Bóng đèn LED là gì? Tổng hợp 7 loại đèn LED được ưa chuộng nhất

Nội dung bài viết

Thực tế, đèn LED đang dần trở thành thiết bị chiếu sáng tối ưu nhất được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn. Vậy đèn LED là gì mà mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cuộc sống hiện đại đến như vậy. Hãy cùng tham khảo bài viết để biết thêm thông tin về chiếc đèn LED đa năng này nhé!

Đèn led là gì và ứng dụng của đèn trong cuộc sống
Đèn LED là gì và ứng dụng của đèn trong cuộc sống

Bóng đèn LED là gì?

Đèn LED là gì? Đèn LED là một loại bóng đèn với thiết kế bao gồm một hoặc rất nhiều diode mang chức năng chiếu sáng. Đây là một trong những thiết bị phát sáng được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Thực tế, thời kỳ công nghệ càng phát triển vượt bậc thì nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao. Trong đó đèn LED được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại vậy nên nó mang hiệu quả chiếu sáng cực kỳ cao, tiết kiệm tới 70% điện năng so với các loại bóng đèn chiếu sáng nhà xưởng lẫn bóng đèn thông thường. Đồng thời, tuổi thọ của đèn LED cũng cực kỳ cao trên 65000 giờ.

Đèn led nhà xưởng trong ứng dụng thực tế
Đèn LED là đèn gì? Đèn LED nhà xưởng trong ứng dụng thực tế

Ngày nay có rất nhiều loại đèn LED được sản xuất ra như đèn pha LED, đèn LED âm trần hay như đèn LED nhà xưởng công nghiệp... Mỗi loại đèn lại có những công dụng và công suất khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của người tiêu dùng.

Ưu và nhược điểm của đèn LED là gì?

Ưu điểm

So với dòng bóng đèn truyền thống được làm từ những sợi đốt thì bóng đèn LED sẽ có hiệu suất phát sáng cao vượt trội hơn rất nhiều lần. Do đó mà bóng đèn này sẽ được dùng cho không gian rộng lớn như nhà xưởng, xí nghiệp, giúp thắp sáng mọi ngóc ngách và khu vực đó.

Loại đèn này có thể phát ra được rất nhiều màu sắc như ý muốn của người dùng mà không cần phải tốn công sức và thời gian để lựa chọn bộ màu theo phương pháp thủ công bị động truyền thống trước kia. Mỗi bóng đèn LED có kích thước rất nhỏ, thậm chí là nhỏ hơn 2mm vậy nên nó được bố trí theo kiểu mạch nối liền nhau.

Quỹ thời gian dành cho việc bật tắt đèn cực kỳ nhanh chóng, chỉ bằng một thao tác chạm tay tác động vào micro giây. Hành động này gần giống như là tạo thông tin liên lạc và trực tiếp yêu cầu có thời gian đáp ứng nhanh chóng của hệ thống đèn LED.

Ngoài ra, loại đèn này được làm từ những chất liệu bán dẫn cao cấp và có độ bền bỉ cao. Vậy nên nó rất khó bị phá hỏng do va đập với vật khác và đặc biệt rất an toàn cho người lao động. Thêm vào đó, loại bóng đèn này không hề có chất gây độc hại và cực kỳ thân thiện với môi trường.

Ưu điểm vượt trội của đèn led
Ưu điểm vượt trội của đèn LED

Nhược điểm

Song song với những ưu điểm mà một chiếc đèn LED đa năng mang lại thì sau đây sẽ là những nhược điểm khó khắc phục nhất của dòng sản phẩm này:

  • Giá thành của dòng sản phẩm này cực kỳ cao so với những loại đèn cùng loại khác. Ngoài ra sử dụng nó lâu dài cũng gây hư hại cho mắt vì độ sáng của bóng này gấp nhiều lần so với bóng đèn huỳnh quang và sợi đốt. Thế nhưng khi tính đến những lợi ích khác lâu dài hơn thì với giá thành này đảm bảo đèn LED không quá đắt.
  • Về mặt chất lượng sản phẩm: khoảng cách những chiếc bóng nhỏ li ti cách nhau rất xa do con chip của LED. Điều này gây khó khăn khi chúng bị hư hỏng, vì sẽ làm giảm ánh sáng đi rất nhiều lần.
Nhược điểm của hệ thống đèn led
Nhược điểm của hệ thống đèn LED

Những thông số chính của đèn LED bạn nên nắm rõ

Thông số quang thông

Khi muốn mua một loại đèn LED tốt nhất và đáp ứng được nhu cầu chiếu sáng trong diện tích vô cùng lớn thì người mua phải chú ý đến chỉ số quang thông. Nó có tỷ lệ thuận với công suất của đèn LED. Nếu như công suất bóng đèn càng cao thì quang thông cũng sẽ có chỉ số cao và ngược lại. Đơn vị của chỉ số quang thông được là lumen, viết tắt lm.

Đèn led đa năng, chiếu sáng cực tốt
Đèn LED đa năng, chiếu sáng cực tốt

Thông số hiệu suất phát quang

Muốn lựa chọn một chiếc đèn LED tiết kiệm được tối đa điện năng thì cần phải dựa vào thông số phát quang hiệu thị trên thân bóng đèn LED. Cụ thể chỉ số đó phải đạt trong khoảng 100-130 (lm/w). Tại các nhà xưởng thì chủ đầu tư luôn sử dụng các loại đèn có hiệu suất phát quang trên 130lm/w để đảm bảo độ sáng và tiết kiệm được tiền điện hàng tháng.

Hiệu suất phát quang của đèn Led
Hiệu suất phát quang của đèn LED

Chỉ số hoàn màu của đèn LED

Một trong những chỉ số đáng tin cậy nhất nói lên chất lượng của đèn LED đó chính là màu sắc vật thể sau khi được chiếu sáng. Đối với một không gian rộng lớn thì cần phải đòi hỏi nguồn ánh sáng lớn và cực kỳ chân thực có chỉ số CRI thuộc top cao.

Chỉ số màu của đèn led
Chỉ số màu của đèn LED

Thông số nhiệt độ màu ánh sáng

Thông số này có ký hiệu viết tắt là K, dùng để thể hiện sự đo đạc màu sắc ánh sáng có nhiệt độ từ 5500 – 6700K đối với ánh sáng trắng, còn với ánh sáng trắng ấm, ngả vàng thì sẽ có nhiệt độ màu từ 2700 – 3800K.

Thông số màu sắc ánh sáng trên bóng bóng đèn led
Thông số màu sắc ánh sáng trên bóng bóng đèn LED

Thông số IP

Mỗi loại đèn sản xuất ra thị trường thì đều phải đảm bảo được mức độ chỉ số IP. Được biết, chỉ số này được dùng để thực hiện chức năng cản bụi và chống nước. Tuy nhiên chỉ số này lại ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của bóng đèn. Mỗi bóng khi sử dụng ngoài trời lâu sẽ có chỉ số IP cao vượt trội trên IP65.

Chỉ số IP của đèn led
Chỉ số IP của đèn LED

Những ứng dụng chiếu sáng của hệ thống đèn LED

Đôi khi việc giải thích xem bóng đèn LED là gì cũng khiến nhiều người thấy đau đầu và nhức nhối. Nhưng nó sẽ không còn khó nếu như người tiêu dùng nắm được hết thảy những ứng dụng của nó đối với cuộc sống thực tế.

Ứng dụng của đèn LED vào nông nghiệp

Các loại cây trồng rất cần được hấp thụ ánh sáng để phát triển. Việc chọn dải phố sắc màu cho đèn LED cũng rất quan trọng để quyết định tới màu sắc của lá cây trong quá trình hấp thụ và quang hợp. Điều này giúp giảm chi phí đầu tư cho canh tác và trồng trọt tại gia cũng như là tiết kiệm tốt giá điện năng.

Đèn led chiếu sáng trong nông nghiệp
Đèn LED chiếu sáng trong nông nghiệp

Ứng dụng đèn LED vào công nghiệp

Tại các nhà xưởng thì yêu cầu ánh sáng cực kỳ cao bởi không gian rộng lớn, bạt ngàn. Nếu như nguồn ánh sáng yếu thì sẽ gây ảnh hưởng đến thao tác của người nhân công và cuối cùng làm ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng sản phẩm.

Đèn led được ứng dụng trong công nghiệp
Đèn LED được ứng dụng trong công nghiệp

Ứng dụng đèn LED trong đời sống thường ngày

Đèn LED được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày tại mỗi hộ gia đình Việt. Nó được xem như công cụ chiếu sáng toàn bộ nội thất bên trong ngôi nhà. Đôi khi được dùng làm đèn trang trí cho căn nhà thêm phần rực rỡ.

Đèn này còn được lắp tại các con đường để chiếu sáng vào buổi tối giúp phương tiện giao thông đi lại thuận lợi, mang lại sự an toàn tuyệt đối cho người dân. Ngoài ra thì đèn LED này cũng được dùng trong y học để chăm sóc da và sắc đẹp cho phái nữ, hay làm đèn pha ô tô, đèn điện thoại.

Ứng dụng đèn led trong đời sống thường nhật
Ứng dụng đèn LED trong đời sống thường nhật

Một số loại đèn LED phổ biến nhất hiện nay

Thực tế, hiện nay các nhà sản xuất đã cho ra đời rất nhiều loại đèn LED khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng và vị trí lắp đặt trong căn phòng. Sau đây sẽ là những loại đèn LED được sử dụng nhiều nhất trong năm nay.

Bóng đèn dây LED

Đây là một chiếc đèn dùng để chiếu sáng trên những giao lộ, con đường và quốc lộ nhiều người qua lại. Dòng sản phẩm này được thiết kế và gia công theo quy trình sản xuất tiên tiến nhất nhằm đảm bảo được chất lượng về ánh sáng và độ bền bỉ tốt. Không chỉ vậy, đèn LED này còn có khả năng chịu lực tốt và độ chống xung sét lên tới 10KV.

Tại đất nước như Việt Nam, có rất nhiều nẻo đường nơi nội thành, cấp huyện, xã và đường quốc lệ đều sử dụng loại đèn LED này để chiếu sáng. Với sự tiện ích và dễ dàng lắp đặt thì lại đèn này quả là một lựa chọn sáng suốt và thông minh. Sản phẩm này được tính là có tuổi thỏ cao lên tới 10 – 12 năm. ngoài ra đường chỉ số IP của nó cũng lên tới IP66 trở lên, giúp quá trình chống bụi, chống nước được hiệu quả nhất.

Mẫu đèn dây LED đa năng
Mẫu đèn dây LED đa năng

Bóng đèn LED âm trần

Đa số loại bóng đèn LED âm trần này thường được sử dụng nhiều ở văn phòng hay tòa nhà cao ốc chọc trời. Với thiết kế gắn vào trần cho phép người dùng có thể tăng giảm độ sáng mạnh hay nhẹ của đèn.

Đồng thời sản phẩm này cũng giúp cho không gian căn phòng thêm phần sang trọng và ấm cúm hơn. Loại đèn này có rất nhiều kích thước, đảm bảo phù hợp với sự lựa chọn của khách hàng, kể cả những vị khách khó tính nhất.

Bóng đèn led âm trần lắp đặt nơi văn phòng
Bóng đèn LED âm trần lắp đặt nơi văn phòng

Bóng đèn LED Bulb

Một bóng đèn dân dụng dùng trong các hộ gia đình Việt nhằm đáp ứng được nhu cầu ánh sáng cho gia đình. Với thiết kế đa dạng về kiểu dáng và mẫu mã mà giá thành cực kỳ phải chăng, đèn LED Bulb này luôn đáp ứng được tất cả mọi tiêu chí của người sử dụng.

Bóng đèn LED Bulb trong gia đình Việt
Bóng đèn LED Bulb trong gia đình Việt

Bóng đèn tuýp LED

Hiện nay, đèn tuýp LED đang dần thay thế các loại đèn huỳnh quang và sợi đốt. Được biết, đèn này ngoài tiện lợi cho việc lắp đặt thì nó không tỏa ra nhiều nhiệt. Vậy nên loại đèn này cực kỳ phù hợp cho văn phòng, nơi họp hội thảo. Bên cạnh đó, đèn được làm từ chất liệu cao cấp, thân thiện với môi trường và cực kỳ tiết kiệm điện năng cho người dùng.

Đèn tuýp led phát sáng tiện lợi
Đèn tuýp LED phát sáng tiện lợi

Bóng đèn rọi ray LED

Thường thì các loại đèn LED rọi dây hay được sử dụng trong các showroom, hội trường nơi cần trưng bày những sản phẩm bắt mắt như buổi đấu giá, triển lãm. Những đồ vật cần được tạo điểm nhấn và thu hút ánh nhìn của mọi người.

Đèn rọi ray LED trong hội trường, showroom
Đèn rọi ray LED trong hội trường, showroom

Bóng đèn panel LED

Những bóng đèn này được thiết kế để sử dụng chủ yếu trong phạm vi ngôi nhà. Mọi vật liệu sản xuất nên bóng đèn đều có cấu tạo từ hợp kim nhôm, có thiết kế cực kỳ đơn giản. Vậy nên đèn luôn phát ra những thứ ánh sáng đẹp mắt và phù hợp với không gian học tập và làm việc. Loại đèn này có công suất rất là đa dạng từ 12W, 18W và thậm chí là 85W.

Hệ thống bóng đèn panel led
Hệ thống bóng đèn panel LED

Bóng đèn pha LED

Bóng đèn LED này có thể chiếu nguồn ánh sáng ra khoảng cực rộng. Đặc biệt loại bóng này dùng nhiều ở các công trình ngoài chơi, khu vui chơi giải trí hay sân vận động. Những tia sáng từ đèn rọi ra thì hoạt động cực tốt trong điều kiện trời khắc nghiệt và cực kỳ bền bỉ.

Đèn LED còn có khả năng chiếu sáng cao hơn với độ quang thông rộng lớn và chiếu phương xa hiệu quả. Loại bóng này tiết kiệm được lên tới 70% so với các đèn cao áp nhà xưởng thông thường. Đèn có tuổi thọ sử dụng lâu hơn gấp 2 - 3 lần so với đèn bình thường và loai đèn halogen.

Top những mẫu bóng đèn pha LED đa năng
Top những mẫu bóng đèn pha LED đa năng

>> Tham khảo thêm: Đèn LED là đèn gì? Hiểu rõ về đèn LED trong 5 phút.

Bảng báo giá chi tiết cho các loại mẫu đèn LED

Trên thị trường đang có rất nhiều loại đèn LED được sản xuất ra theo những thương hiệu và giá tiền khác nhau. Điều này khiến cho người tiêu dùng có phần hoang mang trong việc lựa chọn sản phẩm uy tín và có tuổi thọ lâu dài.

Tên sản phẩm

Giá bán lẻ

Giá đèn nhà xưởng 50W

550.000 – 600.000đ

Giá đèn nhà xưởng 100W

850.000 – 900.000đ

Giá đèn nhà xưởng 150W

1.100.000 – 1.300.000đ

Giá đèn nhà xưởng 200W

1.500.000 – 1.700.000đ

Giá đèn nhà xưởng 250W

1.900.000 – 2.100.000đ

(*) Lưu ý: Bảng giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, thông thường giá đèn LED sẽ được cân đối tùy vào từng dự án.

Mỗi loại đèn led có mức giá khác nhau
Mỗi loại đèn LED có mức giá khác nhau

Các câu hỏi liên quan đến đèn LED là đèn gì

Lý do nên sử dụng đèn LED cho nhà xưởng?

Nên sử dụng đèn LED cho nhà xưởng vì những tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại:

  • Giải pháp tối ưu và tuyệt vời nhất để thay thế cho các loại đèn truyền thống như đèn huỳnh quang cho nhà xưởng, đèn cao áp nhà xưởng,...
  • Loại đèn này không hề bị suy giảm công suất hay là ánh sáng nếu như trong trường hợp điện bị suy giảm. Vậy nên luôn cung cấp được nguồn sáng định hướng tốt và tối ưu nhất cho không gian chung quanh.
  • Tuổi thọ của đèn LED tương đối cao có thể sử dụng lên tới 100.000 giờ và đảm bảo được 70% độ sáng ban đầu qua thời gian sử dụng lâu dài, trong khi đó các loại đèn thông thường chỉ có tuổi thọ cao nhất là 12.000 giờ.
  • Đèn chiếu sáng liên tục và có thể bật tắt tùy thích chỉ bằng vài thao tác chạm. Nó cũng không phải tia sáng cực tím nên không tỏa nhiệt gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
  • Ánh sáng đèn LED tỏa ra đồng đều, không gây ra sự chói lóa và đa số các nhà xưởng đều dùng ánh sáng lạnh với độ hoàn màu rất cao trên 80 CRI.
  • Đèn LED là ánh sáng định hướng có góc chiếu là 60, 90 thậm chí lên tới 120 độ nên hiệu quả chiếu sáng luôn đạt mức gần như tuyệt đối 100%.
Sử dụng đèn led tiết kiệm điện năng
Sử dụng đèn LED tiết kiệm điện năng

Những lưu ý khi sử dụng bóng đèn LED là gì?

Cần chọn lại đèn LED phù hợp cho mục đích sử dụng lâu dài của người dùng và nó tương ứng với không gian và vị trí được lắp đặt chung quanh nhà xưởng, văn phòng, nơi công sở,... Đèn dùng phải có công suất đủ để chiếu sáng được không gian rộng lớn như văn phòng, trường học, xưởng sản xuất công nghiệp,...

Nguồn điện áp cung cấp cho hệ thống đèn LED phải đảm bảo luôn là 220v để tránh bị chập cháy bóng đèn trong quá trình sử dụng lâu dài . Các vật liệu làm nên bóng đèn LED cũng rất là quan trọng và ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ lâu dài của nó.

Đèn LED có vỏ và thân được làm bằng nhôm cách điện cực an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. Nó khác với những vật liệu khác là dùng đèn có vỏ bằng arsenide hoặc gallium rất dễ chảy nhựa, không cách nhiệt tốt và cực kỳ nguy hiểm nếu như để trong nhiệt độ cao.

Cần lưu ý một số điểm khi lắp và sử dụng đèn Led
Cần lưu ý một số điểm khi lắp và sử dụng đèn LED

Như vậy, bài viết trên đây của Muskvn đã giải đáp cho thắc mắc về đèn LED là gì. Hy vọng khách hàng có thể lựa chọn cho mình một loại bóng đèn LED phù hợp nhất mà giá cả lại phải chăng.

Hồ Kim Phụng

Kỹ sư thi công Hồ Kim Phụng với 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công nội - ngoại thất cho những công trình biệt thự, căn hộ, nhà hàng, khách sạn,...Với những dự án hợp tác đều thành công và tạo nên sự hài lòng đến với khách hàng. Hiện tại đang là chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực thi công thiết kế nội - ngoại thất trên sàn TMĐT Musk.vn

Web: https://musk.vn/ho-kim-phung.html

Call: 0369242162

Bình luận
Gửi