Đèn huỳnh quang cho nhà xưởng - Những thông tin nhất định phải biết

Nội dung bài viết

Đèn huỳnh quang cho nhà xưởng hay còn được gọi là đèn năng lượng mặt trời được sử dụng như một thiết bị chiếu sáng. Loại đèn này mang lại nhiều ưu điểm nổi bật vượt trội cho người dùng. Vậy chiếc đèn này có bao nhiêu loại và nó có cấu tạo như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Đèn huỳnh quang nhà xưởng đa năng và tiện lợi
Đèn huỳnh quang nhà xưởng đa năng và tiện lợi

Khái niệm về đèn huỳnh quang cho nhà xưởng

Đèn huỳnh quang cho nhà xưởng là loại đèn tuýp, dạng ống dài với cấu tạo từ lớp huỳnh quang, điện cực vonfram. Bề ngoài bóng sẽ được phủ một lớp bột hình quang có sử dụng khí trơ và một chút bột thủy ngân để tăng độ sáng lên cao.

Đèn huỳnh quang sẽ có ống thủy tinh dài khoảng 0,3m-2,4m và điện cực bằng vonfram có lò xo xoắn, nối trực tiếp với chân đèn. Vậy nên hiệu suất phát quang sẽ cao gấp nhiều lần đèn sợi đốt và có tuổi thọ 8000 giờ.

Đèn huỳnh quang chiếu sáng nhà xưởng
Đèn huỳnh quang chiếu sáng nhà xưởng

Những thông số kỹ thuật ghi trên đèn huỳnh quang nhà xưởng

Đèn huỳnh quang cho nhà xưởng cũng cần có những thông số kỹ thuật rõ ràng, để cung cấp thông tin chi tiết cho người tiêu dùng biết hơn về sản phẩm.

Ống đèn huỳnh quang nhà xưởng

  • Với những loại đèn huỳnh quang loại T5 có kích thước nhỏ, dùng trong phạm vi nhỏ hẹp chỗ kệ tủ, tivi thì công suất của đèn này sẽ tiết kiệm hơn so với loại T8.
  • Loại đèn huỳnh quang T8 thi có chiều dài khoảng 0,6m với đường kính là 25mm-27mm dùng để thắp sáng điện dân dụng trong hộ gia đình.
  • Đèn huỳnh quang loại T12 thì có chiều dài 0.6m nhưng lại tiết kiệm điện hơn so với loại T5 và T8.
Ống đèn huỳnh quang phát sáng
Ống đèn huỳnh quang phát sáng

Chiều dài đèn huỳnh quang

Đây là loại đèn có chiều dài đạt tiêu chuẩn quốc tế là 30, 60, 120 và 240 cm. Khác hoàn toàn so với độ dài của những loại bóng khác nên người dùng rất dễ dàng phân biệt được chúng.

Chiều dài của bóng đèn huỳnh quang
Chiều dài của bóng đèn huỳnh quang

Thông số hiệu suất đèn huỳnh quang

Đèn huỳnh quang cho nhà xưởng có hiệu suất phát quang lên đến 100lm/W. Vậy nên nó cực kỳ tiết kiệm điện năng.

Tần số ánh sáng hiển thị của đèn huỳnh quang

Tần số ánh sáng đèn này rơi vào 150khz đến hàng chục mhz. Ở mức này thì ánh sáng tỏa ra sẽ có màu trắng sáng.

Thông số hiển thị trên đèn huỳnh quang
Thông số hiển thị trên đèn huỳnh quang

Cấu tạo các bộ phận chính của bóng đèn huỳnh quang

Bóng đèn huỳnh quang cho nhà xưởng cũng bao gồm rất nhiều các bộ phận và chi tiết cấu thành nên, cụ thể như:

Tắc te của đèn

Tắc te bao gồm 2 thanh kim loại đặt ở gần nhau nơi bóng thủy tinh hút chân không. Nó có tác dụng khởi động bóng đèn khi có nguồn điện chạy qua.

Tắc te đèn huỳnh quang
Tắc te đèn huỳnh quang

Chấn lưu đèn huỳnh quang

Chấn lưu - Ballast hay còn gọi là tăng phô có tác dụng điều chỉnh dòng điện và cung cấp điện để đèn vào trạng thái hoạt động ổn định. Nếu như thiếu chân lưu đèn sẽ dễ bị chập cháy và không thể hoạt động được nữa. Trong khi khởi động đèn thì chấn lưu phải cung cấp điện áp giữa hai cực âm dương của đèn để thiết lập trạng thái tăng giảm điện áp.

Chấn lưu đèn huỳnh quang
Chấn lưu đèn huỳnh quang

Điện cực huỳnh quang

Điện cực này dùng trong phát điện tử có cuộn dây vonfram quấn xoắn phát ra điện cực khi nung nóng được 900 độ c và hai đầu cực được nối chung với mạch điện xoay chiều.

Điện cực đèn huỳnh quang
Điện cực đèn huỳnh quang

Lớp khí huỳnh quang

Lượng nhỏ khí thủy ngân được cho vào đèn huỳnh quang sau khi hút chân không ở áp suất cực thấp. Dòng điện này sẽ tạo ra cực tím có bước sóng trên 253.7nm làm tăng độ bền điện cực.

Lớp khí của đèn huỳnh quang
Lớp khí của đèn huỳnh quang

Phần bột huỳnh quang

Bột huỳnh quang là hợp chất hóa học do điện cực và hơi thủy ngân bốc lên tác động vào, tạo nên những bước sóng trong vùng có thể nhìn thấy được quang phổ của đèn.

Lớp bột của đèn huỳnh quang
Lớp bột của đèn huỳnh quang

>> Tìm hiểu thêm về công nghệ sản xuất đèn huỳnh quang qua video bên dưới nhé!

Đặc điểm chung của đèn huỳnh quang cho nhà xưởng

Đèn huỳnh quang cho nhà xưởng không phát sáng liên tục mà nó nhấp nháy gây mỏi mắt cho người sử dụng. Hiệu suất quang phản chiếu của đèn thì lớn gấp 5 lần so với loại đèn sợi đốt thông thường. Khi cần phóng điện thì sẽ sử dụng chấn lưu và tắc te, đèn có tuổi thọ tương đối cao 8000 giờ.

Đặc điểm của đèn huỳnh quang
Đặc điểm của đèn huỳnh quang

Những nhược điểm của đèn huỳnh quang là gì?

Đây là loại đèn có hại cho mắt bởi vì độ sáng đèn tỏa ra không đồng nhất vậy nên nó xảy ra hiện tượng chớp nháy gây ảnh hưởng thị lực trẻ nhỏ. Chất liệu làm nên loại đèn này là thủy ngân không thân thiện với môi trường và rất độc hại với môi trường.

Nhược điểm của đèn huỳnh quang
Nhược điểm của đèn huỳnh quang

Nguyên lý hoạt động chung của đèn huỳnh quang

Đèn huỳnh quang nhà xưởng khi được cắm nguồn điện vào sẽ xuất hiện dòng điện cao áp làm chênh 2 đầu điện cực. Lúc này điện từ trường sẽ sinh ra dòng điện. Dù là điện tích âm vẫn còn bé nhưng nó sẽ tăng nhanh sau khi va chạm với nhiều phần tử khí khác dẫn đến sự tăng vọt nhanh chóng về nguồn điện mức.

Muốn hạn chế dùng điện cuộn kháng L lớn thì nó sẽ nối ngay với tắc te để tạo ra điện tiếp nhiệt. Song song với đó dòng điện chạy qua sẽ được tiếp nhiệt làm cho tắc te trở nên nóng lên rồi bắt đầu giãn nở ra các lá tiếp điểm, khiến nó tự động ngắt mạch điện.

Kết thúc một quá trình dài sinh ra điện tự động cảm. Lúc này hai đầu sẽ phóng điện ra nếu như cuộn L lớn thì việc hình thành điện cao áp sẽ dễ dàng hơn. Từ đây chùm tia tử ngoại đã bắt đầu xuất hiện và phát ra nguồn ánh sáng 2 đầu giảm cho tắc te không thể hoạt động. Mà toàn bộ quá trình này lại tác động vào inox và bột huỳnh quang.

Sự phát sáng của đèn huỳnh quang
Sự phát sáng của đèn huỳnh quang

So sánh đèn huỳnh quang với các loại đèn điện khác

Đèn huỳnh quang khác nhiều so với các loại đèn chiếu sáng nhà xưởng khác về cả cấu tạo và sơ đồ mạch điện như sau:

Đèn huỳnh quang so với đèn sợi đốt

Cả hai loại đèn này đều rất tiết kiệm điện năng và có tuổi thọ cực cao. Tuy nhiên đèn ống huỳnh quang lại phát ra tiếng ồn trong khi bật đèn và âm thanh này xuất phát từ chấn lưu. Ngoài ra, loại đèn này còn bị nhấp nháy trong dòng điện xoay chiều ở tần số 50Hz. Sử dụng bóng trong thời gian dài rất dễ gây ảnh hưởng đến mắt.

Nguồn sáng phát ra không phải là ánh sáng tự nhiên mà là tia cực tím vậy nên khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến mắt nhiều. Bên cạnh đó, bên trong đèn có bột thủy ngân gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Và do đèn sợi đốt sử dụng dimmer điều chỉnh độ sáng tối được nhưng đèn huỳnh quang thì lại không thể.

So sánh đèn huỳnh quang với đèn sợi đốt
So sánh đèn huỳnh quang với đèn sợi đốt

Đèn huỳnh quang với đèn led

Khi ta đã biết được đèn led là gì, ta sẽ so sánh hai loại đèn này với nhau. Hai loại đèn này đều có khả năng chiếu sáng cao và tiết kiệm được tối đa nguồn điện năng, tuổi thọ của bóng cũng lớn. Thế nhưng khả năng chiếu sáng của đèn led lại vượt trội nhiều lần hơn so với đèn huỳnh quang bởi con chip hiện đại và tiên tiến. Thêm vào đó đèn led được thắp sáng nhờ con chip vậy nên là sản phẩm thân thiện với môi trường và nó được đánh giá cao hơn đèn huỳnh quang.

Tuổi thọ trung bình của đèn led là khoảng 8 đến 10 năm tuổi, trong khi đó đèn huỳnh quang lại chỉ có 4 đến 5 năm. Thêm vào đó, độ hoàn màu của bóng led trên 80 nhiều hơn so với đèn huỳnh quang chỉ có 70 ra. Về nguồn ánh sáng thì đèn led đa dạng về màu sắc, ánh sáng theo những cách phối tinh tế nhất. Nhưng đèn huỳnh quang lại chỉ có một màu sáng trắng.

Sự khác nhau giữa đèn huỳnh quang và đèn led
Sự khác nhau giữa đèn huỳnh quang và đèn led

Nâng cao tuổi thọ cho đèn huỳnh quang

Muốn sử dụng bóng đèn huỳnh quang cho nhà xưởng được lâu dài thì khách hàng cần phải lưu ý những điểm sau:

  • Không được chuyển đổi đèn thường xuyên vì nó rất dễ làm cho cực của 2 đầu đèn bị chuyển sang màu đen gây ảnh hưởng cực lớn đến công suất của đèn.
  • Điện áp đầu vào của đèn luôn trong trạng thái thấp thì hai cực của đèn sẽ bắt đầu phát ra hiệu suất vonfram để chuyển đổi ánh sáng đèn gây ra rất nhiều chất ô nhiễm làm đèn nhanh bị hỏng hóc.
  • Đèn nên được sử dụng và chiếu sáng trong môi trường thông thoáng, không dính bụi bặm và còn giảm thiểu nhiệt độ bóng, đồng thời nâng cao tuổi thọ bóng lên nhiều lần nữa.
Cách để kéo dài tuổi thọ cho bóng đèn huỳnh quang
Cách để kéo dài tuổi thọ cho bóng đèn huỳnh quang

Những câu hỏi liên quan đến đèn huỳnh quang cho nhà xưởng

Đèn huỳnh quang cho nhà xưởng là một chiếc bóng đèn có công suất lớn với khả năng chiếu sáng ưu việc. Vậy nên sản phẩm này rất được người dân ưa chuộng. Sau đây sẽ là một vài câu hỏi liên quan đến dòng sản phẩm này.

Giá thành đèn huỳnh quang nhà xưởng có đắt không?

Đèn huỳnh quang có giá thành rẻ hơn so với đèn led. Bởi vì đèn led được làm từ dây chuyền công nghệ và cấy con chip led mini vào bên trong bóng, giúp chiếu sáng toàn bộ không gian rộng lớn. Còn với đèn huỳnh quang thì thành phần bên trong có khí trơ và bột thủy ngân, nên nó sẽ khá rẻ so với mặt bằng chung của thị trường.

>>> Tìm hiểu thêm: Top các mẫu đèn cao áp nhà xưởng phổ biến nhất.

Những việc cần làm để kéo dài tuổi thọ đèn huỳnh quang?

Được biết, tuổi thọ đèn huỳnh quang chỉ kéo dài từ 8000 đến 15.000 giờ. Vậy nên muốn kéo dài tuổi thọ của đèn thì cần phải lưu ý những điều sau:

  • Dùng chao chụp đèn để ánh sáng phát ra được rõ nét hơn.
  • Tháo vặn đèn đúng cách để không làm hỏng đèn.
  • Vệ sinh đèn thường xuyên theo định kỳ để kéo dài thời gian sử dụng.
  • Nguồn điện cung cấp ổn định để tránh bóng chập chờn.

Bài viết trên đây của Muskvn là toàn bộ thông tin về đèn huỳnh quang cho nhà xưởng. Hy vọng khách hàng sẽ tìm kiếm được sản phẩm bóng đèn phù hợp nhất với yêu cầu và vị trí không gian lắp đặt.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi