Dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần sửa chữa - Cách khắc phục hiệu quả

Nội dung bài viết

Những dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần sửa chữa là gì? Làm sao để khắc phục được các lỗi này hiệu quả và ít tốn kém nhất? Đây đều là những thắc mắc của đa số gia đình đang sử dụng cổng xếp tự động. Trong nội dung bài biết sau đây chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp chi tiết về vấn đề trên nhé. 

Dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần sửa chữa là gì bạn đã biết?
Dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần sửa chữa là gì bạn đã biết?

Một số dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần sửa chữa chuẩn nhất

Cổng xếp chạy sai hành trình

Hiện tại, các mẫu cổng xếp inox đang có hai loại là loại có ray và không ray. Cả hai đều có thể xảy ra tình trạng chạy không đúng hướng hoặc sai hành trình được thiết lập sẵn, cụ thể:

  • Với loại cửa xếp có ray, vấn đề gặp phải là do cổng chạy lệch ray và không theo đúng hướng.
  • Đối với loại cổng xếp không ray thường do cổng chạy không thẳng hàng, lệch sang trái hoặc phải dẫn đến việc đụng vào tường hoặc các vật thể khác. 
Cổng xếp không ray thường gặp lỗi do cổng chạy không thẳng hàng
Cổng xếp không ray thường gặp lỗi do cổng chạy không thẳng hàng

>>> Tìm hiểu thêm về cổng xếp nhôm

Phát ra tiếng kêu - Dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần sửa chữa

Tình trạng phát ra tiếng kêu ồn ào là lỗi hỏng mà hầu như bất cứ loại cổng loại cổng nào cũng sẽ gặp phải trong quá trình sử dụng dài. Nguyên nhân khiến chúng phát ra tiếng cót két đó có thể vì lâu ngày không hoạt động. Ngoài ra, với những loại cửa từ sắt, nhôm lâu ngày không tra dầu cũng sẽ gặp tình trạng tương tự do bị oxi hoá. 

Phát ra tiếng kêu là dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần sửa chữa
Phát ra tiếng kêu là dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần sửa chữa

Cửa cổng xếp đang hoạt động tự dưng dừng đột ngột

Trường hợp, cửa cổng xếp nhà bạn đang hoạt động bình thường đột nhiên ngừng lại nhưng không có tín hiệu dừng lại hay gặp vật cản nào trên đường. Mọi người cũng đừng quá lo lắng vì đây cũng chỉ là một những lỗi thường gặp ở cổng xếp tự động.

Vì sao cửa cổng xếp đang hoạt động tự dưng dừng đột ngột?
Vì sao cửa cổng xếp đang hoạt động tự dưng dừng đột ngột?

Bánh xe bị mòn 

Bánh xe bị mòn do tần suất hoạt động cao, số lượng xe qua lại nhiều là một trong những dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần được sửa chữa. Vậy nên, việc thường xuyên kiểm tra các bánh xe là rất quan trọng. Trường hợp bạn để bánh xe quá mòn sẽ làm tăng sự ma sát của bánh xe khiến cổng di chuyển khó khăn và chậm chạp hơn.

Bánh xe bị mòn do tần suất hoạt động cao, lương xe qua lại nhiều
Bánh xe bị mòn do tần suất hoạt động cao, lương xe qua lại nhiều

Khoá ly hợp bị hỏng - Dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần sửa chữa

Khoá ly hợp được lắp trong đầu máy để hỗ trợ người dùng đẩy cổng xếp trong trường hợp mất điện. Nếu một cổng xếp tự động thiếu đi khoá ly hợp thì sẽ rất khó khăn trong việc đóng mở cổng khi chúng hoàn toàn không thể hoạt động được nữa. Bởi lúc này khối lượng của cổng xếp rất nặng, sức người bình thường khó có thể khiến nó xê dịch.

Khoá ly hợp lắp trong đầu máy để hỗ trợ người dùng đẩy cổng xếp
Khoá ly hợp lắp trong đầu máy để hỗ trợ người dùng đẩy cổng xếp

Cách khắc phục các lỗi hỏng cổng xếp tự động 

Cách sửa những lỗi bên ngoài của cổng xếp 

Phần thân máy là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất của cửa xếp. Nguyên nhân khiến chúng bị hỏng có thể do hư nan liên kết vì thời gian sử dụng lâu hoặc môi trường không ổn định. Biện pháp để khắc phục chính là nối thêm thân vào chỗ bị hỏng hoặc thay đổi kích thước mới. Các bạn nên đi bảo trì và làm mới phần thân bị gỉ do oxy hoá.

Trường hợp hư hỏng quá nặng phải thay thế hoàn toàn khung vật liệu đảm bảo tương thích, thay khung liên kết như thanh trục ngang, trục trượt, thanh liên kết chéo, thanh khung chính… Tiếp theo là phần bánh xe, các lỗi thường gặp ở chúng có thể là bị hỏng vòng bi hoặc bong lớp cao su. Trường hợp này người dùng cần thay thế bánh xe ray, bánh xe cổng trượt, bánh xe cổng,...

Phân thân máy là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất của cổng xếp
Phân thân máy là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất của cổng xếp

Cách để sửa cổng xếp phía bên trong của cổng xếp tự động

Lỗi hỏng bên trong cổng xếp thường gặp khiến chúng ta phải đi sửa có thể xảy ra ở phần motor cổng xếp. Giải pháp là cần phải thay thế động cơ hoặc cả motor của chúng. Bên cạnh đó, các lỗi về bộ điều khiển từ xa, màn hình led, cảm biến va đập, cảm biến nhiệt, cảm biến dừng, tất cả linh kiện, đường ray… cũng khiến chúng ta phải tìm đến thợ sửa cổng xếp tự động.

Trường hợp khi ấn nút đóng mở mà cổng không chạy thì người dùng nên thay tụ mới hoặc thay thế motor, đấu lại mối nối, thay cầu chì mới, kiểm tra nguồn điện xem có điện áp hay chưa, hay nối lại phần dây bị đứt. Để có thể tự thao tác được, người dùng nên tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của cổng xếp inox tự động. Nếu cổng chưa chạy hết đường đã ngừng thì chỉnh lại thời gian xem có nhầm không. Ngược lại nếu cổng chạy hết những động cơ vẫn quay thì nội lại hoặc thay mới dây, thay công tắc.

Ngoai ra, việc cung cấp đủ và ổn định nguồn điện cho sản phẩm cũng là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết để bảo quản cổng lâu hơn đây. Nếu muốn đảm bảo tuổi thọ của cổng xếp thì nhớ phải chú ý đến các yếu tố kể trên. Đặc biệt, nên chịu khó vệ sinh làm sạch các bộ phận như đường ray, đường chạy của cổng.

Ấn nút đóng mở mà cổng không chạy thì người dùng nên thay tụ mới
Ấn nút đóng mở mà cổng không chạy thì người dùng nên thay tụ mới

Xem thêm:

Mẹo giúp sử dụng cổng xếp đúng cách nhất

Dưới đây là một số điều người dùng cần lưu ý, sử dụng cổng xếp inox đúng cách để vận hành cổng xếp tự động bền bỉ và hiệu quả hơn.

  • Đầu tiên, người dùng cần phải sử dụng hệ thống cổng xếp có nguồn điện ổn định và có thể tham khảo các thiết bị ổn áp. Điều này sẽ giúp cho các thiết bị được hoạt động ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi sự cố đường truyền.
  • Bạn nên lựa chọn cổng xếp có nguyên lý vận hành và kích thước phù hợp với kiến trúc cổng cũng như nhu cầu sử dụng của mình. Điều này sẽ giúp chúng phát huy tốt nhất hiệu quả kiểm soát an ninh và ra vào. 
  • Thường xuyên vệ sinh đường ray, loại bỏ vật cản, bụi bẩn để tránh gây cản trở di chuyển của bánh xe. 
  • Thay pin điều khiển thường xuyên và lựa chọn đúng loại pin để hạn chế pin bị chát nước, oxi hoá làm hỏng bo mạch điều khiển. 
  • Thực hiện công tác vệ sinh và bảo dưỡng cổng tự động định kỳ.
Người dùng cần phải sử dụng hệ thống cổng xếp có nguồn điện ổn định
Người dùng cần phải sử dụng hệ thống cổng xếp có nguồn điện ổn định

Lời kết

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu nhận biết cổng xếp cần sửa chữa mà chúng tôi đã cập nhật được từ đội ngũ kỹ thuật viên. Musk.vn hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm kiến thức để biết lỗi nào mình có thể tự sửa được và khi nào thì cần liên hệ đến dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi