BLOGPOSTING VIDEO FAQ IMAGE

[Chia sẻ] Kinh nghiệm mua máy nước nóng phù hợp với nhu cầu

Nội dung bài viết

Máy nước nóng dần trở nên quen thuộc và cần thiết vào mùa đông giá rét. Nhưng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy đến từ các thương hiệu khác nhau khiến người tiêu dùng khó khăn khi lựa chọn. Làm sao chọn được thiết bị vừa an toàn, chất lượng mà giá cả lại phải chăng? Cùng Musk.vn tìm hiểu kinh nghiệm mua máy nước nóng từ các chuyên gia nhé. 

3 loại máy nước nóng phổ biến hiện nay

Trước khi đi vào kinh nghiệm mua máy nước nóng thì ta cần tìm hiểu được hiện nay đang có các loại máy nước nóng nào. 

Dựa vào cơ chế hoạt động thì máy nước nóng được chia ra làm 2 dòng khác nhau, bao gồm: máy nước nóng dùng điện (máy nước nóng trực tiếp và máy nước nóng gián tiếp) và máy nước nóng dùng năng lượng mặt trời. 

Trong đó:

  • Máy nước nóng trực tiếp sử dụng thanh trở điện làm nóng nước. Có thể sử dụng nước nóng ngay lập tức nhưng nhiệt độ của dòng nước không quá cao, chỉ tầm 45-50*C. Máy nước nóng trực tiếp thường có dung tích không lớn, phù hợp sử dụng cho những vùng miền Nam, nhu cầu sử dụng ít.
kinh nghiệm mua máy nước nóng
Máy nước nóng trực tiếp
  • Máy nước nóng gián tiếp cũng sử dụng thanh điện trở làm nóng nước. Nhưng phải đợi 15-30 phút thì mới có thể sử dụng được. Loại máy này có dung tích lớn, phù hợp với đa dạng nhu cầu và mang đến dòng nước có nhiệt độ cao. Máy nước nóng gián tiếp phù hợp cho các vùng có nhiệt độ lạnh sâu như các tỉnh phía Bắc. 

>> Giái đáp thắc mắc liên quan đến máy nước nóng trực tiếp và máy nước nóng gián tiếp:

kinh nghiệm chọn máy nước nóng
Máy nước nóng gián tiếp
  • Máy nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng năng lượng chuyển hóa từ quang năng để làm nóng nước. Loại máy này có bình chứa lớn, giữ được nhiệt độ nước trong thời gian dài và có khả năng cung cấp được cho nguồn nước sinh hoạt. Máy nước nóng loại này thường được sử dụng ở các vùng có nhiều nắng, phù hợp với gia đình đông người hoặc sử dụng trong kinh doanh, nhu cầu sử dụng lớn. 

>> Xem thêm những bải viết giải đáp các thắc mắc liên quan đến máy nước nóng năng lượng mặt trời:

kinh nghiệm mua máy nước nóng dạng năng lượng mặt trời
Máy nước nóng dạng năng lượng mặt trời

Sau khi chọn được loại máy nước nóng phù hợp với nhu cầu thì bạn sẽ biết cách chọn máy nước nóng chuẩn. 

Kinh nghiệm mua máy nước nóng bạn nên biết

Những kinh nghiệm chọn máy nước nóng sau đây được tổng hợp từ các ý kiến chuyên gia và chia sẻ của những khách hàng đã từng mua sản phẩm. 

Nên chọn máy nước nóng trực tiếp hay gián tiếp? 

Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn máy nước nóng trực tiếp hay gián tiếp thì Musk.vn sẽ chỉ ra cho bạn ưu, nhược điểm của từng bạn để bạn có cách chọn máy nước nóng đúng nhé. 

  Máy nước nóng trực tiếp Máy nước nóng gián tiếp
Ưu điểm
  • Thiết kế bé, nhỏ gọn, chiếm ít diện tích không gian, phù hợp cho những phòng tắm kích ứng vừa và nhỏ.
  • Thời gian làm nóng nước rất ngắn, gần như ngay lập tức nên không phải chờ quá lâu.
  • Lắp đặt máy khá đơn giản.
  • Mẫu mã đa dạng, nhiều hãng sản xuất nên thoải mái lựa chọn.
  • Được trang bị các cơ chế bảo vệ an toàn như cảm biến nhiệt, lưu lượng nước hay cách ly dòng điện. 
  • Bình chứa nước lớn, có đường nước vào-ra riêng biệt, chỉ cần 1 lần làm nóng là có thể dùng cho nhiều lần.
  • Một bình chứa có thể sử dụng cho nhiều khu vực như bồn tắm, bồn rửa mặt.
  • Có thể tiết kiệm diện tích lắp đặt và tăng thẩm mỹ cho phòng tắm bằng cách lắp đặt âm tường.
  • Thích hợp cho các khu vực có nhiệt độ môi trường lạnh nhiều.
  • Được lắp đặt thêm cơ chế chống giật ELCB và cầu dao ngắt điện. Khi quá tải sẽ tự ngắt để bảo vệ an toàn cho người sử dụng. 
Nhược điểm
  • Nhiệt độ nước khi được làm nóng chỉ lên đến tối đa khoảng 45-55*C nên không thích hợp cho các vùng có nhiệt độ lạnh sâu. Nếu khu vực có nhiệt độ dưới 20*C thì máy khó có thể đảm bảo hiệu quả làm nóng.
  • Khi lắp đặt máy cần đảm bảo có nguồn nước áp lực lớn và nguồn điện ổn định.
  • Một lần đun chỉ sử dụng cho 1 lần. 
  • Lắp đặt máy khá phức tạp.
  • Phải chia vòi thành 2 bên nóng - lạnh nên có thể gia tăng chi phí lên đến 300.000 - 1.000.000 VNĐ.
  • Thời gian làm nóng nước lâu hơn so với loại máy trực tiếp.
  • Kích thước máy khá lớn và hơi cồng kềnh, chỉ phù hợp với phòng tắm có không gian lớn. 
cách chọn máy nước nóng
Máy đun nước nóng trực tiếp và gián tiếp

Chọn mua theo số lượng thành viên gia đình

Cân nhắc về nhu cầu sử dụng thực tế và số lượng thành viên là kinh nghiệm mua máy nước nóng số 1. Dựa vào số lượng thành viên của gia đình mà bạn có thể lựa chọn dung tích máy nước nóng phù hợp. Dung tích bình vừa đủ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian làm nóng và điện năng tiêu thụ. 

  • Gia đình có 1-2 người: dung tích bình chứa từ 15 lít. 
  • Gia đình có 2-3 người: dung tích bình chứa 20 lít. 
  • Gia đình có 3-4 người: dung tích bình chứa 30 lít. 
  • Gia đình có 4-5 người: dung tích bình chứa từ 45 lít trở lên.
cách chọn máy nước nóng theo nhu cầu sử dụng
Lựa chọn máy nước nóng theo nhu cầu sử dụng

Chất liệu máy nước nóng

Các sản phẩm máy nước nóng hiện nay thường được thêm một lớp tráng men để dễ vệ sinh và ngăn chặn ăn mòn từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, loại có tráng men thường có giá thành cao hơn. 

So với vỏ bằng nhựa thì vỏ bằng đồng sẽ bền hơn nhưng lại dễ bị oxy hóa nếu nguồn nước nhiều phèn. Kinh nghiệm chọn máy nước nóng dành cho bạn là phải chú ý chất lượng nguồn nước hiện có của gia đình. 

Thanh đốt làm nóng của các thương hiệu như Ariston, Ferroli,... thường được làm bằng đồng tinh khiết giúp làm nóng nhanh, tiết kiệm điện năng. Ngoài ra, cũng có những loại máy có thanh đốt bằng thép không gỉ, giá thành rẻ hơn nhưng hiệu suất thấp hơn. 

cách chọn máy nước nóng theo các chất liệu của máy nước nóng
Các chất liệu của máy nước nóng

Tính an toàn của sản phẩm

Theo kinh nghiệm chọn mua máy nước nóng của nhiều người tiêu dùng, không phải loại máy nào cũng có đủ các tính năng an toàn, nhưng vẫn phải đủ các tính năng tối thiểu để đảm bảo an toàn khi sử dụng: 

  • Cầu dao ELCB chống giật: khi điện năng vượt ngưỡng rò rỉ, máy sẽ tự động ngắt điện để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị giật. 
  • Vỏ máy chống thấm nước: ngoài giúp bảo vệ các linh kiện bên trong tránh hư hỏng, vỏ máy chống thấm nước còn giúp vệ sinh dễ dàng hơn.
  • Cảm biến lưu lượng nước: khi nguồn nước cấp vào không đủ thì máy sẽ tự tắt tính năng làm nóng để tránh lãng phí điện năng và bảo vệ độ bền cho máy. 
  • Cảm biến nhiệt độ: khi nước đã đạt độ nóng cần thiết, máy sẽ tự ngắt làm nóng để tránh gây bỏng cho nguwoif sử dụng.
  • Vật liệu chống cháy: vỏ ngoài chống cháy sẽ giúp bảo vệ thiết bị khỏi nguy cơ cháy nổ khi nhiệt độ quá cao. 
  • Kết cấu cách điện: đảm bảo an toàn cho người sử dụng tránh các mối nguy hại như sốc điện. Khi lắp đặt máy nước nóng thì cần có dây nối đất để đảm bảo an toàn hơn. 
cách chọn máy nước nóng và các chế độ an toàn
Các chế độ an toàn của máy nước nóng

Chế độ bảo hành

Kinh nghiệm mua máy đun nước ở yếu tố này là bạn cần xem rõ thông tin bảo hành từ nhà sản xuất. Chế độ bảo hành sẽ là 1 yếu tố thể hiện về uy tín của nhà sản xuất và chất lượng của sản phẩm. Mỗi thương hiệu sẽ có thời gian bảo hành riêng cho từng sản phẩm của mình. Đối với dòng sản phẩm bình nóng lạnh thì thường có chế độ bảo hành trong 24 tháng. 

Nếu máy có đi kèm cả bơm trợ lực thì thời gian bảo hành của bơm thường riêng biệt. Ví dụ các thương hiệu như Panasonic hay Electrolux sẽ có thời gian bảo hành cho máy nóng lạnh là 2 năm và cho bơm trợ lực kèm máy là 5 năm. 

Máy nóng lạnh nên có thời gian bảo hành là 24 tháng, ít nhất cũng là 12 tháng, nếu có thời gian bảo hành dưới 12 tháng thì bạn nên cẩn thận mua phải máy kém chất lượng nhé.

cách chọn máy nước nóng và chế độ bảo hành của máy nước nóng
Chế độ bảo hành của máy nước nóng

Tìm hiểu về thông số kỹ thuật

Tìm hiểu thông số kỹ thuật là một trong những kinh nghiệm quan trọng khi mua máy nước nóng cần nhớ. Các thông số kỹ thuật bạn cần quan tâm khi mua thiết bị là:

  • Công suất: công suất của máy cần phù hợp với điện năng trong nhà và nhu cầu sử dụng. Gia đình có ít người thì nên chọn máy nước nóng có công suất khoảng 1500W - 2500W, còn gia đình đông người thì nên sử dụng máy có công suất lớn 3000W- 4500W.
  • Dung tích bình chứa (cho máy nước nóng gián tiếp): lựa chọn dung tích bình sẽ phụ thuộc vào không gian diện tích và số lượng thành viên. Nếu có khoảng 4 người thì gia đình bạn nên chọn bình có dung tích khoảng 30l.
  • Bơm tăng áp: máy nước nóng có loại sẽ đi kèm bơm hoặc không, bạn cần lưu ý để tránh thất thoát thiết bị. 
  • Kích thước máy nước nóng lạnh: Theo kinh nghiệm chọn máy nước nóng lạnh của nhiều người tiêu dùng thì nếu không gian phòng tắm nhà bạn nhỏ thì nên sử dụng máy nước nóng trực tiếp để tối ưu. Trước khi đi mua trực tiếp thì bạn nên tham khảo kích cỡ của các loại máy khác nhau để tiết kiệm thời gian.
  • Tiện ích đi kèm: tìm hiểu xem thời gian làm nóng của máy là nhanh hay chậm, máy có được lắp đặt thêm các thiết bị chống giật, chống cháy, cảm biến nhiệt,... hay không.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy nước nóng để tối ưu hiệu suất và tuổi thọ của máy.

kinh nghiệm mua máy nước nóng và thông số kỹ thuật của 1 loại máy nước nóng
Thông số kỹ thuật của 1 loại máy nước nóng

Giá thành

Giá thành của một chiếc máy nước nóng sẽ rời vào khoảng 1.5 triệu đến 15 triệu tùy vào thương hiệu, chủng loại và các chính sách ưu đãi các thời điểm khác nhau.

Kinh nghiệm chọn máy nước nóng là bạn hãy lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu sử dụng và vừa phải với điều kiện kinh tế  của gia đình. 

kinh nghiệm mua máy nước nóng và giá thành chung của sản phẩm máy nước nóng
Giá thành chung của sản phẩm máy nước nóng

Tên tuổi thương hiệu

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều thương hiệu máy nóng lạnh lớn nhỏ đến từ Nhật Bản, Italia như Ferroli, Ariston, Electrolux, Panasonic,... Hầu hết các sản phẩm đều được sản xuất, gia công tại nước thứ 3 như Thái Lan hay Malaysia. 

>> Liên quan:

Để đảm bảo mua được sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bạn nên tìm đến các đại lý, nhà phân phối chính hãng, uy tín. Hoặc nếu chưa có kinh nghiệm mua máy nước nóng thì bạn có thể tham khảo qua các trang thương mại điện tử uy tín hoặc liên hệ ngay Musk.vn để mua được sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi.

kinh nghiệm mua máy nước nóng và lựa chọn theo thương hiệu uy tín
Lựa chọn máy nước nóng theo thương hiệu uy tín

Mua máy tại đơn vị uy tín

Địa chỉ bán uy tín sẽ đảm bảo nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, chất lượng sản phẩm tốt. Đặc biệt là bạn sẽ được tư vấn miễn phí về sản phẩm và hỗ trợ lắp đặt tại nhà. Bạn nên tìm đến các nơi bán có địa chỉ, thông tin rõ ràng, được nhiều đánh giá tích cực từ những khách hàng đã mua sản phẩm trước đó. 

kinh nghiệm mua máy nước nóng tại các đơn vị uy tín
Mua máy nước nóng tại đơn vị uy tín

Dưới đây là video để bạn có thể tham khảo thêm cách hconj mua máy nước nóng

Cách chọn máy nước nóng theo vùng miền

Máy nước nóng trực tiếp thường được sử dụng cho các vùng khu vực miền Nam vì khí hậu ở đây không quá lạnh, nhu cầu sử dụng không lớn. Máy nước nóng trực tiếp giúp làm nước nhanh chóng, dung tích nhỏ nên thích hợp sử dụng. 

Còn nếu ở khu vực có nhiệt độ lạnh sâu như miền Bắc thì máy nước nóng gián tiếp sẽ phù hợp hơn vì nó có dung tích lớn, giữ nước nóng lâu hơn, sử dụng được cho nhiều thiết bị trong gia đình. 

>> Máy nước nóng sau một thời gian dài sử dụng hoặc sử dụng sai cách sẽ phát sinh nhiều vấn đề phiền phức. Tham khảo thêm hai bài viết bên dưới để trang bị cho mình những thông tin cần thiết bạn nhé!

kinh nghiệm mua máy nước nóng theo vùng miền
Chọn máy nước nóng theo vùng miền

Top 5 loại máy nước nóng tốt nhất hiện nay

Sau đây là top 5 loại máy nước nóng tốt nhất được đánh giá cao theo kinh nghiệm chia sẻ của nhiều người tiêu dùng.

Máy nước nóng Electrolux EWE351HB-DWS2

kinh nghiệm mua máy nước nóng Electrolux EWE351HB-DWS2
Máy nước nóng Electrolux EWE351HB-DWS2

Ưu điểm

  • Kích thước hình chữ nhật nhỏ gọn giúp tiết kiệm không gian.
  • Được trang bị cầu dao chống giật ELCB và hệ thống chống bỏng an toàn. 
  • Có nhiều chế độ điều chỉnh khác nhau. 

Nhược điểm

  • Không có màn hình hiển thị nhiệt độ nên khó theo dõi khi sử dụng. 
  • Độ ồn hơi lớn. 

Máy Nước Panasonic 4MP1VW

kinh nghiệm mua máy nước nóng Panasonic 4MP1VW
Máy nước nóng Panasonic 4MP1VW

Ưu điểm

  • Công suất lớn, làm nóng nhanh.
  • Lượng nước có thể điều chỉnh tự động, tránh gây lãng phí. 
  • Được trang bị thêm 9 tính năng an toàn khác nhau. 

Nhược điểm

  • Tiêu thụ điện năng lớn. 
  • Lực bơm nước yếu, không có cảm biến lưu lượng nước.

Máy nước nóng Ariston AN 2 30 TOP 2.5 FE

kinh nghiệm mua máy nước nóng Ariston AN 2 30 TOP 2.5 FE
Máy nước nóng Ariston AN 2 30 TOP 2.5 FE

Ưu điểm

  • Tiết kiệm điện nhờ công nghệ ECO EVO.
  • Màn hình hiển thị nhiệt độ, sử dụng tiện lợi.
  • Có khả năng bảo vệ an toàn tự ngắt điện nhờ ELCB.

Nhược điểm

Không có bơm trợ lực, tốc độ nước khá chậm

Máy nước nóng Ferroli Divo SSP 4.5S

kinh nghiệm mua máy nước nóng Ferroli Divo SSP 4.5S
Máy nước nóng Ferroli Divo SSP 4.5S

Ưu điểm

  • Van điều chỉnh tiện lợi có thể thay đổi nhiệt độ và lưu lượng nước. 
  • Cầu dao ELCB chống rò rỉ điện đảm bảo an toàn, tự ngắt điện khi có sự cố. 
  • Công nghệ khử mùi, kháng khuẩn bằng ion Bạc giúp nguồn nước sạch hơn. 

Nhược điểm

  • Dù có bơm trợ lực nhưng nước vẫn yếu. 
  • Độ ồn khá lớn. 
  • Có vòi sen đi kèm nhưng chỉ có 1 chế độ phun, thiết kế không bắt mắt. 

Máy nước nóng Beko BWI45S1A-213

kinh nghiệm mua máy nước nóng Beko BWI45S1A-213
Mua máy nước nóng Beko BWI45S1A-213

Ưu điểm

  • Làm nóng nhanh với công suất lớn.
  • Tích hợp cầu dao ELCB chống rò rỉ điện và bộ ổn định nhiệt chống bỏng. 
  • Vòi sen tích hợp có 5 kiểu phun khác nhau. 

Nhược điểm

  • Tiêu thụ nhiều điện năng. 
  • Độ ồn khá lớn.

Những câu hỏi liên quan

Bạn cần lưu ý điều gì khi mua máy nước nóng?

Loại nhiên liệu, tính khả dụng và chi phí. Loại nhiên liệu hoặc nguồn năng lượng bạn sử dụng để đun nước sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chi phí vận hành hàng năm của máy nước nóng mà còn ảnh hưởng đến kích thước và hiệu quả năng lượng của nó.

- Kích thước. Để cung cấp đủ nước nóng cho gia đình bạn và tối đa hóa hiệu quả, bạn cần một máy nước nóng có kích thước phù hợp.

- Hiệu suất năng lượng: Để tiết kiệm tối đa năng lượng và chi phí, hãy kiểm tra hiệu suất năng lượng của máy nước nóng trước khi mua.

- Chi phí: Trước khi mua một máy nước nóng, bạn cũng nên ước tính chi phí vận hành hàng năm và so sánh những chi phí đó với các kiểu máy khác ít hoặc tiết kiệm năng lượng hơn.

Làm thế nào để tôi xác định kích thước máy nước nóng để mua?

Điều này phụ thuộc vào số người sống trong nhà của bạn, lượng nước nóng bạn sử dụng và thời điểm sử dụng. Một bộ hâm nóng lưu trữ quá nhỏ sẽ liên tục hết nước nóng, trong khi một bộ đun quá lớn sẽ tốn kém hơn khi chạy vì nó sẽ duy trì nhiệt độ nước ngay cả khi nó không được sử dụng. Điều quan trọng là chọn đúng hệ thống nước nóng cho nhu cầu của bạn.

Nên mua máy nước nóng cỡ nào?

Đối với 1 đến 2 người: 30 - 40 gallon. Đối với 2 đến 3 người: 40-50 gallon. Đối với 3 đến 4 người: 50-60 gallon. Đối với 5 người trở lên: 60-80 gallon.


Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà Musk.vn mang đến đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm mua máy nước nóng và chọn được loại máy phù hợp với gia đình mình. Nếu cần tìm thêm thông tin về các loại máy trong gia đình và các dịch vụ hữu ích khác, hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi.

 

Bình luận
Gửi