Hướng bếp là hướng nào? 4 quy tắc vàng khi đặt hướng bếp bạn cần biết

Nội dung bài viết

Khi xây dựng một ngôi nhà, các gia chủ thường quan tâm tới hướng nhà trước tiên, sau đó là xem hướng bếp bởi vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến đường công danh, tài lộc và sức khỏe tốt xấu của các thành viên trong gia đình. Vậy hướng bếp là hướng gì? Cách xác định hướng bếp đúng là như thế nào? Cần lưu ý gì khi đặt bếp? Hãy để chúng tôi giải đáp đầy đủ trong bài viết hôm nay.

Hướng dẫn cách xác định hướng bếp chuẩn đúng nguyên tắc phong thủy
Hướng dẫn cách xác định hướng bếp chuẩn đúng nguyên tắc phong thủy

Hướng bếp là gì?

Hướng bếp là gì? Hướng bếp được hiểu rất đơn giản nhất là hướng hướng lưng của người nấu bếp. Nói cách khác, lưng của người nấu quay về hướng nào thì đó chính là hướng của bếp.

Theo phong thủy, hướng bếp ảnh hưởng trực tiếp tới vận khí của cả gia đình, có mối quan hệ mật thiết với các phòng khác trong nhà như phòng khách, phòng ngủ, phòng vệ sinh. Chính vì vậy, cách xác định hướng bếp như thế nào cho tốt sẽ giúp gia đình bạn khỏe mạnh, thu hút được nhiều tài lộc, may mắn.
Hướng bếp là gì?
Hướng bếp là gì?

Cách xác định hướng bếp

Ta đã tìm hiểu Hướng bếp là gì? Vậy hướng bếp được tính như thế nào mới chuẩn? Theo phong thủy, ngày xưa cha ông có cách đặt bếp theo phong thủy dựa trên hướng của cửa bếp lò, bếp than, bếp gas. Cụ thể:

  • Bếp lò, bếp than: hướng của bếp chính là cái miệng mà chúng ta cho củi, than vào để đun.
  • Bếp ga: hướng bếp là hướng ngược với người đứng đun, tức là hướng của núm vặn tắt/mở bếp.
Thế nhưng khi bếp điện, bếp từ xuất hiện và càng trở nên phổ biến thì lại có những khác biệt trong cách xác định hướng bếp. Và cũng có nhiều tranh cãi trong việc này. Bởi nhiều người cho rằng bếp từ, bếp điện không có lửa nến sẽ không có nơi ở của những vị táo quân, nên sẽ không được tính là bếp.

Tuy nhiên, theo nguyên tắc vận khí của phong thủy thì “khí” được tạo ra dựa trên vận động của con người. Chính vì vậy hướng bếp được tính chuẩn nhất chính là hướng nhận được những vận động, thao tác của người nấu. Tức là hướng bếp sẽ luôn là hướng lưng của người nấu; hoặc là hướng ngược lại với mặt của người nấu. Và nguyên tắc này áp dụng cho mọi loại bếp nấu hiện nay.

Cách xác định hướng bếp chuẩn nhất hiện nay
Cách xác định hướng bếp chuẩn nhất hiện nay

Xem video Hướng đặt bếp theo phong thủy rước tài lộc tại đây:

Các quy tắc vàng khi đặt hướng bếp theo phong thủy

04 quy tắc “vàng” sau đây cần phải tuân thủ khi đặt bếp để đảm bảo được yếu tố phong thủy.

Cân bằng ngũ hành - Hài hòa Thủy Hỏa

Bếp nấu tương ứng với hành Hoả, tuy nhiên quá vượng hỏa thì cũng sẽ không tốt. Do đó trong việc bố trí bếp cần cân bằng ngũ hành và có sự hài hòa giữa 2 yếu tố là Thủy (bồn rửa, chất lỏng) và Hỏa (bếp nấu). Cụ thể:

  • Khi bếp và bồn rửa sắp xếp thẳng hàng, cần tuân theo quy tắc đặt thuận chiều. Bên trái là Thủy (Chậu rửa)– ở giữa là Mộc (vị trí treo thớt) – bên phải phải là Hỏa (bếp nấu) – cuối cùng là Thổ (phòng ăn/ thức ăn). Việc bố trí này nhằm đảm bảo nguyên tắc: Thủy sinh Mộc – Mộc sinh Hỏa – Hỏa sinh Thổ.
  • Khoảng cách giữa bếp nấu và chậu rửa chén nên cách nhau ít nhất 80cm-100cm. Các loại gia vị (như dầu ăn, nước mắm, rượu,... tương ứng với hành Thủy) nên để cách bếp nấu ít nhất là 60cm.
  • Trong nhà bếp nên phân chia làm 02 khu: khu Hoả và khu Thuỷ tách rời. Tránh đặt bếp ở giữa 02 yếu tố hành Thuỷ. Ví dụ: bếp ở giữa, 2 bên là chậu rửa và máy rửa chén, tủ lạnh, máy giặt
Quy tắc Cân bằng ngũ hành - Hài hòa thủy hỏa
Quy tắc Cân bằng ngũ hành - Hài hòa thủy hỏa

Nhất vị - Nhị hướng trong phong thủy đặt bếp

Vị trí quan trọng hơn so với hướng rất nhiều. Hiện nay, nhiều người khi làm bếp thường quan tâm tới hướng hợp với gia chủ mà quên mất rằng vị trí của bếp cũng quan trọng không kém. Vị trí bếp chuẩn phong thuỷ sẽ là vị trí:

  • Không bị lộ phong tán khí như gần hoặc dựa ngay cửa sổ, ở hành lang mà 2 đầu là cửa hướng gió.
  • Không nằm giữa hoặc trung tâm nhà vì trung tâm nhà là nơi khởi phát năng lượng tốt – tránh đặt bếp vì đè nén nguồn năng lượng này.
  • Không nên để hướng bếp ngược hướng nhà, cụ thể lưng bếp nên quay về hướng cửa nhưng tránh mở cửa là nhìn thấy ngay bếp.
Quy tắc Nhất vị - Nhị hướng
Quy tắc Nhất vị - Nhị hướng

Xem thêm bài viết: Có nên đặt hướng bếp cùng hướng nhà hay không?

Liền kề - Trên dưới trong phong thủy đặt bếp

Với thiết kế theo phong thủy của nhà bếp, cần xét theo phương diện nhìn từ trên xuống dưới và tuân theo các nguyên tắc sau:

  • Bếp nấu – phòng thờ – nhà vệ sinh – hầm rút – bồn nước – két sắt không nằm trên 1 trục thẳng.
  • Nhà bếp không nên liền tầng với phòng thờ – tốt nhất là cách nhau 2 - 3 tầng

Nguyên tắc liền kề trên dưới này thường được áp dụng cho các nhà nhiều tầng và cần được chú ý ngay từ giai đoạn lên mặt bằng thiết kế. Đối với nhà 1 tầng cần đặc biệt lưu ý không đặt bếp nấu phía dưới bồn nước vì Thủy – Hỏa vô cùng kỵ nhau, gây ra yếu tố không tốt cho phong thủy bếp.

Quy tắc liền kề - trên dưới
Quy tắc liền kề - trên dưới

Sắp đặt, bố trí nội thất và phụ kiện bếp hợp lý

Ngoài biết cách xác định hướng bếp chuẩn, còn phải biết cách sắp xếp nội thất phòng bếp khoa học, gọn gàng và chuẩn phong thủy. Sau đây là số gợi ý quan trọng bạn cần phải ghi nhớ khi thiết kế phòng bếp.

  • Màu sắc: Tránh chọn nội thất màu đỏ hoặc đen. Do bếp là thuộc hành hoả – nếu chọn tủ bếp màu đỏ sẽ làm tâm hoả quá vượng, gây ảnh hưởng tới tính tình gia chủ dễ nóng nảy. Ngoài ra, màu đỏ thường tạo cảm giác nóng, khiến căn bếp khá ngột ngạt. Còn màu đen trong phong thuỷ thuộc hành thuỷ, tương xung với bếp nên ảnh hưởng đến hoà khí các thành viên trong gia đình.
Chọn màu sắc bếp phù hợp
Chọn màu sắc bếp phù hợp
  • Vị trí bồn rửa, chậu rửa: Không đặt cạnh hoặc đặt đối diện bếp nấu. Nếu đặt cạnh nhau cần khoảng cách tối thiểu 80cm và có thể ngăn cách bằng 01 chậu cây cạn hoặc ít cần nước (như rau muống nhật, lưỡi hổ …)
  • Vị trí tủ lạnh: Tủ lạnh tránh đặt sát bếp nấu, không nhìn thẳng vào bếp.
  • Vị trí lò vi sóng: Vì lò thường phát ra tia vi sóng dễ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ nên cần được đặt ở nơi thoáng, cách xa các đồ dùng toả nhiệt lớn. Tốt nhất đặt ở tủ bếp dưới cách mặt đất khoảng 20cm, hoặc trên bàn đảo bếp.
  • Vị trí thùng rác: Không đặt đối diện bếp nấu, không đặt cạnh/ gần cửa bếp chính.
  • Vị trí giá dao kéo: Không đặt ngay sau lưng hoặc gầm bếp nấu.
  • Vị trí đèn: Không rọi trực tiếp vào bếp, cần được bố trí lệch trung tâm bếp nấu
Bố trí nội thất, dụng cụ bếp chuẩn phong thủy
Bố trí nội thất, dụng cụ bếp chuẩn phong thủy

Những điều cấm kỵ khi đặt bếp

Biết cách xác định hướng bếp thì bạn cũng cần biết thêm các kiêng kỵ để tránh những xui xẻo không mong muốn. Dưới đây là 8 điều cấm kỵ trong phong thủy nhà bếp mà mọi gia chủ đều phải lưu ý:

  • Bếp đối diện phòng ngủ: Phòng ngủ vốn là nơi nghỉ ngơi nên cần không gian yên tĩnh và riêng tư. Khi đặt bếp đối diện, khói và lửa từ nhà bếp sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần các thành viên.
  • Bếp đối diện cửa ra vào: Trong phong thuỷ, cách đặt này phạm xuyên đường sát – dương trạch đệ nhất sát. Điều này rất xấu, cực cấm kỵ.
  • Bếp đối diện nhà vệ sinh: Đây là nơi sinh ra nhiều uế khí, nên tránh đặt bếp hướng vào cửa nhà vệ sinh sẽ dễ bị cuốn vận may đi. Hơn thế nữa, trường hợp này Hoả và Thuỷ tương xung, trong nhà sẽ dễ xảy ra tranh cãi.
  • Bếp dưới xà ngang: Xà ngang có tính sát khí mạnh, bố trí bếp nấu dưới xà ngang khiến chủ nhà dễ ốm đau, bệnh tật.
  • Bếp phía dưới bể nước: Dù bể nước trên cao cách bếp nhiều tầng nhưng về mặt phong thuỷ thì vẫn thẳng 1 trục và cùng 1 cung, tốt nhất là nên tránh.
  • Phía dưới bếp là bể nước ngầm, lối thoát nước: Đây đều là các yếu tố “thuỷ khẩu”. Thuỷ khắc Hoả nên dễ xảy ra nhiều gian nan trong cuộc sống, dễ đau ốm, con cái ngỗ nghịch.
  • Bếp cạnh nhà vệ sinh: Các thiết kế nhà phố đa số là hình ống nên nhiều gia đình thường xây nhà vệ sinh bên cạnh nhà bếp. Tuy nhiên, điều này là cấm kỵ do không khí nhà vệ sinh ô uế, không nên đặt gần phần bếp. Nhiều nhà thường có bàn thờ ông Táo, nên việc bố trí bếp cạnh nhà vệ sinh lại càng phạm.
  • Bếp dạng mở: Khu vực bếp nấu hay được ví là nơi chiêu tài, giữ gìn của cải. Nếu nhà bếp thiết kế dạng mở sẽ rất khó tụ tài, hơn nữa mùi thức ăn – khói bụi lan ra bám vào các không gian lân cận cũng không tốt.
Hướng bếp là hướng như thế nào và những điều cấm kỵ khi đặt bếp
Hướng bếp là hướng như thế nào và những điều cấm kỵ khi đặt bếp

Các câu hỏi thường gặp khi xác định hướng bếp

Trong quá trình tìm hiểu cách xác định hướng bếp, nhiều gia chủ có các câu hỏi như: đặt bếp có cần xem tuổi không? Nhà xây nhiều bếp được không? Hay đặt gương trong nhà bếp có ảnh hưởng xấu không?... Sau đây chúng tôi xin tổng hợp lại và giải đáp các thắc mắc này một cách chi tiết nhất!

Đặt bếp có phải xem tuổi không?

Cách xác định hướng bếp như thế nào là hợp phong thủy? Vì làm nhà sẽ dựa theo tuổi của gia chủ nên đặt hướng bếp cũng vậy. Ông bà ta có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên xem tuổi khi đặt bếp cũng là điều cần thiết. Theo phong thủy, khi đặt bếp thì sẽ lấy tuổi âm lịch của người chồng trong gia đình.

Tuy nhiên cần chú ý 1 số vấn đề trong hướng đặt bếp theo tuổi. Đó là phải lấy tuổi của người nam nhỏ hơn 60 tuổi, đồng thời phải là người đã lập gia đình. Nếu không hợp tuổi thì có thể mượn tuổi. Điều đặc biệt là, trong trường hợp bất đắc dĩ, có thể để phụ nữ đứng tuổi làm bếp.

Bên cạnh đó cũng cần cẩn trọng trong cách tính hướng bếp là hướng nào, có hợp với cung số, vận mệnh của người chủ không? Tốt hơn hết trong cách xác định hướng bếp theo tuổi nên xem xét năm thịnh & năm kỵ của người đứng tuổi. Từ đó lấy làm căn cứ tính năm xây dựng và tu sửa bếp.

Ngoài ra, cách tính hướng bếp phải chuẩn xác nhất ở khâu chọn tuổi của chủ nhà. Điều này bạn nên tham khảo ý kiến của các thầy phong thủy. Họ là người hiểu sâu về vấn đề này nên sẽ tư vấn và giúp bạn tháo gỡ khúc mắc.

Hướng bếp là hướng nào và làm bếp có cần xem tuổi gia chủ không?
Hướng bếp là hướng nào và làm bếp có cần xem tuổi gia chủ không?

Nhà xây 2 bếp có ảnh hưởng gì không?

Nhà có 2 bếp đối với nhiều người kỹ tính thì thường nghĩ là sẽ ảnh hưởng khá lớn đến quy luật phong thủy thông thường. Thế nhưng bản chất nó thì lại không nghiêm trọng như nhiều gia chủ vẫn nghĩ. Bởi điều kiện sử dụng mà nhiều gia đình bắt buộc phải xây dựng tới 2 căn bếp.

Thế nhưng gia chủ vẫn cần xác định rõ đâu là bếp chính đâu là bếp phụ mà bố trí diện tích, nội thất khác nhau để khách khi đến nhà vẫn có thể nhận biết dễ dàng đâu là bếp chính và đâu là bếp phụ.

Tuy nhiên, nhà bếp là không gian quan trọng trong mỗi ngôi nhà, nơi chứa vượng khí, ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Chính vì vậy, khi thiết kế nhà có 02 bếp bạn cần tuân theo đúng các nguyên tắc phong thủy, tránh những điều cấm kỵ trong cách xác định hướng bếp. Nếu không sẽ ảnh hưởng cực xấu đến tài vận, sức khỏe của gia đình mình.

Nhà xây 2 bếp có phạm phong thủy không?
Nhà xây 2 bếp có phạm phong thủy không?

Đặt gương trong nhà bếp có được không?

Gương không chỉ là món đồ trang trí mà còn là vật mang nguồn năng lượng vô cùng mạnh mẽ, có thể tạo ra nguồn năng lượng gấp bội. Trong nhà bếp, có những vị trí đặt gương sẽ giúp nhân đôi sự sức khỏe tiền bạc và may mắn cho gia đình anh/chị.

Ngược lại, cũng có các vị trí được xem là đại kỵ trong đặt gương như: đặt gương chiếu vào bếp vì vị trí này có thể tăng khả năng hỏa hoạn, rủi ro và bất hạnh. Thông qua sự phản chiếu, sẽ thấy trong nhà có 2 người phụ nữ. Đây được coi là dự báo người chồng đang có mối quan hệ tình cảm ngoài luồng với một cô gái khác.

Chủ nhà nên treo gương ở những vị trí có thể phản chiếu lại đồ ăn, thức uống, kho hàng...sẽ khiến cho thực phẩm nhà trở nên dồi dào, việc làm ăn được phát đạt, thuận lợi hơn. Theo đó, vị trí lý tưởng nhất để đặt gương trong bếp là phía sau nơi đặt bếp nấu, dựa vào tường hoặc treo phía trên bếp.

Đặt gương trong bếp có tốt không?
Đặt gương trong bếp có tốt không?

Lời kết

Bếp luôn là nơi giữ lửa của căn nhà nên theo quan niệm phong thủy, hướng bếp, cách đặt bếp hay bố trí nội thất phòng bếp đều có ảnh hưởng đến hạnh phúc, vận may và sự hưng thịnh của 1 gia đình. Musk.vn hy vọng rằng, với thông tin đầy đủ về cách xác định hướng bếp cũng như các quy tắc quan trọng khi đặt bếp được chia sẻ trên đây, anh/chị có thể tham khảo và áp dụng theo.

Bình luận
Gửi