Cách vệ sinh máy lạnh Daikin đúng cách và hiệu quả tại nhà

Nội dung bài viết

Nguyên lý hoạt động của máy lạnh Daikin là luân chuyển không khí liên tục, vì nó tiếp tục luân chuyển không khí nên các chất bẩn mang theo trong không khí sẽ tích tụ lại trong máy lạnh khiến máy lạnh sẽ bị bẩn chỉ trong vài tháng. Đó là lý do tại sao chúng ta phải biết cách vệ sinh máy lạnh Daikin vào một thời gian nhất định. Vậy làm thế nào để tự vệ sinh máy lạnh tại nhà? Cùng Musk.vn tìm hiểu cách vệ sinh máy lạnh trong bài viết dưới đây!

cách vệ sinh máy lạnh daikin tại nhà
Vệ sinh dàn máy lạnh Daikin tại nhà

Dụng cụ chuẩn bị vệ sinh máy lạnh Daikin có gì?

Máy lạnh Daikin là một sản phẩm tuyệt vời, đây là thiết bị hiện đại với hệ thống điều hòa không khí thích ứng với mọi loại khí hậu, bộ điều khiển thông minh cho phép bạn kiểm soát không khí từ mọi nơi và điều quan trọng nhất là chúng thể hiện khả năng tiết kiệm năng lượng lớn. 

Đây có thể là điểm thu hút lớn của máy điều hòa Daikin, nhưng điều thực sự cần thiết để giữ cho thiết bị hoạt động chính là việc bảo dưỡng. Nhưng trước khi tiến hành vệ sinh máy lạnh Daikin, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau đây:

  • Bơm tăng áp (động cơ hơi nước).
  • Nước tẩy rửa chuyên dụng.
  • Giẻ khô .
  • Túi ni lông hoặc áo mưa.
  • Tuốc-nơ-vít .

Trước khi tiến hành các cách vệ sinh máy lạnh Daikin, bạn cần kiểm tra các hoạt động của máy lạnh. Hãy mở máy lạnh và quan sát xem máy lạnh có hoạt động bình thường hay không, có trục trặc hay báo lỗi gì không. Nếu không, hãy tiến hành tắt và vệ sinh. 

cách vệ sinh máy lạnh daikin là chuẩn bị dụng cụ
Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh máy lạnh Daikin

Hướng dẫn cách vệ sinh máy lạnh Daikin tại nhà

Chăm sóc và giữ gìn vệ sinh máy lạnh sẽ tránh được những sự cố hư hỏng xảy ra, đồng thời điều này cũng giúp bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn. Đó là lý do tại sao bạn nên lưu ý trong việc giữ cho các bộ lọc của máy điều hòa không khí Daikin luôn sạch sẽ.

Các mẫu máy điều hòa Daikin mới nhất ra mắt người tiêu dùng với chất lượng cao cùng thiết kế công nghệ hiện đại, đội ngũ nhân viên sẽ cho bạn biết khi nào cần vệ sinh bộ lọc không khí. Cảnh báo vệ sinh sẽ được hiển thị cho bạn biết, trên màn hình kỹ thuật số hiển thị cho bạn biểu tượng “chìa khóa/nước” sau đó là chỉ báo “THỜI GIAN LÀM SẠCH LỌC”, khi cảnh báo xuất hiện, bạn phải tiến hành bảo trì và làm vệ sinh.

Nếu bạn đang sở hữu một kiểu máy Daikin cũ, bạn nên vệ sinh bộ lọc không khí 2 tuần một lần và bộ lọc làm sạch 6 tháng một lần, nên thay bộ lọc không khí xúc tác quang apatit titan 3 năm một lần. Dưới đây là 5 cách vệ sinh máy lạnh Daikin chi tiết nhất: 

cách vệ sinh máy lạnh daikin là bảo dưỡng vệ sinh máy lạnh
Cách bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh Daikin

1. Vệ sinh lớp mặt nạ

Trước khi vệ sinh lớp mặt nạ, hãy đảm bảo dừng hoạt động và rút phích cắm khỏi ổ cắm điện máy lạnh. Để làm sạch mặt nạ của máy điều hòa không khí, bạn phải thực hiện các bước sau:

  • Lau sạch vỏ trước bằng khăn ẩm, sử dụng chất tẩy rửa trung tính.
  • Mở nắp trước của máy điều hòa không khí của bạn bằng cách nắm cả hai đầu và kéo chúng cho đến khi mặt trước mở ra. Sau đó nhẹ nhàng lật lớp vỏ lên để dễ dàng vệ sinh mặt phía trong của lớp mặt nạ.
  • Nếu bụi không dễ bay ra, hãy rửa bộ lọc không khí bằng chất tẩy rửa trung tính hòa tan trong nước ấm và để chúng khô trong bóng râm. 

Lưu ý: Không sử dụng các loại hóa chất hay xăng, dầu để lau chùi máy. Vì những chất này dễ gây cháy, ảnh hưởng đến người dùng và thiết bị. Trong quá trình vệ sinh nên nhẹ tay, tránh làm xước, hư hỏng lớp mặt nạ. 

vệ sinh mặt nạ dàn lạnh là cách vệ sinh máy lạnh daikin
Vệ sinh mặt nạ dàn lạnh Daikin

2. Vệ sinh lưới lọc

Tiếp theo trong các cách vệ sinh máy lạnh Daikin là vệ sinh lưới lọc, nhưng hãy đảm bảo dừng hoạt động và rút phích cắm khỏi ổ cắm điện máy lạnh trước khi thực hiện cách này. Thực hiện các bước dưới đây để làm sạch lưới lọc:

  • Mở nắp trước của máy điều hòa không khí và lấy các bộ lọc không khí của nó ra.
  • Nắm chặt các giá đỡ của bộ lọc không khí và tháo các móng của bộ lọc làm sạch không khí xúc tác quang apatit titan. Đẩy nhẹ mấu trung tâm của mỗi bộ lọc lên trên và sau đó kéo nó cho đến khi bộ lọc được tháo ra ngoài. 
  • Làm sạch lưới lọc, hút bụi và sau đó ngâm chúng trong nước lạnh hoặc ấm khoảng 10-15 phút. Sau khi rửa sạch, lắc nước khỏi các mảnh và để chúng khô trong bóng râm. 
  • Nếu lưới lọc của máy lạnh Daikin xúc tác quang Apatit Titan bị hỏng hoặc đã 3 năm tuổi, chúng sẽ cần được thay thế bằng bộ lọc mới. Đối với điều này, bạn sẽ chỉ phải xóa các bộ lọc khỏi các tab của cấu trúc bộ lọc và thay thế chúng bằng các bộ lọc mới.

Lưu ý: Màn lọc gió là một trong những bộ phận dễ bị hư hỏng nhất của máy lạnh. Vì thế, không nên tháo bộ lọc ra khỏi khung khi rửa bằng nước. Không bóp các bộ lọc để loại bỏ nước vì chúng được làm bằng polyester.

làm sạch lưới lọc máy lạnh là cách vệ sinh máy lạnh daikin
Làm sạch lưới lọc máy lạnh Daikin

3. Vệ sinh dàn nóng

Cách vệ sinh cục nóng máy lạnh khá đơn giản, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Dùng tua vít đã được chuẩn bị trước đó để tháo ốc ở dàn nóng mở ra.
  • Sau đó, xịt rửa sạch sẽ phần quạt cục nóng và bên trong cục nóng, kể cả phần vỏ vừa tháo ra. 
  • Cuối cùng, xịt rửa xong bạn lắp lại như cũ và bước vệ sinh dàn nóng Daikin đã hoàn thành.

Lưu ý: Nếu dùng vòi xịt có áp lực cao thì không cần phải tháo mà cứ thế xịt trực tiếp vào là được. Trong trường hợp lỡ tay làm biến dạng lá kim loại thì hãy dùng vật có đầu nhọn mỏng vuốt theo chiều dọc cho thẳng lại, lúc này cần nhẹ tay để không làm thủng ống môi chất xuyên trong lá kim loại máy lạnh Daikin.

Để vệ sinh máy lạnh daikin phải làm sạch dàn nóng
Một trong các cách vệ sinh máy lạnh Daikin là làm sạch dàn nóng 

4. Vệ sinh dàn lạnh

Để vệ sinh dàn lạnh máy lạnh Daikin, bạn thực hiện các bước sau:

  • Đầu tiên, dùng túi nilon hoặc áo mưa bọc bên dưới dàn lạnh để hứng nước bẩn bị rò rỉ.
  • Dùng khăn vải khô, sạch để bảo vệ bo mạch điện tử quan trọng, không được để nước dính và gây hư hỏng.
  • Dùng bơm tăng áp đã chuẩn bị bơm thẳng vào dàn lạnh để loại bỏ bụi bẩn. Bạn có thể tiến hành cách sử dụng bình xịt vệ sinh máy lạnh để thay thế nếu không có máy bơm, tuy nhiên hiệu suất sẽ không cao. 
  • Cuối cùng, lấy khăn khô lau lại vị trí xịt và các bộ phận vừa vệ sinh khô ráo rồi lắp lại như ban đầu.

5. Lắp và khởi động lại máy lạnh Daikin sau khi vệ sinh xong

Sau khi thực hiện xong các cách vệ sinh máy lạnh Daikin trên, bạn quay lại lắp mặt nạ và lưới lọc dàn lạnh như ban đầu. Sau khi lắp xong, mở aptomat và chạy lại máy lạnh Daikin xem có gặp trục trặc gì không. Nếu không, bạn đã hoàn thành bước vệ sinh. Lúc này máy lạnh sẽ làm mát tốt hơn, nhanh hơn so với lúc chưa vệ sinh. 

lắp và khởi động lại máy sau cách vệ sinh máy lạnh daikin
Hoàn thành lắp và khởi động lại máy lạnh Daikin

Để hiểu rõ hơn về cách vệ sinh máy lạnh Daikin, bạn có thể tham khảo thêm video sau:

Một số lưu ý khi vệ sinh máy lạnh Daikin

Sau đây sẽ là một số lưu ý khi bạn tiến hành  cách vệ sinh máy lạnh, cụ thể:

  • Trước khi xử lý thiết bị, hãy đảm bảo dừng hoạt động và rút phích cắm khỏi ổ cắm điện. 
  • Không chạm tay trần vào các cánh tản nhiệt bằng nhôm của thiết bị khi bạn đang lắp ráp hoặc tháo rời các bộ lọc.
  • Để làm sạch thiết bị điều hòa không khí của bạn, không sử dụng nước nóng có nhiệt độ cao hơn 40ºC, hoặc các sản phẩm như xăng, dung môi và các loại dầu dễ bay hơi khác. Cũng không sử dụng miếng cọ rửa hoặc vật liệu cứng và tránh sử dụng các hợp chất đánh bóng.
  • Sau khi vệ sinh xong hãy đặt chúng trở lại vị trí tương ứng ban đầu.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách vệ sinh các dòng máy lạnh nổi tiếng hiện nay như:

Câu hỏi thường gặp

1. Máy lạnh Daikin có tiết kiệm điện hay không?

Máy lạnh Daikin có công nghệ Inverter kết hợp cùng công nghệ Econo, cảm biến mắt thần thông minh nên có thể giảm hao phí điện năng đáng kể.

2. Bao lâu thì nên bảo dưỡng máy lạnh Daikin?

Theo lời khuyên của chuyên gia, bạn nên vệ sinh máy lạnh Daikin định kỳ 3 - 4 tháng/lần, nếu tần suất sử dụng của bạn thấp thì khoảng 6 tháng vệ sinh một lần.

3. Máy lạnh Daikin sở hữu công nghệ nổi bật nào?

Máy lạnh Daikin được trang bị công nghệ hiện đại như lọc khí Streamer, chức năng chống nấm mốc, phin lọc Enzym Blue kết hợp với lọc bụi mịn PM2.5.

>>> Tham khảo thêm dịch vụ: Thu mua máy lạnh cũ hcm

Kết bài

Máy lạnh của bạn có thể phát ra mùi hôi sau khoảng thời gian dài sử dụng, điều này có thể khiến máy hoạt động kém. Đó là lý do tại sao Musk.vn chia sẻ cách vệ sinh máy lạnh Daikin trong bài viết này để bạn thực hiện bảo dưỡng định kỳ bên cạnh việc vệ sinh thường xuyên. Để biết thêm về điều hòa Daikin của bạn, hãy theo dõi Musk để cập nhật nhiều thông tin hay và thú vị nhé!

Bình luận
Gửi