. Nếu có thắc mắc nào khác, đừng ngần ngại để lại lời nhắn để chúng tôi có thể giải đáp sớm nhất cho bạn nhé!

Mọi người cũng tìm kiếm

Bình luận
Gửi