Ghế Sofa là gì? Phân loại các loại ghế trên thị trường hiện nay

  • 10/03/2023
  • Đăng bởi Đinh Quang Thái

Nội dung bài viết

Với một căn phòng khách để có thể vừa có không gian đẹp vừa sang trọng lịch sự, chắc chắn rằng, ghế sofa sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất, thay vì những bộ ghế gỗ truyền thống. Ghế sofa tạo với nhiều kiểu dáng, màu sắc và kích thước khác nhau cũng tạo nên điểm nhấn cho căn phòng và thể hiện tính cách của chủ nhà. Vậy, ghế sofa là gì, nguồn gốc, phân loại giá thành như thế nào, các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Ghế sofa là gì? Các loại ghế sofa được ưa chuộng nhất hiện nay
Ghế sofa là gì? Các loại ghế sofa được ưa chuộng nhất hiện nay

Ghế Sofa là gì? Nguồn gốc và cấu tạo của ghế Sofa

Ghế Sofa là gì ?

Ghế sofa hay còn được gọi với các tên gọi khác như sopha. Là một dạng ghế ngồi được bọc nệm và được sử dụng khá phổ biến trong nội thất hiện đại ngày nay.

Vì ghế sofa được thiết kế khá đẹp, màu sắc bắt mắt và sử dụng rất êm ái, chúng đại diện cho sự trang trọng lịch sự. Do vậy, với cuộc sống phát triển hiện đại, ngày càng có nhiều gia đình sử dụng ghế sofa trong bất cứ không gian nào thay vì ghế gỗ truyền thống.

Ghế Sofa là gì?
Ghế Sofa là gì?

Nguồn gốc của ghế Sofa

Nguồn gốc của ghế sofa từ đâu ?
Nguồn gốc của ghế sofa từ đâu ?

Ghế sofa có nguồn gốc bắt đầu từ đất nước Ai Cập cổ đại, khi đó chúng mới có hình dáng là những chiếc ghế dài, có tựa khá dài. Chúng thường chỉ dành cho những gia đình bậc quý tộc, quyền quý.

Sau đó, Ai Cập nhiều lần bị các nước lân cận xâm chiếm. Vì vậy, một phần văn hoá, sản phẩm vật chất đã được mang ra thế giới bên ngoài nhiều hơn. Dần dần mẫu ghế này được du nhập vào các nước phương Tây, được cải tạo và phát triển thành những mẫu ghế sofa đa dạng và hiện đại như hiện nay.

Ghế sofa được du nhập vào Việt Nam ta cũng khá lâu, từ khi người Pháp bắt đầu du nhập và mang các nền văn hoá vào nước ta. Khách hàng nếu có dịp tới thăm Dinh Độc Lập, có thể được tận mắt chiêm ngưỡng những mẫu ghế sofa còn được lưu giữ lại cách đây khoảng 50 năm.

Cấu tạo của ghế Sofa

Cấu tạo cơ bản chung của các loại ghế sofa
Cấu tạo cơ bản chung của các loại ghế sofa

Tùy vào mỗi mục đích sử dụng bộ ghế sofa mà chúng sẽ có cấu tạo và các chất liệu khác nhau. Cấu tạo cơ bản của một bộ ghế sofa bao gồm:

  • Phần khung xương ghế: đây là bộ phận chịu lực chính của ghế, phần khung xương ghế sẽ quyết định đến tính chắc chắn, độ bền, form dáng và sự ổn định của sofa. Khung xương sofa thường được làm từ các loại gỗ tự nhiên như gỗ sồi, tần bì, gỗ đỏ, gỗ dầu, gỗ keo, gỗ thông, cao su… Ngoài ra, còn có một số bộ sofa có khung xương được làm từ gỗ công nghiệp, gỗ ghép thanh, inox, sắt…nhưng với số lượng ít hơn.
  • Hệ thống lò xo, dây đai thun co giãn được tích hợp trong đệm: tạo sự đàn hồi tốt cho ghế sofa, giúp phân tán các tác động của lực dàn đều lên khung xương ghế.
  • Hệ thống nệm mút của ghế sofa: đây chính là bộ phận quyết định sự đàn hồi, độ êm ái thoải mái, giữ form dáng của ghế….. Tùy từng mẫu ghế sofa cụ thể mà nhà sản xuất sẽ sử dụng loại nệm mút khác nhau (nệm cao su thiên nhiên, nệm cao su nhân tạo, nệm mút dò, nệm PE, bông ép, nện foam,…) và thường các cơ sở sản xuất một bộ ghế sẽ sử dụng nhiều lớp đệm mút kết hợp với nhau va tuỳ các khu vực của ghế.
  • Lớp vỏ áo bọc bên ngoài của ghế: thường sử dụng da thật, da công nghiệp, hay bọc nỉ, vải, nhung,…với màu sắc và kiểu dáng đa dạng.
  • Các phụ kiện và chi tiết khác đi kèm như: chân đế, bản lề, khóa dây, hộc gỗ,...
  • Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có nhiều mẫu ghế sofa đẹp còn được trang bị thêm đệm mút với nhiều loại khác nhau như: đệm mút, sợi bông, lông vũ, kết hợp thêm hệ thống lò xo có chất lượng cao, đàn hồi tốt, giúp mang tới trải nghiệm thoải mái nhất khi khách hàng sử dụng.

Xem thêm: Các loại ghế sofa phổ biến trên thị truờng hiện nay

Phân loại ghế Sofa trên thị trường hiện nay

Hiện nay, sản phẩm ghế sofa được phân loại vô cùng đa dạng, mỗi một loại ghế, dáng ghế lại phù hợp để với những không gian phòng khách khác nhau. Bởi vậy, chúng ta cần phải có những hiểu biết cụ thể về ghế sofa và phân loại ghế sofa để mua đúng theo như mong muốn của mình.

Theo thiết kế

Phân loại ghế sofa theo kiểu dáng thiết kế:

ghế sofa góc chữ L
Ghế sofa góc chữ L

Sofa góc chữ L (sofa góc): thích hợp với những không gian hiện đại nhưng nhỏ hẹp như các căn hộ chung cư, với những căn nhà có không gian nhỏ. Từ đó vẫn đảm bảo chỗ ngồi và giúp mở rộng diện tích sinh hoạt cho cả gia đình.

Mẫu sofa góc chữ U sang trọng
Mẫu sofa góc chữ U sang trọng

Sofa góc chữ U: tạo cảm giác ấm áp, sang trọng cho căn phòng và khi kết hợp cùng bàn trà sẽ tạo nên phong thuỷ mới ” tàng phong tụ khí”, giúp tăng vượng khí - mang nhiều tài lộc đến cho gia chủ.

Mẫu ghế sofa văng hiện đại
Mẫu ghế sofa văng hiện đại

Sofa văng (sofa băng) là loại sofa được thiết kế theo dạng hình chữ I gồm 2 hay 3 chỗ ngồi nhỏ gọn xếp liền nhau, giúp tiết kiệm tối đa không gian nhưng vẫn mang lại vẻ sang trọng.

Mẫu ghế sofa đơn cũng rất được ưa chuộng
Mẫu ghế sofa đơn cũng rất được ưa chuộng

Sofa đơn: thường thì dành 1 người ngồi dùng làm ghế nghỉ, đọc sách, ghế chờ,... mẫu này tiết kiệm không gian tối đa. Rất phù hợp với những bạn ở một mình hoặc thích đọc sách.

Tham khảo: Cách  phân biệt ghế sofa và đi văng nhanh chóng

Theo chất liệu

Chất liệu bọc đa dạng của ghế sofa
Chất liệu bọc đa dạng của ghế sofa

Phân loại ghế sofa theo chất liệu bọc: sofa được bọc bằng da, sofa nỉ, sofa bọc nhung, sofa da thật, sofa da thật 50%, sofa gỗ.

Phân loại ghế theo chất liệu của khung xương: ghế sofa khung gỗ tự nhiên, ghế sofa khung inox, ghế sofa khung sắt.

Theo Không Gian, Mục Đích Sử Dụng

Tuỳ theo không gian và địa điểm để lựa chọn ghế sofa
Tuỳ theo không gian và địa điểm để lựa chọn ghế sofa

Phân loại ghế sofa theo yêu cầu không gian và khách hàng sử dụng. Vì mỗi không gian sẽ sử dụng loại ghế sofa khác nhau: ghế sofa đơn có thể đặt ở phòng ngủ và phòng khách, ghế sofa dành cho phòng khách, sofa trong phòng ngủ, sofa dành riêng cho văn phòng, sofa kết hợp thành giường ngủ, sofa chờ ở sảnh, phòng nghỉ,...

Giá thành ghế Sofa

Tham khảo giá thành ghế sofa ở nhiều nơi
Tham khảo giá thành ghế sofa ở nhiều nơi

Giá thành ghế sofa như thế nào? Hiện nay, trên thị trường không có một mức giá chung, thống nhất cho các loại ghế sofa. Mà giá bán phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng chỗ ngồi, chất liệu của khung xương, vải bọc, không gian sử dụng,... Tuy nhiên, dưới đây là một số thông tin để các bạn tham khảo thêm

  • Giá bán của một chiếc ghế sofa đơn thường dao động trong khoảng từ 2-4 triệu.
  • Giá bán ghế sofa văng 2 chỗ ngồi, có kích thước dài từ 1m4-1m7, giá khoảng từ 3-6 triệu.
  • Giá bán bộ ghế sofa văng 3 chỗ ngồi, có kích thước dài từ 1m6 – 2m, gia dao động khoảng 5-8 triệu.
  • Giá bán ghế sofa văng 4 chỗ ngồi, có kích thước dài từ 2m – 2m6, có khoảng từ 7-10 triệu.
  • Giá bán ghế sofa dạng góc chữ L với kích thước cơ bản từ 1m7x2m5, khoảng 7-10 triệu sử dụng chất liệu vải nỉ. Và giá sẽ từ khoảng 8-12 triệu, sử dụng chất liệu da công nghiệp.
  • Bán bộ ghế salon gỗ sồi có nệm mút, thiết kệ dạng góc L hoặc kiểu bộ ghế đối xứng, giá khoảng từ 9-17 triệu.
Giá thành của các loại ghế sofa mắc hay rẻ tùy theo chất liệu
Giá thành của các loại ghế sofa mắc hay rẻ tùy theo chất liệu

*Lưu ý rằng: Sofa tuy có cùng 1 kích thước, cùng kiểu dáng, cùng màu sắc… nhưng giá thành vẫn có thể có độ chênh lệch rất nhiều. Quan trọng là chất liệu và nhiều yếu tố khác như: da, đệm mút, khung chất lượng, kích thước càng to rộng, giá bán của ghế sofa sẽ cao hơn.

Các bạn nên tham khảo ở tối thiểu 4 cửa hàng, cơ sở sản xuất ghế sofa để có dữ liệu so sánh và lựa chọn được loại ghế tốt nhất, phù hợp nhất cho mục đích của mình.

Tham khảo thêm: Mua Ghế Sofa - Bạn Chọn Sofa Đẹp Hay Ghế Sofa Giá Rẻ?

Bật mí bí kíp chọn ghế sofa phù hợp không gian sống

Để lựa chọn được bộ ghế sofa phù hợp với không gian sống của mỗi gia đình, ngoài việc lựa chọn màu sắc, kiểu dáng và tham khảo giá cả. Các yếu tố dưới đây sẽ giúp các bạn có thêm tư liệu để mua được bộ ghế sofa phù hợp.

Kích thước của ghế sofa hoặc không gian đặt ghế sofa

Kích thước của ghế sofa là tiêu chí quan trọng nhất để biết được rằng ghế sofa có vừa với căn phòng của mình hay không ?. Các bạn có thể tham khảo trước các kích thước của ghế sofa để cân nhắc.

Kích thước của ghế sofa
Kích thước của ghế sofa

Hiện nay, hầu hết các cửa hàng đều dịch vụ đặt làm ghế sofa theo kích thước mong muốn của khách hàng. Vì vậy, các bạn hãy cần nắm rõ số đo nơi cần đặt sofa và thông báo cho nhân viên sản xuất là được.

Mục đích sử dụng

Sofa văn phòng sẽ sang trọng lịch sự hơn
Sofa văn phòng sẽ sang trọng lịch sự hơn

Chúng ta cần phải xác định được mục đích sử dụng cụ thể để chọn mẫu sofa phù hợp. Nếu dùng sofa cho văn phòng làm việc, mẫu mã sofa thường toát lên được tính nghiêm trang, quyền uy, trang trọng,..…nên sẽ khác với mẫu mã của sofa phòng khách hay ghế sofa phòng chờ. Hay có nhu cầu mua ghế sofa vừa là ghế vừa là giường ngủ, hãy nhờ nhân viên tư vấn chọn mẫu sofa giường để phù hợp, hoặc tiết kiệm không gian sống và yêu cầu của mình.

Tham khảo thêm:

Tỷ lệ với trần nhà

Xác định tỷ lệ giữa trần nhà, nền nhà với ghế sofa
Xác định tỷ lệ giữa trần nhà, nền nhà với ghế sofa

Tùy thuộc vào chiều cao từ mặt đất lên trần nhà mà sẽ lựa chọn ghế sofa có kích thước phù hợp. Nếu trần nhà cao, các bạn nên chọn sofa có chân và tựa lưng cao để trần nhà như thấp xuống, giúp không gian được đều và hài hoà hơn.

Hoặc nếu trần nhà cao chỉ khoảng 2,5-3m, với các chung cư hoặc gian nhỏ, bạn nên mua sofa chân ghế thấp để tạo cảm giác trần nhà cao hơn thực tế và tạo cảm giác thoáng mát.

Chọn ghế Sofa phòng khách chung cư

Lựa chọn loại ghế sofa phù hợp với không gian chung cư
Lựa chọn loại ghế sofa phù hợp với không gian chung cư

Có nhiều người sinh sống ở chung cư thường quên để ý chiều cao của thang máy nên khi mua sofa cao hơn chiều cao của thang máy, không thể đưa món đồ nội thất này vào nhà. Vì vậy, bạn cũng cần phải để ý và lựa chọn những loại ghế sofa có thể tháo lắp để dễ dàng di chuyển khi cần thiết.

Chọn màu sắc cho ghế sofa

Màu sắc của bộ ghế sofa phù hợp với căn phòng
Màu sắc của bộ ghế sofa phù hợp với căn phòng

Ghế sofa nên chọn màu sắc ghế sofa như thế nào ?Chọn màu nhã nhặn hay màu mạnh đều sẽ tạo nên một vẻ đẹp riêng, nhất định cho căn phòng của mình. Bạn nên chọn sofa có màu giống màu chủ đạo, hoặc giống màu tường, rèm cửa, màu thảm để tạo sự đồng nhất.

Màu sắc và dáng vẻ của ghế sofa cũng sẽ nói lên tính cách và phong thái của gia chủ. Vì vậy, cần lựa chọn màu cho phù hợp với không gian sống và hài hoà với màu sắc chủ đạo của căn phòng. Về màu sắc và hoa văn thường chạy theo mốt vì thế dễ bị lỗi thời nên chúng ta cũng cần cân nhắc.

Xem thêm: Thông số kích thước ghế sofa tiêu chuẩn, chính xác

Các loại ghế sofa thịnh hành hiện nay

Mẫu Sofa bọc da cao cấp

Mẫu ghế sofa bọc da thật cao cấp
Mẫu ghế sofa bọc da thật cao cấp

Trong số các sản phẩm ghế sofa cao cấp, ghế sofa bọc da thật vẫn luôn được người tiêu dùng đánh giá khá cao. Bởi nhờ tính thẩm mỹ và thể hiện sự sang trọng tuyệt vời mà nó mang lại cho không gian của phòng khách. Ghế sofa da có rất nhiều loại như sofa bọc da hiện đại, sofa bọc da cổ điển, sofa bọc da tân cổ điển. Về chất liệu, có sofa da thật 100%, sofa giả da, sofa da thật 50% … Tùy theo điều kiện tài chính, kích thước phòng cũng như ý thích mà mỗi gia đình sẽ có những lựa chọn các sản phẩm khác nhau.

Mẫu Sofa bọc vải nỉ bắt mắt

Sofa bọc vải nỉ mang lại sự ấm áp cho căn phòng
Sofa bọc vải nỉ mang lại sự ấm áp cho căn phòng

Mẫu sofa phòng khách đẹp bằng vải nỉ cũng được khá nhiều người yêu thích. Bởi sự đa dạng về hoa văn, màu sắc bắt mắt và đem lại cảm giác khá thoải mái cho người sử dụng. Những thiết kế sofa bọc vải nỉ chủ yếu là chất liệu bọc đệm, gối tựa lưng, gối ôm; về phần khung xương cơ bản được làm bằng gỗ hoặc kim loại. Vì vậy, độ bền khá chắc chắn và thích hợp để trang điểm cho không gian phòng khách trông trở nên ấn tượng,phong cách hơn.

Tìm hiểu ngay: Cách  vệ sinh ghế sofa đơn giản tại nhà không phải ai cũng biết

Mẫu Sofa gỗ sang trọng

Mẫu ghế sofa gỗ cũng là một lựa chọn hoàn hảo
Mẫu ghế sofa gỗ cũng là một lựa chọn hoàn hảo

Ghế sofa chất liệu gỗ có tốt không ? Sofa gỗ là lựa chọn của rất nhiều khách hàng, bởi nó có khá nhiều ưu điểm và phù hợp trong cả không gian cổ điển tới hiện đại.

Các bạn có thể tham khảo và mua những bộ sofa gỗ phòng khách tùy theo điều kiện tài chính của mình. Bởi có nhiều loại gỗ như sofa gỗ tự nhiên (sồi nga, đỏ, dầu, thông, óc chó,…), các mẫu bàn ghế sofa gỗ giá rẻ, đẹp để khách hàng lựa chọn.

Mẫu Sofa đơn 1 chỗ nhỏ gọn

Mẫu Sofa đơn cũng là một lựa chọn hay ho
Mẫu Sofa đơn cũng là một lựa chọn hay ho

Mẫu sofa đơn giúp đảm bảo không gian phòng thoáng đãng mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của các gia đình.Nếu muốn tăng thêm chỗ ngồi, có thể kết hợp sofa đơn với đôn tùy theo kích cỡ. Và nên chọn loại sofa đơn có khung bằng gỗ tự nhiên để đảm bảo độ bền và tránh bị cong vênh.

Mẫu Sofa góc chữ l tinh tế, nhã nhặn

Mẫu ghế sofa góc chữ L khác phổ biến hiện nay
Mẫu ghế sofa góc chữ L khác phổ biến hiện nay

Kiểu thiết kế sofa góc chữ L phù hợp với đa dạng không gian. Nó giúp không gian trở nên sang trọng hơn và tạo sự lịch thiệp cho căn phòng khách. Dù là không gian nhỏ hay rộng, sử dụng mẫu sofa này cũng rất hợp lý.

Những người thường tổ chức xem phim, hát karaoke, nói chuyện ở phòng khách, việc chọn sofa chữ L sẽ tạo cảm giác gắn kết, tăng sự kết nối giữa các thành viên hoặc bạn bè trong nhóm.

Tổng kết

Như vậy, với khái niệm ghế sofa là gì, cấu tạo, giá thành, bí kíp chọn mua ghế sofa và các mẫu ghế sofa. Musk.vn hy vọng các bạn đã bỏ túi thêm được các thông tin hữu ích để lựa chọn loại ghế phù hợp với không gian gia đình mình.

Bình luận
Gửi