1 ô gạch bao nhiêu cm? Cách tính kích thước gạch lát nền phù hợp

Nội dung bài viết

Sử dụng gạch để lát nền luôn là sự lựa chọn phổ biến và được ưu tiên trong thiết kế và xây dựng nhà ở. Tuy nhiên một trong những cái khó khi sử dụng loại vật liệu này là phải dùng gạch gì, kích thước gạch lát nền ra sao và kết hợp chúng như thế nào. 

Gạch lát nền có rất nhiều màu sắc, họa tiết, kích cỡ và hình dạng khác nhau nên bạn phải lựa chọn làm sao cho phù hợp với không gian nhà ở. Dưới đây là một số thông tin và gợi ý cách chọn kích thước các gạch lát nền thông dụng. Hy vọng bạn sẽ tham khảo và có thể ứng dụng nó vào nhu cầu thực tế của mình. 

kích thước gạch lát nền
Kích thước gạch lát nền

Các loại kích thước gạch lát nền hiện nay

Có 2 loại kích thước gạch lát nền phổ biến nhất hiện nay là hình vuông và hình chữ nhật. Tùy vào diện tích của căn phòng hay sở thích của gia chủ mà có thể chọn gạch lát nền phù hợp.

kích thước các loại gạch lát sàn chính gồm cỡ nhỏ, cỡ vừa và cỡ lớn. Vậy kích thước 1 ô gạch bao nhiêu cm, chúng phù hợp với những loại không gian nào. 

Kích thước gạch lát nền cỡ nhỏ

Đối với loại gạch lát nền cỡ nhỏ hình vuông, kích thước phổ biến là 20x20cm và 30x30cm.

Kích thước gạch lát nền có nhỏ 20x20cm
Kích thước gạch lát nền có nhỏ 20x20cm

Còn với loại gạch hình chữ nhật thì cỡ nhỏ sẽ có kích thước khoảng 25x30cm và 25x40cm. Những loại gạch có kích thước nhỏ thường sẽ được sử dụng cho những không gian có diện tích hẹp, tương đối khiêm tốn. 

Kích thước gạch lát sàn cỡ vừa 

Gạch hình vuông có kích thước cỡ vừa thường là loại 40x40cm và 50x50cm. Còn kích thước gạch lát nền hình chữ nhật cỡ vừa là loại 30x90cm.

2 ô gạch bao nhiêu cm
1 ô gạch bao nhiêu cm

Gạch cỡ vừa sẽ được ưu chuộng sử dụng cho những không gian tầm trung, không quá chật mà cũng không quá rộng. 

Kích thước gạch lát nền cỡ lớn 

Loại gạch hình vuông cỡ lớn thì kích thước sẽ là 60x60cm, 80x80cm, 100x100cm và 120x120cm. Gạch hình chữ nhật cỡ lớn sẽ có kích thước 60x120cm, 80x120cm và 120x240cm. 

Loại kích thước gạch lát sàn này sẽ phù hợp với những nơi có diện tích rộng, chúng giúp không gian trở nên tương xứng và phù hợp hơn.  

Gạch lát nền cỡ lớn hình vuông
Gạch lát nền cỡ lớn hình vuông

Ngoài 2 loại gạch phổ biến là hình vuông và hình chữ nhật, hiện nay còn có thêm loại gạch thiết kế thanh giả gỗ với các kích thước 15x60cm, 15x80cm, 20x100cm… 

Xem thêm:

Cách chọn kích thước gạch lát nền phù hợp 

Trong một công trình xây dựng có rất nhiều không gian cần phải sử dụng đến gạch lát. Đồng thời hiện nay trên thị trường cũng có nhiều loại kích thước gạch lát sàn khác nhau. Vậy vấn đề được đặt ra là chúng ta nên sử dụng loại gạch nào và cách tính gạch lát nền sao cho phù hợp với không gian, tạo sự hài hoà cần có.  Một dự án nhà ở sẽ có ba dạng không gian chính đó là nội thất, ngoại thất và các công trình phụ. 

Xem thêm: Cách chọn kích thước gạch lát nền phù hợp cho mọi không gian

Chọn kích thước các loại gạch nội thất 

Không gian bên trong nhà ở được chia thành nhiều khu vực, mỗi khu vực sẽ có cách thiết kế, diện tích và công năng khác nhau. 

Tuỳ vào thiết kế của căn nhà mà mỗi phòng sẽ có diện tích lớn hay bé. Để dễ dàng trong việc chọn lựa kích thước các loại gạch, chúng ta có thể chọn dựa vào khu vực và diện tích của khu vực đó. 

Phòng khách

Phòng khách là nơi để cả gia đình tụ họp, quây quần bên nhau. Là nơi để các con có thể vui chơi, sinh hoạt với nhau. Vậy nên phòng khách thường là khu vực được thiết kế rộng rãi nhất trong nhà.

Kích thước các loại gạch lát nền được sử dụng cho phòng khách
Kích thước các loại gạch lát nền được sử dụng cho phòng khách

Đối với những phòng khách có diện tích từ 20-30m2 thì nên sử dụng kích thước gạch lát nền 50x50cm. Còn với những căn hộ cao cấp, khu biệt thự có không gian phòng khách rộng rãi thì loại gạch được lựa chọn nên là 80x80cm hoặc 100x100cm. 

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp ngôi nhà có diện tích quá bé khiến cho không gian phòng khách cũng trở nên hạn chế. Trong trường hợp này, nền nhà có thể <15m2 thì gia chủ có thể chọn loại gạch 30x30cm hoặc 40x40cm.

Phòng ngủ

Phòng ngủ không phải là không gian quá rộng rãi và nơi tập trung sinh hoạt nhiều như phòng khách. Chúng thường có kích thước nhỏ và được bày trí rất nhiều đồ nội thất như kệ, tủ, giường, bàn ghế…

Do vậy mà chúng không có quá nhiều yêu cầu khắt khe trong việc lựa chọn kích thước các loại gạch lát sàn. Tuy nhiên để tránh tình trạng “lệch pha” trong thẩm mỹ thì khi chọn chúng ta cũng nên cân nhắc kỹ.

Gạch lát nền sử dụng cho phòng ngủ
Gạch lát nền sử dụng cho phòng ngủ

Thông thường gia chủ sẽ sử dụng loại gạch có kích thước 50x50cm hoặc 60x60cm cho phòng ngủ. Đối với những không gian phòng bé hơn có thể sử dụng loại gạch 40x40cm. 

Phòng bếp

Không gian phòng bếp hay phòng ăn cũng là nơi được mọi người sinh hoạt nhiều tại đây. Để dễ dàng hơn trong việc lau chùi và giữ sạch sẽ không gian, gia chủ nên sử dụng loại gạch có kích thước tầm trung như 60x60cm hoặc cỡ lớn như 80x80cm. 

Gạch lát nền sử dụng cho phòng bếp
Gạch lát nền sử dụng cho phòng bếp

Nếu phòng bếp của gia đình bạn không được vuông vắn thì chúng ta có thể khắc phục chúng bằng cách sử dụng gạch hình chữ nhật.  Nhược điểm sẽ được giải quyết phần nào nhờ gạch hình chữ nhật có kích thước cỡ nhỏ với cách lát công mạch. 

Chọn kích thước gạch lát nền ngoại thất

Với các thiết kế nhà ở hiện nay thì có 2 không gian ngoại thất chính cần được chú trọng là hành lang, ban công và sân vườn. 

Kích thước gạch lát sàn sử dụng cho ban công
Kích thước gạch lát sàn sử dụng cho ban công

Cả 2 khu vực này đều được đặt ở nơi dễ thấy nhất, nơi có nhiều người qua lại và cũng là nơi quyết định sự hài hòa của cả ngôi nhà. Hành lang tuy không quá rộng nhưng chúng ta phải chọn làm sao cho không bị mất cân đối với sàn nhà nội thất. 

Ở đây, gia chủ nên lựa chọn  kích thước các loại gạch hình vuông có kích thước 40x40cm hoặc 50x50cm để sử dụng. Và nên chọn những loại hạn chế trơn trợn và có khả năng chống thấm cao. 

Khu vực sân vườn là nơi thường xuyên phải chịu các tác động từ thời tiết và con người. Vậy nên khi lựa chọn nên ưu tiên những loại gạch có xương granite, có khả năng chịu lực tốt và có khả năng chống trơn trượt. 

Gạch lát nền sử dụng cho sân vườn
Gạch lát nền sử dụng cho sân vườn

Chọn kích thước gạch lát sàn công trình phụ 

Các công trình phụ trong nhà như nhà tắm, nhà vệ sinh thường được thiết kế với diện tích nhỏ, không gian không quá rộng và thường nằm góc khuất của ngôi nhà. Chính vì thế, để giúp không gian trở nên hài hòa, kích thước gạch lát nền cỡ nhỏ luôn được ưa chuộng sử dụng. 

Bạn có thể sử dụng loại gạch hình vuông kích thước 30x30cm hoặc 40x40cm. Ngoài ra để tạo nên sự khác biệt, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng loại gạch hình chữ nhật 25x30cm và 30x60cm.  

Câu hỏi thường gặp?

1. Kích thước gạch lát nên chuẩn hiện nay là bao nhiêu?

  • Gạch lát nền cỡ nhỏ: 20×20, 30×30.

  • Gạch lát nền cỡ trung: 40×40, 50×50.

  • Gạch lát nền cỡ lớn: 60×60; 80×80, 100×100, 60×120, 80×120, 120×120, 120×240.

2. Kích thước gạch lát nền phổ biến nhất là bao nhiêu?

Trong những năm qua, kích thước ngói đã phát triển đáng kể. 20 năm trước, gạch lát nền 8 × 8 và gạch ốp tường 4 × 4 đang thịnh hành và các kích thước phổ biến hơn, nhưng hiện nay, các kích thước phổ biến và thời trang hơn bao gồm 12 × 12, 18 × 18, 12 × 24, và thậm chí lớn hơn cho gạch lát nền và 8 × 10 và lớn hơn cho gạch ốp tường

Tuy có rất nhiều loại kích thước gạch lát nền khác nhau và cách chọn gạch phù hợp cho từng không gian cũng rất đa dạng. Nhưng qua những thông tin mà bài viết của Musk.vn mang lại, hy vọng bạn sẽ trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết để có thể ứng dụng nó vào việc thiết kế. Để từ đó mang tới cho bản thân một không gian hoàn hảo nhất. 

Bình luận
Gửi