Hướng bếp cùng hướng nhà có được không? Cách khắc phục

Nội dung bài viết

Hướng bếp cùng hướng nhà là một trong những quan niệm phong thủy độc đáo của người phương Đông. Vậy các gia chủ cần lưu ý gì khi đặt hướng bếp để tránh mang lại tai họa? Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời chính xác nhất trong bài viết dưới đây ngay nhé.

Đặt hướng bếp cùng hướng nhà nên hay không?
Đặt hướng bếp cùng hướng nhà nên hay không?

Hướng bếp cùng hướng nhà có sao không?

Theo quan niệm phong thủy phòng bếp cần lấy hướng nhà làm căn cứ vì chúng có sự liên quan mật thiết với nhau. Chọn đúng hướng bếp không chỉ mang lại sự thuận lợi về đường công danh tài lộc cho gia chủ mà còn giúp các thành viên trong gia đình luôn êm ấm, hạnh phúc.

Vậy đặt hướng bếp cùng với hướng nhà có sao không? Theo chuyên gia phong thủy thì đây là vấn đề tối kỵ, không nên phạm phải khi xây nhà. Dù cửa nhà chính và cửa bếp có sự gắn kết với nhau nhưng nếu đặt chung một hướng sẽ khiến gia đình gặp nhiều bất trắc, tiền tài, công danh khó phất lên được. Vì vậy khi đặt hướng bếp phải dựa theo hướng nhà nhưng không được trùng nhau.

Hướng bếp cùng với hướng nhà là điều tối kỵ trong phong thủy
Hướng bếp cùng với hướng nhà là điều tối kỵ trong phong thủy

Hướng bếp được xác định như thế nào?

Theo phong thủy xa xưa, cha ông ta có quan niệm đặt hướng bếp theo hướng cửa bếp củi, bếp lò. Còn trong cuộc sống ngày nay thì căn cứ vào bếp từ, bếp gas, bếp điện… để xác định hướng đặt bếp phù hợp.

  • Bếp từ không có lửa nên không được gọi là táo vị vì vậy không tính
  • Bếp than, bếp lò: Hướng đặt bếp là miệng cho than, củi vào đun nấu
  • Bếp ga: Hướng đặt bếp là hướng ngược với người đứng nấu ăn hay đồng hướng với núm vặn gas.
Cách xác định hướng bếp
Cách xác định hướng bếp

Cách chọn hướng bếp theo hướng nhà phù hợp

Lưu ngay các kinh nghiệm chọn hướng bếp cùng hướng nhà trong phong thủy mang lại nhiều tài lộc, thuận lợi cho gia chủ và người thân.

Cách chọn hướng bếp theo hướng nhà hợp phong thủy
Cách chọn hướng bếp theo hướng nhà hợp phong thủy

Nhà hướng Nam thì bếp theo hướng nào?

Theo quan niệm phong thủy, nếu nhà hướng Nam thì nên xây bếp theo hướng Đông Nam, chính Tây hoặc Đông Bắc. Tốt nhất là bạn nên đặt tại hướng chính Tây để mang lại nhiều may mắn cho gia chủ và tối kỵ hướng Tây Bắc để hạn chế xui rủi, tai họa từ trên trời rơi xuống.

Vì hướng Nam là hướng Hỏa khí vượng kết hợp cùng Lửa (hỏa) của bếp sẽ tạo nên sức nóng Hỏa rất mạnh. Và điều này cực kỳ không có lợi cho sức khỏe, đường tình duyên, công danh sự nghiệp hay mối quan hệ của các thành viên trong gia đình. Vậy nên nhà hướng Nam càng không nên đặt bếp theo hướng Nam.

Hướng bếp phù hợp cho nhà hướng Nam
Hướng bếp phù hợp cho nhà hướng Nam

Nhà hướng Tây thì đặt bếp hướng nào?

Theo phong thủy, nhà hướng Tây Bắc sẽ hợp xây bếp hướng Nam hoặc hướng Tây. Còn theo bát trạch thì nên tránh vị trí đặt bếp tại các cung xấu như Ngũ Quỷ, Tuyệt mệnh. Lục Sát hay Họa Hại.

Nếu nhà bạn theo hướng Tây Nam thì đây là một dấu hiệu đáng buồn. Bởi theo phong thủy xa xưa thì hướng bếp cùng hướng nhà là hướng tối kỵ khi xây nhà bởi chúng chỉ đem lại nghèo túng, bệnh tật cho gia chủ mà thôi. Nếu muốn hóa hung thành cát thì tốt nhất bạn nên xoay bàn thờ theo hướng Đông và đặt bếp tại hướng Đông Nam. Đồng thời, sau nhà cũng nên có một khoảng đất nhỏ hoặc sân trống để trồng cây cao.

Hướng bếp phù hợp cho nhà hướng Tây
Hướng bếp phù hợp cho nhà hướng Tây

Nhà hướng Bắc thì bếp theo hướng nào?

Như đã nói ở trên, theo nguyên tắc nên đặt bếp hướng hung và nhìn về hướng lành theo tuổi hoặc mệnh của gia chủ. Nên là người đàn ông trong gia đình. Một điều kiêng kỵ khi xây nhà hướng Bắc là không xoay bếp về hướng Nam. Một nơi quá lộ liễu không chỉ làm giảm tính thẩm mỹ, vẻ đẹp cho căn nhà mà còn làm thất thoát, hao tán tài sản của gia chủ.

Tham khảo thêm bài viết cách đặt hướng bếp theo tuổi tại đây!

Hướng bếp phù hợp cho nhà hướng Bắc
Hướng bếp phù hợp cho nhà hướng Bắc

Nhà hướng Đông thì bếp theo hướng nào?

Theo ông cha ta, hướng Đông là hướng mặt trời mọc tượng trưng cho sự phát triển, hưng thịnh và sự sinh sôi nảy nở. Khi đã có một hướng nhà tốt như vậy thì không nên xây bếp theo hướng Tây. Vì trong phong thủy, hướng Tây là hành Kim khắc với Hỏa từ lửa của bếp nấu. Bên cạnh đó thì bạn cũng không nên xây bếp tại hướng Nam vì sức mạnh của Hỏa khí lớn có thể gây bất lợi cho cuộc sống gia chủ.

Tốt nhất bạn nên đặt bếp hướng chính Tây là tốt nhất nếu nhà hướng Đông Nam và tối kỵ hướng Tây Bắc. Với nhà hướng Đông Bắc thì đặt bếp theo phương Đông Nam, Tây Bắc và tuyệt kỵ đặt tại hướng chính Tây hoặc Tây Nam để tránh gây tai bay vạ gió cho gia chủ.

Hướng bếp phù hợp cho nhà hướng Đông
Hướng bếp phù hợp cho nhà hướng Đông

Bên cạnh những lưu ý giúp bạn hóa giải hướng bếp cùng hướng nhà trên thì gia chủ cũng cần đặc biệt lưu tâm đến cách sắp xếp, bày trí căn phòng. Theo quan niệm dân gian, nếu hướng nhà phạm phải phương xấu với mệnh của gia chủ thì nên dùng hướng bếp để khắc phục. Điều này mang lại cho gia chủ và các thành viên trong gia đình cuộc sống ổn định, khấm khá, bình yên và nhiều may mắn hơn.

Xem thêm: Giải đáp có nên đặt hướng bếp ngược với hướng nhà hay không?

Bếp không nên đặt ở những nơi nào?

Theo quan niệm dân gian thì không nên đặt bếp tại những vị trí mà người đi đường có thể nhìn thẳng vào bên trong. Như vậy sẽ không tốt cho đường tiền tài và sự nghiệp của gia chủ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh để những khoảng trống phía sau bếp hoặc xây cửa sổ sau bếp. Điều này không chỉ làm giảm đi ngọn lửa sum vầy của bếp mà còn khiến tình cảm gia đình hay lục đục, cãi vã.

Không nên xây cửa sổ sau bếp nấu ăn
Không nên xây cửa sổ sau bếp nấu ăn

Bên cạnh đó thì bếp thuộc hệ Hỏa, kỵ với nước và gió. Vì vậy, tuyệt đối kiêng kỵ đặt bếp trên rãnh, đường nước, mương hay ơ giữa những đồ vật mang tính thủy như máy giặt, chậu rửa bát, tủ lạnh. Trong trường hợp khoảng không nhà quá chật thì bạn nên đặt cách nhau ít nhất là 60cm.

Không những vậy thì bạn cũng nên hạn chế đặt bếp nấu đối diện với cửa toilet. Bởi nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều sự ô uế, vi khuẩn. Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế thì việc bố trí này còn dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, ăn uống cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gia đình.

Cuối cùng, hướng bếp cùng hướng nhà là điều tối kỵ. Nhưng không đồng nghĩa là hướng bếp ngược hướng nhà sẽ tốt. Điều này không những mang lại họa xấu còn khiến bố cục ngôi nhà thêm mất thẩm mỹ.

Câu hỏi thường gặp khi đặt hướng bếp theo phong thủy

Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp khi đặt hướng bếp trong thiết kế nhà ở sao cho hợp phong thủy.

Hướng bếp nào tốt nhất trong phong thủy?

  • Tuyệt đối không nên đặt bếp về hướng Bắc vì đây là hướng Thủy vượng khắc Hỏa.
  • Bếp cần đặt tại vị trí cao ráo, khô thoáng, đủ ánh sáng và tuyệt đối không nấu ăn trên đường nước chảy, mương hay đường rãnh. Cũng tránh đặt tại vị trí thấp, không kiên cố, thiếu sáng.
  • Ngoài ra, hướng bếp cũng cần tránh cửa nhà vệ sinh hay những góc nhọn trong nhà.
  • Nên đặt hướng bếp theo hướng hợp với mệnh của gia chủ. Hỏa khí của bếp nên đặt ở hướng lành vừa giúp điều trị khí hung mà vừa thu hút khí lành cho gia đình. Vô hình chung nó sẽ giúp cho tiền tài của gia chủ ngày càng hưng thịnh, phát triển.
  • Nếu nhà bạn tại hướng Tây thì sát ở cung Tỵ, hướng Đông thì sát ở cung Thân, hướng Bắc thì sát ở cung Thìn, hướng Nam thì sát ở cung Hợi, hướng Tây Bắc thì sát ở cung Ngọ, hướng Đông Nam thì sát ở cung Dậu… Ngoài ra, màu sắc gian bếp cũng cần hài hòa với nội thất căn bếp và không đọng nước ở dưới bếp.
  • Cuối cùng, bếp nên đặt ở cung sơn chủ (mặt hậu của ngôi nhà) và cung tương hợp nên phải đặt ở phía trong cùng. Bên cạnh đó thì hướng cửa bếp phải tương thích với hướng đặt bếp gas để thu hút tài lộc, thịnh vượng và sức khỏe cho gia chủ.
Một số hướng bếp tốt trong phong thủy
Một số hướng bếp tốt trong phong thủy

Nhà có 2 bếp thì nên đặt bếp theo hướng nào?

Với vấn đề này thì bạn không cần quá lo lắng mà chỉ cần áp dụng các lưu ý trên để tránh làm ảnh hưởng đến tài vận và may mắn trong nhà. Vì bếp thuộc một trong ba vị trí quan trọng trong phong thủy và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Hóa giải hướng bếp cùng hướng nhà hiệu quả

Trong trường hợp lỡ xây hướng bếp cùng hướng nhà thì bạn đừng quá lo lắng. Hãy thử cách hóa giải hướng bếp cùng hướng nhà áp dụng vào một số trường hợp sau:

  • Nếu bếp phạm vào hướng Tây thì bạn hãy thử đặt thêm một bình hoa thủy tiên vàng bên cạnh cửa sổ để ngăn ngừa khí độc, khói bụi từ ngoài vào nhà.
  • Nếu nhà bếp không có cửa sổ thì hãy treo một chiếc gió có đủ 5 cánh nhằm xua đuổi nguồn năng lượng xấu, giải trừ hung khí không tốt trong gia đình.
  • Đối với bếp hướng Tây Bắc thì gia chủ nên tham khảo đặt thêm bể cá để giảm đi năng lượng mạnh từ Hỏa khí.
  • Với nhà bếp hướng Nam thì nên trồng một số cây cao, tán rộng bên ngoài đằng sau bếp để giảm ánh nắng gay gắt chiếu vào ngôi nhà gây hao hụt tiền bạc.
  • Cuối cùng là bạn nên sắp xếp, dọn dẹp bếp mỗi ngày thật sạch sẽ cũng là một cách hóa trừ điềm hung vô cùng đơn giản mà còn đem lại không gian thoáng mát cho ngôi nhà.
Cách khắc phục hướng bếp cùng hướng nhà
Cách khắc phục hướng bếp cùng hướng nhà

Với những thông tin mà Musk.vn cung cấp trên đây chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc hướng bếp cùng hướng nhà có được không. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật những kiến thức phong thủy bổ ích nhé.

Bình luận
Gửi